หมวดวิศวกรรม/เทคโนโลยียานยนต์ => HONDA => ห้องซ่อมรถยนต์ => ห้องซ่อม (Service Shop) => Honda CR-V => ข้อความที่เริ่มโดย: Auto Man ที่ 18 ตุลาคม 2566, 06:42:59

หัวข้อ: การประกอบฝาสูบ K20A ในรถ Honda CR-V G2 (2002-2006)
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 18 ตุลาคม 2566, 06:42:59
   การประกอบฝาสูบ K20A ในรถ Honda CR-V G2 (2002-2006)   
    คงไม่ได้มีเทคนิคพิเศษอะไร เพียงแต่เอามาเล่าสู่กันฟังแบ่งปันประสบการณ์

    เป็นการประกอบฝาสูบเข้ากับเสื้อสูบที่อยู่ในห้องเครื่อง(ไม่ได้ยกเครื่องออก)
ก่อนอื่นก็ต้องมีการเตรียมการกันก่อนคือ
- ประเก็นฝาสูบ จะต้องเปลี่ยนใหม่ ได้ไปจัดหามาที่โรงกลึงพัฒนาการช่างอยู่ที่
  อ.ท่าอุเทน เพราะถือโอกาสได้นำฝาสูบไปไส/ปาดด้วย  ประเก็นราคา 480 บาท
   ต้องบอกเลยว่าเป็นประเก็นเหล็ก 3 แผ่นซ้อนกันอยู่และมีหมุดย้ำติดเข้าด้วยกันหัวท้าย
   มีปัญหานิดหนึ่งคือ รูประเก็นที่จะสวมเข้ากับบูชฝาสูบซึ่งมีอยู่สองตัว มีตัวหนึ่งรูเล็ก
   กว่าตัวบูช สวมไม่ลง ต้องได้ใช้ลูกบล็อกประมาณเบอร์ 12 ตอกลงไป
       การประกอบประเก็นฝาสูบ แอดใช้วิธีสวมประเก็นรอไว้ที่ฝาสูบ โดยมีบูชสองตัว
   ที่อยู่ทางด้านหน้า ซ้ายขวา

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (https://pic.in.th/image/46690-0.Tl7UTq)

       จากนั้นยกฝาสูบเข้าประกอบ อย่าลืมสวมคอท่อไอดีเข้ากับฝาสูบก่อน (เพราะจะสวม
   ตอนหลังจะติดแง่งที่บริเวณตัวยึดปั๊มเพาเวอร์) โดยให้หัวสตัดท่อไอเสียสวมกับรูท่อร่วม
   ไอเสียก่อน

        ตรงนี้เราจะพบว่าฝั่งท่อร่วมไอเสียจะดึงรั้งให้ฝาสูบต่ำลงกว่าทางด้านหน้าหรือด้านท่อ
    ร่วมไอดี ดังนั้นเราจะใช้แม่แรงจรเข้ ช่วยดันท่อไอเสียให้ยกขึ้นสักเล็กน้อย ก็จะสามารถ
    สวมฝาสูบลงบูชได้แล้ว
หัวข้อ: การประกอบฝาสูบ K20A ในรถ Honda CR-V G2 (2002-2006)
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 18 ตุลาคม 2566, 06:47:25
     ลำดับต่อไปก็จะเป็นการขันน๊อตยึดฝาสูบ ซึ่งมีอยู่ด้วยกัน 10 ตัว รู้สึกว่าจะเป็น
น๊อตหัว 12 เหลี่ยมเบอร์ 14

    ดูสเปคการขันน๊อตฝาสูบเครื่องยนต์ K20A กัน
สเต็ปที่ 1 ขันด้วยแรง 3.9 กก.-ม.
สเต็ปที่ 2 ขัน 90 องศา
สเต็ปที่ 3 ขัน 90 องศา
   มีข้อแนะนำในการประกอบน๊อตยึดฝาสูบคือควรมีการชโลมน้ำมันหล่อลื่น
ที่หน้าสัมผัสของน๊อตก่อนทุกตัว ตรงจุดนี้ต้องใส่ใจนิดหนึ่ง เพื่อที่เวลาขันเข้า
ตอนที่น๊อตตึงๆ จะได้ลดเสียงดังแบบเปี๊ยะๆ ลงบ้าง
   ในการขั้นสเต็ปที่ 3 อาจไม่ต้องขัน 90 องศาทุกตัว ให้ใช้ความรู้สึกในการขัน
ว่าน๊อตตัวไหนที่สามารถขันไปต่อได้ก็ขัน แต่ถ้าน๊อตตัวไหนออกแรงที่ข้อมือแล้ว
รู้สึกตึงมือ มีความรู้สึกว่าขันไม่ไปแล้ว ถ้าขืนไปต่อน๊อตอาจจะรูดหรือขาดได้ ก็ให้
ยุติการขันของน๊อตตัวนั้นครับ (เทคนิคนี้ได้จากช่างรุ่นเก่าๆ)

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (https://pic.in.th/image/46691-0.Tl78Uo)
หัวข้อ: การประกอบฝาสูบ K20A ในรถ Honda CR-V G2 (2002-2006)
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 19 ตุลาคม 2566, 07:55:20
   ลำดับการขันน๊อตยึดฝาสูบ 
  - ขันเที่ยวแรก ด้วยแรงขัน 3.9 กก.- ม.

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


   หลังจากขันเที่ยวแรกไปแล้ว เที่ยวที่ 2 และ 3 
   เป็นการขัน 90 องศาจำนวน 2 ครั้ง (แต่ถ้าเป็นน๊อตใหม่ มีขันเที่ยวที่ 3 ด้วย)

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ