หมวดวิศวกรรม/เทคโนโลยียานยนต์ => HONDA => ห้องซ่อมรถยนต์ => ห้องซ่อม (Service Shop) => Honda CR-V => ข้อความที่เริ่มโดย: Auto Man ที่ 16 กันยายน 2566, 09:38:51

หัวข้อ: ความสำคัญของออกซิเจนเซนเซอร์ในรถยนต์ Honda
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 16 กันยายน 2566, 09:38:51
    ถือเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องมีการแก้ไขโดยเร่งด่วน ปล่อยไว้จะมีแต่ผลเสีย

     ก่อนที่จะว่าถึงเรื่องต่างๆ ของตัวออกซิเจนเซนเซอร์ (O2 Sensor)

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62805227)

     เรามาว่าถึงหน้าที่ของมันกันก่อนดีกว่า

     ออกซิเจนเซนเซอร์ มีหน้าที่ ตรวจจับปริมาณของออกซิเจนที่มีอยู่ในไอเสีย
ว่ามีมาก หรือมีน้อย/ไม่มี จากนั้นจะส่งสัญญาณเป็นค่าแรงดันไฟฟ้าไปให้กับกล่อง
ECM ของเครื่องยนต์
     ปัจจุบันออกซิเจนเซนเซอร์จะมีอยู่ 2 ตัวด้วยกัน คือ
- ตัวที่ 1 จะอยู่บริเวณท่อร่วมไอเสียหรือก่อนตัวบำบัดไอเสีย (แคตตะไลติกคอนเวอร์ทเตอร์)
           บางทีเราเรียก A/F Sensor หรือ O2 Sensor B1 S1
- ตัวที่ 2 จะอยู่บริเวณหลังตัวบำบัดไอเสีย (หลังแคต)
           ....
     แต่ก่อนเรานิยมใช้ค่าแรงเคลื่อนของออกซิเจนเซอร์ อยู่ระหว่าง 0 ถึง 1 โวลท์
 - ถ้าค่าเข้าใกล้ 1 โวลท์เท่าไหร่ แสดงว่าส่วนผสมหนามากขึ้นเท่านั้น
 - ถ้าค่าอยู่ทาง 0.1 0.2 0.3 แสดงว่าส่วนผสมออกไปทางส่วนผสมบางครับ

แหล่งข้อมูลอ้างอิง...
( <- คลิ๊กเพื่อแสดง/ซ่อนเนื้อหา)
หัวข้อ: ความสำคัญของออกซิเจนเซนเซอร์ในรถยนต์ Honda
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 16 กันยายน 2566, 10:37:15
    เมื่อรู้ชื่อ รู้หน้าที รู้ถึงตำแหน่งติดตั้งของออกซิเจนเซนเซอร์แล้ว

    ต่อไปเราจะมาดูวายริ่ง หรือวงจรทางไฟฟ้ากันครับ
มาจากกระทู้นี้

  ==> วงจรออกซิเจนเซนเซอร์ CR-V G2 (http://auto-nkp.com/index.php?topic=13267.0)

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
หัวข้อ: ความสำคัญของออกซิเจนเซนเซอร์ในรถยนต์ Honda
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 16 กันยายน 2566, 10:50:33
    ออกซิเจนเซนเซอร์ในแต่ละตัว จะมีขั้ว/สาย จำนวน 4 เส้นด้วยกัน
แบ่งออกเป็น 2 คู่ตามหน้าที่การทำงาน คือ
คู่ที่ 1 ทำหน้าที่ส่งสัญญาณไฟฟ้า เข้ากล่อง ECM
        1.1 ขั้ว PHO2S (Primary Heated Oxygen Sensor) เป็นขั้ว Signal ของ O2
        1.2 ขั้วกราวด์ (SG3 -Sensor Ground 2)
คู่ที่ 2  เป็นคู่ฮีตเตอร์ ควบคุมการอุ่น/เผาโดยกล่อง ECM
        1.1 ขั้ว PO2SHTC (Primary Oxygen Sensor) เป็นขั้วสั่งกราวด์จากกล่อง ECM
        1.2 ขั้วไฟ 12 โวลท์โดยสวิทช์ขั้ว IG แล้วผ่านฟิวส์ เข้ามารอที่ขั้วนี้
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62805228) ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62805229)
หัวข้อ: ความสำคัญของออกซิเจนเซนเซอร์ในรถยนต์ Honda
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 16 กันยายน 2566, 14:44:41
    ความรวดเร็วในการตรวจจับของออกซิเจนเซนเซอร์ จะทำงานได้ดี ได้ถูกต้อง
เมื่อตัวเองมีอุณหภูมิในระดับหนึ่ง

    ดังนั้นในรุ่นหลังๆ ออกซิเจนเซนเซอร์จะเป็นชนิด 4 สาย (เพิ่มมาอีก 2-3 สาย)
ชื่อเต็มๆ เขาเรียกว่า Heated Oxygen Sensor -HO2S

   หากเราใช้เครื่องสแกนต่อเชื่อมเข้ากับ ECU ของตัวรถตั้งแต่เปิดสวิทช์ ON
จากนั้นเราไปดูค่าสดของตัวออกซิเจนเซนเซอร์กัน ให้เราเลือกหน่วยเป็นโวลท์
จะทำให้เราดูง่ายกว่าหน่วยอื่น

- ในขณะเปิดสวิทช์กุญแจ ON จะอ่านค่าโวลท์ของตัว
  - ออกซิเจนเซนเซอร์ตัวที่ 1 ได้ประมาณ 1.25 V
  - ออกซิเจนเซนเซอร์ตัวที่ 2 ได้ประมาณ 1.25 V
- เมื่อทำการสตาร์ทเครื่องยนต์
     เราจะเห็นค่าโวลท์ที่ได้จากออกซิเจนเซนเซอร์
  ทั้งสองตัว ถ้าตัวไหนมีความรวดเร็วในการทำงานกว่าอีกตัวหนึ่ง เราจะเห็นค่า
  โวลท์ของเขาวิ่งลดลงมาอยู่ในระหว่าง 0 - 1 โวลท์
หัวข้อ: ความสำคัญของออกซิเจนเซนเซอร์ในรถยนต์ Honda
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 16 กันยายน 2566, 14:49:31
    ให้หมายตาออกซิเจนเซนเซอร์ ตัวที่ 1 หากค่ายังคงอยู่ที่ 1.25 V. นาน
จะเป็นสาเหตุให้เครื่องยนต์ทำงานผิดปกติ เครื่องจะมีอาการวูบแทบดับ และสวิง
รอบสูงขึ้นมา แล้วจะค่อยๆ วูบ จนเกือบดับ เป็นแบบนี้
    นั่นย่อมแสดงว่า ออกซิเจนเซนเซอร์ ตัวที่ 1 มีปัญหาในการทำงาน ให้ถอดมา
แช่ในน้ำยาล้างห้องน้ำสัก 10 นาที แล้วล้างทำความสะอาดด้วยน้ำยาล้างลิิ้นเร่ง
ก็จะช่วยได้

    แต่ถ้ายังไม่ดีขึ้น ก็คงต้องเปลี่ยนออกซิเจนเซนเซอร์กัน