หมวดวิศวกรรม/เทคโนโลยียานยนต์ => ห้องซ่อมเครื่องยนต์เล็ก => ห้องซ่อม (Service Shop) => ห้องซ่อมเครื่องยนต์เล็กดีเซล => ข้อความที่เริ่มโดย: Auto Man ที่ 02 ตุลาคม 2568, 13:15:06

หัวข้อ: การถอดแยกหัวฉีดเครื่องยนต์ดีเซล Yanmar รุ่น TF85-L
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 02 ตุลาคม 2568, 13:15:06
     ในเครื่องยนต์ดีเซลส่วนของระบบน้ำมันเชื้อเพลิงจะแยกออกเป็น
- ส่วนของปั๊มฉีดน้ำมันเชื้อเพลิง
- ส่วนของหัวฉีด
      ในส่วนของหัวฉีดของยันมาร์ รุ่น TF85-L จะเป็นหัวฉีดที่มีห้องเผาไหม้ช่วย
ปลายหัวฉีดจะเป็นแบบเดือย (ไม่ใช่แบบรู) มีแรงดันการฉีดที่ 160-170 กก./ตร.ซม.

{alt}

     หากเครื่องยนต์สตาร์ทไม่ติดหลังจากได้ทำการรื้อเช็ค/ซ่อมปั๊มเชื้อเพลิงไปแล้ว
(การถอดประกอบปั๊มสามารถเข้าไปดู  ได้ที่นี่...)  อันดับต่อไปที่เราจะทำการตรวจซ่อม
ก็คือ "หัวฉีด" (Injector)

   ก่อนการรื้อแยกหัวฉีด ควรทดสอบการทำงานของหัวฉีดกับเครื่องทดสอบแรงดันกันก่อน
หากเราไม่มีเครื่องมือดังกล่าว ก็อาจประยุกต์ใช้งานโดยใช้ปั๊มฉีดน้ำมันของเครื่องยนต์เป็น
เครื่องมือทดสอบหัวฉีด ต่างกับเครื่องมือทดสอบฯเพียงแต่ว่าไม่เกจวัดแรงดันแค่นั้นเอง
    โดยการคลายแป๊บ ปรับมุมของแป๊บเข้ากับหัวฉีด โดยหัวฉีดเราจะไม่ได้ติดตั้งกับฝาสูบ
ติดตั้งให้ลอย หันปลายหัวฉีดไปในที่โล่ง ที่เราจะสังเกตุสเปร์การฉีดได้ชัดเจน ไม่ไปชน
หรือกระทบกับสิ่งใด
หัวข้อ: การถอดประกอบหัวฉีดเครื่องยนต์ดีเซล Yanmar รุ่น TF85-L
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 02 ตุลาคม 2568, 14:25:54
      จากนั้นเร่งเครื่องยนต์ให้สุด หมุนเครื่องยนต์แล้วสังเกตุสเปร์การฉีดของหัวฉีดว่าเป็นอย่างใด
อย่างหนึ่งในรูปภาพนี้หรือไม่

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
หัวข้อ: การถอดประกอบหัวฉีดเครื่องยนต์ดีเซล Yanmar รุ่น TF85-L
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 02 ตุลาคม 2568, 14:50:21
    ผลการทดสอบหัวฉีดออกมา น่าจะประมาณแบบที่ 3 (C) เพราะว่าสเปรย์ดีพอสมควร
เพียงแต่ว่ามีหยดหรื่อพุ่งเป็นเส้นตอนท้ายนิดๆ

     จัดการนำหัวฉีดไปถอดแยกโดยใช้ปากกาจับยึดหัวฉีดไว้

ภาพผ่าแสดงให้เห็นชิ้นส่วนภายในของหัวฉีด

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
หัวข้อ: การถอดประกอบหัวฉีดเครื่องยนต์ดีเซล Yanmar รุ่น TF85-L
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 02 ตุลาคม 2568, 15:11:20
    เมื่อคลายน๊อตยึดเรือนหัวฉีดออกแล้ว จะมีชุดปลอกและเข็มหัวฉีดติดออกมา
ให้ถอดแยกชุดปลอกเข็มหัวฉีดและหัวฉีด ออกมาใส่ในถาดที่มีน้ำมันดีเซล
จากนั้นพลิกตัวหัวฉีดที่เหลือพลิกให้น๊อตฝาครอบสปริงอยู่ในส่วนบน ใช้ปากกายึด
ตัวหัวฉีด หามุมยึดให้ดี เอาแบบฝาไม่ต้องใช้แรงเยอะให้มุมของหัวฉีดขัดติดกันกับ
ปากกา แล้วใช้ประแจคลายน๊อตยึดฝาครอบสปริงออก

     เราจะแยกชิ้นส่วนต่างๆ ออก ดังภาพด้านบน ใส่ลงในถาดที่มีน้ำมันดีเซลแล้วล้าง
ทำความสะอาด ส่วนที่สำคัญคือเข็มหัวฉีดและปลอกเข็มหัวฉีดจะต้องไม่ติดขัดหรือหลวม
จนเกินไป
     เมื่อล้างจนสะอาดแล้ว ประกอบย้อนกลับกับตอนที่ถอด
หัวข้อ: การถอดประกอบหัวฉีดเครื่องยนต์ดีเซล Yanmar รุ่น TF85-L
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 02 ตุลาคม 2568, 15:16:04
    ที่เคยเจอปัญหาในเรื่องหัวฉีดคือกำลังอัดรั่วพุ่งออกมาตรงร่องข้างหัวฉีดออกมา
ภายนอก
     ปัญหานี้เกิดจากมีเขม่าเล็ดลอดขึ้นมาจากห้องเผาไหม้ช่วย จะต้องขัดทำความสะอาด
บริเวณเบ้าหัวฉีดที่ฝาสูบ ให้สะอาดที่สุดด้วยการใช้กระดาษทรายเบอร์ 320 ขึ้นไปขัด
อาจต้องใช้เวลาพอสมควร อีกส่วนหนึ่งก็คือด้านหน้าสัมผัสของหัวฉีดเองก็ต้องขัดด้วย
กระดาษทรายเช่นกัน แต่จุดนี้ทำความสะอาดได้ง่าย

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


     การประกอบหัวฉีดเข้ากับเบ้าที่ฝาสูบ เมื่อหย่อนหัวฉีดเข้าไปจะต้องให้ตัวได้ไม่ติดขัด
สามารถขยับหมุนได้ ⚡ เวลาประกอบแผ่นหัวฉีดจะต้องดูก่อนว่าด้านเรียบหันขึ้นด้านบน
หรือด้านที่น๊อตขัน ⚡ ตรงนี้จะมีการใส่ผิดกันเป็นประจำ
หัวข้อ: การถอดประกอบหัวฉีดเครื่องยนต์ดีเซล Yanmar รุ่น TF85-L
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 02 ตุลาคม 2568, 15:38:17
   ตรวจสอบจากคู่มือการซ่อมแล้ว เค้ามีประเก็นรองหัวฉีดด้วย  โดยต้องเลือกซื้อ
ให้ถูกรุ่นด้วยว่าเป็น TF-L หรือ TF-LM

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    ราคาก็ไม่ได้แพงมากมายอะไร