หมวดไฟฟ้า/อิเล็กทรอนิกส์/คอมพิวเตอร์ => ซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า => ห้องไฟฟ้าทั่วไป => ซ่อมเครื่องซักผ้า => ข้อความที่เริ่มโดย: Auto Man ที่ 27 มิถุนายน 2559, 18:39:36
-
วงจรน่าจะประมาณนี้
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
เครื่องซักผ้า แบบสองถัง ยี่ห้อ Hitachi รุ่น PS-105DSJ
ยังไม่เคยซ่อมเลย เมื่อวานหยุดอยู่บ้านเพราะฝนตก ลูกค้าติดจานกะเราไป ยกมาให้บอกซ่อมให้ทีช่าง มันไม่หมุน รื้อดู หนูกัดสายไฟขาดหมดเลย ทุกเส้น จัดการต่อสายตามวงจรที่แปะไว้หลังเครื่องเสร็จลองเปิดไฟเข้า ถังปั่นแห้งทำงานได้ปรกติ
แต่ปัญหาคือ
ถังซัก Timer ทำงาน เสียงมอเตอร์ดังอืดๆๆ แต่ไม่หมุน เอามือช่วยหมุนก็หมุนได้แต่ พอหมุนกลับทางก็ต้องใช้มือช่วยอีก คิดว่าชุดเฟืองเสียถอด เอามอเตอร์มาลองข้างนอก ก็เป็นเหมือนเดิม ทำความสะอาดแกนเพลายอดน้ำมันแล้วก้ไม่ได้ เอามือหมุนดูก็ไม่ฝืด
อาการอย่างนี้มอเตอร์เสีย หรือว่า จะตรวจสอบตรงไหนดี ช่วยแนะนำหน่อย
มอเตอร์ ปกติจะมีซีสตาร์ทด้วย ถ้าต่อตามวงจรถูกต้องแล้ว ยังไม่มีแรง ลองหาซีตัวไหม่มาลองดูครับ ค่าน่าจะอยู่สัก 10-12uF
ถ้าลองแล้วไม่หมุน โดยเอามือช่วยหมุนก็ไม่ไป เสียงดัง ต๊อดๆๆด้วย แต่พอไม่เสียบไฟเอามือหมุน กลับลื่นไหลดี โอกาศที่มอเตอร์จะเสียมีครับ
อาจจะช๊อตรอบทางขดสตาร์ท ที่เคยซ่อมก็คือ ส่งพันไหม่ หรือซื้อไหม่ตัวไม่เกินห้า-หกร้อยครับ เมื่อวานก่อน ก็พึ่งซ่อมไป1เครื่อง
วิธีวัดโอห์มด้วยมิเตอร์
สาย 3 เส้น
วัดสายแท๊ปหรือ CT (สายที่ต่อไฟ220ตรงๆ)เทียบกับสายที่เหลือ 2 เส้น
ค่าโอห์มจะได้ใกล้เคียงกัน ทั้งสองเส้น
แต่ถ้าวัด 2 สายที่เหลือ ค่าที่ได้จะสูงกว่าเสมอ นั่นคือสายที่ต่อกับ ซีสตาร์ท
ข้อมูลเสริม ปรกติมอเตอร์1เฟส 220V ก็จะเป็นแบบนั้นครับเช่นมอเตอร์ปั่นแห้งวงจรในรูป ขดrunจะเป็นขดลวดเส้นใหญ่รอบน้อยความยาวของลวดก็จะสั้นกว่าจึงมีความต้านทานน้อยกว่า ขดstartเป็นขดลวดเส้นเล็กรอบมากจึงมีความต้านทานมากกว่า ส่วนมอเตอร์ถังซักเนื่องจากจะต้องมีการกลับทางหมุนมอเตอร์สลับไปมาเค้าจึงออกแบบให้ทั้งสองขดมีความยาวเท่ากันเพื่อให้สลับกันเป็นขดstartโดยการสลับCจากขดหนึ่งไปเป็นอีกขดหนึ่งด้วยสวิทช์ลานที่ตั้งเวลาซักนั่นแหละครับ ฉะนั้นหากวัดมอเตอร์ถังซักแล้วความต้านทานเท่ากันก็ไม่ต้องแปลกใจ ได้ทั้งสองขด
ขอบคุณทั้งสองท่านครับ ถอดมอเตอร์ออกมาแล้วดังรูป ตอนนี้ กำลังหาซื้อซีค่า 13uF มาลองอยู่ ส่วนค่าโอมท์วัดได้ดังนี้ครับ
สายขาว กับ เหลือง = 13.5 โอมท์
สายขาว กับ แดง = 12.8 โอมท์
สายเหลือง กับ แดง = 17.8 โอมท์
สายเส้นสีแดง กับเส้นสีเหลือง เป็นเส้นที่ มีซีต่อคร่อมอยู่
ลองต่อดูนะครับ
CT = สีขาว
1 = แดง
2 = เหลือง
สาย 220V เส้นหนึ่งต่อที่ CT อีกเส้นต่อที่ 1 มอเตอร์จะต้องหมุนทางหนึ่ง
แล้วเปลี่ยน จากไฟเข้าเส้นที่ 1 มาเข้าเส้นที่ 2 มอเตอร์จะต้องหมุนกลับอีกทาง
การสลับทางหมุนของมอเตอร์จะสลับไฟเข้าระหว่างขั้ว 1 และ 2 ส่วน CT จะต่อใว้ตลอด ทุกรุ่นทุกยี่ห้อหลักการเดียวกัน
ถ้าไม่ได้ตามนี้ มอเตอร์มีปัญหาแล้วครับ (ต้องแน่ใจนะครับว่า C start ไม่เสีย)
ขอบคุณเจ้าของกระทู้ มาจากกระทู้นี้... (http://www.zone7countryclub.com/index.php/topic,5392.0.html)