หมวดวิศวกรรม/เทคโนโลยียานยนต์ => ห้องซ่อมรถยนต์ => ห้องซ่อม (Service Shop) => TOYOTA => ข้อความที่เริ่มโดย: Auto Man ที่ 26 กรกฎาคม 2568, 15:21:42
หัวข้อ:
เครื่อง 1JZ-G สตาร์ทแล้วไฟไม่ออกหัวเทียน เป็นที่อะไร
เริ่มหัวข้อโดย:
Auto Man
ที่
26 กรกฎาคม 2568, 15:21:42
สมาชิกของเว็บได้สอบถามปัญหาเข้ามาในกลุ่มไลน์วีไอพีของทางเว็บ ซึ่งกลุ่มไลน์ตั้งขึ้นมา
สำหรับสมาชิกวีไอพีของเว็บ www.auto-nkp.com ได้เป็นเวทีแลกเปลี่ยน/ปรึกษางานซ่อม
ซึ่งกันและกัน มีสมาชิกวีไอพีที่เข้ากลุ่มประมาณ 250 คน ไม่น้อยเลย กำลังพอดีๆ
ได้สอบถามมาว่า
" ไฟไม่ออกหัวเทียน "
เครื่องเป็น 1JZ-G (G เฉยๆ) เบอร์กล่อง 89661-3A060
4 ปลั๊ก [26P-16P-12P-22P]
ตรงนี้มีภาพ!
แต่ท่านจะมองไม่เห็น ,
ท่านต้อง
สมัครสมาชิก
หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ
ขอบคุณเจ้าของภาพ
หัวข้อ:
เครื่อง 1JZ-G สตาร์ทแล้วไฟไม่ออกหัวเทียน เป็นที่อะไร
เริ่มหัวข้อโดย:
Auto Man
ที่
26 กรกฎาคม 2568, 15:36:03
เพื่อความแม่นยำเที่ยงตรง ดูจากชื่อสมาชิกที่โพสต์มาฝีมือไม่ธรรมดาเลย แสดงว่า
เคสนี้มีนต้องมีอะไรที่ไม่ธรรมดา อีกเช่นกัน 5 5 5
เอาเบอร์กล่องไปเสิร์ชหาข้อมูลว่าเบอร์กล่อง ECU ใบนี้ถูกติดตั้งใช้งานในรถรุ่นอะไร
ก็ไปได้ข้อมูลมาว่า เป็นกล่องที่อยู่ในรถ Toyota Crown HardTop Sedan JZS15# (1995-5 ~)
จึงนำข้อมูลจากรุ่นไปค้นหาวายริ่งต่อไป
เป็นที่น่าบังเอิญว่า เว็บเรามีคู่มือวายริ่งตรงรุ่นพอดี อยู่ในวีไอพีปีที่ 15
ตรงนี้มีภาพ!
แต่ท่านจะมองไม่เห็น ,
ท่านต้อง
สมัครสมาชิก
หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ
ท่านใดต้องการได้วายริ่งเรื่องนี้ สมัครวีไอพีปีที่ 15 ได้ครับ คุ้มค่าแน่นอนถูกกว่าไปจัดหาเอง
แถมยังได้คู่มือเรื่องอื่นๆ ในปีที่ 15 ทั้งหมดอีกด้วย แอดมินทำแบบนี้แบบว่าแบ่งกันไปใช้งานกัน
ตรงนี้มีภาพ!
แต่ท่านจะมองไม่เห็น ,
ท่านต้อง
สมัครสมาชิก
หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ
หัวข้อ:
เครื่อง 1JZ-G สตาร์ทแล้วไฟไม่ออกหัวเทียน เป็นที่อะไร
เริ่มหัวข้อโดย:
Auto Man
ที่
26 กรกฎาคม 2568, 15:43:14
[[[? ความจริงงานนี้ น่าจะจบงานได้ง่ายๆ แต่ว่ากล่องใบนี้ ไม่ธรรมดาเลย ไม่ธรรมดาตรงไหน
ปกติเวลาเราจะไล่พินหน้ากล่อง ECU เพื่อจะได้รู้ตำแหน่งของแต่ละพินว่าทำหน้าที่อะไร
เราจะไล่พินจากวายริ่งหรือว่าวงจรไฟฟ้าของรถรุ่นนั้นๆ ถ้าเรามีวายริ่งไม่ตรงรุ่น เราก็จะใช้วิธี
เทียบเคียงจากวายริ่งที่เรามีอยู่ เช่น เครื่องที่ซ่อมเป็น 1JZ แต่เรามีวายริ่งเป็น 2JZ ที่มีจำนวนปลั๊ก
และความหนาบางของปลั๊กเท่ากัน
ตรงนี้มีภาพ!
แต่ท่านจะมองไม่เห็น ,
ท่านต้อง
สมัครสมาชิก
หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ
จากภาพด้านบนเราจะเห็นว่ากล่อง ECU เป็นรุ่นปลั๊กบาง (หมายถึงมีแถว/ชั้น จำนวน 2 ชั้น)
มีจำนวน 4 ปลั๊กด้วยกัน
หน้าปลั๊กที่เรามอง ณ ขณะนี้คือด้านหน้าของกล่อง ECU
ดังนั้นเวลาเราหยิบวายริ่งขึ้นมาดู เราจะต้องพิจารณาดูจากหน้าปลั๊กอย่างที่ว่ามาว่าตรงกันไหม
ตรงนี้มีภาพ!
แต่ท่านจะมองไม่เห็น ,
ท่านต้อง
สมัครสมาชิก
หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ
หัวข้อ:
เครื่อง 1JZ-G สตาร์ทแล้วไฟไม่ออกหัวเทียน เป็นที่อะไร
เริ่มหัวข้อโดย:
Auto Man
ที่
26 กรกฎาคม 2568, 16:17:37
ตรงกับหน้าปลั๊กอันบนสุด
ตรงนี้มีภาพ!
แต่ท่านจะมองไม่เห็น ,
ท่านต้อง
สมัครสมาชิก
หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ
เป็นเครื่อง 1JZ-GE ที่อยู่ระหว่างปี 1995-1996 ที่เป็นปลั๊กบาง
บางท่านอาจจะคิดว่าเรื่องนี้มันหมูๆ เอง ทำไมไม่ไปหยิบคู่มือหน้าปลั๊ก
ของ อ.ปรีชา มาใช้ล่ะ แอดลองไปค้นดูแล้ว มีแต่รุ่นไม่ตรง เป็นปลั๊กบาง
และจำนวนปลั๊กตรงกัน น่าจะใช้ได้
หน้าปลั๊กจะเป็น 1JZ-GE ปี 1996 JZS151 [89661-3A050]
ตัวนี้ป้ายจะสีน้ำเงิน
ตรงนี้มีภาพ!
แต่ท่านจะมองไม่เห็น ,
ท่านต้อง
สมัครสมาชิก
หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ
เครดิตภาพ :
อ.ปรีชา เจียงจันทร์
หัวข้อ:
เครื่อง 1JZ-G สตาร์ทแล้วไฟไม่ออกหัวเทียน เป็นที่อะไร
เริ่มหัวข้อโดย:
Auto Man
ที่
26 กรกฎาคม 2568, 16:37:34
ถ้าแอดไม่มีวายริ่งตรงรุ่นนะ ก็คงจะหยิบเอาหน้าปลั๊กตามภาพด้านบนมาใช้งาน
อย่างแน่นอน
เพราะว่าพิจารณาดู เป็นรุ่น JZS151 เหมือนกัน เป็นปลั๊กบาง 4 ปลั๊กเหมือนกัน
เพียงแต่ว่าป้ายเนมเพลทเป็นคนละสี
ตรงนี้มีภาพ!
แต่ท่านจะมองไม่เห็น ,
ท่านต้อง
สมัครสมาชิก
หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ
มาถึงตรงนี้ แอดเริ่มถึงบางอ้อในเรื่องของโทนสีของป้ายเนมเพลท
เป็นกล่อง ECU ที่อยู่ในบอดี้ JZS15# เหมือนกันแต่ป้ายคนละสี แสดงถึง
มีวายริ่งที่แตกต่างกันในบางจุดนั่นเอง
ตรงนี้มีภาพ!
แต่ท่านจะมองไม่เห็น ,
ท่านต้อง
สมัครสมาชิก
หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ
หัวข้อ:
เครื่อง 1JZ-G สตาร์ทแล้วไฟไม่ออกหัวเทียน เป็นที่อะไร
เริ่มหัวข้อโดย:
Auto Man
ที่
26 กรกฎาคม 2568, 16:52:40
ื เอ้า.... มาเฉลยกันดีกว่า ว่า การที่ไฟไม่ออกหัวเทียน ทั้งๆ ที่ทุกอย่าง
ปกติหมด มันเกิดจากอะไร
ตำแหน่งพินขั้ว IGT, IGF ของกล่องเบอร์เทียบเคียงที่นำมาใช้
ตรงนี้มีภาพ!
แต่ท่านจะมองไม่เห็น ,
ท่านต้อง
สมัครสมาชิก
หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ
วายริ่งที่ตรงรุ่น
ตรงนี้มีภาพ!
แต่ท่านจะมองไม่เห็น ,
ท่านต้อง
สมัครสมาชิก
หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ
เมื่อไล่พินในส่วนของ IGT และ IGF จะพบว่าการวางตำแหน่งจะ
ไม่เหมือนกัน
ตรงนี้มีภาพ!
แต่ท่านจะมองไม่เห็น ,
ท่านต้อง
สมัครสมาชิก
หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ
หัวข้อ:
เครื่อง 1JZ-G สตาร์ทแล้วไฟไม่ออกหัวเทียน เป็นที่อะไร
เริ่มหัวข้อโดย:
Auto Man
ที่
26 กรกฎาคม 2568, 17:28:54
คงจะเข้าใจกันแล้วว่า ทำไมไฟถึงไม่ออกที่หัวเทียน
( <- คลิ๊กเพื่อแสดง/ซ่อนเนื้อหา)
เพราะว่าการสั่งจุดระเบิด ไม่ตรงพินนั่นเอง
และไม่ใช่พินตำแหน่งนี้ที่เดียว ยังมีอีกหลายพินด้วยกันที่ไม่ตรงกัน
จึงเป็นที่มาของป้ายเนมเพลทของกล่อง เป็นคนละสี