ห้องข่าวทั่วๆไป => วิทยาลัยการบินนานาชาติ => ข่าวท้องถิ่นนครพนม => สาขาช่างซ่อมบำรุงอากาศยาน => ข้อความที่เริ่มโดย: Auto Man ที่ 18 เมษายน 2559, 12:19:57
-
วันจันทร์ ที่ 18 เมษายน 2559 นาย Auto Man พร้อมคู่ใจ ได้เดินทางไปที่
สนามบินนครพนม ซึ่งเป็นที่ตั้งของวิทยาลัยการบินนานาชาตินครพนม ที่เปิดหลักสูตร
ช่างซ่อมบำรุงอากาศยาน ระดับ ปวส. เพื่อจะไปชำระเงินค่าบำรุงการศึกษา
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 2 หมื่นบาท พร้อมค่าตรวจร่างกาย ค่าชุดฯ
อีก 6 พันกว่าบาท
-
ในการนี้ มีคณบดีวิทยาลัยการบินนานาชาติ มหาวิทยาลัยนครพนม มาให้การต้อนรับ
ผู้ปกครอง และนักศึกษาใหม่
นักศึกษาจะต้อง
1. เป็นคนที่มีความซื่อสัตย์ สุจริต อันไหนยังไม่ได้ทำ ต้องบอกว่ายัง ไม่ใช่ทำแล้ว
เพราะเครื่องบินไม่สามารถที่จะหยุดจอดซ่อมได้ตลอดเวลาเหมือนรถยนต์
2. เป็นคนที่มีระเบียบ และมีวินัยในตนเอง
3. ตรงต่อเวลา
4. ศึกษาเรียนรู้ได้ตลอดเวลา
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/58308163)
-
มีคณาจารย์ที่มาให้การต้อนรับ ประกอบไปด้วย
1. หัวหน้าสาขาวิชาช่างซ่อมบำรุงอากาศยาน
(เป็นอดีตทหารอากาศ)
2. ท่านนพรัตน์
3. ท่านธานินทร์
4. ท่านขวัญ
5. เจ้าหน้าที่หลายท่าน
-
ใบเสร็จรับเงินท่าเทอม...
คุณต้องมีสิ่งต่อไปนี้เพื่อดูเนื้อหาโพสต์นี้:
- คุณต้องเป็นสมาชิกของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งต่อไปนี้: VIP ปีที่ 3, VIP ปีที่ 1, VIP ปีที่ 2, Super VIP, สมาชิก VIP, สมาชิกกิตติมศักดิ์.
-
ตารางการฝึกอบรมเตรียมความพร้อมด้านภาษาอังกฤษ
- ตอนเช้าเมื่อนักศึกษา มารายงานตัว อาจารย์ได้ทดสอบความรู้พื้นฐาน
ด้านภาษาอังกฤษของนักศึกษาแต่ละคน เพื่อจะได้ปรับพื้นให้เหมาะสม
แต่ละคนได้
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/58307880)
-
นอกจากนี้ ท่านคณบดี ได้แนะนำหลักสูตรการเรียน ช่างซ่อมบำรุงอากาศยาน ว่า
ท่านและบุตรหลานได้ตัดสินใจเลือกถูกต้องแล้ว เพราะเป็นหลักสูตรที่มีความต้องการมาก
คิดดูว่าเครื่องบินโดยสารหนึ่งลำ ต้องการซ่างในการบำรุงรักษาประมาณ 25 คนเลยทีเดียว
แล้วการเดินทางในทุกวันนี้ ประชาชนนิยมเดินทางด้วยเครื่องบินมากขึ้น
ถ้าไปดูที่ดอนเมือง จะเห็นว่ามีความหนาแน่นของผู้โดยสารยิ่งกว่าหมอชิตเสียอีก
-
คำปฐมนิเทศของหัวหน้าสาขาช่างซ่อมบำรุงอากาศยาน
- คนที่จะเป็นช่างซ่อมบำรุงอากาศยานได้นั้น บนพื้นฐานต้องเป็นคนที่มีสุขภาพแข็งแรง
ต้องทำงานกลางแดดได้นานๆ เพราะบางสายการบินไม่มีโรงเก็บ/ซ่อม ต้องซ่อมท่าม
กลางแดดนานๆ
- ในการตรวจโรค/ตรวจร่างกาย เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนที่จะไปสมัครทำงาน
กับสายการบินต่างๆ เพราะถ้าเราตรวจพบตั้งแต่แรก จะได้ทำการรักษาได้ทันท่วงที เพราะ
ถ้าไปตรวจพบตอนที่เราไปสมัครงาน ก็อาจจะพลาดโอกาศในการเข้าทำงานได้
- ต้องประพฤติปฏิบัติตนให้สังคมยอมรับ เพราะเราเป็นสถาบันน้องใหม่ ไม่เหมือนสถาบัน
อื่นที่เขาเปิดมานานมีรุ่นพี่ทำงานตามสายบินต่างๆ มากมาย คอยดูแลรุ่นน้อง ดังนั้นเราต้อง
สร้างการยอมรับ ด้วยการปฏิบัติงานอย่างแข็มแข็ง ไม่งั้นจะเป็นผลเสียต่อรุ่นต่อๆไป
-
ท่านนพรัตน์ ได้แนะนำผู้ปกครองและนักศึกษา ในเรื่อง
- เรื่องที่พัก ถ้านักศึกษามาจากต่างจังหวัด แนะนำให้พักที่โรงแรมศรีเทพ เพราะศิษย์การบิน
ก็พักที่นี่ โดยคิดอัตราเดือนละ 4,000 บาท ถ้าอยู่สองคน ก็แชร์กันคนละ 2,000 บาท มีการ
ทำความสะอาดให้สัปดาห์ละ 3 วัน ค่าไฟต้องจ่ายเอง คิดหน่วยละ 8 บาท
- เรื่องอาหาร ถ้าพักที่โรงแรงศรีเทพ อาหารมีขายหน้าโรงแรมมากมาย เลือกทานได้ ราคาถือว่า
ไม่แพง มีร้านสะดวกซื้อ อำนวยความสะดวกอยู่ไม่ไกล
- การเดินทาง ในทางเลือกสำรอง คือ จะมีรถตู้ให้บริการรับส่งศิษย์การบินที่มาพักที่โรงแรมศรีเทพ
แต่ว่าจะออกเดินทางเช้าประมาณ 07.30 น. เพราะว่าต้องมาเตรียมความพร้อมในเรื่องของ
เครื่องบิน ส่วนนักศึกษาหลักสูตรช่างบำรุงอากาศยาน อาจจะอาศัยรถตู้มาเป็นบางครั้ง
และเมื่อเรียนไปซักเทอม มีความคุ้นเคยในพื้นที่ รวมทั้งได้รู้จักเพื่อนฝูง อาจจะขยับขยายออกไปหาที่พักเอง
รวมถึงวางแผนการเดินทางเองได้
- อธิบายถึงการตรวจร่างกาย ต้องเดินทางไปตรวจที่ค่ายพระยอดเมืองขวาง ในเรื่องของการตรวจเลือด
ตรวจปัสสาวะ วัดส่วนสูง น้ำหนักต่างๆ
-
คณบดี วิทยาลัยการบินนานาชาติ ได้ให้นักศึกษาแต่ละคนแนะนำตัวเอง ชื่อ และสถานศึกษาที่จบมา
เท่าที่ได้ลองฟังดู ส่วนใหญ่จะเป็นคนอีสานเกือบทั้งหมด มีที่อื่นบ้างเช่น ภาคเหนือ 1 คน ภาคกลาง
1 คน ส่วนสถานศึกษาที่จบมานั้น พอจะจับได้ดังนี้
1. จบจาก คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม ม.นครพนม จำนวนสัก 6 คน
2. จบจาก วิทยาลัยเทคนิคนครพนม (สารพัดช่างนครพนม เดิม) จำนวน 2 คน
3. จบจาก อัสสัมชัญเทคนิคนครพนม (ตั้งอยู่บ้านปากทวย อ.ท่าอุเทน) จำนวน 2 ่คน
4. จบจาก โรงเรียนเทศบาล 3 ขยายโอกาศ จำนวน 2 คน เป็นชาย 1 หญิง 1 น่าจะจบสาย ม. 6 มา
5. จบจาก โรงเรียนปิยะมหาราชาลัย จำนวน 1 คน น่าจะจบ ม. 6
6. จบจาก วิทยาลัยเทคนิคนคราชสีมา จำนวน 2 คน
7. ถ้าฟังไม่ผิดน่าจะมาจากมุกดาหาร 1 คน
8. และที่อื่นๆ อีก รวมนักศึกษาที่มารายงานตัวในวันนี้ ประมาณ 15 คน
และยังมีนักศึกษาที่ยังไม่ได้มาในวันนี้อีกจำนวนหนึ่ง เท่าที่เช็คกับคุณธานินทร์
มีจำนวนนักศึกษา 23 คน
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/58308164)
-
และอาจมีเพิ่มนักศึกษาอีก 3 คนจาก
- วิทยาลัยการอาชีพนวมินทราชินีมุกดาหาร จำนวน 1 คน (ช่างยนตฺ์)
- วิทยาลัยเทคนิคนครพนม จำนวน 1 คน (ช่างยนต์)
- วิทยาลัยเทคนิคสกลนคร จำนวน 1 คน (ช่างยนต์)
เกิดจากการที่ ดร.มนูญ แก้วแสนเมือง ผอ.สถาบันการอาชีวศึกษาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 2
ได้นำคณะผู้บริหาร/ครู เข้าเยี่ยมชม และนำรายงานนายกสภาสถาบันฯ แล้วท่านให้ทุนส่วนตัว
แก่วิทยาลัยใน 3 จังหวัด จังหวัดละ 1 ทุน ทุนละ 8 หมื่นบาท
ขอขอบคุณท่านผู้ใหญ่ใจดี ท่านนายกสภาสถาบันฯ ที่ทำงานโดยไม่รับเงินเดือน แถมยังควักทุน
ส่วนตัวให้อีก
:-X
-
สรุปการรับนักศึกษาเข้าเรียนในปีนี้ คือ
1. รับผู้จบ ปวช. เข้าเรียน
2. รับผู้จบ ม.6 เข้าเรียน
-
ไฟล์เสียงเมื่อครั้งไปดูงานที่วิทยาลัยการบินนานาชาติ
คุณต้องมีสิ่งต่อไปนี้เพื่อดูเนื้อหาโพสต์นี้:
- คุณต้องเป็นสมาชิกของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งต่อไปนี้: VIP ปีที่ 3, VIP ปีที่ 1, VIP ปีที่ 2, Super VIP, สมาชิก VIP, สมาชิกกิตติมศักดิ์.
-
วันนี้ไปวิทยาลัย ไปทำเรื่องเบิกค่าการศึกษาบุตร
ระเบียบการเบิกจ่ายมีว่า
- ระดับอนุปริญญา ( ปวส. เบิกได้ไม่เกินปีละ 12,100 บาท)
- ระดับปริญญาตรี เบิกได้ปีละ 22,000 บาท
แสดงว่า เรียนหลักสูตรซ่างซ่อมบำรุงอากาศยาน เทอมละ 20,000 ตกปีละ 40,000 บาท
เบิกคืนได้ 12,100 บาท ยังมีค่าชุดและค่าตรวจร่างกายอีก 6,880 บาท
เอ้าไม่ว่ากัน การศึกษาคือการลงทุน ลงทุนมากก็ได้กลับคืนมามาก :(
มีอาจารย์ท่านหนึ่งว่า บุตรที่เรียนสามารถเบิกได้จนถึงอายุ 25 ปี ถ้าเกินกว่านั้นจะเบิกไม่ได้
ถ้างั้นรีบเรียนเลย