หมวดวิศวกรรม/เทคโนโลยียานยนต์ => HONDA => ห้องซ่อมรถยนต์ => ห้องซ่อม (Service Shop) => Honda CR-V => ข้อความที่เริ่มโดย: Auto Man ที่ 19 ตุลาคม 2566, 07:09:05

หัวข้อ: การประกอบมาร์คโซ่ไทมิ่ง HONDA CR-V G2 (2002-2006) เครื่อง K20A
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 19 ตุลาคม 2566, 07:09:05
   การประกอบมาร์คโซ่ไทมิ่ง HONDA CR-V G2 (2002-2006) เครื่อง K20A   
    ได้มีโอกาสทำเครื่องรหัส K20A ซึ่งมีใช้ในรถหลายรุ่นด้วยกัน คือ
- Honda CR-V G2 (2002-2006)
- Honda Civic FD  (2002-2006)
- Honda Accord G... (2002-2006)
- Honda Stream (2001-..........)
     การตั้งมาร์คไม่มีความยุ่งยากซับซ้อนอะไร เครื่องรุ่นนี้ใช้โซ่ไทมิ่งในการส่งกำลัง
จากเพลาข้อเหวี่ยง ไปยังเพลาลูกเบี้ยวแบบคู่ที่อยู่บนฝาสูบ

     หลักการโดยทั่วไปก็คือ
- หมุนเครื่องยนต์ (เพลาข้อเหวี่ยง) ให้สูบที่ 1 อยู่ในตำแหน่งจุดศูนย์ตายบน
  สังเกตุที่ร่องลิ่มที่เพลาข้อเหวี่ยง จะหันขึ้นทางด้านบน ซึ่งอาจจะไม่ดิ่งเสียทีเดียว
  เพราะว่าเครื่องยนต์จะวางเอียงไปทางด้านหลังสักหน่อย
- จัดตำแหน่งของเพลาลูกเบี้ยวไอดี และไอเสีย ให้ใกล้เคียงคร่าวๆ ก่อน เพราะถ้า
   จะให้ตรงเป๊ะเลย มันจะขืนๆ เนื่องจากลูกเบี้ยวเริ่มทำงานล่ะ
- จากนั้นคล้องโซ่ราวลิ้น โดยให้ข้อที่เป็นสีดำ (ข้ออื่นๆ จะสีเทาๆ) อยู่ 3 ข้อ จัดให้
  ได้ดังในรูป

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
หัวข้อ: การประกอบมาร์คโซ่ไทมิ่ง HONDA CR-V G2 (2002-2006) เครื่อง K20A
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 19 ตุลาคม 2566, 07:39:11
  ลองไล่เรียงกันดูครับ

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (https://pic.in.th/image/001.TPoq0o)

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (https://pic.in.th/image/002.TPom7z)

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (https://pic.in.th/image/003.TPofhK)

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (https://pic.in.th/image/004.TPo4YW)