ลำดับขั้นตอนการถอดปั๊มเชื้อเพลิง
ก่อนที่จะเริ่มการถอดให้หมุนเครื่องยนต์ตามทิศทางการหมุน โดยไม่ต้องยกวาล์ว จนรู้สึกว่า
มีกำลังอัด/หมุนไม่ไป แล้วให้หมุนย้อนถอยหลังไป 180 องศา เพื่อให้ลูกปั๊มหลบจากยอดลูกเบี้ยว
เตะปั๊ม จะทำให้ถอดปั๊มได้ง่าย ลดความเสี่ยงในหลายๆ ด้าน
ต่อมาคลายแป๊บหัวฉีดออกก่อน ด้วยการใช้ประแจปากตาย #17 โดยใช้ประแจปากตาย #19 ล็อกน๊อตยึดเรือนลิ้นส่งไว้
พอคลายน๊อตยึดแป๊บได้แล้ว ให้คลายน๊อตยึดเรือนลิ้นส่ง (#19) ไว้พอที่จะใช้มือหมุนได้ ไม่ต้องถึงกับหลุดออกมา
จากนั้นคลายน๊อตยึดปั๊ม 3 ตัวออก
การถอดปั๊มออกจากเครื่องยนต์ มีเทคนิคนิดหนึ่ง คือให้ดันคันเร่งขึ้นเร่งน้อย กะเอาว่าให้ขากาวานา
ภายในฝาครอบข้างเครื่อง ดันให้แกนเฟืองฟันหวีมาอยู่กึ่งกลางของปั๊มพอดี ตรงนี้ต้องมีการฝึกฝนสักเล็กน้อย
จึงจะทำได้ดี
หากเราดึงปั๊มออกมาโดยไม่ดันคันเร่งช่วย จะทำให้ไม่สามารถดึงตัวปั๊มออกได้โดยง่าย ตรงนี้ต้องใส่ใจนะครับ
หากดึงปั๊มแล้วไม่ออก ให้ท่านดันปั๊มกลับคืน แล้วเริ่มขยับหาตำแหน่งคันเร่งใหม่ ทำซ้ำๆ จนกว่าจะดึงปั๊มออก
ตรงนี้อย่าใจร้อน ระหว่างการดันคันเร่งกับการดึงปั๊มออก หรือดันเข้า เสมือนการไล่ลมน้ำมันเบรก จะต้องสัมพันธ์กัน
ระหว่างการย้ำ/เหยียบไล่ลม กับการคลายน๊อตไล่ลม
จากการตรวจสอบด้วยสายตา ไม่พบอะไหล่ที่ชำรุดเสียหายแต่อย่างใด
แต่ได้ยินมาว่า ช่างคนก่อนเขาบอกว่าปั๊มเสียต้องเปลี่ยนปั๊มว่างั้น ก็ฟังหูไว้หู
การประกอบปั๊มของพูดคร่าวๆ จะประกอบย้อนกลับกับการถอด คือประกอบ
กระบอกปั๊มเข้าไปก่อน ข้อสังเกต ร่องด้านนอกของกระบอกปั๊มต้องตรงกับเดือย
ที่ยึดอยู่ที่เรือนปั๊ม การใส่กระบอกเล็งให้ร่องตรงกับเดือยอย่างที่ว่าแล้วค่อยๆปล่อย
กระบอกปั๊มลงไป แล้วใช้มือกดตาม ถ้าไม่ลง ก็ใช้มือหมุนให้กระบอกปั๊มหมุนไปทาง
ซ้ายหรือขวาก่อนก็ได้ จนกระบอกปั๊มลงเข้าที่ ประกอบส่วนที่เหลือจนหมด
จากนั้นมาประกอบส่วนท้ายปั๊ม เริ่มจากใส่เฟืองปลอกบังคับลูกปั๊มลงไป โดยให้
ด้านที่มีตำแหน่งฟันหรออยู่ฟันหนึ่ง โดยหันขึ้นทางด้านบนของปั๊ม จากนั้นประกอบ
เฟืองฟันหวี โดยเอาด้านที่มีสันนูนๆ เป็นเส้น โดยประกอบให้สองส่วนนี้ตรงกันระหว่าง
ตำแหน่งของฟันหรอกับเฟืองฟันหวีที่มีเส้นมากอยู่ (สำหรับ สว. อาจจะยุ่งยากนิดหนึ่ง
ต้องหาตัวช่วย พวกปากกามาร์กเกอร์/แว่นตา/เด็กรุ่นๆ ก็ได้ สายตาเขาดีกว่าเรา
เมื่อตรงกันแล้วก็ใช้แผ่นประกับปิดขันยึดด้วยสกรูให้แน่น ข้อสังเกตุแผ่นประกับยึด
เฟืองฟันหวี จะมีมากเป็นเส้นขีดยาวๆ อยู่ทางด้านบนนะครับ ถ้ามีเส้นให้หันขึ้นทางด้านบน
จากนั้นก็ประกอบแผ่นรองสปริงพร้อมแผ่นสปริง ให้ใจเย็นๆ ค่อยๆ ดันเข้าไป ถ้าใจร้อน
แผ่นรองบิดตัวขัดกับกระบอกเรือนปั๊มละก็ จะเพิ่มความยุ่งยากให้เรา
การประกอบลูกปั๊มให้หันด้านที่เป็นร่องตรงหรือเฉียงอยู่ทางด้านล่างนะครับ หรือจะดู
เครื่องหมายที่ตัวลูกปั๊มที่เป็นตัวเลขจะอยู่ทางด้านล่างนะครับ ดูให้ดีๆ เพราะถ้าใส่ผิดเป็นเรื่อง
(เครื่องจะเร่งสุดๆ แล้วผ่อนไม่ได้/ไม่ดับ อันตรายครับ)
ประกอบชิ้นส่วนอื่นๆ ไปจนเสร็จสิ้น
จากนั้นลองใช้มือเลื่อนเฟืองฟันหวีดูนะครับ ไปทางเร่งสุด/เบาสุด ว่ามีการติดขัดหรือสะดุด
บ้างหรือไม่
อย่างเครื่องนี้มีติดขัด จากตำแหน่งเบาสุด/ดับเครื่อง เลื่อนมาถึงกึ่งกลางเริ่มติดขัด ต้องใช้แรง
กระชากจึงจะไปทางเร่งสุดได้ จากนั้นเวลาจะผ่อนคันเร่ง ก็ต้องใช้แรงเลื่อนหรือกระชากให้ผ่านไปได้
แอดก็ไม่เคยเจออาการนี้มาก่อน ลองหลายๆ แบบก็ยังไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็น สลับหน้าหลังของเฟืองฟันหวี
ก็ยังติดขัด, หมุนสลับตำแหน่งเฟืองปลอกบังคับลูกปั๊ม ให้สลับมาอยู่ด้านตรงข้ามกัน ทำมาร์คใหม่เอง
ก็ยังไม่ได้, ขัดแผ่นประกับยึดเฟืองฟันหวีให้สะอาดขาวสวย ก็ยังไม่ได้
สุดท้ายมาได้ตรงไหน พลิกหงายท้องแผ่นประกับถึงได้ ไม่เป็นไร ถึงแม้จะผิดหลักการ แต่ว่าเครื่อง
ทำงานได้ปกติ ก็ไม่ใช่ปัญหาครับ
เมื่อประกอบปั๊มเสร็จก็นำไปติดตั้งเข้ากับเครื่อง โดยในส่วนของแอดมีเทคนิคเล็กน้อย
โดยการหมุนให้เครื่องมาอยู่จังหวะฉีดน้ำมันเชื้อเพลิง (18 องศา มีตัวเลขบอกที่ฟลายวีล)
จากนั้นหมุนถอยไป 180 องศา จึงประกอบปั๊มเข้าโดยสนิทไม่มีอะไรมาค้ำยันตัวปั๊ม
เมื่อขันยึดปั๊มเชื้อเพลิงเรียบร้อยแล้ว เสียบสายน้ำมันเข้ากับตัวปั๊ม จากนั้นถ้าจะให้ดี
ทำการไล่ลมโดยการคลายน๊อตยึดเรือนลิ้นส่ง (เบอร์ 19) ออกพอให้เห็นน้ำมันรั่วซึมออกมา
จากนั้นให้ขันน๊อตตัวนี้ให้แน่น
ประกอบแป๊บหัวฉีดโดยขันด้านที่ต่อเข้าปั๊มก่อน หมุนเครื่องไล่ลมในแป๊บหัวฉีดโดยการ
เริ่งปั๊ม/เครื่องให้สุด น้ำมันจะพุ่งออกที่ปลายแป๊บประมาณรอบการหมุนของมือหมุนที่ 7 หรือ 8
(แอดลองทดสอบดูนะครับ ของท่านอาจจะน้อยหรือมากกว่านี้ สักเล็กน้อย) จากนั้นขั้นน๊อตยึด
แป๊บเข้ากับหัวฉีดให้แน่น
จากนั้นเร่งเครื่องยนต์ให้สุด หมุนเครื่องยนต์ไปเรื่อยๆ หมุนแบบไม่ต้องการให้เครื่องติด
ไม่ต้องหมุนแบบมีลูกส่ง เพื่อทดสอบการทำงานของชุดปั๊ม และชุดหัวฉีด
หากหัวฉีดดี จะได้ยินเสียงของการยกเข็มหัวฉีด ดัง " อ๊อด ๆ ๆ " ตามจังหวะการฉีด
ได้อย่างชัดเจน โดยเฉพาะตอนหมุนช้าๆ
แต่เครื่องนี้ เสียงเงียบ นั่นแสดงว่าหัวฉีดมีปัญหา ก็ต้องถอดแยกหัวฉีดออกมาเช็คกันต่อไป