หมวดวิศวกรรม/เทคโนโลยียานยนต์ => HONDA => ห้องซ่อมรถยนต์ => ห้องซ่อม (Service Shop) => Honda City => ข้อความที่เริ่มโดย: Auto Man ที่ 24 กรกฎาคม 2568, 20:11:55
-
มีเพื่อนสมาชิกได้ประสานมา ว่ามีรถแจ๊สปี 2020 มีปัญหาไฟรูปพวงมาลัยโชว์แล้ว
รถมีอาการพวงมาลัยหนักมาก อยากให้ไปช่วยดู/วิเคราะห์ให้ด้วย
พอไปถึง อ้าว... นึกไว้แล้วว่าไม่ใช่ Honda Jazz แน่นอน เพราะว่า Jazz
จะมีถึงประมาณปี 2014-2016
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
- เป็น Honda City GM (2012)
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
- กล่องเครื่องยนต์ เบอร์นี้เลย [KEiHIN 37820-RD7-T52 C4]
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
-
ก่อนออกเดินทาง
จึงได้เตรียมกระเช้าเครื่องมือที่เหมาะสมกับรถที่จะซ่อม คร่าวๆ ก็มี
- เครื่องสแกนรุ่นเก่า Launch Creader VIII
- โน๊ตบุ๊คลงโปรแกรม HDS 3.102
- หัวอินเตอร์เฟส SM2 Pro
- จากนั้นก็มี DMM, สายพ่วง OBD, สายพ่วง OBD แบบมีรูปเสียบพินด้วย, ฯ
- ไขควง/ประแจบ๊อกชุดเล็ก/ไฟฉาย ฯ
-
พอไปถึงที่หมาย หยิบเครื่องสแกน Launch CReader VIII เสียบเข้ากับปลั๊บ OBD-II
ที่ตรงคอนโซลกลางฝั่งคนขับ (ตามสไตล์รถยนต์ Honda)
เปิดสวิทช์กุญแจไปที่ ON แล้วลองเชื่อมต่อกับตัวรถ ปรากฏว่าเชื่อมต่อกันไม่ได้
ก็จะได้รู้ถึงขีดความสามารถของเครื่องสแกนตัวนี้
ต้องกลับไปหยิบเอาหัว SM2 Pro พร้อมโน๊ตบุ๊ค มาเสียบแทน
-
City GM ใช้ระบบ CAN ในการสื่อสารระหว่างกล่องต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น
กล่อง ECM กล่อง EPS (กล่องพวงมาลัยเพาเวอร์ ), กล่อง ABS ฯลฯ
เราจะพิจารณาแต่ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับระบบ EPS นะครับ
การเชื่อมต่อ HDS เข้ากับตัวรถไม่ได้มีความยุ่งยากเลย ลำดับแรก
ต้องกดปุ่ม F12 เพื่อไปเลือกหัวอินเตอร์เฟสให้ตรงกับที่เราใช้กันก่อน
อย่างเราใช้ SM2 ก็ต้องปรับให้ตรง แอดเองก็หงุดหงิดตรงนี้เพราะว่า
เมื่อเราออกจากโปรแกรมไปแล้ว กลับมาเข้าใหม่ ก็ต้องเลือกใหม่ทุกครั้ง
หรือท่านใดมีวิธีการล็อกให้เป็นหัวที่เราต้องการได้ ก็จัดว่าดีเลย จะได้
ไม่ต้องเสียเวลา เพราะบางครั้งเราต้องออกโปรแกรมและเข้าโปรแกรม
แบบนี้หลายครั้งเ่หมือนกัน
การเชื่อมต่อกับตัวรถไม่ต้องป้อนเลข VIN แต่อย่างใด สามารถดึง
VIN จากตัวรถและเลขไมล์ ปีรถได้เลย ต้องเลือกแค่ว่า ขับรถชิดขวา
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
-
เคสนี้ ไปถึงเจ้าของร้านขายอะไหล่มือสอง ได้ถอดกล่อง EPS ตัวติดรถออกไปแล้ว
และได้ติดตั้งกล่อง EPS เชียงกงเข้าไปแทน และลองสแกนตรวจสอบรหัสปัญหาเดิม
ที่ค้างคาอยู่กับกล่องใบเดิม ว่ามีไหม/โค้ดอะไร
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(https://ibb.co/RGYKCRQs)
เห็นว่ามีไฟรูปเครื่องยนต์ขึ้นมาด้วย เลยสแกนเข้าระบบ PGM-Fi ได้โค้ดมา
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(https://ibb.co/9QPKKbS)
หลังจากได้ทำการลบโค๊ดในส่วนของระบบ EPS ไฟ EPS ได้ดับไป แต่ก็ได้ติดขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง
คราวนี้ติดโค้ด EPS คนละตัวกับครั้งแรก
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(https://ibb.co/DPXq2qBw)
-
พอจะสั่งเคลียร์โค้ด EPS ทีนี้เคลียร์ไม่ได้ แจ้งว่าสื่อสารกันไม่ได้
เลยลองปิดโปรแกรม HDS และเข้าใหม่ ปรากฏว่าก็เข้าไม่ได้อีก
ไปต่อยังไงดี เลยไปยืมเครื่องสแกนของร้านพรรคพวกันมาลองเข้าดู
ตอนแรกเข้าแบบ Auto คือสแกนรถทุกระบบเลย ซึ่งจะใช้เวลานาน
สุดท้าย ก็เข้าไม่ได้เหมือนกัน
เลยลองเข้าแบบสแกนแบบแมน่วล คือเลือกยี่้หอ/รุ่นของรถเอง
ปรากฏว่าเข้าได้เฉยเลย
เจอโค้ดเพียบ
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
ลองลบดูเหลือแค่ 2 โค๊ดแต่เป็นโค้ดรหัสเดียวกัน
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
-
เข้าเมนูไปดูข้อมูลของระบบพวงมาลัยไฟฟ้า (EPS)
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
สังเกตตรง Power Relay ตอนนี้เป็น ON พอหมุนพวงมาลัยหน่อย
กลายเป็น OFF เหมือนเดิม
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
-
เมื่อเข้าไปอ่านโค้ดของ EPS มีอยู่โค้ดเดียว
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
-
ลองดูค่าฟรีซเฟรมดาต้าที่อ่านได้จากโปรแกรม HDS นำมาลองเทียบกับเครื่องสแกน Zenit
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
-
สอบถามเจ้าของรถบอกว่าอาการนี้ เกิดจากน้ำรั่วซึมเข้าตัวรถ ซึ่งกล่อง EPS
จะติดตั้งอยู่ตรงแก้มซ้ายของรถภายในห้องโดยสารฝั่งคนนั่ง
เจ้าของรถหาข้อมูลมา เห็นว่าการจะนำกล่อง EPS มาใช้ ต้องเป็นปีที่ตรงกัน ว่างั้น
เรามาดูเทียบกล่อง EPS กล่องติดรถกับกล่องเชียงกงมือสองกัน
กล่อง EPS ติดรถ
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
กล่อง EPS เชียงกงมือสอง
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
-
มาดูภาพกล่องเต็มๆ และหน้าปลั๊กของกล่อง EPS City GM (2012)
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
-
จากของกล่อง EPS ทางด้านบนจะพบว่ามีปลั๊กทั้งหมด 3 ปลั๊กด้วยกัน
- ปลั๊กใหญ่ สายไฟ 2 เส้น มี 2 ปลั๊ก
- ปลั๊กสายไฟเล็กๆ หลายเส้น 1 ปลั๊ก
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
-
ภาพชุดเต็มของปลั๊กไฟ ที่เสียบเข้ากับกล่อง EPS
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
-
แอดออกไปรับงานนอก เจอปัญหาแบบนี้เครียดเลย จะหาวายริ่ง
ได้ที่ไหนน๊อ...
นึกขึ้นมาได้ เว็บของเราก็มีนี่... ลองไปค้นหาโดยเข้าไปที่คู่มือซ่อมรถยนต์/ฮอนด้า
ทางด้านบนของกระทู้ที่ปักหมุดไว้ จะเจอกับกระทู้ว่า คู่มือซ่อมฮอนด้าที่เว็บมี คลิ๊กเข้าไป
เลื่อนลงไปเรื่อยๆ จะเจอ
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
ท่านใดสนใจวายริ่งและเรื่องราวของพวงมาลัยไฟฟ้า Honda City GM สมัครวีไอพีปีที่ 14
แล้วจะได้คู่มือนี้ไปใช้ทำมาหากินกันครับ
-
ในคู่มือมีรายละเอียดทั้งหมดของระบบ EPS แต่ว่าตอนนี้อยู่หน้างาน
ต้องการวายริ่งมาไล่หาตำแหน่งฟิวส์ในระบบ EPS กันก่อน
เลยนั่งวาดแกะลายวงจรจากมือถือ ได้มาประมาณนี้
คุณต้องมีสิ่งต่อไปนี้เพื่อดูเนื้อหาโพสต์นี้:
- คุณต้องเป็นสมาชิกของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งต่อไปนี้: VIP ปีที่ 3, VIP ปีที่ 1, VIP ปีที่ 2, Super VIP, ศิษย์เก่า วท.นพ, สมาชิก VIP, สมาชิกกิตติมศักดิ์, VIP ปีที่ 5, VIP ปีที่ 4, VIP ปีที่ 6, VIP ปีที่ 7, VIP ปีที่ 8, VIP ปีที่ 9, VIP ปีที่10, VIP ปีที่11, VIP ปีที่12, วีไอพีสะสม 5 ปี, วีไอพีสะสม 10 ปี, VIP ปีที่13, VIP ปีที่14, VIP ปีที่15, ผู้สนับสนุนเว็บ/Sponsor, VIP ปีที่16, VIP ปีที่17, VIP ปีที่18, VIP ปีที่19, VIP ปีที่20, VIP ปีที่21, VIP ปีที่22, VIP ปีที่23, VIP ปีที่24, VIP ปีที่25, VIP ปีที่26, VIP ปีที่27, VIP ปีที่28, VIP ปีที่29, VIP ปีที่30, VIP ปีที่31, VIP ปีที่32.
-
สรุปผลปฏิบัติงาน
หลังเปลี่ยนกล่องเชียงกงเข้าไปตอนแรก เข้าสแกนระบบ EPS ได้
ลบโค๊ดได้ แต่ทดสอบอ่านอีกครั้ง เจอโค๊ดอีกแต่เป็นคนละตัว จากนั้น
ไม่สามารถสื่อสาร
สรุปว่ากล่อง EPS เชียงกงมีปัญหาหนักเลยทั้งเรื่องระบบสื่อสาร (CAN)
ทำให้กล่องในรถรวนไปหมด ไฟหน้าปัดขึ้นพราวเลย ไม่ว่าจะไฟรูปเครื่องยนต์
ไฟ ABS ไฟ EPS ไฟเกียร์ D กระพริบ ไฟ SRS 5 5 5
เลยคิดว่าครั้งต่อไป น่าจะต่อกล่อง EPS กับเครื่องสแกน ทดสอบภายนอกดูก่อน
ว่าสามารถสื่อสารได้ปกติไหม
มาสรุปปิดเคสกัน
คุณต้องมีสิ่งต่อไปนี้เพื่อดูเนื้อหาโพสต์นี้:
- คุณต้องเป็นสมาชิกของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งต่อไปนี้: VIP ปีที่ 3, VIP ปีที่ 1, VIP ปีที่ 2, Super VIP, ศิษย์เก่า วท.นพ, สมาชิก VIP, สมาชิกกิตติมศักดิ์, VIP ปีที่ 5, VIP ปีที่ 4, VIP ปีที่ 6, VIP ปีที่ 7, VIP ปีที่ 8, VIP ปีที่ 9, VIP ปีที่10, VIP ปีที่11, VIP ปีที่12, วีไอพีสะสม 5 ปี, วีไอพีสะสม 10 ปี, VIP ปีที่13, VIP ปีที่14, VIP ปีที่15, ผู้สนับสนุนเว็บ/Sponsor, VIP ปีที่16, VIP ปีที่17, VIP ปีที่18, VIP ปีที่19, VIP ปีที่20, VIP ปีที่21, VIP ปีที่22, VIP ปีที่23, VIP ปีที่24, VIP ปีที่25, VIP ปีที่26, VIP ปีที่27, VIP ปีที่28, VIP ปีที่29, VIP ปีที่30, VIP ปีที่31, VIP ปีที่32.