หมวดวิศวกรรม/เทคโนโลยียานยนต์ => ห้องซ่อม (Service Shop) => ห้องซ่อมรถจักรยานยนต์ => ข้อความที่เริ่มโดย: Auto Man ที่ 14 มกราคม 2567, 16:17:48
-
นานๆ จะได้ซ่อมรถมอไซค์สักคันหนึ่ง
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/62806071)
-
รถจอดไว้นาน ไม่ได้ขี่ ยางรั่ว/แบนหมดสภาพ ต้องเปลี่ยนยางนอก/ยางในใหม่
การถอดเริ่มจาก ตั้งรถบนขาตั้งคู่ แล้วกดด้านท้ายรถให้ล้อหน้ายกขึ้น
ถอดน๊อตยึดล้อ เบอร์ 22 จำนวน 4 ตัวออก ก็ถอดล้อออกมาได้ล่ะ
จากนั้นนำล้อมาวางบนพื้นรองด้วยกระดาษลัง (พื้นจะได้นิ่ม)
จากนั้นถอดน๊อตยึดกะทะล้อจำนวน 6 ตัว เพื่อแยกกะทะออกจากกัน
แยกได้ไม่ยากเท่าไหร่สำหรับล้อหน้า แต่ที่ยากคือล้อหลัง
เพราะว่าสนิมกะทะกินติดหนึบกับยางนอกเลย ทั้งงัด ทั้งกระทุ้ง
ยังไงก็ไม่แยกจากกัน
ต้องใช้คัทเตอร์ผ่าตรงแก้มยางนอก เพื่อแยกกะทะล้อออกจากกัน
งานนี้ใช้เวลาไปพอสมควร
-
เมื่อดูสภาพของกะทะล้อทั้งสอง มีร่องรอยสนิมเริ่มกินตามร่องด้านใน
ที่สัมผัสกับยางใน งานนี้เลยต้องจัดการสนิมออกก่อน
ด้วยการใช้ลูกหมูติดกับแปรงลวด ขัดเอาสนิมออกก่อน
จากนั้นใช้สีสเปร์สีดำพ่นอีกที
พอสีแห้งแล้วจึงประกอบยางเข้าไปอีกที
เปลี่ยนน๊อตตัวเมียยึดกะทะใหม่ เพราะของเก่าสภาพแย่แล้ว
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/62806074)
-
พอเสร็จจากงานเปลี่ยนยาง มาดูสภาพหัวเทียนทั้งที่เป็นหัวเทียนอะไหล่
และหัวเทียนที่ใส่อยู่ในเครื่อง ไม่อยากบอกเลยว่า " ดำปิ๊ดปี๋ "
ติดเครื่องยนต์ไว้แค่นาทีเดียว หัวเทียนใหม่ๆ ที่ขาวสะอาดก็กลายเป็น
หัวเทียนที่มีปลายดำหมดเลย
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/62806075)
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/62806076)
-
เพื่อนๆ ลองทายสิว่า ปลายหัวเทียนมีคราบเขม่าสีดำนั้นเกิดจากอะไร
ความจริงมีหลายสาเหตุด้วยกัน ไหนๆ ก็ไหนๆ แล้ว เลยลองไล่ดู
ระบบจุดระเบิดเอาแบบคร่าวๆ
พบว่าเป็นระบบจุดระเบิดแบบแมกนีโตทองขาว มีหน้าทองขาวติดตั้งอยู่
ภายในล้อแม่เหล็ก แล้วมีคอล์ยจุดระเบิดติดตั้งอยู่ภายนอก
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/62806077)
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/62806078)
-
ก่อนทำการปรับตั้งหน้าทองขาว ลองใช้ไทมิ่งไลท์จับองศาการจุดระเบิด
ได้อยู่ที่ ประมาณ 12.5 องศาก่อนศูนย์ตายบน อ๊ะ...มันก็ได้อยู่นี่
รอบเครื่องวิ่งที่ประมาณ 1,100-1,200 รอบ/นาที
หัวเทียนใหม่ๆ ที่เพิ่งใส่เข้าไป พอถอดออกมาดำอีกแล้ว
วัดกำลังอัดในกระบอกสูบ ได้ที่ประมาณ 80 ปอนด์/ตารางนิ้ว
อย่าลืมว่านี่เป็นเครื่องยนต์ 2 จังหวะ จังหวะอัดจะเริ่มช้าหน่อย
ต้องรอให้หัวลูกสูบปิดพอร์ตไอเสีก่อน ถึงจะเริ่มเป็นจังหวะอัดได้
ก็ไม่รู้สเปคโรงงานจะเป็นค่าเท่าไหร่ ทั้งระยะห่างหน้าทองขาว,
องศาการจุดระเบิด, กำลังอัดในกระบอกสูบ ?
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/62806079)
สภาพของคอล์ยจุดระเบิด ถือว่ายังใช้ได้อยู่ (ลองประกายไฟด้วย)
-
ใช้กระดาษทรายเบอร์ 380 แหย่ขัดหน้าทองขาว
หลังจากนั้นทำการปรับตั้งระยะห่างหน้าทองขาวใหม่
ให้มีระยะห่างจากเดิมอีกเล็กน้อย คือต้องการให้ไฟแก่ขึ้น
รวมเป็นสัก 15-17 องศาก่อนศูนย์ตายบน
พอติดเครื่องเท่านั้นแหละ รอบเครื่องพุ่งมาเป็น 1,700-1,800 รอบ/นาที
เฉยเลย ในใจคิดว่าไฟน่าจะแก่ขึ้น พอส่องไทมิ่งไลท์ ปรากฏว่าไฟจุดระเบิด
จะอยู่ก่อนศูนย์ตายบนประมาณ 5-8 องศา รอบมาดีเลย
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/62806080)
แต่ว่ายังไม่สะใจ เลยจัดการปรับตั้งทองขาวใหม่ ให้ไฟแก่ขึ้นเป็น
15 องศาก่อนศูนย์ตายบน ได้ยินเสียงเขกจากการจุดระเบิดจางๆถึงเข้ม
เลยลองบิดคันเร่ง เพื่อจะลองการจุดระเบิดที่รอบสูงขึ้น
ผลออกมาถือว่า O.K. แต่ว่าต้องลองนำรถออกไปวิ่งทดสอบอีกที
-
ติดลองเครื่อง/ลองขี่วนรอบในซอย แล้วกลับมาถอดหัวเทียนดูสีหัวเทียน
หัวเทียนไม่ดำอีกแล้ว