หมวดวิศวกรรม/เทคโนโลยียานยนต์ => ระบบจุดระเบิด => พื้นฐานจักรยานยนต์ => จักรยานยนต์ (Motorcycle) => แบบ DC.CDI => ข้อความที่เริ่มโดย: Auto Man ที่ 11 สิงหาคม 2568, 15:35:52

หัวข้อ: โครงสร้างทั่วไปของวงจร DC‑CDI (Capacitor Discharge Ignition)
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 11 สิงหาคม 2568, 15:35:52
โครงสร้างทั่วไปของวงจร DC‑CDI (Capacitor Discharge Ignition)
🔥 ภาพรวมสั้น ๆ
📌 DC‑CDI คือระบบจุดระเบิดที่เอาไฟแบตฯ 12 V มา “แปลง‑ชาร์จ‑ปล่อย” เป็นไฟแรงดันสูง ~200–400 V เพื่อจุดหัวเทียน
📌 วงจรแบ่งเป็น 2 ส่วนหลัก: ตัวแปลงแรงดันสูง (ซ้าย) และ ชุด CDI ปล่อยประจุ (ขวา)
⚡ ระวัง! ฝั่งแรงดันสูง‑คาปาซิเตอร์ยังเก็บไฟแม้ปิดสวิตช์ ต้องถ่ายประจุก่อนแตะต้องเสมอ

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


( <- คลิ๊กเพื่อแสดง/ซ่อนเนื้อหา)

   
 

มอไซน์คิด