-
Mitsubishi Pajero Sprot ขึ้นโค้ด B1403 DR. Squib Short to Batt.
ตรวจพบสายแพรขาด ต่อแล้วแต่ลบโค้ดไม่หาย
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(https://postimages.org/)
-
การดำเนินการ
SRS-ECU จะประเมินความรุนแรงของการชนโดยตรวจจับสัญญาณจากเซ็นเซอร์ตรวจจับแรงกระแทกด้านหน้า
และ G-sensor อนาล็อกของถุงลมนิรภัยด้านหน้า หากแรงกระแทกเกินกว่าระดับที่กำหนดไว้ SRS-ECU จะส่งสัญญาณ
จุดระเบิด ในขณะนี้ หาก G-sensor ของระบบป้องกันถุงลมนิรภัยด้านหน้าทำงาน ถุงลมนิรภัย SRS จะพองตัว
สัญญาณจุดระเบิดจะป้อนเข้าสู่โมดูลถุงลมนิรภัยผ่านสปริงนาฬิกาเพื่อพองถุงลมนิรภัย
เงื่อนไขชุดรหัสการวินิจฉัย
รหัสการวินิจฉัยนี้จะถูกตั้งค่าหากสายจุดระเบิดถุงลมนิรภัยของคนขับเกิดการลัดวงจรกับแหล่งจ่ายไฟ
สาเหตุที่เป็นไปได้
- ความผิดปกติของสปริงนาฬิกา
- สายไฟและขั้วต่อชำรุดเสียหาย
- ลัดวงจรไปยังแหล่งจ่ายไฟในสายรัดโมดูลถุงลมนิรภัยด้านคนขับ (สควิบ)
- ความผิดปกติของ SRS-ECU
-
ขั้นตอนการวินิจฉัย
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(https://postimages.org/)
ขั้นตอนที่ 1. ตรวจสอบรหัสการวินิจฉัยโดยการเชื่อมต่อตัวต้านทานเสมือน
(1) ถอดขั้วลบของแบตเตอรี่ออก
(2) โดยการเลื่อนส่วน A (ในรูป) ของขั้วต่อโมดูลถุงลมนิรภัย C-309 ในทิศทางลูกศร เพื่อถอดขั้วต่อออก
(3) เชื่อมต่อตัวต้านทานจำลองของเครื่องมือพิเศษ (MB991865) เข้ากับสายรัดตัวต้านทานของเครื่องมือพิเศษ (MB991866)
(4) คำเตือน ห้ามเสียบหัววัดทดสอบเข้าไปในขั้วต่อจากด้านหน้าโดยตรง เนื่องจากแรงกดที่สัมผัสขั้วต่ออาจอ่อนลง
ใส่เครื่องมือพิเศษ (MB991866) เข้าไปในขั้วต่อโมดูลถุงลมนิรภัยด้านสปริงนาฬิกา C-309 โดยใช้การตรวจสอบย้อนกลับ
(5) ต่อขั้วลบของแบตเตอรี่
(6) ลบหน่วยความจำรหัสการวินิจฉัย และตรวจสอบรหัสการวินิจฉัย
ถาม รหัสการวินิจฉัย B1403 ออกมาหรือยัง ?
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
ไปที่ขั้นตอนที่ 2
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
เปลี่ยนโมดูลถุงลมนิรภัยของคนขับ
-
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(https://postimages.org/)
ขั้นตอนที่ 2 ตรวจสอบรหัสการวินิจฉัยโดยการเชื่อมต่อตัวต้านทานเสมือน
(1) ถอดขั้วลบของแบตเตอรี่ออก
(2) ถอดขั้วต่อสปริงนาฬิกา C-306
(3) เชื่อมต่อตัวต้านทานจำลองของเครื่องมือพิเศษ (MB991865) เข้ากับสายรัดตัวต้านทานของเครื่องมือพิเศษ (MB991866)
(4) คำเตือน ห้ามเสียบหัววัดทดสอบเข้าไปในขั้วต่อจากด้านหน้าโดยตรง เนื่องจากแรงกดที่สัมผัสขั้วต่ออาจอ่อนลง
ใส่เครื่องมือพิเศษ (MB991866) เข้าไปในขั้วต่อด้านสายรัดสปริงนาฬิกา C-306 (ขั้วที่ 3 และ 4) โดยใช้การตรวจสอบย้อนกลับ
(5) ต่อขั้วลบของแบตเตอรี่
(6) ลบหน่วยความจำรหัสการวินิจฉัย และตรวจสอบรหัสการวินิจฉัย
ถาม รหัสการวินิจฉัย B1403 ออกมาหรือยัง ?
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
ไปที่ขั้นตอนที่ 3
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
เปลี่ยนสปริงนาฬิกา
-
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(https://postimages.org/)
ขั้นตอนที่ 3 การวัดแรงดันไฟฟ้าที่ขั้วต่อ SRS-ECU C-126
(1) ถอดขั้วลบของแบตเตอรี่ออก
(2) ถอดขั้วต่อ SRS-ECU C-126
(3) ถอดขั้วต่อสปริงนาฬิกา C-306
(4) คำเตือน ใส่ฉนวน เช่น เคเบิลไทร์ ลงในความลึก 4 มม. หรือมากกว่า มิฉะนั้น สปริงสั้นจะไม่หลุดออกมา
สอดสายรัดเคเบิล [กว้าง 3 มม. หนา 0.5 มม.] ไว้ระหว่างขั้ว 11, 12 และสปริงสั้นเพื่อปลดสปริงสั้นออก
(5) ต่อขั้วลบของแบตเตอรี่
(6) หมุนสวิตช์กุญแจไปที่ตำแหน่ง "ON"
(7) คำเตือน ห้ามเสียบหัววัดทดสอบเข้าไปในขั้วต่อจากด้านหน้าโดยตรง เนื่องจากแรงกดที่สัมผัสขั้วต่ออาจอ่อนลง
การวัดแรงดันไฟฟ้าระหว่างขั้วต่อด้านสายรัด C-126 11, 12 และสายดินของตัวเครื่อง
OK : 0 V.
ถาม ผลเช็คเป็นปกติไหมคะ ?
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
ไปที่ขั้นตอนที่ 3
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
ซ่อมแซมสายไฟระหว่างขั้วต่อ SRS-ECU C-126 (ขั้วหมายเลข 11 และ 12) และขั้วต่อสปริงนาฬิกา C-306 (ขั้วหมายเลข 3 และ 4)
-
ขั้นตอนที่ 4 ตรวจสอบว่ารหัสการวินิจฉัยได้รับการรีเซ็ตหรือไม่
ถาม รหัสการวินิจฉัย B1403 ถูกตั้งค่าแล้วหรือไม่ ?
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
เปลี่ยน SRS-ECU
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
สงสัยว่ามีการทำงานผิดปกติเป็นระยะๆ
หมายเหตุ ตำแหน่งของปลั๊ก
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(https://postimages.org/)
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(https://postimages.org/)
-
แหล่งอ้างอิงข้อมูล มาจากที่นี่... (http://mmc-manuals.ru/manuals/pajero_sport_ii/online/Service_Manual/2009/52/html/M152401610043800ENG.HTM)
ขอบคุณกระทู้ของเพื่อนสมาชิกในกลุ่มไลน์ ขออนุญาตนำมาเป็นแนวทางและ
วิทยาทานครับผม
หมายเหตุ อีกเว็บหนึ่งที่มีข้อมูลเพิ่มเติมจากเว็บแรก คลิ๊ก... (https://faq.out-club.ru/download/pajero_iv/maintenance/Service_Manual_2008_2013/2008_eur/52/html/M152401610034200ENG.HTM)