การที่ฟิวส์ EFI ขนาดประมาณ 15 แอมป์ ( Gen 2 จะเป็น 20A) จะขาดได้ก็คงมีการลัดวงจร
ในระบบ ซึ่งก็ต้องกางวจรระบบควบคุมเครื่องยนต์ออกมาทำการไล่กันว่า
จากฟิวส์ EFI มีไฟไปเลี้ยงส่วนใดบ้าง
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/62805131)
ดูจากวงจรด้านบน ไฟที่ผ่านฟิวส์ EFI แล้ว ไปรอที่หน้าคอนแทครีเลย์ EFI ส่วนเส้นสีเหลืองจะวิ่ง
เข้ากล่องที่ขั้ว Batt (ขั้วนี้มีไว้สำหรับเลี้ยงหน่วยความจำอีพรอมที่เก็บรหัสปัญหา)
เมื่อเราออนสวิทช์กุญแจแล้ว ทำให้รีเลย์ EFI ต่อหน้าคอนแทค จ่ายไฟเมนออกมา
ทางเส้นสีดำเพื่อเลี้ยงกล่องและเลี้ยงเซนเซอร์/อุปกรณ์ ตามลูกศรสีแดงครับ
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/62805132)
มีเพื่อนสมาชิกในกลุ่มวีไอพี ได้โพสต์ให้ตรวจเช็คสายออกซิเจนเซนเซอร์ ที่มีไฟ 12 โวลท์
มาเลี้ยงอาจมีการพาดผ่านท่อไอเสีย ทำให้สายเส้นนี้อาจมีการรั่งช๊อตลงกราวด์ได้
ซึ่งเจ้าของรถได้ทำการตรวจสอบแล้ว ไม่มีการรั่ง/ช๊อตแต่อย่างใด สายไฟอยู่ในสภาพดีปกติ
ไม่ได้สัมผัสท่อไอเสีย
แอดได้ร่วมแสดงความคิดเห็นว่า ถ้าอย่างนั้นอาจมาจากปั๊มติ๊กช๊อต/รั่วลงกราวด์
แต่ในกรณีนี้ ฟิวส์ EFI จะขาดในขณะทำการสตาร์ทครับ
หมายเหตุ
เจ้าของรถได้แจ้งมาว่า แค่เปิด ON ฟิวส์ EFI ก็ขาดแล้ว
ดังนั้น ตัดปัญหาปั๊มติ๊กช๊อตออกไปได้เลย
ดูจากภาพวงจรด้านบนไฟที่มาจากฟิวส์ EFI มีไปเลี้ยงอุปกรณ์ดังต่อไปนี้
1. ไฟเลี้ยงกล่องขั้ว +B
2. ไฟเลี้ยงกล่องขั้ว +B2
3. ไฟเลี้ยงโซลินอยด์ VSV
4. ไฟเลี้ยงแอร์โฟลด์ ขา 1
5. ไฟเลี้ยง A/F ขา 2
6. ไฟเลี้ยง O2 Sensor 2 ขา 2