หมวดวิศวกรรม/เทคโนโลยียานยนต์ => HONDA => ห้องซ่อมรถยนต์ => ห้องซ่อม (Service Shop) => Honda CR-V => ข้อความที่เริ่มโดย: Auto Man ที่ 17 ตุลาคม 2566, 07:56:57
หัวข้อ:
ทำไมกำลังอัดสูบ 4 ถึงน้อยกว่าเพื่อนหว่า...
เริ่มหัวข้อโดย:
Auto Man
ที่
17 ตุลาคม 2566, 07:56:57
จากการวัดกำลังอัดของเครื่องยนต์รถ Honda CR-V G2 เครื่อง K20A
ปรากฏว่า สูบที่ 4 วัดกำลังอัดได้เพียง 100 ปอนด์/ตารางนิ้ว ในขณะที่
สูบอื่นๆ กำลังอัดอยู่ระหว่าง 130-135 ปอนด์/ตารางนิ้ว
ตอนแรกคิดว่า น่าจะวาล์วยัน ได้ทำการตรวจเช็คระยะห่างวาล์ว
ก็ไม่มีวาล์วสูบไหนยัน
สาเหตุที่เป็นไปได้ต่อไปที่วัดกำลังอัดสูบ 4 ได้น้อยก็คือวาล์วรั่ว
อันนี้เป็นข้อสันนิษฐานเบื้องต้นนะครับ
ได้ทำการวัดกำลังอีกรอบ แต่ทีนี้จะเป็นการวัดกำลังอัดแบบเปียก
วัดกำลังอัดแบบเปียก เขาทำกันแบบไหนล่ะ
การวัดกำลังอัดแบบเปียก จะกระทำหลังจากที่วัดกำลังอัดแบบแห้งแล้ว
และผลการวัดได้กำลังอัดออกมาน้อยหรือต่ำกว่าสเปคกำหนด โดยการ
หยอดน้ำมันเครื่องเข้าไปในกระบอกสูบ โดยการหยอดน้ำมันเครื่องให้ไป
ซีลหรืออุดด้านนอกรอบลูกสูบหรือกระบอกสูบ ตรงนี้ต้องกะปริมาณน้ำมัน
เครื่อง และเทคนิคการหยอดให้ถูกจุดที่ต้องการ
แล้วใช้ผ้าอุดรูหัวเทียน ทำการสตาร์ทเครื่องยนต์ให้หมุนสัก 3-4 สโตรก
จากนั้นค่อยทำการวัดครับ
ผลการวัดกำลังอัดแบบเปียก สูบที่ 4
( <- คลิ๊กเพื่อแสดง/ซ่อนเนื้อหา)
ได้ผลออกมาดังนี้ คือ
กำลังอัดวัดได้ 110 ปอนด์/ตารางนิ้ว
เพิ่มขึ้นมา
เล็กน้อย แสดงว่าการสึกหรอของกระบอกสูบ/ลูกสูบ/แหวน มีเพียงเล็กน้อย
นั่นย่อมแสดงว่า วาล์วน่าจะมีการรั่วมาก นั่นเอง
ส่วนจะจริงเท็จแค่ไหน มาติดตามกันครับ
หัวข้อ:
ทำไมกำลังอัดสูบ 4 ถึงน้อยกว่าเพื่อนหว่า...
เริ่มหัวข้อโดย:
Auto Man
ที่
17 ตุลาคม 2566, 08:05:22
กำลังอัดสูบ 4 วัดได้ 100 PSI ถือว่าน้อยพอสมควร เลยตัดสินใจ
เปิดฝาสูบออกมาทำการตรวจสอบ
โดยคาดว่าจะเจอกับลิ้นรั่ว บ่าลิ้น/ลิ้นสึก
แต่ก็ต้องผิดหวังครับ
ลิ้นในทุกสูบ แทบไม่มีการรั่วซึมเลย มีเพียงนิดๆ แค่นั้น
หัวข้อ:
ทำไมกำลังอัดสูบ 4 ถึงน้อยกว่าเพื่อนหว่า...
เริ่มหัวข้อโดย:
Auto Man
ที่
17 ตุลาคม 2566, 08:15:57
ในขณะเปิดฝาสูบออกมา เจอลูกสูบ 2 กับ 3 เกือบอยู่ TDC (จุดศูนย์ตายบน)
ในลักษณะที่ดูแล้วเป็นปกติ
ก็ไม่ได้สังหรณ์ใจอะไร
ไหนๆ ก็ถอดฝาสูบออกมาแล้ว เลยทำการบดวาล์วเสียเลย
แต่เมื่อหมุนเพลาข้อเหวี่ยง โดยการสวมพูลเล่ย์หน้าเครื่องเข้าไปใหม่
(ต้องสวมลิ่มด้วยนะครับ) หมุนให้สูบ 1 อยู่ศูนย์ตายบน
แต่พอเหลือบสายตาไปมองหัวลูกสูบ สูบที่ 4 ก็ต้องมึนงง สงสัย
ว่าทำไม หัวลูกสูบสูบที่ 4 ถึงขึ้นไม่สุดเหมือนสูบอื่นๆ
นี่ละครับ เจอสาเหตุแล้วว่าทำไม "กำลังอัดของสูบ 4" น้อยกว่าเพื่อน
เป็นเพราะว่าอัดไม่สุดนั่นเอง
ปัญหานี้ น่าจะมาจากความร้อนที่ร้อนไม่ธรรมดา อาจถึงขั้นโอเวอร์ฮีต
นั่นเอง ทำให้น้ำระบายความร้อนมีโอกาสเล็ดรอดเข้าไปในกระบอกสูบจำนวนหนึ่ง
ไม่มาก ในจังหวะที่ลูกสูบ สูบ 4 เลื่อนขึ้นในจังหวะอัดด้วยการที่มีน้ำจำนวนหนึ่ง
ทำให้ลูกสูบไม่สามารถอัดน้ำให้ยุบตัวได้ เป็นเหตุให้ก้านสูบมีการคดงอ
วัดระยะจากขอบบนของเสื้อสูบไปยังหัวลูกสูบ
- สูบ 1- สูบ 3 วัดได้ประมาณ 1 มม.
- สูบ 4 วัดได้ประมาณ 3 มม.
ทำให้สูบ 4 มีระยะลูกสูบต่างจากสูบอื่น 2 มม.
หัวข้อ:
ทำไมกำลังอัดสูบ 4 ถึงน้อยกว่าเพื่อนหว่า...
เริ่มหัวข้อโดย:
Auto Man
ที่
17 ตุลาคม 2566, 08:24:35
การแก้ไขปัญหา ถ้าจะแก้ให้ตรงจุดก็คือต้องเปลี่ยนก้านสูบ สูบที่ 4
ได้ไปสอบถามราคาก้านสูบของเครื่อง CR-V G2 รหัสเครื่อง K20A
ปรากฏว่าไม่มีของในสต็อก ถ้าจะเอาจำเป็นต้องสั่ง ส่วนราคาลืมสอบถาม
ได้ทำการค้นหาในร้านค้าออนไลน์ทั้งหลาย หาได้ยากพอควร ต้องใช้
เวลาและความอดทนในการค้นหาถึงจะเจอ
ไปเจออยู่ร้านหนึ่ง ราคาหน้าร้านประกาศไว้ที่ 400 บาท
ได้ทำการแอดไลน์ทักไปสอบถาม ได้คำตอบว่า ราคานั้นของหมด
ถ้าจะเอาจะไปค้นในโกดัง/สต๊อกให้
สุดท้ายมีของ แต่ราคาจะเป็น 1,200 บาท ยังไม่รวมค่าจัดส่ง
ซึ่งจะมีการเรียกเก็บปลายทาง
หัวข้อ:
ทำไมกำลังอัดสูบ 4 ถึงน้อยกว่าเพื่อนหว่า...
เริ่มหัวข้อโดย:
Auto Man
ที่
17 ตุลาคม 2566, 08:30:01
ก่อนที่จะตัดสินใจโอนเงินสั่งของ เลยลองมุดใต้ท้องรถ หวังจะถ่ายน้ำมันเครื่อง
ที่อยู่ในท้องอ่างออก
สายตาเหลือบไปทางท้องอ่างที่อยู่ทางมูเลย์หน้าเครื่อง
ปรากฏว่า
ท้องอ่างส่วนนั้นจะอยู่เหนือคานรถ ซึ่งอาจเป็นอุปสรรคในการ
ถอดท้องอ่าง ถ้าไม่ยกเครื่องออก ถ้าดีดแม่แรงยกเครื่องเพื่อให้พ้นคาน
ดูแล้ว ไม่น่าจะพ้น
ทีนี้เอาไงดีหว่า... จะเดินหน้า หรือหยุดทำเพียงแค่นี้