หมวดวิศวกรรม/เทคโนโลยียานยนต์ => ระบบเบรก => ห้องเครื่องล่างยานยนต์ => เครื่องล่าง/ส่งกำลัง/ไฟฟ้ายานยนต์ => ระบบเบรก ABS => ข้อความที่เริ่มโดย: Auto Man ที่ 03 พฤศจิกายน 2558, 12:32:58

หัวข้อ: ระบบเบรก ABS สป. 3
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 03 พฤศจิกายน 2558, 12:32:58
ระบบป้องกันล้อล็อก (ABS = Anti Lock Brake System)

ยึดการทำงานของ
 - รถจักรยานยนต์ฮอนด้า CBR250R ซึ่งเป็นแบบคอมไบน์เบรก (CBS = Combine Brake System)
 - รถจักรยานยนต์ฮอนด้า CBR300R เป็นระบบ ABS ไม่มี CBS เหมือน CBR250R
หัวข้อ: ระบบเบรก ABS สป. 3
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 03 พฤศจิกายน 2558, 12:35:53
    โดยใช้เอกสารประกอบการสอน
- คู่มือประกอบการอบรมรถจักรยานยนต์ฮอนด้า CBR250R/300R

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


- ควรแยกเป็น
    - ตำแหน่งการติดตั้งอุปกรณ์แต่ละตัว
    - วงจรการทำงาน
    - ผัง/ภาพการทำงานของโซลินอยด์วาล์ว

- วิดีโอ การทำงานของเบรก เอบีเอส ของรถจักรยานยนต์ฮอนด้า CBR250R
หัวข้อ: ระบบเบรก ABS สป. 3
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 03 พฤศจิกายน 2558, 12:37:54
ภาคปฏิบัติ

 - เตรียมรถ Honda Civic ปี 96
   เป็นรถใช้ระบบเบรกธรรมดาไม่มี ABS

 - เตรียมรถ Honda Civic Dimension
   มีระบบเบรก ABS

 :-*
หัวข้อ: ระบบเบรก ABS สป. 3
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 03 พฤศจิกายน 2558, 12:40:07
ภาคปฏิบัติ (ต่อ)

 - การไล่ทางเดินของน้ำมันเบรก

 - การจั๊มอ่านโค๊ด ของระบบเบรก ABS

 - การวัด/ตรวจสอบการทำงานของเซนเซอร์ล้อ

 - แนะนำเครื่องสแกนรถยนต์ รุ่นที่สามารถทำ Active Test ระบบเบรก ABS ได้
หัวข้อ: ระบบเบรก ABS สป. 3
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 03 พฤศจิกายน 2558, 12:41:54
ต่อยอดการเรียน

 - นักศึกษา ทำโปรเจค หรือ โครงงาน/โครงการ แผงฝึกระบบเบรก ABS
    ใครอยากจะทำลองไปคิดดู

    ครูขอเป็นแรงสนับสนุนความคิดดีๆ อย่างนี้   >:D
หัวข้อ: ระบบเบรก ABS สป. 3
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 03 พฤศจิกายน 2558, 19:52:41
เตรียมลงปฏิบัติจริงกับรถ Civic Dimention

ภาพรถฝึกหัวตัด
หัวข้อ: ระบบเบรก ABS สป. 3
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 03 พฤศจิกายน 2558, 19:53:16
วงจรระบบเบรก ABS Civic Dimention

 ::)
หัวข้อ: ระบบเบรก ABS สป. 3
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 04 พฤศจิกายน 2558, 12:48:26
ไปเจอมาวัดค่า ค.ต.ท. เซนเซอร์ล้อได้ประมาณนี้
วัดด้วยค่า Ohms วันนี้ อีกครั้ง 1124 Ohms ครับ  C:-)

ดูสายที่เซนเซอร์ก็ไม่ขาดทีแรกก็มั่นใจครับว่าสายแพรที่ปั๊มนั้นต่อดีแล้ว สรุปผมแกะปั๊มออกมาเช็คอย่างละเอียดยิบอีกรอบครับผลคือจุดที่เชื่อมสายใหม่เข้าไปนั้นทำความสะอาดไม่ดีดูเผินๆเหมือนว่ามันติดแน่นดีแต่ที่จริงแล้วมันไม่ติดครับ ตอนนี้ก็ผ่านไปประมาณ 1 ปีไม่โชว์ให้เห็นอีกเลยระบบABSก็ทำงานเป็นปกติดี ลองเช็คดูอีกทีครับ

ถ้าสาย Sensor ขาดก็โชว์ครับ ของผมเจอหมาเข้าไปกัดสายไฟขาดแต่ผมไม่รู้ เกือบจะไปรื้อปั๊ม ABS แล้ว อีกวันรถผมเบรคไม่อยู่ มุดใต้ท้องรถตรงเพลาท้าย ทั้งสายน้ำมันเบรค สายไฟกระจุยครับ ตัดต่อสายไฟปกติ เปลี่ยนสายน้ำมันเบรคก็ปกติครับ

555 แมงมุมในปั้มซ่อมไปแล้วครับ ตอนถอดออกมาดูปกติดีสภาพสวย แต่ไหนถอดแล้วเปลี่ยนเลย ซึ่งตอนที่เปลี่ยนติดเครื่องอยู่เฉยๆไฟไม่โชว์ พอขยับไปสักพักถึงโชว์ครับ
แต่ปัจจุบัน โชว์มันตลอดเลยครับ

แม่ปั้มABS เสีย เปลี่ยนสายไฟในแม่ปั้ม หายจ้อย เพิ่งทำไปคันหนึ่งวันอาทิตย์นี่เอง  ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


ขอบคุณแหล่งที่มาคร๊าบๆๆ
http://www.thailandoffroad.com/jeep/board/Question.asp?ID=J40171