-
ระบบควบคุมแบบมัลติเพล็กซ์ ใน Honda Civic Dimension
วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับระบบควบคุมแบบมัลติเพล็กซ์ (Multiplex Control System)
ใน Honda Civic Dimension (2000-2004)
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
ที่มาที่ไปของเรื่องนี้ ก็คือว่ามีเพื่อนสมาชิกวีไอพีของเว็บประสบปัญหาในเรื่องของ
ไฟชาร์จของรถ Civic Dimension อาการคือไฟไม่ชาร์จ เจ้าของซ่อมไดชาร์จมาแล้ว
นอกจากไดไม่ชาร์จแล้ว ไฟรูปแบตเตอรี่ที่หน้าปัดเรือนไมล์ไม่ติด ตอนเปิดสวิทช์ ON
นี่ก็ผิดปกติอีกล่ะ (ปกติจะต้องติดตอนออนสวิทช์กุญแจ และดับลงเมื่อเครื่องยนต์ทำงาน)
บางท่านอาจคิดว่าเป็นเรื่องหมูๆ แต่เมื่อมาเจอคันนี้ ได้ดูวงจรไฟชาร์จละก็
ไปไม่เป็นเหมือนกัน ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นยังไง ไปทางไหนดี
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(https://postimages.org/)
-ขอบคุณเจ้าของภาพนะครับ (เพื่อเป็นวิทยาทาน)
-
ลองดูวงจรไฟชาร์จ ขออภัยภาพต้นฉบับไม่ค่อยชัด
- วงจรดั้งเดิม
มาดูการวาดวงจรที่ชัดเจน ดูแล้วก็เข้าใจง่าย ครบทุกระบบ
-
มาดูหน้าที่การทำงานของกล่องมัลติเพล็กซ์
ระบบควบคุมมัลติเพล็กซ์ มีฟังก์ชันภายในสี่ฟังก์ชัน:
มัลติเพล็กซ์ (ส่งสัญญาณหลายรายการผ่านสายร่วม)
1. ฟังก์ชั่น Sleep/Wake Up (ทำงานเต็มกำลังตามต้องการเท่านั้นเพื่อลดการใช้แบตเตอรี่)
2. ฟังก์ชั่นระบบสำรองเมื่อเกิดเหตุขัดข้อง (แก้ไขหรือละเว้นสัญญาณที่ผิดพลาด)
3. ฟังก์ชั่นการวินิจฉัยตนเอง (โหมด 1 สำหรับระบบ, โหมด 2 สำหรับสายอินพุต)
4. ฟังก์ชั่นระบบควบคุมการทำงานของวงจรเหล่านี้:
- การควบคุมไฟในห้องโดยสาร (ไฟกุญแจและไฟเพดาน)
- การทำงานที่ปัดน้ำฝน/ที่ฉีดน้ำกระจก เช็ดเป็นระยะๆ และ
- ฟังก์ชันการจอด ล็อคประตูแบบไม่ใช้กุญแจ/ไฟฟ้า
- ชุดมิเตอร์ เกจวัดอุณหภูมิ และไฟแสดงสถานะ มีระบบไฟเตือนการชาร์จด้วย
- HVAC (ควบคุมคอมเพรสเซอร์และพัดลม)
- การแจ้งเตือนการป้อนข้อมูล
- เตือนให้รัดเข็มขัดนิรภัย
- การแจ้งเตือนไฟหน้า
-
การสื่อสารแบบมัลติเพล็กซ์
เพื่อลดจำนวนชุดสายไฟ สัญญาณดิจิทัลจะถูกส่งผ่านสายสื่อสารมัลติเพล็กซ์ที่ใช้ร่วมกัน
แทนที่จะส่งสัญญาณไฟฟ้าปกติผ่านสายไฟแต่ละเส้น
• สัญญาณอินพุตจากสวิตช์แต่ละตัวจะถูกแปลงเป็นสัญญาณดิจิทัลที่หน่วยประมวลผลกลาง (CPU)
สัญญาณดิจิตอลจะถูกส่งจากหน่วยส่งสัญญาณไปยังหน่วยรับเป็นสัญญาณอนุกรม
• สัญญาณที่ส่งจะถูกแปลงเป็นสัญญาณสวิตช์ที่ยูนิตรับสัญญาณ และจะสั่งงานส่วนประกอบที่เกี่ยวข้องหรือตรวจสอบสวิตช์
• มีสายสื่อสารเฉพาะระหว่าง ECM ชุดประกอบเกจ และกล่องฟิวส์/รีเลย์ใต้แผงหน้าปัด
-
โหมดประหยัดพลังงาน
ระบบควบคุมมัลติเพล็กซ์มีฟังก์ชัน "ปลุก" และ "สลีป" เพื่อลดการใช้พลังงานของแบตเตอรี่เมื่อสวิตช์สตาร์ทเครื่องยนต์ปิดอยู่
ในโหมดสลีป ชุดควบคุมมัลติเพล็กซ์จะหยุดทำงาน (การสื่อสารและการควบคุม CPU) เมื่อระบบไม่จำเป็นในการทำงาน
• ทันทีที่มีการร้องขอการดำเนินการใดๆ (เช่น ประตูถูกปลดล็อค) ชุดควบคุมที่เกี่ยวข้องในโหมดสลีปจะตื่นขึ้นทันทีและเริ่มทำงาน
• เมื่อปิดสวิตช์สตาร์ทเครื่องยนต์ และประตูคนขับหรือผู้โดยสารด้านหน้าเปิดแล้วปิด จะมีความล่าช้าประมาณ 10 วินาที
ก่อนที่ชุดควบคุมจะเปลี่ยนจากโหมดปลุกเป็นโหมดสลีป
• หากประตูบานใดบานหนึ่งเปิดอยู่ โหมดสลีปจะไม่ทำงาน
• หากกุญแจอยู่ในสวิตช์สตาร์ทเครื่องยนต์ โหมดสลีปจะไม่ทำงาน
• เมื่ออยู่ในโหมดสลีป การดึงจะลดลงจาก 70-80 mA เหลือน้อยกว่า 10 mA
-
ระบบการทำงานสำรอง
เพื่อป้องกันการทำงานที่ไม่เหมาะสม ระบบควบคุมมัลติเพล็กซ์มีฟังก์ชันป้องกันความผิดพลาด
ในโหมดป้องกันข้อผิดพลาด สัญญาณเอาท์พุตจะได้รับการแก้ไขเมื่อส่วนใดส่วนหนึ่งของระบบทำงานผิดปกติ
(เช่น ชุดควบคุมหรือสายสื่อสารชำรุด)
ชุดควบคุมแต่ละชุดมีฟังก์ชันป้องกันข้อผิดพลาดของฮาร์ดแวร์ซึ่งจะแก้ไขสัญญาณเอาท์พุตเมื่อมี CPU ทำงานผิดปกติ
และฟังก์ชันป้องกันข้อผิดพลาดของซอฟต์แวร์ที่จะเพิกเฉยต่อสัญญาณจากชุดควบคุมที่ทำงานผิดปกติ และช่วยให้ระบบทำงานได้ตามปกติ
-
อีกรอบกับระบบไฟชาร์จของซีวิค ไดเมนชั่น (2001-2005)
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(https://postimg.cc/TK1JFzdM)
แหล่งที่มาของวงจร https://autoelectronics101.com/index.php/wiring-diagrams/acura-honda/honda-civic-2004-wiring-diagrams
-
วายริ่งของกล่องมัลติเพล็กซ์
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(https://postimg.cc/JGvs7v3W)
-
มาดูผังวายริ่งของกล่องมัลติเพล็กซ์อีกเล่มหนึ่ง
- หน้าที่ 1
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(https://postimg.cc/dZ7JzQxZ)
-
หน้าที่ 2
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(https://postimg.cc/4mVgt0kG)
-
การทดสอบระบบควบคุมมัลติเพล็กซ์
การแก้ไขปัญหา
โหมดทดสอบ โหมด 1
1. ถอดฝาครอบด้านล่างของแผงหน้าปัดด้านคนขับ (ดูหน้า 20-59)
2. ตรวจสอบฟิวส์หมายเลข 9 (10A) ในกล่องฟิวส์/รีเลย์ใต้ฝากระโปรง และฟิวส์หมายเลข 10 (7.5A)
ในกล่องฟิวส์/รีเลย์ใต้แผงหน้าปัด
ฟิวส์โอเคไหม?
ใช่ ไปที่ขั้นตอนที่ 2
NO ค้นหาและซ่อมแซมสาเหตุของฟิวส์ขาด
3. เปิดสวิตช์สตาร์ทเครื่องยนต์ไปที่ ON (II) หากปลดเข็มขัดนิรภัยด้านคนขับออก
ระบบเตือนให้คาดเข็มขัดนิรภัยจะส่งเสียงเตือน 6 ครั้ง
4. ตั้งไฟเพดานไว้ที่ตำแหน่งกลางแล้วปิดประตูทุกบาน
5. เชื่อมต่อเครื่องมือพิเศษเข้ากับขั้วต่อการตรวจสอบมัลติเพล็กซ์
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
6. หลังจากผ่านไปประมาณ 5 วินาที ไฟสปอร์ตไลท์และไฟเพดานควรจะสว่างขึ้นเป็นเวลา 2 วินาที
จากนั้นดับลง จากนั้นจึงกะพริบเป็นเวลา 0.2 วินาทีเพื่อแสดงว่าขณะนี้ระบบอยู่ในโหมด 1
ไฟสปอร์ตไลท์และไฟเพดานระบุโหมด 1 หรือไม่
ใช่-ไปที่ขั้นตอนที่ 8
ไม่-ไปที่ขั้นตอนที่ 7
7. ตรวจสอบความต่อเนื่องระหว่างขั้วต่อ 4 ของขั้วต่อฟิวส์/กล่องรีเลย์ใต้แผง J และกราวด์ตัวถัง
มีความต่อเนื่องมั้ย?
ใช่-เปลี่ยนกล่องฟิวส์/รีเลย์ใต้แผงหน้าปัด
ไม่-ซ่อมช่องเปิดในสายไฟ ถ้าสายไฟโอเค ให้ซ่อม G301
8. หากมี DTC อยู่ ไฟสปอร์ตไลท์และไฟเพดานจะกะพริบเพื่อระบุ DTC หากมี DTC มากกว่าหนึ่งตัว
DTC จะแสดงโดยเรียงลำดับจากน้อยไปหามาก หากไม่มี DTC สปอตไลท์และไฟเพดานจะไม่กระพริบ
อีกครั้งหลังจากตัวบ่งชี้โหมด 1
มี DTC บ้างไหม?
ใช่ ไปที่ขั้นตอนที่ 9
ไม่-ไปที่การทดสอบโหมด 2
9. แก้ไขปัญหา DTC ตามลำดับที่ระบุโดยใช้แผนภูมิต่อไปนี้
หากสงสัยว่าหน่วยควบคุมมีข้อผิดพลาด ให้แทนที่ด้วยชิ้นส่วนอาหารที่รู้จัก และตรวจสอบ DTC อีกครั้ง
หาก DTC ยังคงอยู่ ให้ไปที่ขั้นตอนถัดไปที่ระบุไว้สำหรับ DTC
• หากไม่มี DTC อีกต่อไป ให้เปลี่ยนชิ้นส่วนเดิม
-
DTC เดี่ยว (Multiplex DTC)
DTC 1 สาเหตที่เป็นไปได้ คือชุดควบคุมมัลติเพล็กซ์ไม่สามารถรับสัญญาณจากชุดเกจได้
1.1 สายไฟหรือกราวด์ผิดพลาดที่ชุดเกจ
2.2 การประกอบเกจผิดพลาด
1.3 กล่องฟิวส์/รีเลย์ใต้แผงหน้าปัดชำรุด
DTC 2 ชุดควบคุมมัลติเพล็กซ์ไม่สามารถรับสัญญาณจาก ECM ได้
2.1 พลังงานหรือกราวด์ผิดพลาดที่ ECM
2.2 ECM ผิดพลาด
2.3 กล่องฟิวส์/รีเลย์ใต้แผงหน้าปัดชำรุด
DTC 3 ความล้มเหลวภายในของชุดควบคุมมัลติเพล็กซ์
3.1 กล่องฟิวส์/รีเลย์ใต้แผงหน้าปัดชำรุด
DTC 5 ชุดเกจไม่สามารถรับสัญญาณจากชุดควบคุมมัลติเพล็กซ์และ ECM
5.1 สายไฟหรือกราวด์ผิดพลาดที่ชุดเกจ
5.2 การประกอบเกจผิดพลาด
DTC 6 ECM ไม่สามารถรับสัญญาณจากชุดควบคุมมัลติเพล็กซ์และชุดเกจได้
6.1 พลังงานหรือกราวด์ผิดพลาดที่ ECM
6.2 ECM ผิดพลาด
"ก่อนที่จะเปลี่ยน ECM/PCM ที่ผิดพลาด ตรวจสอบให้แน่ใจว่ามีการแก้ไขซอฟต์แวร์ล่าสุด
อัปเดตหากจำเป็นก่อนเปลี่ยนหรือเปลี่ยน"
-
มีรหัสปัญหาหลายอย่างพร้อมกัน (มัลติเพล็กซ์ DTC)
1, 2 และ 3 และ ECM DTC P0600 พร้อมกัน - ลัดลงกราวด์บนสายสื่อสารเส้นใดเส้นหนึ่ง
1. ช๊อตลงกราวด์บนสาย YEL ระหว่างขั้ว PCM E24 และฟิวส์ใต้แผงหน้าปัด/ขั้วกล่องรีเลย์ E10
2. ช๊อตลงกราวด์บนสาย WHT/ GRN ระหว่างขั้วต่อชุดเกจ A2 และขั้วต่อฟิวส์/กล่องรีเลย์ใต้แผง K10
DTC 1 และ 6 พร้อมกัน - มีการเปิดวงจร/ขาดในสายสื่อสาร
1. เปิดด้วยสายไฟ WHT/GRN ระหว่างฟิวส์ใต้แผงหน้าปัด/ขั้วต่อกล่องรีเลย์ K10 และขั้วต่อชุดเกจ A2
DTC 2 และ 5 พร้อมกัน - สาเหตุที่เป็นไปได้ สายสื่อสารขาดตอน
1. ขาดในสาย YEL ระหว่างขั้วฟิวส์/กล่องรีเลย์ใต้แผง E10 และขั้ว ECM E24
-
มีลิ้งค์บทความที่เกี่ยงข้องที่ใช้อ้างถึงในการเขียนกระทู้นี้
- ชุดฟิวส์กล่อง MICU/underdash Civic 2002 ไม่มีการตั้งโปรแกรม
เสียบแล้วใช้งานได้เลย ทำเองได้
- เข้าท่าดี
https://sparkys-answers.com/2010/09/2002-honda-civic-ac-and-door-locks-do.html
- ผังวงจรไฟฟ้าแยกเป็นแต่ละแผ่น
https://autoelectronics101.com/index.php/wiring-diagrams/acura-honda/honda-civic-2004-wiring-diagrams
ลองนำวิธีการนี้ไปใช้ทดสอบกล่องควบคุมมัลติเพล็กซ์ในรถฮอนด้าซีวิค ไดเมนชั่น
กันได้นะครับ แล้วอย่าลืมมาเล่าสู่เพื่อนสมาชิกฟังกันด้วย จักขอบคุณยิ่ง