หมวดวิศวกรรม/เทคโนโลยียานยนต์ => ห้องเรียนทฤษฎี => เครื่องยนต์ EFI => ห้องเครื่องยนต์แก๊สโซลีน => ห้องเครื่อง => แผงฝึก L-Jetronic => ข้อความที่เริ่มโดย: Auto Man ที่ 24 มิถุนายน 2559, 08:48:11
-
กระผมนาย Auto Man พอมีเวลาว่าง เนื่องจากลูกศิษย์ปี 1 ไปร่วมเดินรณรงค์การต่อต้านยาเสพติด
กับทางจังหวัดนครพนม เลยถือโอกาสนี้มาแนะนำในเรื่องของแผงฝึกระบบฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงแก๊สโซลีน
กันให้ทราบ
ระบบฉีดเชื้อเพลิงแบบอิเล็กทรอนิกส์ จะแบ่งได้เป็น 2 แบบคือ
แบบที่ 1 แบบ D-Jetronic
แบบที่ 2 แบบ L-Jetronic
แต่ในวันนี้เราจะว่ากันในแบบที่ 2 แบบ L-Jetronic กันก่อน โดยแผงฝึกนี้จำลองมาจากเครื่องยนต์โตโยต้า
4A ฝาดำ (Black Top) แบบ L-Jetronic
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/58754105)
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/58754106)
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/58754107)
-
ตัวเครื่องยนต์จริงๆ น่าจะประมาณนี้ ขอบคุณเจ้าของภาพครับ
เครื่องยนต์ 4A-GE 20V. สำหรับเครื่องยนต์ตัวนี้มีหลายเวอร์ชั่น แต่เวอร์ชั่นที่แรงที่สุดก็คือตัวฝาดำ กับเครื่องยนต์เดิมๆ 20 วาล์ว พกแรงม้าติดตัวมาถึง 165 แรงม้า ที่รอบเครื่องยนต์สูงปรี๊ดถึง 7,800 รอบต่อนาที แรงบิดเพิ่มขึ้นเป็น 16.5 กก-ม ที่ 5,600 รอบต่อนาที มาพร้อมกับระบบส่งกำลังเกียร์ธรรมดา 6 สปีด สับกันมือเป็นระวิงกันเลยทีเดียว ซึ่งเครื่องยนต์บล็อกนี้ยังเป็นที่รู้จักกันดีในฐานะ ตำนานบนท้องถนนที่นักซิ่งค่ายโตโยต้าต้องได้ลองสัมผัสกันดูซักครั้งครับ
-
ภาพเล็กไปเน๊อะ เอ้าใหญ่ขึ้นอีกนิด
-
ECU Terminal Diagram
4A-GE 20V Black Head (1996-2000)
1997 Toyota AE111 Corolla Levin 4A-GE 20V
MAP Sensor, Black Head 20V
From Toyota 4A-GE Engine Repair Manual, South African Edition
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
-
จากภาพด้านบนไม่น่าจะตรงกับตำแหน่งขา ECU ในแผงฝึก
ตัวนี้น่าจะใกล้เคียงกว่า
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/58754261)
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/58754271)
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/58754272)
-
Wiring น่าจะประมาณนี้หรือเปล่า ในแผงฝึกเรามีปัญหานิดหนึ่ง ในเรื่องของวงจรปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง หาขั้ว FC ที่กล่อง ECU ไม่มีตำแหน่งนี้ จากภาพด้านบนที่ผ่านมานะครับ ส่วนภาพล่าง เป็น 7A FE
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/58754287)
-
เจอสาเหตุแล้วละ ความจริงแผงฝึกนี้เป็นระบบ L-Jetronic นะครับ
สังเกตุจากภาพวงจรด้านล่างนี้
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/58754381)
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/58754419)
-
มาดูแผงฝึกแต่ละส่วนกันก่อน
แผงแรก เป็นแบตเตอรี่ ฟิวส์ และส่วนของสวิทช์กุญแจ (สวิทช์จุดระเบิด Ignition Switch)
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/58754476)
-
แผงของ Main Relay (รีเลย์หลัก - ไฟเลี้ยงกล่องอีซียู ฯ) และ Circuit Opening Relay (รีเล์ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง)
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/58754480)
-
แผงกล่อง ECU กล่องเป็นรถโตโยต้า รุ่น 4A 20V ฝาดำ (Black Top)
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/58754492)
-
มาดูในส่วนของแผง ระบบน้ำมันเชื้อเพลิงกันบ้าง
- เริ่มจากปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/58754499)
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/58754539)
ส่วนนี้เป็นแผงหัวฉีด (Injector)
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/58754540)
-
มาดูทางด้านระบบประจุอากาศกันบ้าง
- เริ่มจากทางด้านอากาศเข้า หม้อกรองอากาศ ตัวตรวจจับอุณหภูมิอากาศ รวมถึงแผงตัวเรือนลิ้นเร่ง
ตัวควบคุมความเร็วรอบเดินเบา (ISCV = Idle Speed Control Valve)
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/58754555)
- ตามมาด้วยตัวตัวตรวจจับสูญญากาศ (Vacuum Sensor) ความจริงกล่อง ECU เป็นแบบ L-Jetronic ซึ่งจะใช้การวัด
อากาศด้วยการใช้มาตรวัดปริมาณอากาศ (Air Flow Meter) แต่ น้องคนที่ทำหรือ
บริษัทนี้ ทำไปได้เน๊อะ เอิ๊ก ๆ
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/58754556)
-
ต่อมาเป็นแผงชุดวงจรจุดระเบิด
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/58754600)
-
อยากเห็นชัดๆ งั้นแยกเป็นตัวๆ ไปเลย อย่าลืมส่งเสียงให้กำลังใจกันบ้างนะครับ
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/58754613)
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/58754614)
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/58754615)
-
จุใจกันหรือยัง ถ้ายังไปกันต่อ
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/58754663)
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/58754664)
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/58754665)
-
ภาพเต็มๆ ของแผงฝึกชุดนี้ หากต้องการให้ใหญ่ขึ้นอีก คลิ๊กที่ด้าน ขอบบน ของภาพนี้
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/58754791)
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/58754671)
-
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/58754793)
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/58754794)
-
ต่อไปจะเป็นเรื่องของการต่อวงจร ในแผงฝึก ใครอยู่ใกล้ๆ อยากจะเรียนรู้ด้วยตนเอง
เรียนเชิญนะครับ มาพบปะแบ่งปัน เรียนรู้กันได้นะครับ