หมวดวิศวกรรม/เทคโนโลยียานยนต์ => เกียร์อัตโนมัติ (ATF) => ห้องส่งกำลังรถยนต์ => เครื่องล่าง/ส่งกำลัง/ไฟฟ้ายานยนต์ => เทคนิคเกียร์ A/T => ข้อความที่เริ่มโดย: Auto Man ที่ 28 พฤษภาคม 2568, 11:50:46

หัวข้อ: การทำ Stall Test
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 28 พฤษภาคม 2568, 11:50:46
ลองทำ Stall Test ดูครับ
การทำ Stall Test คือการตรวจสอบประสิทธิภาพของระบบส่งกำลังอัตโนมัติ (เกียร์ออโต้) โดยการวัดรอบเครื่องยนต์ขณะที่รถยนต์หยุดนิ่งและเบรคเท้าสุด แล้วเร่งคันเร่งให้สุดค้างไว้.
ขั้นตอนการทำ Stall Test:
1. เตรียมรถยนต์:
หนุนล้อรถยนต์ให้มั่นคงเพื่อป้องกันการเคลื่อนที่.
ดึงเบรคมือให้แน่น.
เท้าซ้ายเหยียบเบรกให้สุด.
2. เข้าเกียร์:
เข้าเกียร์ D (Drive).
3. เร่งคันเร่ง:
เท้าขวาเหยียบคันเร่งให้สุดค้างไว้ประมาณ 3-5 วินาที.
4. สังเกตค่ารอบ:
สังเกตค่ารอบเครื่องยนต์ที่ขึ้นสูงสุด.
5. ปล่อยคันเร่ง:
ปล่อยคันเร่ง แล้วเข้าเกียร์ว่าง (Neutral).
6. พักและทดสอบอีกครั้ง:
พักสักพัก แล้วทำขั้นตอนเดิมกับเกียร์ถอยหลัง (Reverse).
7. ตีความผล:
ค่า stall speed ปกติจะอยู่ที่ประมาณ 2000 รอบต่อนาที (บวกลบ 200).
หากค่ารอบต่ำกว่าปกติ อาจบ่งชี้ถึงปัญหา เช่น ทอร์กคอนเวอร์เตอร์เสื่อม หรือปั๊มเกียร์มีแรงดันไม่เพียงพอ.
หากค่ารอบสูงกว่าปกติ อาจแสดงถึงการลื่นของคลัตช์.
คำเตือน: ห้ามทำการทดสอบนานเกิน 5 วินาที เพื่อป้องกันไม่ให้ระบบเกียร์ร้อนจัดและเกิดความเสียหาย.
หัวข้อ: การทำ Stall Test
เริ่มหัวข้อโดย: Prog Man ที่ 28 พฤษภาคม 2568, 12:57:22
ตรวจเช็คเกียร์ออโต้ด้วยวิธี stall speed test (สตอสปีดเทส)
https://www.facebook.com/watch/?v=1383866082810531
หัวข้อ: การทำ Stall Test
เริ่มหัวข้อโดย: Prog Man ที่ 28 พฤษภาคม 2568, 13:01:20
แคมรี่ SXV20 ปี 2000
กับอาการใส่เกียร์แล้วรถไม่วิ่งแล้ว
จับทำ Stall Test ก็อย่างที่เห็นในคลิปครับ
ตอนแรกว่าจะวิเคราะห์ต่อ ว่าเกิดจากชุดไหนเสียหาย ฟอร์เวิร์ดคลัทช์หรือไดเร็คคลัทช์
   แต่พอมองดูเลขไมล์กิโล
โอ้โห้ !!!มันจะ 1,000,000 กม.แล้ว
รถบ้าน รถมือเดียวป้ายแดง ใช้คุ้มจริงๆครับ สวดยวดเลยเจ้านายยยย!!!

https://www.facebook.com/watch/?v=581622053638030