1. น้ำมันเบรกเดือด (Brake Fade หรือ Vapor Lock)
ใช้เบรกหนักแล้วความร้อนสะสมสูง ทำให้น้ำมันเบรกเดือด เกิดฟองอากาศในระบบ
ส่งผลให้แรงดันเบรกหาย กลายเป็นอาการเหยียบจมแต่ไม่หยุด
แนวทางแก้
เปลี่ยนเป็นน้ำมันเบรกคุณภาพสูง เช่น DOT 4 หรือ DOT 5.1 ที่มี Dry Boiling Point สูงกว่า 300°C
2. ปั๊มเบรกหลัก (Master Cylinder) เริ่มรั่วภายใน
ซีลในปั๊มเบรกเริ่มเสื่อม เหยียบแล้วแรงดันไม่ไปถึงคาลิเปอร์เต็มที่
ยิ่งใช้เบรกหนัก ซีลยิ่งบวม เสียแรงดันมากขึ้น
3. คาลิเปอร์รั่ว / ลูกยางเริ่มเสื่อม
ลูกยางในคาลิเปอร์รับความร้อนจัด บวม หรือเริ่มรั่ว ทำให้แรงดันตก
4. ผ้าเบรกคุณภาพไม่พอสำหรับการแข่ง
ผ้าเบรกบางชนิดรับความร้อนได้ไม่มาก พอร้อนจัดจะ “glaze” หรือแข็งจนไม่จับ
ส่งผลให้เบรกหาย แม้แรงดันน้ำมันเบรกยังปกติ
5. จานเบรกคายความร้อนไม่ทัน (Overheat)
ถ้าจานเล็กเกินไปหรือไม่มีช่องระบาย จานจะร้อนจัดจนเบรก fade
ตรวจสอบว่าจานคดหรือไม่ด้วย
6. การระบายความร้อนไม่ดี
ไม่มี Duct ลมเป่าเบรก เบรกเลยร้อนเร็วสะสมจนเดือด
7. Air Duct หรือ Heat Shield บังลมเข้าเบรก
บางครั้งการติดตั้งอุปกรณ์อื่นอาจบังลมเข้าเบรก