หลักการทำงานของหม้อต้มแก๊ส
หม้อต้มแก๊สหรือ Reducer ทำหน้าที่เปลี่ยนสถานะของแก๊สซึ่งปกติแล้วเวลามันอยู่
ในถังแก๊สจะเป็นของเหลว (เหมือนที่เห็นในไฟแช็คอ่ะ เป็นอย่างนั้น)ให้กลายเป็นไอ
(แก๊สจะกลายเป็นไอได้ต้องลดแรงดันลง) โดยแก๊สจากถังจะต้องผ่านหม้อต้มแก๊ส
เพื่อเปลี่ยนสถานะให้เป็นไอและส่งต่อเข้าไปยังเครื่องยนต์ ที่นี้การเปลี่ยนสถานะของ
แก๊สให้กลายเป็นไอก็ต้องใช้พลังงานมาช่วยก็คือพลังงานความร้อนจากระบบระบาย
ความร้อนของรถยนต์คือน้ำจากหม้อน้ำนั่นเองจะช่วยให้แก๊สเปลียนสถานะได้เร็วขึ้น
หม้อต้มแก๊ส LPG ก็จะมีอยู่ 2 ระบบ
1. หม้อต้มแก๊สระบบดูด หม้อต้มระบบนี้จะไม่มีแรงดันให้แก๊สออกครับ จะต้องอาศัยแรง
ดูดจากเครื่องยนต์เท่านั้นถึงจะมีแก๊สออกไป
2. หม้อต้มแก๊สระบบแก๊สหัวฉีด หม้อต้มแบบนี้จะมีแรงดันประมาณสัก 2 บาร์ได้
เพื่อส่งแก๊สไปที่หัวฉีดและจ่ายแก๊สออกไปเมื่อหัวฉีดเปิดครับ
เกริ่น เรื่องหม้อต้มแก๊ส โทมาเซตโต้ กันอีกนิด
หม้อต้มแก๊ส โทมาเซตโต้ เป็นหม้อต้มแก๊ส ที่ได้รับความนิยมมากเลยในปัจจุบัน
(พ.ศ.2555 ที่ผมเขียนบทความนี้) ก็จะได้เปรียบเรื่องการดูแลรักษาเพราะว่าพวก
อุปกรณ์อะไหล่ต่างๆหาง่ายใช้กันเยอะ และก็ไม่แพง
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/57169586)
ภาพบน มุมด้านบนของหม้อต้มแก๊ส
จะเห็นว่าหม้อต้มแก๊สแบ่งเป็น 3 ส่วน (ดูจากรูปบน)
1. แก๊สเข้า จุดที่แก๊สเข้ามาหลังจากผ่านกรองแก๊สมาแล้วจะเป็นส่วนของห้องความดันสูง
2. น้ำร้อนจากหม้อน้ำเรียกว่าห้องน้ำร้อน (ก็น้ำมันร้อน)
3. แก๊สออกไปยังหัวฉีดจุดนี้จะเป็นห้องความดันต่ำ
หลักๆ มีเท่านี้ครับ ที่แตกต่างกันก็จะเป็นส่วนของขนาดของห้องแก๊สใหญ่เล็กต่างกัน
ไปเพื่อรองรับการใช้งานที่แตกต่างกัน