หมวดวิศวกรรม/เทคโนโลยียานยนต์ => ห้องเทคโนโลยียานยนต์ => ห้องเครื่อง => เทคโนโลยียานยนต์ TOYOTA => ข้อความที่เริ่มโดย: Auto Man ที่ 12 สิงหาคม 2567, 14:02:43

หัวข้อ: VVT-I หรือ Variable Valve Timing-Intelligent
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 12 สิงหาคม 2567, 14:02:43
…สวัสดีครับ  วันนี้จะพามารู้จักกับ ระบบ VVT-I
    VVT-I หรือ Variable Valve Timing-Intelligent
     ซึ่งในที่นี้ เราจะคุยกันถึง vvt-i แบบเดี่ยวก่อนนะครับ ไม่ใช่แบบ DUAL
     ระบบ vvt-i ออกแบบมาเพื่อ ควบคุมเพลาลูกเบี้ยวไอดี  เพื่อให้จังหวะการเปิด ปิด วาล์วไอดี เหมาะสมกับสภาวะเของครื่องยนต์
ซึ่งระบบนี้จะทำให้เครื่องยนต์ มีแรงบิดที่ดี ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง และช่วยลดมลพิษไอเสียด้วย
   …เรามาดูหลักการทำงาน ของ vvt-i แบบคร่าวๆกันนะครับ

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (https://postimages.org/)

- ในช่วงรอบเครื่องยนต์เดินเบา
       จังหวะนี้..จะมีการควบคุมเพลาลูกเบี้ยวไอดี ให้อยู่ในจังหวะหน่วงล่าช้า (Retard)
เพื่อให้วาล์วไอดีเปิดล่าช้าที่สุด เพราะต้องการลด การเกิดโอเวอร์แลป  เพื่อป้องกันไม่ให้ไอเสีย ไหลย้อนกลับเข้าไปในไอดี
   จังหวะนี้วาล์วไอดีแทบจะเปิด หลังจากลูกสูบเคลื่อนตัว เลยศูนย์ตายบนไปแล้วครับ
       สิ่งที่ได้ก็คือ  ทำให้รอบเดินเบาราบเรียบ ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง และมลพิษไอเสียน้อย
   เพราะเครื่องยนต์จะเผาไหม้สมบูรณ์
เนื่องจากไม่มีไอเสีย เข้าไปปะปน ร่วมอยู่กับไอดีเลย

-ในช่วงรอบความเร็วต่ำ ถึงรอบความเร็วปานกลาง
     จังหวะนี้จะควบคุมเพลาลูกเบี้ยวไอดี ไปตำแหน่งล่วงหน้า (Advance)
เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการประจุไอดี ให้มากขึ้น
   ในรอบเครื่องยนต์ที่สูงขึ้น ปริมาณการดูดไอดีที่มากขึ้น ทำให้อัตราการไหลของอากาศมากขึ้น แรงเฉื่อยในการไหลของอากาศก็มากขึ้น
การเปิดวาล์วไอดีล่วงหน้า ในช่วงที่รอบเครื่องยนต์สูงขึ้น จึงเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพ ในการประจุไอดีได้มากขึ้น
    จึงมีผลให้เครื่องยนต์ มีแรงบิดเพิ่มขึ้น ในช่วงความเร็วต่ำถึงความเร็วปานกลาง

-ในช่วงความเร็วสูง และมีภาระมาก
    ในจังหวะนี้..จะมีการควบคุมเพลาลูกเบี้ยวไอดี ให้ล่าช้าลงอีกครั้ง
เป็นจังหวะที่ต้องการกำลัง จากเครื่องยนต์ จึงต้องหน่วงให้วาล์วไอดีปิดช้าลง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการประจุไอดีให้มากขึ้น
   จึงมีผลให้ กำลังของเครื่องยนต์ดีขึ้น
   .. ทั้งนี้และทั้งนั้น จังหวะการควบคุม การเปิด ปิด วาล์วไอดี
จะล่วงหน้า หรือจะล่าช้า มากน้อยแค่ไหน องศาการเปิด ปิด จะแปรเปลี่ยนไปเท่าไหร่ ก็ขึ้นอยู่กับสภวะการขับขึ่ และภาระโหลด
ของเครื่องยนต์เป็นหลักครับ
   ซึ่งตรงส่วนนี้ ECM จะเป็นผู้ประมวลผลเองครับ
“ด้วยความปรารถนาดีจาก TOYO-SHOP ครับ"
   ผู้พัน เทพ   
หัวข้อ: VVT-I หรือ Variable Valve Timing-Intelligent
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 12 สิงหาคม 2567, 14:06:06