หมวดวิศวกรรม/เทคโนโลยียานยนต์ => ห้องเครื่องยนต์ดีเซล => ห้องเครื่อง => คอมมอนเรลดีเซล => ข้อความที่เริ่มโดย: Auto Man ที่ 22 มิถุนายน 2568, 10:08:03

หัวข้อ: Piezo VS Solinoid
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 22 มิถุนายน 2568, 10:08:03
หัวฉีด Piezo (Piezoelectric Injector) คือหัวฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงที่ใช้เทคโนโลยี Piezoelectric actuator ในการควบคุมการเปิด-ปิดวาล์ว เพื่อจ่ายน้ำมันเข้าสู่ห้องเผาไหม้ของเครื่องยนต์แบบแม่นยำและรวดเร็วมากกว่าหัวฉีดระบบโซลินอยด์ (Solenoid injector) แบบเดิม

🔬 หลักการทำงานของ Piezo:
 • Piezo actuator จะขยายตัวทันทีเมื่อได้รับกระแสไฟฟ้า (คล้ายการสั่นของคริสตัล) ภายในเวลาไม่กี่ไมโครวินาที
 • การขยายตัวนี้จะควบคุมการเปิด-ปิดของหัวฉีดน้ำมันด้วยความ เร็วสูงมาก (เร็วกว่าโซลินอยด์ประมาณ 4–5 เท่า)
 • ทำให้สามารถควบคุมการฉีดได้แม่นยำ ทั้งในด้าน เวลา, ปริมาณ, และรูปแบบการฉีด

✅ ข้อดีของหัวฉีด Piezo:
 1. ตอบสนองเร็วมาก (Ultra-fast response)
ช่วยให้สามารถแบ่งการฉีดเป็นหลายช่วง (Multi-pulse injection) ได้อย่างแม่นยำ เช่น pre-injection, main, post-injection
 2. ควบคุมปริมาณน้ำมันได้ละเอียดกว่า
ส่งผลให้เครื่องยนต์ทำงานเรียบขึ้น แรงบิดดีขึ้น และเผาไหม้สมบูรณ์
 3. ลดเสียงเครื่องยนต์
เพราะฉีดน้ำมันล่วงหน้าเล็กน้อยก่อนการเผาไหม้หลัก
 4. ลดเขม่าควันและ NOx
จากการเผาไหม้ที่แม่นยำและสะอาดกว่า

⚠️ ข้อควรระวัง / ข้อเสีย:
 1. ราคาสูงกว่าหัวฉีดแบบโซลินอยด์
ทั้งค่าตัวหัวฉีด และค่าเปลี่ยนซ่อม
 2. ไวต่อคุณภาพน้ำมัน
ต้องใช้น้ำมันสะอาดมาก มีการกรองที่ดี เพราะระบบภายในซับซ้อนและอ่อนไหวต่อสิ่งสกปรก
 3. ไม่เหมาะกับการดัดแปลงหรือจูนหนัก
หัวฉีด Piezo อาจเสียหายได้หากใช้แรงดัน/ช่วงเวลาฉีดที่เกินพิกัด เช่น ดันรางหนักหรือยกหัวฉีดโดยไม่มีการคำนวณ

🚗 ตัวอย่างรถที่ใช้หัวฉีด Piezo:
 • Ford Ranger 2.0 Bi-Turbo
 • BMW, Mercedes-Benz บางรุ่น
 • Toyota D-4D บางรุ่นในยุโรป
 • เครื่องยนต์ดีเซลยุโรปรุ่นใหม่ๆ
#หัวฉีด

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


   
 

Pang Pang Tanatip