หมวดวิศวกรรม/เทคโนโลยียานยนต์ => ห้องซ่อม (Service Shop) => ห้องซ่อมรถจักรยานยนต์ => ข้อความที่เริ่มโดย: Auto Man ที่ 11 กรกฎาคม 2567, 09:40:35
-
มีเพื่อนสมาชิกทั่วไปของเว็บ อยากจะซ่อมระบบจุดระเบิดของรถจักรยานยนต์
Honda รุ่น CBR150RR และก็อยากรู้การทำงานของระบบด้วย
เอาวงจรจุดระเบิดไปก่อน เราเรียกว่า ระบบจุดระเบิดแบบดีซี ซีดีไอ
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(https://postimages.org/)
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(https://postimages.org/)
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(https://postimages.org/)
-
เอาวายริ่งเต็มระบบของรถจักรยานยนต์ Honda CBR150RR
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(https://postimg.cc/Sndpjdcn)
คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยาย
-
หลักการทำงานของระบบจุดระเบิด
เมื่อเราเปิดสวิทช์กุญแจ กระแสไฟฟ้าจะไหลจากขั้วบวก (+) ของแบตเตอรี่ ผ่านฟิวส์หลัก 20A
ผ่านสวิทช์กุญแจ แล้วปผ่านฟิวส์จุดระเบิด (ฟิวส์ IG) แล้วไปผ่านสวิทช์ดับเครื่องจึงเข้ากล่อง CDI
(กล่องควบคุมไฟจุดระเบิด) ภายในกล่องจะมีวงจรอิเล็กทรอนิกส์ นำไฟส่วนนี้ไปเลี้ยงการทำงานของ
อุปกรณ์ภายในกล่อง และนำไฟส่วนนี้ไปเพิ่มแรงดันให้สูงขึ้น แล้วนำไปเก็บไว้ที่ตัวเก็บประจุที่ทนแรงดัน
ไฟฟ้าได้สูง เพื่อรอส่งไปยังคอล์ยจุดระเบิดต่อไป
เมื่อผู้ใช้สตาร์ทเครื่องยนต์ ล้อแม่เหล็กจะหมุนตัดผ่านตัวพัลเซอร์คอล์ย ทำให้เกิดสัญญาณทางไฟฟ้า
ส่งเข้ากล่องซีดีไอ ไปกระตู้นการทำงานให้ไฟแรงสูง (ประมาณ 300 โวลท์) จ่ายไปเข้าคอล์ยจุดระเบิด
เกิดการเหนี่ยวนำเป็นไฟแรงเคลื่อนสูง (ประมาณ 20,000 โวลท์) ส่งไปให้หัวเทียนจุดประกายไฟ (Spark)
เกิดการจุดระเบิดของไอดีภายในห้องเผาไหม้
ภาพประกอบ :
หากเราปิดสวิทช์กุญแจ หรือปิดสวิทช์ดับเครื่อง กระแสไฟที่ไปเลี้ยงกล่องจะขาดตอนลง
ทำให้กล่องซีดีไอไม่ทำงาน ไฟแรงสูงก็จะไม่มีจ๊า แล้วเครื่องยนต์ก็จะดับ
-
ยังไงแล้ว ท่านที่ถามมา ไม่เข้าใจตรงไหนก็โพสต์ถามต่อท้ายกระทู้นี้ได้เลยครับ