ห้องข่าวทั่วๆไป => ข่าวท้องถิ่นนครพนม => วิทยาลัยการบินนานาชาติ => ข้อความที่เริ่มโดย: Auto Man ที่ 12 มกราคม 2567, 15:45:24

หัวข้อ: Groundspeed คืออะไร
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 12 มกราคม 2567, 15:45:24
     โพสที่แล้วได้เกริ่นเรื่องผลกระทบของลม ซึ่งมีผลต่อทิศทางของเครื่องบินกันไปแล้ว
วันนี้มาว่าด้วยผลกระทบต่อความเร็วกันบ้าง
 
      มาเริ่มกันที่รูปแบบของความเร็วกันก่อน มีอยู่ 2 แบบ
(จริงๆมีแยกย่อยออกไปอีก แต่หลักๆพื้นฐานเลยก็มีอยู่ 2 แบบนี่แหละ )

  - Airspeed คือ ความเร็วของเครื่องบินที่ผ่านไปในอากาศ
พูดง่ายๆว่าเป็นความเร็วเมื่อเทียบกับอากาศที่ผ่านตัวเครื่องบินไปนั่นแหละครับ
( the rate of the airplane’s progress through the air. )

   - Groundspeed คือ ความเร็วของเครื่องบินที่บินอยู่เมื่อเทียบกับพื้นดิน
( the rate of the airplane’s in-flight progress over the ground. )

ทีนี้ลองมาดูตัวอย่างตามภาพประกอบ เพื่อให้เข้าใจมากขึ้นและเห็นผลกระทบของลมที่มีผลต่อความเร็วของเครื่องบิน

ถ้าเครื่องบินใช้ความเร็ว Airspeed เท่ากับ 120 knots ( 1 knot เท่ากับ 1 ไมล์ทะเลต่อชั่วโมง )
และในขณะนั้นลมสงบหรือไม่มีผลกระทบจากลมเลยดังรูปที่ 1. Airspeed ก็จะมีค่าเท่ากับ Groundspeed

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


ถ้ามีลมพัดด้วยความเร็ว 20 knots พัดมาด้านหลังเครื่องบิน ( tailwind ) ดังรูปที่ 2.
หากเครื่องยังผ่านไปในอากาศด้วยความเร็ว 120 knots เท่าเดิม ( Airspeed = 120 knots )
แต่เมื่อเทียบกับพื้นดินแล้วกลับเร็วขึ้นอีก 20 knots เพราะมีลมมาส่งท้าย
นั่นคือ Groundspeed เท่ากับ 140 knots

ถ้ามีลมพัดด้วยความเร็ว 20 knots พัดสวนเครื่องบิน ( headwind ) ดังรูปที่ 3.
หากเครื่องผ่านไปในอากาศด้วยความเร็ว 120 knots ( Airspeed = 120 knots )
แต่มีลมพัดสวนเข้ามา ทำให้ความเร็วเมื่อเทียบกับพื้นดินลดลง
นั่นคือ Groundspeed จะเท่ากับ 100 knots นั่นเอง

โพสที่เกี่ยวข้อง ( Effect of wind )

https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=1539186933006142&id=1485312548393581&substory_index=0

ที่มา... (https://www.facebook.com/1485312548393581/photos/a.1485317248393111/1539699142954921/?type=3)
หัวข้อ: Groundspeed คืออะไร
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 12 มกราคม 2567, 15:52:51
อ้างถึง
แล้วความเร็วที่แท้จริงคืออันไหนครับ

แบไต๋ ATC
อ้างถึง
มันขึ้นอยู่กับการนำไปใช้ครับ ว่าเราจะเอาไปใช้คำนวณอะไรหรือเอาไปทำอะไรแบบนี้มากกว่า
แต่โดยปกติแล้วในทางการบินมักจะใช้ airspeed ซะเป็นส่วนใหญ่ครับ เครื่องมือวัดในห้องนักบิน ( airspeed indicator )
ก็แสดงผลเป็น airspeed เพราะ airspeed มีผลโดยตรงต่อแรงยก และอื่นๆอีกเยอะแยะ แต่ groundspeed
เป็นความเร็วเมื่อเทียบกับพื้นดิน ( เหมือนรถ ) ดังนั้นแอดมินว่ามันก็เป็นความเร็วจริงทั้งคู่นะ แต่ก็อย่างที่บอก
มันขึ้นอยู่กับการนำไปใช้งาน