ในเครื่องยนต์ดีเซลส่วนของระบบน้ำมันเชื้อเพลิงจะแยกออกเป็น
- ส่วนของปั๊มฉีดน้ำมันเชื้อเพลิง
- ส่วนของหัวฉีด
ในส่วนของหัวฉีดของยันมาร์ รุ่น TF85-L จะเป็นหัวฉีดที่มีห้องเผาไหม้ช่วย
ปลายหัวฉีดจะเป็นแบบเดือย (ไม่ใช่แบบรู) มีแรงดันการฉีดที่ 160-170 กก./ตร.ซม.
หากเครื่องยนต์สตาร์ทไม่ติดหลังจากได้ทำการรื้อเช็ค/ซ่อมปั๊มเชื้อเพลิงไปแล้ว
(การถอดประกอบปั๊มสามารถเข้าไปดู ได้ที่นี่...) อันดับต่อไปที่เราจะทำการตรวจซ่อม
ก็คือ "หัวฉีด" (Injector)
ก่อนการรื้อแยกหัวฉีด ควรทดสอบการทำงานของหัวฉีดกับเครื่องทดสอบแรงดันกันก่อน
หากเราไม่มีเครื่องมือดังกล่าว ก็อาจประยุกต์ใช้งานโดยใช้ปั๊มฉีดน้ำมันของเครื่องยนต์เป็น
เครื่องมือทดสอบหัวฉีด ต่างกับเครื่องมือทดสอบฯเพียงแต่ว่าไม่เกจวัดแรงดันแค่นั้นเอง
โดยการคลายแป๊บ ปรับมุมของแป๊บเข้ากับหัวฉีด โดยหัวฉีดเราจะไม่ได้ติดตั้งกับฝาสูบ
ติดตั้งให้ลอย หันปลายหัวฉีดไปในที่โล่ง ที่เราจะสังเกตุสเปร์การฉีดได้ชัดเจน ไม่ไปชน
หรือกระทบกับสิ่งใด
ที่เคยเจอปัญหาในเรื่องหัวฉีดคือกำลังอัดรั่วพุ่งออกมาตรงร่องข้างหัวฉีดออกมา
ภายนอก
ปัญหานี้เกิดจากมีเขม่าเล็ดลอดขึ้นมาจากห้องเผาไหม้ช่วย จะต้องขัดทำความสะอาด
บริเวณเบ้าหัวฉีดที่ฝาสูบ ให้สะอาดที่สุดด้วยการใช้กระดาษทรายเบอร์ 320 ขึ้นไปขัด
อาจต้องใช้เวลาพอสมควร อีกส่วนหนึ่งก็คือด้านหน้าสัมผัสของหัวฉีดเองก็ต้องขัดด้วย
กระดาษทรายเช่นกัน แต่จุดนี้ทำความสะอาดได้ง่าย
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
การประกอบหัวฉีดเข้ากับเบ้าที่ฝาสูบ เมื่อหย่อนหัวฉีดเข้าไปจะต้องให้ตัวได้ไม่ติดขัด
สามารถขยับหมุนได้ ⚡ เวลาประกอบแผ่นหัวฉีดจะต้องดูก่อนว่าด้านเรียบหันขึ้นด้านบน
หรือด้านที่น๊อตขัน ⚡ ตรงนี้จะมีการใส่ผิดกันเป็นประจำ