หมวดวิศวกรรม/เทคโนโลยียานยนต์ => HONDA => ห้องซ่อมรถยนต์ => ห้องซ่อม (Service Shop) => Honda CR-V => ข้อความที่เริ่มโดย: Auto Man ที่ 26 สิงหาคม 2566, 17:53:09

หัวข้อ: Honda CR-V G2 เกียร์ค้างที่ตำแหน่ง P เลื่อนไม่ได้
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 26 สิงหาคม 2566, 17:53:09
อาการเกียร์ค้างที่ P มีสาเหตุ และวิธีแก้ไขอย่างไรมาดูกันครับ

สาเหตุ
1. จอดบนทางลาด เข้าเกียร์ P ไว้ โดยไม่ได้ดึงเบรคมือขึ้น และตั้งพวงมาลัยไม่ตรง
2. ฟิวส์/ไฟเบรคหลังรถขาด/ไม่ติด/ไฟไม่เข้ากล่อง
3. สวิท/ปลั๊กไฟตรงหลังคันเบรคเสีย ขั้วสกปรก ไฟเดินไม่สะดวก / คันหลังแป้นกับสวิทไม่ชน/เหลื่อมกัน
4. โซลินอยด์ล็อคคันเกียร์ขายึดหัก/เสีย/ไม่ทำงาน
5. กล่องวงจรควบคุมการเลื่อนเกียร์ (ใต้แป้นเกียร์) สายไฟ  ตัว C (บวม แตก เยิ้ม ละลาย)  เส้นทองแดงบนแผงวงจรชำรุด/ขาด
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62805096)

การแก้ไข
1. ถ้ามีความจำเป็นที่จะต้องจอดบนทางลาด/ชัน หน้าขึ้น/ลง
    ก่อนดับเครื่องให้เหยียบเบรค ---> ดึงเบรคมือขึ้นให้สุดทุกครั้ง --->  เข้า P และตั้งพวงมาลัยให้ตรงกันคอล็อค
   ก็จะแก้ปัญหาอาการเกียร์ล็อค/ค้างได้
2. เช็คฟิวส์/ไฟเบรค/หลอดไฟ หลังรถว่าเหยียบติดไหม
3. เมื่อสตาร์ทรถ เหยียบเบรคย้ำๆ จะได้ยินเสียงดังแต๊กๆๆๆ (โซลินอยด์ทำงาน) บริเวณคันเกียร์
    ถ้าไม่ได้ยินให้เช็คสวิท/ปลั๊กไฟตรงหลังแป้นเบรคก่อน สาเหตุหลักมาจากจุดนี้ ให้ทำความสะอาด
   จุดปลั๊กเสียบหางปลา ใช้กระดาษทรายขัดล้างด้วยโซแนค (Sonax)/เปลี่ยนสวิทช์
4. เช็คโซลินอยด์โดยการจ่ายไฟว่าแกนดึงเข้า-ออกปกติไหม และเช็คระยะห่างของแกนว่าเข้าสุด
    ออกสุดตรงตามตำแหน่งเดิม หรือไม่
5. กล่องวงจรควบคุมการเลื่อนเกียร์ ให้สังเกตุอย่างละเอียดทั้ง สายไฟ  ตัว C
   (ใช้หัวแร้งจี้ที่ขาออกจากแผงวงจร ด้วยความระมัดระวัง เอาตัวอย่างหาซื้อได้ตามร้านอิเล็คทรอนิกส์ทั่วไป) 
   และเส้นทองแดงบนแผงวงจร (หากเส้นขาดใช้สายไฟเชื่อมบัดกรีที่หัวท้าย)
แนะนำ
- รถยนต์บางรุ่นเมื่อเข้าเกียร์ N ดับเครื่องแล้ว ไม่สามารถดึงกุญแจออกได้ ต้องเข้า P เท่านั้น
  จึงจะสามารถดึงกุญแจออกได้ (เป็นระบบเซฟตี้) จากนั้นจึงเสียบกุญแจ/กดที่ชิพล็อค (Shift Lock)
  แล้วเลื่อนมายัง N  บางเคสก็ใช้วิธีการปลดล็อคโดยการถอดฝาครอบรูเสียบกุญแจออก สังเกตุปลั๊กสายไฟ
จะเสียบที่ท้ายรูกุญแจด้านนอก เมื่อดึงออกแล้วก็จะสามารถจอดรถที่ตำแหน่ง N และดึงกุญแจออกได้ตามปกติ
แต่ก่อนสตาร์ทให้เช็คตำแหน่งเกียร์ทุกครั้ง เพื่อความปลอดภัย

- สำหรับบางเคสไม่สามารถสตาร์ทรถที่ตำแหน่ง N/P ได้ ให้กดชิพล็อคสลับไปยัง N/P ใหม่อีกครั้ง

***หน้าคอนแท็คไม่สัมผัส/ไม่เข้าล็อค, รถจะไม่สามารถสตาร์ทที่ตำแหน่งเกียร์ R N
     (บางรุ่นต้องเหยียบเบรค จึงจะสามารถสตาร์ทได้ตามปกติ) D 2 1 L***

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62805097)

       เคสนี้เป็นวอลโว่ 240 วาง 1j ge ฝาขาว : เริ่มจากสตาร์ทรถ เหยียบเบรคย้ำๆ (ไม่มีเสียงดังแต๊กๆ ที่เกียร์)
  ---> เหยียบเบรคเช็คไฟเบรคท้ายติดไหม (เคสนี้ทำคนเดียวเลยใช้ดัมเบลช่วยครับ  แต่ไฟไม่ติด)
  ---> เปิดฝาใต้คอพวงมาลัย จะเห็นสวิทคันเบรค ดึงสายไฟทั้ง 2 เส้นออก เอามาแตะกัน (เป็นการเช็คสวิท)
  ---> ฟังเสียงที่เกียร์อีกครั้ง (เงียบเหมือนเดิม) เช็คไฟเบรคหลังรถอีกครั้ง (ไม่ติดเหมือนเดิม) ดังนั้นหลอดไฟเบรค กับสวิทคันเบรคไม่ได้เสีย
  ---> ต่อไปเช็คโซลินอยด์กับกล่องควบคุมเกียร์ ---> ขายึดโซลินอยด์ปกติไม่ได้หัก จ่ายไฟเข้าโดยตรงก็ชักเข้า-ออกสุดปกติเช่นกัน
         ส่วนแผงวงจรหน้า+หลังเช็คอย่างละเอียดไม่พบร่องรอยตัว C เสียหาย / ลายทองแดงบนแผงวงจรไม่ชำรุดแต่อย่างใด ตัดประเด็นนี้ออกไปได้เลย
  ---> ต่อไปเช็คกล่องฟิวส์ควบคุมระบบไฟในรถ ไล่ถอดออกมาทำความสะอาดทีละตัว ทั้งหมด 16 ตัว พบไม่ปกติ 2 ตัว
  ---> ตัวแรกที่เห็นชัดเจนคือฟิวส์ขาดได้มีการนำทองแดงมาพันไว้ (ตัวนี้ควบคุมไฟเพดาน) ยังใช้งานได้ปกติ
         แต่ได้นำมาบัดกรีให้ไฟเดินสะดวกมากขึ้น ส่วนอีกตัว หรือตัวปัญหา เมื่อมองตาเปล่าจะพบว่าปกติ
         แต่เมื่อแกะออกมาจะพบว่าขั้วหัว-ท้ายที่ฟิวส์ กร่อน ขึ้นคราบขาวๆ ลักษณะเหมือนหินปูน ตามภาพ จึงได้เปลี่ยนใช้ฟิวส์สำรอง
  ---> ทดสอบใช้งานอีกครั้งพบว่าเมื่อเหยียบเบรคย้ำๆ เสียงแต๊กๆ ดังที่เกียร์เหมือนเดิมแล้ว ไฟเบรคกลับมาติดเหมือนเดิม

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62805098)

   สรุปงานนี้แก้ไขไปได้อีก 1 เคส ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ครับ กลับมาใช้งานได้ตามปกติ ดังเดิม   

   
 

http://www.roomautoparts.com/

 

    แหล่งที่มาของข้อมูล (http://www.roomautoparts.com/home/index.php?topic=235.0)
หัวข้อ: Honda CR-V G2 เกียร์ค้างที่ตำแหน่ง P เลื่อนไม่ได้
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 26 สิงหาคม 2566, 18:08:24
    หาวงจร ไม่รู้จะเรียกว่าเป็นวงจรไฟอะไร ค้นหาไปก็งงไป หาไม่เจอ
เจอแต่แบบนี้

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62805099)
หัวข้อ: Honda CR-V G2 เกียร์ค้างที่ตำแหน่ง P เลื่อนไม่ได้
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 26 สิงหาคม 2566, 18:09:39
    เป็นหัวข้อ Gauge Assembly (A/T Gear Position Indicator, Cruise Control System)

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

   คลิ๊กที่ภาพเพื่อแสดงภาพขยาย
หัวข้อ: Honda CR-V G2 เกียร์ค้างที่ตำแหน่ง P เลื่อนไม่ได้
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 26 สิงหาคม 2566, 18:24:51
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62805101)
หัวข้อ: Honda CR-V G2 เกียร์ค้างที่ตำแหน่ง P เลื่อนไม่ได้
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 26 สิงหาคม 2566, 18:32:56
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62805102)
หัวข้อ: Honda CR-V G2 เกียร์ค้างที่ตำแหน่ง P เลื่อนไม่ได้
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 27 สิงหาคม 2566, 08:57:28
   ตามหาวายริ่งปลดเกียร์ P ยังไม่เจอ

   แต่เริ่มเจอ Shift Lock Relay
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62805107)
หัวข้อ: Honda CR-V G2 เกียร์ค้างที่ตำแหน่ง P เลื่อนไม่ได้
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 27 สิงหาคม 2566, 09:15:46
   ไปไล่ฟิวส์ของ Shift Lock Relay

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62805108)
หัวข้อ: Honda CR-V G2 เกียร์ค้างที่ตำแหน่ง P เลื่อนไม่ได้
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 30 สิงหาคม 2566, 14:54:39
    กำลังจะหาวิธีในการแก้ไขตรวจเช็ค วันต่อมากลับมาใช้ได้ปกติ เฉยเลย
ยังงงว่ามันเป็นอะไรของมัน

    ลองใช้เครื่องสแกน Launch X431 5C เวอร์ชั่นซอฟท์แวร์

   HONDA V.48.50 

    - จับการทำงานสวิทช์ไฟเบรก เมื่อเหยียบเบรก ก็ได้เป็น ON
ปล่อยเบรก ก็เป็น OFF

    - ตรวจสอบหลอดไฟเบรกก็ไม่ขาด ขณะเหยียบเบรกหลอดไฟเบรก
ติดทั้งสองข้าง
หัวข้อ: Honda CR-V G2 เกียร์ค้างที่ตำแหน่ง P เลื่อนไม่ได้
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 30 สิงหาคม 2566, 15:02:17
   จบไปแบบงงๆ กับอีกหนึ่งอาการ