หมวดวิศวกรรม/เทคโนโลยียานยนต์ => เครื่องยนต์ LPG & NGV => ห้องเครื่อง => อุปกรณ์แก๊สติดรถยนต์ => ข้อความที่เริ่มโดย: Auto Man ที่ 22 กรกฎาคม 2568, 08:46:01

หัวข้อ: TAP ( Timing Advanced Processor ) หรือกล่องปรับองศาจุดระเบิด
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 22 กรกฎาคม 2568, 08:46:01
EP.2 : TAP ( Timing Advanced Processor ) หรือกล่องปรับองศาจุดระเบิด
     ตรงตัวตามชื่อคือกล่องจูนองศาจุดระเบิด ใช้เพื่อปรับแต่งองศาจุดระเบิดให้เหมาะสมกับเชื้อเพลิงนั้นๆ
ปกติแล้วเชื้อเพลิงแต่ละชนิดจะมีอัตตราการลุกติดไฟ(Fast burning phase) ที่ต่างกันอยู่ ยกตัวอย่างเช่น
ในกระบอกสูบ เชื้อเพลิงที่เป็นน้ำมันเบนซิน 100% มีอัตตราการลุกติดไฟอยู่ 0.03 ms เมื่อผสมเอทานอลเข้าไป 20%
เป็นน้ำมัน E20 อัตตราการลุกติดไฟอาจจะใช้เวลาเป็น 0.04 ms (ตัวเลขสมมุติ)

     เมื่อใช้เวลาตรงนี้มากขึ้น ในจังหวะจุดระเบิด Pressure สูงสุดอยู่ในตำแหน่งที่ลูกสูบเลื่อนผ่าน TDC
(Top Dead Center : จุดที่ลูกสูบเลื่อนขึ้นสูงสุด) มาเยอะแล้ว กำลังมันเลยไม่เต็มที่ จึงต้องมีการจุดระเบิดล่วงหน้า
เพื่อขยับให้กราฟ Max Pressure มาใกล้ TDC มาขึ้น ก็คือการปรับจูนองศาไฟให้ล่วงหน้าเพิ่มขึ้นนั่นเอง

#ไม่ใช่การจูนไฟให้แรงขึ้นแต่เป็นการจูนสั่งจุดล่วงหน้ามากขึ้น
#จุดล่วงหน้ามากเกินไป ข้อเสียร้ายแรงมาก ถ้า Max Pressure ใกล้ TDC มากเกินไป ทำให้เกิดแรงต้าน
แทนที่จะถีบส่งไปเสริมกำลัง กลายเป็นถีบย้อนสวนทาง ลูกสูบจะสั่น ชายลูกสูบเคาะกับกระบอกสูบเกิดอาการเขก
เครื่องยนต์กำลังตก และสึกหรอสูงมาก จึงต้องระวังเป็นอย่างยิ่งสำหรับจูนองศาจุดระเบิด
ถ้าเป็นรถเชื้อเพลิงเดียว ใช้ Remap เข้าไปแก้ค่าองศาจุดระเบิดได้เลย ส่วนวิธีการก็คงสูตรใครสูตรมัน เทสหาค่ากันได้เลย
ว่าจุดไหนดีสุด แล้วถ้าเป็นรถ 2 เชื้อเพลิงละ ตรงนี้ Remep ไม่สุด เพราะค่าของ 2 เชื้อเพลิงมันต่างกันอยู่แล้ว
Remap มันจูนได้แค่เดียวไม่มีสลับโหมด ทำได้ดีที่สุดคือหาเชื้อเพลิงที่อัตตราลุกติดไฟใกล้เคียง LPG เท่าที่ทำมา
คือ E20 ใกล้สุด จูนให้ใช้ E20 ได้ดีที่สุดแก๊สก็จะได้ค่าที่ดีที่สุดด้วย แต่มันก็ไม่เท่ากล่องพ่วงที่จูนแยกได้อิสระ

โดยเฉพาะเบนซิน + CNG องศาจุดระเบิดต่างกับเบนซินล้วนเยอะมาก ถึง 10 องศา ++ เพราะรถจะวิ่งไม่ออกถ้าไม่ปรับองศาไฟ เพราะCNG ใช้เวลาในการเผาใหม้มากกว่าเบนซินอยู่มาก และวาล์วจะเสียหายเร็ว เพราะเชื้อเพลิงยังลุกติดไฟไม่หมด แต่วาล์วเปิดแล้ว บ่าวาล์วและขอบวาล์วโดนเผาความร้อนสะสมสูง ทรุดเร็ว
ในเคส LPG องศาไฟที่ใช้ยังใกล้เคียงกับ เบนซินล้วนอยู่และเผาใหม้หมดก่อนวาล์วไอเสียเปิดอยู่แล้ว การจูนเพิ่มองศาไฟ จึงเห็นผลค่อนข้างน้อย ถึงขึ้นไม่รู้สึกถึงความต่าง ต้องคนที่ความรู้สึกไวจริงๆ โดยมาก LPG เลยไม่ค่อยนิยมใส่
ส่วนจะใส่ก็ได้ เห็นผลอยู่ รีดออกมาได้มากกว่าเดิม ช่วยขยับกราฟให้วิ่งดีขึ้นได้ ทางผมใช้ TAP ของ Realtec เป็นกล่องที่สามารถ จูนองศาไฟใหม่ตอนใช้น้ำมันได้ด้วย จะได้ดูคุ้มหน่อย  เพราะรถส่วนมากจูนมาจากโรงงานค่าที่ดีที่สุดมาเป็นเบนซินล้วน เมื่อเราใช้น้ำมันผสมเอทนอล หรือ E ต่างๆ มันจะทำให้ระยะเวลาลุกติดไฟของไอดีช้าลง การเข้าไปปรับช่วยจึงทำให้กำลังเครื่องเพิ่มขึ้นมาให้เหมาะสมกับสถานะน้ำมันปัจจุบันครับ
มี Mode 2 อัตโนมัติ เมื่อระบบแก๊สทำงาน การจูนองศาไฟของแก๊สเฉพาะอีกตารางนึง ให้การทำงานเต็มที่ทั้งสองสภาวะ ให้อัตตราเร่งที่ดี และรีดกำลังเพิ่มได้โดยไม่ต้องจ่ายเชื้อเพลิงเพิ่ม เป็นการบริหารจัดการเชื้อเพลิงให้คุ้มค่า
รุ่นที่ใช้จูนปัจจุบันของมีการชาร์จไฟของคอยจุดระเบิดเพิ่มได้ ตัวนี้ทำให้กระแสไฟในการจุดระเบิดเพิ่มขึ้น ด้วยการหน่วงเวลาเพิ่มให้คอยสร้างสนามแม่เหล็กที่เข้มขึ้น ก่อนจะสั่งยิงกระแสไฟ ช่วยให้การเผาใหม้รุนแรงขึ้น แต่มีข้อจำกัดคือใช้ได้ในรอบไม่สูง เพราะรอบสูงจังหวะการจ่ายกระแสจะเร็วการชาร์จคอยนานไปทำให้จ่ายไม่ทันได้ ใช้ได้เฉพาะช่วงออกตัวและรอบกลางๆได้
ค่อนข้างคุ้มค่า เพราะปรับได้ทั้งแก๊สและน้ำมัน ก็คือจบเรื่ององศาไฟได้เลย มีฟังก์ชั่นช่วยต่างๆ มาจัดการการเผาใหม้ให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด กำลังเครื่องเพิ่มโดยไม่ต้องเพิ่มเชื้อเพลิง ช่วยให้ประหยัดเชื้อเพลิงขึ้นโดยตรง
ถ้าบางท่านอ่านมาถึงตรงนี้ ... เท่าที่ว่ามาไม่มีออกเทนเลยใช่มั้ยครับ
Octen Number คือค่าการต้านการจุดระเบิด ไม่เกี่ยวกับองศาจุดระเบิดครับ การต้านหมายถึงกรณีที่เชื้อเพลิงลุกติดไฟด้วยตัวเอง โดยหัวเทียนไม่สั่งจุดระเบิด จะเกิดอาการเครื่องเขก การปรับองศาจุดระเบิดคือการสั่งเวลาจุดระเบิด
แล้วน้ำมันออกเทนสูงดีกว่ายังไง ..?? สำหรับรถที่มีกำลังอัดสูงๆ กำลังอัดสูงจะทำให้น้ำมันลุกติดไฟเองได้ จึงต้องใช้ค่าออกเทนสูงต้านการลุกติดไฟด้วยตัวเองไว้ ให้การจุดระเบิดเกิดได้เฉพาะจุดจากหัวเทียนเท่านั้น
เพราะฉะนั้นรถเดิมๆ ใส่ออกเทนสูงไปก็ไม่มีผลอะไร เพราะค่าพลังงานความร้อนเท่าเดิม ไม่งั้น CNG ออกเทน 120 คงวิ่งน่าดู แต่นี่อืดยังกะเรือเกลือ ตัวที่มีผลกับกำลังเครื่องคือค่าพลังงาน และอัตตราการลุกไหม้มากกว่าครับผม
ไว้ต่อกันเรื่องกล่องจูน Stanalone ใน EP ถัดไปครับ
#จูนแก๊ส #กล่องปรับองศาจุดระเบิด #TAP #TimingAdvanceProcessor

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (https://ibb.co/KxqxQT6k)

   
 

Aek Engineer Tuner's