หมวดวิศวกรรม/เทคโนโลยียานยนต์ => คู่มือการซ่อม (Service Manual) => คู่มือการใช้/ประวัติรถยนต์ => ข้อความที่เริ่มโดย: Auto Man ที่ 25 กันยายน 2568, 16:46:55
หัวข้อ:
ไทม์ไลน์สำคัญของ Chevrolet Zafira ที่ประกอบในไทย (Rayong, GM Thailand)
เริ่มหัวข้อโดย:
Auto Man
ที่
25 กันยายน 2568, 16:46:55
:P#ไทม์ไลน์สำคัญของ Chevrolet Zafira ที่ประกอบในไทย (Rayong, GM Thailand)
ตรงนี้มีภาพ!
แต่ท่านจะมองไม่เห็น ,
ท่านต้อง
สมัครสมาชิก
หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ
ก.พ. 2543 (BOI Fair 2000): เปิดตัว Zafira อย่างเป็นทางการในไทย รุ่น 1.8 GL / 1.8 CD เครื่อง 1.8 ลิตร
ตระกูล ECOTEC (X18XE) เป็นคอมแพ็กต์ MPV 7 ที่นั่งยุคบุกเบิกตลาดบ้านเราเลย จุดขายคือเบาะ Flex7 พับ/ซ่อนแถวสามได้เรียบกริบ.
พ.ค. 2543 (May 2000): เปิดสายการผลิตที่ โรงงาน GM ระยอง (Eastern Seaboard Industrial Estate, Pluak Daeng, Rayong)
โครงการกว่า ~640 ล้านดอลลาร์ สตาร์ทสายด้วย Zafira เป็นรุ่นแรกของโรงงาน มีแผนเน้นส่งออกตั้งแต่วันแรก (สัดส่วนเอ็กซ์ปอร์ต ~85% ช่วงรันอัพ)
ผลิตได้ ~10 คัน/ชม. เมื่อเดินเต็มชิฟต์.
พ.ศ. 2544–2546: ขยายไลน์/รุ่นย่อย และเริ่มมีรุ่น 2.2 ลิตร (Z22SE, 145 PS) สำหรับบางตลาด—ในญี่ปุ่นขายเป็น Subaru Traviq
(ส่งออกจากระยองทั้งหมด) เริ่มต้นด้วยเครื่อง 2.2 ก่อน ตามด้วย 1.8 ในปี 2003; รถถูกนำเข้าโดย GM Japan และทำตลาดโดย Fuji Heavy Industries (Subaru) เอง ถือเป็น “คันแรก” ที่ไทยส่งออกรถทั้งคันไปขายในญี่ปุ่นด้วย.
พ.ศ. 2545 (2002): Zafira ขึ้นเป็น รถครอบครัว/วากอนขายอันดับ 1 ของไทย ยอด 3,946 คันในปีนั้น สะท้อนความสำเร็จทั้งตลาดในประเทศ
และส่งออก (ยุโรป, ออสเตรเลีย, ลาตินอเมริกา ฯลฯ).
การส่งออกแบบ Multi-brand: ตัวเดียวกันจากระยอง เปลี่ยนตราขายเป็น Chevrolet / Opel / Vauxhall / Holden แล้วแต่ประเทศ
ป้อนออสเตรเลียเป็น Holden Zafira (รีวิวสื่อท้องถิ่นก็ระบุว่า “ประกอบในไทย”) และญี่ปุ่นเป็น Subaru Traviq ตามแผนพันธมิตร GM–Subaru
เพื่อเติมกำลังการผลิตโรงงานระยอง.
พ.ศ. 2548 (2005): สิ้นสุดวาระ Zafira รุ่นแรก (Zafira A) ที่ระยอง/ออสเตรเลีย สื่อออสซี่รายงาน Holden จะยุติทำตลาดพร้อมเปลี่ยนเจนเนอเรชัน
ทำให้สายการผลิตรุ่นนี้ที่ไทยปิดจ็อบไปพร้อมกัน.
บริบท GM Thailand: โรงงานระยองเปิดปี 2000 เริ่มด้วย Zafira ก่อนต่อยอดสู่รุ่นอื่น (Optra, Aveo, Captiva ฯลฯ) รวมผลิตกว่า 1.3 ล้านคัน
จนก่อน GM ถอนตัวจากไทยในปี 2020 (ขายโรงงานให้ Great Wall) แต่ยังซัพพอร์ตลูกค้า Chevrolet ต่อเนื่อง.
ไฮไลต์เชิงเทคนิค/ตลาดที่ “รุ่นไทย” น่าจดจำ
แพลตฟอร์ม: Astra G (TS) ขับหน้า ชุดเบาะ Flex7 ปรับได้อเนกประสงค์—นี่คือจุดเด่นที่ทำให้ Zafira สร้างกระแส MPV 7 ที่นั่งยุคแรกๆ ในไทย
(และเป็นสินค้าเปิดโรงงานระยองของ GM ด้วย) .
ขุมพลังที่พบในตลาดบ้านเรา/ส่งออกใกล้เคียง:
1.8 L ECOTEC 16V ~115–125 hp (ขึ้นกับปี/สเปก), เกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะเป็นหลักในไทย.
2.2 L ECOTEC 16V ~145 hp ใช้ในบางรุ่นย่อย/ตลาด (เช่น Subaru Traviq ญี่ปุ่น, Holden บางปี).
บทบาทเชิงอุตสาหกรรม: Zafira คือโมเดล “จุดระเบิด” โรงงานระยอง—จากวันเปิดโรงงาน (8 พ.ค. 2000) จนถึงการปั้นไทยให้เป็นฐานส่งออก
หลายตรายี่ห้อ (Chevrolet/Holden/Opel/Vauxhall/Subaru) ไป 4 ทวีป ถือเป็นหมุดหมายใหญ่ของซัพพลายเชนยานยนต์ไทยยุคใหม่.
ตรีรวิทย์ อะไหล่ / ตรีรวิทย์ ออโต้พาร์ท
วันพุธ ที่ 24 / 09 / 68