ห้องข่าวทั่วๆไป => วิทยาลัยการบินนานาชาติ => ข่าวท้องถิ่นนครพนม => เครื่องบินตก => ข้อความที่เริ่มโดย: Auto Man ที่ 20 กันยายน 2568, 13:47:26

หัวข้อ: บทเรียนจากอุบัติเหตุ Robinson R22
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 20 กันยายน 2568, 13:47:26
“Taylor, Texas 3 ส.ค. 2025 — บทเรียนจากอุบัติเหตุ Robinson R22” 
   มีอุบัติเหตุการบินเฮลิคอปเตอร์ Robinson R22 ทะเบียน N4684S ที่เกิดขึ้น
เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2025 ที่ Taylor, Texas

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    อุบัติเหตุครั้งนี้ แม้จะมีผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์ 2 คน ได้รับบาดเจ็บเพียงเล็กน้อย แต่ตัวเครื่องเสียหายหนัก
เหตที่เกิดขึ้น ผมมองว่า..ควรนำมาเป็นกรณีศึกษาที่สำคัญสำหรับทั้งนักบิน และครูฝึกนักบิน อีกทั้งยังเป็นวิทยาทาน
สำหรับท่านที่สนใจการบินได้ด้วย

👩‍✈️ ใครอยู่บนเครื่อง?
 • ครูฝึกนักบิน มีใบอนุญาตเชิงพาณิชย์ (CPL Flight Instructor) ชั่วโมงบินรวม 710 ชั่วโมง
    แต่มี ชม.บินในเครื่องรุ่น R22 โดยตรงแค่ 228 ชั่วโมง
 • ศิษย์การบิน ฮ. เป็น นักบิน PPL (Private Pilot License) มีชั่วโมงบินรวม 2,000 ชั่วโมง (ทุกแบบอากาศยาน)
    แต่ประสบการณ์กับ R22 และการควบคุม hover ยังน้อย

เกิดอะไรขึ้น?
เที่ยวบินนี้เป็น instructional flight ครูฝึกสาธิตการควบคุมคันบังคับทีละตัว (Cyclic, Collective Pitch และ
Anti-Torque Pedals) ด้วยการนำ ฮ. มา hover ต่ำเพียง 1–4 ฟุตเหนือพื้น จากนั้นให้ศิษย์ลองบังคับเอง
 • ศิษย์ควบคุม cyclic คือควบคุมทิศทางการเคลื่อนที่ได้ในครั้งแรก ๆ แต่ต่อมาเกิด drift ออกจากจุดอ้างอิง ครูฝึกเข้าควบคุมกลับมาได้
 • ในความพยายามครั้งสุดท้าย ศิษย์ปล่อย drift จนเครื่องลอยไปยังพื้นที่ดินไม่เรียบ เครื่องมีอาการ Sink ลงมา
    จน สกี Skid กระแทกพื้น- เครื่องกลิ้ง rollover เอียงตะแคงข้าง เสียหายหนัก
 • ครูฝึกยอมรับว่า “ช้าเกินไป” ในการแย่งคันบังคับคืน
ผลการสอบสวนชี้ว่า ไม่มีปัญหาทางเทคนิค และ เครื่องปกติ 100%

จุดที่ควรเรียนรู้ (มุม Competency Base)
กรณีนี้สะท้อนถึงหลาย competency ที่เกี่ยวข้องกับทั้งครูฝึก และศิษย์
1. Instructional Judgment / Decision-Making
 • ครูเลือกให้ฝึก hover ต่ำมากตั้งแต่ต้น ซึ่ง margin of error แทบไม่มี
 • คู่มือ FAA ชี้ว่า ควรเริ่มสอนที่ altitude สูงก่อน เพื่อให้ศิษย์มีโอกาสลองผิดลองถูกได้โดยไม่เสี่ยง
 2. Situational Awareness
 • ศิษย์ไม่ทันสังเกต drift
 • ครู monitor drift แต่ช้าเกินไป
 3. Transfer of Control Protocol
 • ไม่มีจุด trigger ชัดเจนว่าเมื่อไรครูจะเข้าควบคุม ส่งผลทำให้ intervention delay การเข้าควบคุมเครื่องช้าเกินไป
 4. Workload & Risk Management
 • Hover + พื้นที่ดินไม่เรียบ + ศิษย์ใหม่ในแบบเครื่องนี้ = risk สูง
 • ครูควรจัดสภาพแวดล้อมฝึกที่ปลอดภัยกว่านี้
 5. Communication & Pre-briefing
 • ไม่ได้ brief ชัดเจนก่อนบินว่า “ถ้า drift เกินเท่านี้ ครูจะ take control”
ข้อเสนอแนะ
• ชั่วโมงบินรวมมาก (2,000 ชม.) ไม่ได้หมายความว่าคน ๆ นั้นคุ้นเคยกับเครื่องทุกแบบ
    เพราะประสบการณ์ใหม่ต้องเริ่มจากพื้นฐานใหม่
 • ครูฝึกควรกำหนด trigger point ชัดเจน และ brief ศิษย์ก่อนบิน
 • ใช้ progressive training เริ่มที่ altitude, ฝึก control ทีละคัน, แล้วจึงค่อยลดลงมา hover และ drift control
 • เลือกพื้นที่ฝึกที่มี margin ในการบิน ไม่ใช่ hover ต่ำบนพื้นขรุขระ หรือมีฝุ่นฟุ้งมากจนเกินไป มันอันตราย

ข้อคิดที่อยากฝากไว้
“ชั่วโมงบินรวมไม่เคยปกป้องใครได้ และมันไม่ได้แปลว่าเขาจะทำได้ดีกว่า แต่สิ่งที่ปกป้องเราคือการตัดสินใจที่ถูกต้อง
การรู้จักขีดจำกัด และการไม่เร่งข้ามขั้นตอนการเรียนรู้”
📚 อ้างอิง
 • FAA-H-8083-4 Helicopter Instructor’s Handbook
 • FAA Rotorcraft Flying Handbook
 • NTSB Report: N4684S Robinson R22, Taylor TX, 03 AUG 2025

ผมเล่าเรื่องนี้ไม่ใช่เพื่อโทษใคร แต่เพื่อให้ทุกคนที่รักการบิน ไม่ว่าจะเป็นศิษย์ ครูฝึก หรือผู้ติดตามที่สนใจ

    ได้เห็นว่า "ความปลอดภัยเกิดจากการเรียนรู้ และความละเอียดรอบคอบในทุกขั้นตอน
จงอย่าชะล่าใจ ไว้ใจว่าทุกอย่างอยู่ในการควบคุม"
   
 

เพจเฟสบุ๊ค Athayuth Khaosa-ard