หมวดวิศวกรรม/เทคโนโลยียานยนต์ => ห้องซ่อม (Service Shop) => ห้องซ่อมเรือยนต์ => ข้อความที่เริ่มโดย: Auto Man ที่ 08 กันยายน 2567, 11:32:56

หัวข้อ: มาดูหัวเทียนมาตรฐานของเครื่องเจ็ทสกี Yamaha BP1300R
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 08 กันยายน 2567, 11:32:56
     การที่เครื่องยนต์มีปัญหา แบบว่าติดแล้วก็ขี่ได้ แต่ว่ากำลังเครื่องไม่เต็มที่
สาเหตุก็เป็นไปได้หลายสาเหตุ

     หัวเทียนก็เป็นปัจจัยตัวหนึ่ง ผู้เป็นช่างจะต้องมีความตระหนัก ต้องใส่ใจใน
ค่ามาตรฐานของเครื่องที่เราจะซ่อม

     อย่างของเครื่องเรือ/เจ็ทสกี Yamaha WaveRunner BP1300R
เป็นเครื่องยนต์ 3 สูบ 2 จังหวะ 1,300 ซีซี

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (https://postimages.org/)

    มาดูลักษณะทางกายภาพของหัวเทียนกัน

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (https://postimages.org/)

ค่าตัวอักษร/ตัวเลข ของเบอร์หัวเทียน มีความหมายอย่างไร
อักษรตัว P หมายถึงจมูกกระเบื้องแกนกลางโผล่เลยเปลือกโลหะ
ถ้าไม่ล่ะ จมูกจะผุบลงไป ดูจากภาพ
อักษร E หมายถึงเป็นหัวเทียนเกลียวยาว ระยะความยาเกลียวเท่ากับ 19 มิลลิเมตร
อักษร S แกนกลางเป็นทองแดง
-11  คือระยะห่างเขี้ยวหัวเทียนเท่ากับ 1.1 มิลลิเมตร
ถ้าไม่บอกระยะห่าง ก็คือระยะห่างมาตรฐาน 0.7-0.8 มิลลิเมตร
( <- คลิ๊กเพื่อแสดง/ซ่อนเนื้อหา)

    ท่านอยากศึกษาให้ลึก/ชัดเจน ในเรื่อง "หัวเทียน" คลิ๊กที่นี่... (https://www.taradfilter.com/%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%AB%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B9%80%E0%B8%A5%E0%B8%82%E0%B8%AB%E0%B8%B1%E0%B8%A7%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%99-ngk/)

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (https://www.taradfilter.com/%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%AB%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B9%80%E0%B8%A5%E0%B8%82%E0%B8%AB%E0%B8%B1%E0%B8%A7%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%99-ngk/)
   คลิ๊กที่ภาพเพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมในเรื่องของหัวเทียน
หัวข้อ: มาดูหัวเทียนมาตรฐานของเครื่องเจ็ทสกี Yamaha BP1300R
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 08 กันยายน 2567, 11:51:44
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (https://postimages.org/)

ระยะห่างเขี้ยว เปรียบเทียบให้เห็นระหว่าง 0.7 กับ 1.1 มิลลิเมตร

( <- คลิ๊กเพื่อแสดง/ซ่อนเนื้อหา)

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (https://postimg.cc/xXfPqVbJ)
หัวข้อ: มาดูหัวเทียนมาตรฐานของเครื่องเจ็ทสกี Yamaha BP1300R
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 08 กันยายน 2567, 12:25:24
    ถอดหัวเทียนออกมาตรวจสอบ  ปรากฏว่า หัวเทียนที่ใส่มาเป็นเบอร์    BP8ES   
(หัวเทียนที่กำหนดมาคือ BR8ES-11)

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (https://postimages.org/)

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (https://postimages.org/)
หัวข้อ: มาดูหัวเทียนมาตรฐานของเครื่องเจ็ทสกี Yamaha BP1300R
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 08 กันยายน 2567, 12:28:20
    ลองส่องเข้าไปในรูหัวเทียน มองเห็นสภาพหัวลูกสูบแต่ละสูบ
สภาพที่ออกมาของหัวลูกสูบก็มีลักษณะแบบเดียวกับหัวเทียนแต่ละสูบ
สูบที่สะอาดที่สุดเป็นสูบ 2

   เนื่องจากถ่ายภาพเข้าในรูหัวเทียนไม่ได้ เลยนำภาพหัวเทียน
มาแทนสภาพของหัวสูบ
( <- คลิ๊กเพื่อแสดง/ซ่อนเนื้อหา)
หัวข้อ: มาดูหัวเทียนมาตรฐานของเครื่องเจ็ทสกี Yamaha BP1300R
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 08 กันยายน 2567, 12:36:47
    จากนั้นได้นำหัวเทียนแต่ละสูบไปทดสอบกับเครื่องทดสอบหัวเทียน

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (https://postimages.org/)

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (https://postimages.org/)

ผลการทดสอบ
    ประกายไฟเห็นชัดเจนมีหัวเทียนสูบที่ 1 กับสูบที่ 3
ส่วนหัวเทียนสูบที่ 2 ดูเหมือนว่าจะมองไม่ค่อยเห็น
หัวข้อ: มาดูหัวเทียนมาตรฐานของเครื่องเจ็ทสกี Yamaha BP1300R
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 12 กันยายน 2567, 17:33:39
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (https://postimages.org/)

  หาไม่มีในไทย เลยว่าจะใช้เบอร์นี้แทน BR8ES (ไม่มี -11)