-
เพื่อนสมาชิกวีไอพีสอบถามเข้ามา อยากได้วายริ่งระบบไฟชาร์จ
Honda Civic Dimension ES หลังจากค้นหาและส่งให้
แจ้งว่าไม่ตรง ปัญหาไฟชาร์จไม่โชว์ตอนเปิด ON และไฟไม่ชาร์จด้วย
เจ้าของรถไปทำไดชาร์จมาแล้ว (แต่ว่าจะจบหรือเปล่า หรือวางยามาให้อีก)
ก็คงต้องไปดูวายริ่งไฟชาร์จกันก่อน รถถึงจะเก่าแล้วแต่ระบบบางระบบมีความซับซ้อน
ยากที่จะเข้าใจได้โดยง่าย หากไม่มีของลอง
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
-
สังเกตุขั้วได ขั้ว L จะต่อไปเข้ากล่อง ECM หรือว่ากล่องอีซียูของรถ
มาวิเคราะห์เรื่องของกล่อง Multiplex Control กัน จะมีสายเครื่องมือพิเศษ
เพื่อใช้จั๊มที่กล่องที่เราจะตรวจสอบ
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(https://postimages.org/)
ดูแผนผังวงจรของกล่องมัลติเพล็กซ์กันหน่อย ขั้วจั๊มอ่านโค้ด มันอยู่
ตรงส่วนไหนของวงจร
ตรวจสอบฟิวส์หมายเลข 9 (10 A) ในกล่องฟิวส์/รีเลย์ใต้ฝากระโปรง และฟิวส์หมายเลข 10 (7.5 A)
ในกล่องฟิวส์/รีเลย์ใต้แผงหน้าปัด
- ฟิวส์โอเคไหม?
ใช่ – ไปที่ขั้นตอนที่ 2
ไม่ไช่ – ค้นหาและซ่อมแซมสาเหตุของฟิวส์ขาด
ถอดฝาครอบด้านล่างของแดชบอร์ด (ดูหน้า 20-75)
เปิดสวิตช์สตาร์ทเครื่องยนต์ไปที่ ON (II)
ตรวจสอบฟังก์ชันการวินิจฉัยตนเองโหมด 1 เพื่อหารหัสปัญหาในการวินิจฉัย (DTC)
โดยการเชื่อมต่อเครื่องมือพิเศษ (A) เข้ากับขั้วต่อการตรวจสอบการควบคุมมัลติเพล็กซ์ (B)
หลังจากผ่านไปประมาณ 5 วินาที สปอตไลท์และไฟเพดานควรจะสว่างขึ้น จากนั้นจึงกะพริบ
0.2 วินาที ซึ่งหมายความว่าคุณอยู่ในโหมด 1 ของฟังก์ชันการวินิจฉัยตนเอง
(ไปค้นหาเครื่องมือชอร์ตอ่านโค้ด ไปเจอลิ้งค์การตรวจเช็คออนไลน์
http://arlequinlover.free.fr/Manuel%20Honda%20Civic/A00/HTML/00/SMG6E00K76300000000BBAT20.HTML )
-
8. ประมาณ 1 วินาทีหลังจากที่คุณเข้าสู่โหมดการวินิจฉัยตนเอง 1 ไฟเพดานจะระบุ DTC
และทำซ้ำทุกๆ 3 วินาที หากมีมากกว่าหนึ่ง DTC ระบบจะระบุตามลำดับจากน้อยไปหามาก
โดยเริ่มจาก DTC ที่มีค่าตัวเลขต่ำสุด แก้ไขปัญหา DTC ตามที่ระบุไว้ด้านล่าง:
DTC 1, 2 และ 3 (ECM/PCM P0600) พร้อมกัน: ตรวจสอบการลัดวงจรถึงตัวถังในสาย YEL
ระหว่างขั้วต่อชุดควบคุมมัลติเพล็กซ์ E10 และขั้วต่อ ECM/PCM E24 และในสาย WHT/GRN
ระหว่างขั้วต่อชุดควบคุมมัลติเพล็กซ์ K10 และขั้วต่อชุดประกอบเกจ A2 หากสายไฟทั้งสองเส้นใช้งานได้ดี
ให้เปลี่ยนชุดควบคุมมัลติเพล็กซ์ ส่วนประกอบเกจ และ ECM/PCM ที่ทราบว่าใช้งานได้ทีละเส้น
ตามลำดับนั้น และตรวจสอบ DTC อีกครั้งหลังการเปลี่ยนแต่ละครั้ง
DTC 2 และ 5 พร้อมกัน: ตรวจสอบการเปิดในสาย YEL ระหว่างขั้วต่อหน่วยควบคุมมัลติเพล็กซ์
E10 และขั้วต่อ ECM/PCM E24 หากสายไฟใช้ได้ ให้เปลี่ยนชุดควบคุมมัลติเพล็กซ์ที่รู้จักดี ชุดประกอบเกจ
และ ECM/PCM หนึ่งตัวที่ แต่ละครั้งตามลำดับและตรวจสอบ DTC อีกครั้งหลังการเปลี่ยนตัวแต่ละครั้ง
DTC 1 และ 6 พร้อมกัน: ตรวจสอบการเปิดในสาย WHT/GRN ระหว่างขั้วต่อชุดควบคุมมัลติเพล็กซ์
K10 และขั้วต่อชุดเกจ A2 หากสายไฟใช้ได้ ให้เปลี่ยนชุดควบคุมมัลติเพล็กซ์ที่รู้จักดี ชุดประกอบเกจ และ
ECM/PCM ทีละคนตามลำดับและตรวจสอบ DTC อีกครั้งหลังการเปลี่ยนตัวแต่ละครั้ง
DTC 1 เท่านั้น (ไม่มี DTC อื่นอยู่): แทนที่ชุดควบคุมมัลติเพล็กซ์ที่ใช้งานได้ดีและชุดเกจทีละชุด
ตามลำดับ และตรวจสอบ DTC อีกครั้งหลังการเปลี่ยนแต่ละครั้ง
DTC 2 เท่านั้น (ไม่มี DTC อื่นอยู่): แทนที่หน่วยควบคุมมัลติเพล็กซ์ที่ทราบว่าใช้งานได้และ ECM/PCM
ทีละตัว ตามลำดับนั้น และตรวจสอบ DTC อีกครั้งหลังจากการแทนที่แต่ละครั้ง
DTC 3 เท่านั้น (ไม่มี DTC อื่นอยู่): แทนที่หน่วยควบคุมมัลติเพล็กซ์ที่ทราบว่าใช้ได้ดี และตรวจสอบ DTC อีกครั้ง
DTC 5 เท่านั้น (ไม่มี DTC อื่นอยู่): เปลี่ยนชุดเกจที่ทราบว่าใช้ได้ดี และตรวจสอบ DTC อีกครั้ง
-
หน้าตาของเครื่องมือพิเศษ หรือว่าสายช๊อตอ่านโค้ด
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(https://postimages.org/)
-
ไปเจออีกเว็บไซต์หนึ่ง ทำเข้าท่าดี เป็นของรุ่น CR-V Gen 2
http://www.crvclub.ru/manuals/CR-V-2_manual_eng/manual_uk_shop/group31c.htm
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(https://postimg.cc/DWHYTY3m)
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(https://postimg.cc/JyGdSCg9)
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(https://postimg.cc/21HKHSHQ)
-
ตามหาจนเจอของรุ่นตรง
https://www.carmanualsonline.info/honda-civic-2002-7-g-workshop-manual//?srch=multiplex+control
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(https://postimg.cc/kD9LXztt)
-
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(https://postimages.org/)
-
เอาวายริ่งของกล่องมัลติเพล็กซ์มาฝากกัน
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(https://postimg.cc/RqysJYWR)
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(https://postimg.cc/XXp1JWYq)
-
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(https://postimages.org/)
-
ที่กล่าวมาเป็นการทดสอบการทำงานของกล่องมัลติเพล็กซ์ ว่ายังสามารถ
ทำงานได้อย่างปกติ/มีปัญหาเกิดขึ้นตรงส่วนไหน
-
ตามไปดูวงจรของหน้าปัดเรือนไมล์
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(https://postimg.cc/N5PH0hLs)
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(https://postimages.org/)
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(https://postimg.cc/kB5S9MJY)
-
ส่วนวายริ่งของกล่อง ECM ลองดูที่ลิ้งค์ด้านล่างครับ ทำเป็นไฟล์ PDF
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
คลิ๊กที่ภาพเพื่อย่อ/ขยาย
Download Linkวายริ่งกล่องควบคุมเครื่องยนต์ Honda Civic Dimension (https://drive.google.com/file/d/188oalDk53h-pz6TjWvtADvKdWbO2TPSg/view?usp=sharing)
-
ลองศึกษาทุกระบบที่ระบบไฟชาร์จเข้าไปพัวพัน 5 5 5
เริ่มตั้งแต่ตัวไดชาร์จเอง ภายในมันก็มี IC Regulator ที่จะส่งสัญญาณ
ออกไป ไม่ว่าจะเป็นขั้ว L, FR, C หรือขั้ว S
ไฟที่ออก/เข้าจากไดชาร์จ จะไปที่กล่อง ECM
ไดชาร์จ ECM
ขั้ว L -----WHT/BLU-----
ขั้ว FR -----WHT/RED-----
ขั้ว C -----WHT/GRN-----
สรุปเส้นทางเดินของ ระบบควบคุมไฟชาร์จ ได้ประมาณนี้
ไดชาร์จ ---> ECM ---> กล่อง Multiplex ---> หน้าปัดเรือนไมล์
แค่ไฟเตือนไฟชาร์จ ที่เรือนไมล์ไม่ติด ปัญหาเยอะเลย มีอุปกรณ์
ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ 4 ตัวด้วยกัน (ผู้ต้องสงสัย 4 ราย)
ไดชาร์ท
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
-
อยากจะทดสอบหลอดไฟชาร์จ ว่าจะสามารถติดได้หรือไม่
ด้วยการปลดขั้ว L จากปลั๊กไดชาร์จ แล้วต่อลงกราวด์ วิธีการนี้
จะสามารถทำให้หลอดไฟเตือนไฟชาร์จติดได้หรือไม่ แล้วจะทำ
ให้อุปกรณ์อื่นๆ เสียหายได้หรือไม่
น่าคิดนะครับ...