หมวดวิศวกรรม/เทคโนโลยียานยนต์ => กล่อง ECU => อิเล็กทรอนิกส์ยานยนต์ => การซ่อมกล่อง ECU => ข้อความที่เริ่มโดย: Auto Man ที่ 12 สิงหาคม 2559, 10:32:46
หัวข้อ:
เริ่มจากได้ยินได้ฟัง คนอื่นเขาว่ามา... แต่ยังไม่เคยเจอกับตัวเอง
เริ่มหัวข้อโดย:
Auto Man
ที่
12 สิงหาคม 2559, 10:32:46
ในวงการยานยนต์ทุกวันนี้ เทคโนโลยีได้พัฒนาก้าวหน้าไปอย่างมาก จนบางทีเพื่อนช่างก็ตามไม่ทัน
บางบริษัทก็พยายามปกปิดข้อมูล หรือบางทีบริษัทก็ไม่มีข้อมูลจริงๆ ก็ได้ 5 5 5 (แล้วเราก็ไป
กล่าวหาเขาว่า "หวงข้อมูล") ส่วนใหญ่แล้วบรรดาเหล่าช่างยนต์ทั้งหลายจะถนัดในเรื่องของ
กลไก ที่ฝรั่งเขาเรียกว่า แมคคานิค (Mechanical) ส่วนเรื่องของอิเล็กทรอนิกส์ ชิป สมองกล
ต่างๆ พูดได้ว่า "งงเป็นไก่ตาแตก" ซึ่งเป็นเรื่องจริงที่เราต้องยอมรับกัน
ตรงนี้มีภาพ!
แต่ท่านจะมองไม่เห็น ,
ท่านต้อง
สมัครสมาชิก
หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ
ขอบคุณเจ้าของภาพด้วยนะครับ
หัวข้อ:
เริ่มจากได้ยินได้ฟัง คนอื่นเขาว่ามา... แต่ยังไม่เคยเจอกับตัวเอง
เริ่มหัวข้อโดย:
Auto Man
ที่
12 สิงหาคม 2559, 10:37:44
ทีนี้เมื่อกล่องควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์ มีปัญหาซึ่งช่างก็จะพยายาม
ตรวจสอบว่ากล่องมีปัญหาจริงๆ โดยส่วนใหญ่แล้วช่างจะหากล่องของรถรุ่นเดียวกัน
ที่ทำงานได้ แล้วนำมาทดลองใส่ในรถคันที่มีปัญหา หากว่าเครื่องยนต์สามารถ
ทำงานได้ นั่นก็แสดงว่ากล่องที่ติดรถมามีปัญหา จะต้องส่งซ่อมหรืออาจจะเปลี่ยนใหม่
การเปลี่ยนกล่องใหม่ ถ้าหากทุนไม่หนา อาจหากล่องอีซียูมือสอง ถ้าเครื่องเบนซิน
รถญี่ปุ่น น่าจะอยู่ประมาณ 5,000 บาท ถ้าเป็นมือหนึ่งก็หมื่นอับขึ้นไปเรื่อยๆ ตามยี่ห้อรถ
/ความนิยมของรถรุ่นนั้นๆ
ตรงนี้มีภาพ!
แต่ท่านจะมองไม่เห็น ,
ท่านต้อง
สมัครสมาชิก
หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ
ขอบคุณภาพจาก เซียงกงออนไลน์
แต่ถ้าหากล่องเพื่อที่จะนำมาลอง ไม่ตรงรุ่นกัน อย่างเช่น รุ่นเดิมเป็นเกียร์ธรรมดา
แต่ว่านำเกียร์ออโต้มาใส่ หรือว่า กล่องเป็นรถที่ผลิตในไทย แต่กล่องใหม่เป็นของรถนอก
อย่างนี้ก็มีความเสี่ยงที่เครื่องยนต์จะไม่ทำงาน หรือบางครั้งอาจจะทำให้กล่องเสียหาย
ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ
ซึ่งการเปรียบเทียบกล่อง หรือเปรียบเทียบตำแหน่งขาของกล่องอีซียูเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลา
และข้อมูล (คู่มือการซ่อมที่ตรงรุ่น เพราะรถในแต่ละปี ถึงแม้ว่าหน้าตาภายนอกจะเหมือนกัน หรือ
แตกต่างกันเพียงเล็กน้อย แต่ว่าวงจรไฟอาจจะมีผิดเพี้ยนไป) ด้วยเหตุผลนี้
www.auto-nkp.com
จึงทำตัวเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนข้อมูล และพยายามรวบรวมข้อมูลการซ่อม เอาไว้สำหรับ
เพื่อนช่างยนต์ด้วยกัน ดังนั้นขอความร่วมมือสมาชิกใครมีข้อมูลการซ่อม เทคนิคการซ่อม เซอร์วิสแมนวล
ต่างๆ โปรดกรุณานำมาแบ่งปันให้กับเพื่อนช่างยนต์ด้วยกันบ้าง เอาเป็นว่าให้บ้างก็ยังดี เท่าที่ท่านจะให้ได้
(การให้คือสิ่งที่ประเสริฐ)
ตัวอย่าง
ตำแหน่งขาต่างๆ ของกล่องอีซียู
TOYOTA
5A-FE
ตรงนี้มีภาพ!
แต่ท่านจะมองไม่เห็น ,
ท่านต้อง
สมัครสมาชิก
หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ
นี่ก็
TOYOTA
5A-FE
เหมือนกัน
ตรงนี้มีภาพ!
แต่ท่านจะมองไม่เห็น ,
ท่านต้อง
สมัครสมาชิก
หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ
TOYOTA
5E-FE
ตรงนี้มีภาพ!
แต่ท่านจะมองไม่เห็น ,
ท่านต้อง
สมัครสมาชิก
หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ
หัวข้อ:
เริ่มจากได้ยินได้ฟัง คนอื่นเขาว่ามา... แต่ยังไม่เคยเจอกับตัวเอง
เริ่มหัวข้อโดย:
Auto Man
ที่
12 สิงหาคม 2559, 11:01:52
ถ้าพูดถึงกล่องควบคุมต่างๆ ภายในรถยนต์ทุกวันนี้ รถคันหนึ่งนั้นเต็มไปด้วย
กล่องควบคุมการทำงานต่างๆ แม้แต่กล่องรีโมท/เซ็นทรัลล็อค/กันขโมย ก็มี
กล่องของเขาอีกต่างหาก
ตรงนี้มีภาพ!
แต่ท่านจะมองไม่เห็น ,
ท่านต้อง
สมัครสมาชิก
หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ
ซึ่งในสมัยก่อนนั้นเริ่มแรก จะมีแค่กล่องอีซียูควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์ เฉพาะในส่วนระบบ
ฉีดน้ำมันเชื้อเพลิง ส่วนระบบจุดไฟระเบิด ยังคงแยกทำงานจากกัน (เหมือนรุ่นเก่าๆ ที่ไฟจุดระเบิด กับ
ระบบน้ำมันเชื้อเพลิงแยกขาดจากกัน) อย่างเช่นเครื่องโตโยต้า 3K-E
หัวข้อ:
เริ่มจากได้ยินได้ฟัง คนอื่นเขาว่ามา... แต่ยังไม่เคยเจอกับตัวเอง
เริ่มหัวข้อโดย:
Auto Man
ที่
12 สิงหาคม 2559, 11:24:39
ต่อมากล่องอีซียู จะรวมเอาระบบไฟจุดระเบิดเข้ามาควบคุมด้วย เป็นว่ากล่องคุม
ทั้งไฟและคุมน้ำมัน แต่ว่ายังคงมีตัวเรือนจานจ่าย มีคอล์ยจุดระเบิด มีตัวช่วยจุดระเบิด
(อิกนิเตอร์ = Ignitor) แต่ก่อนก็แยกเป็นชิ้นใครชิ้นมัน
ตรงนี้มีภาพ!
แต่ท่านจะมองไม่เห็น ,
ท่านต้อง
สมัครสมาชิก
หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ
ตรงนี้มีภาพ!
แต่ท่านจะมองไม่เห็น ,
ท่านต้อง
สมัครสมาชิก
หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ
หัวข้อ:
เริ่มจากได้ยินได้ฟัง คนอื่นเขาว่ามา... แต่ยังไม่เคยเจอกับตัวเอง
เริ่มหัวข้อโดย:
Auto Man
ที่
12 สิงหาคม 2559, 11:26:51
พอตอนหลังย้ายไปรวมกันอยู่ในตัวเรือนจานจ่ายชิ้นเดียวเลย
ตรงนี้มีภาพ!
แต่ท่านจะมองไม่เห็น ,
ท่านต้อง
สมัครสมาชิก
หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ
ตรงนี้มีภาพ!
แต่ท่านจะมองไม่เห็น ,
ท่านต้อง
สมัครสมาชิก
หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ
หัวข้อ:
เริ่มจากได้ยินได้ฟัง คนอื่นเขาว่ามา... แต่ยังไม่เคยเจอกับตัวเอง
เริ่มหัวข้อโดย:
Auto Man
ที่
12 สิงหาคม 2559, 11:36:44
หลังๆ มานี่รถยนต์ไม่ว่าจะเป็นเบนซิน หรือดีเซล ไม่มีจานจ่ายไฟ หรือจานจ่าย
น้ำมันอีกแล้วล่ะ
เบนซิน จะเป็น Distributor Less (คือไม่มี/ไม่ใช้จานจ่ายไฟอีกต่อไป อีซียูจะสั่งจ่ายไฟเข้า
คอล์ยจุดระเบิดโดยตรง=Direct Ignition=คอล์ยแบบ DI) ไม่กินแรงขับ ทำให้ประหยัดน้ำมัน ลดชิ้นส่วนกลไก
ตรงนี้มีภาพ!
แต่ท่านจะมองไม่เห็น ,
ท่านต้อง
สมัครสมาชิก
หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/62466111)
ตรงนี้มีภาพ!
แต่ท่านจะมองไม่เห็น ,
ท่านต้อง
สมัครสมาชิก
หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ
ดีเซล จะเป็น Common Rail
ตรงนี้มีภาพ!
แต่ท่านจะมองไม่เห็น ,
ท่านต้อง
สมัครสมาชิก
หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ
ขอบคุณเจ้าของภาพทุกท่านครับ
ในทุกวันนี้ เทคโนโลยีเครื่องยนต์ ทั้งเบนซินและและดีเซล ไม่ต่างกันเลย
ใช้หลักการ อัดน้ำมันไปรอที่ท่อจ่ายหรือรางน้ำมัน (คอมมอนเรล) ซึ่งต่อเชื่อม
กับหัวฉีด รอกล่องอีซียูสั่งการเปิดเข็มหัวฉีดเหมือนกัน แต่ว่าการฉีดของเครื่องยนต์
เบนซินจะฉีดไปที่ปลายท่อร่วมไอดีของแต่ละสูบ ส่วนเครื่องยนต์ดีเซลจะฉีดเข้าห้อง
เผาไหม้ แต่ก็มีบางรุ่นของเครื่องยนต์เบนซินที่ฉีดน้ำมันเข้าสู่ห้องเผาไหม้ เรียกว่า
เครื่อง GDI (Gasoline Direct Injection) อย่างรถ Ford Focus 2.0 Ti-VCT GDi
ตรงนี้มีภาพ!
แต่ท่านจะมองไม่เห็น ,
ท่านต้อง
สมัครสมาชิก
หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ
หัวข้อ:
เริ่มจากได้ยินได้ฟัง คนอื่นเขาว่ามา... แต่ยังไม่เคยเจอกับตัวเอง
เริ่มหัวข้อโดย:
Auto Man
ที่
12 สิงหาคม 2559, 11:54:08
เมื่อเริ่มมีเกียร์อัตโนมัติเข้ามา จำเป็นต้องมีกล่องควบคุมการทำงานของเกียร์
อัตโนมัติ (กล่อง ECU Automatic Transmittion) เพิ่มขึ้นมาอีก 1 กล่อง
กลายเป็นว่ารถหัวฉีดที่ใช้เกียร์อัตโนมัติ จะมีกล่องอีซียูควบคุมการทำงานเครื่องยนต์
1 กล่อง และกล่องควบคุมการทำงานของเกียร์อีก 1 กล่อง
อย่างเช่นรถแอคคอร์ด ปี 1996
ตรงนี้มีภาพ!
แต่ท่านจะมองไม่เห็น ,
ท่านต้อง
สมัครสมาชิก
หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ
แต่ตอนหลังๆ มา รวมเป็นกล่องเดียวกันแล้ว อย่างในภาพเป็นกล่องควบคุมเครื่องยนต์และควบคุม
เกียรออโต้ของรถยนต์โตโยต้า รุ่น 5A-FE A/T
ตรงนี้มีภาพ!
แต่ท่านจะมองไม่เห็น ,
ท่านต้อง
สมัครสมาชิก
หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ
หัวข้อ:
เริ่มจากได้ยินได้ฟัง คนอื่นเขาว่ามา... แต่ยังไม่เคยเจอกับตัวเอง
เริ่มหัวข้อโดย:
Auto Man
ที่
12 สิงหาคม 2559, 12:02:35
ดังนั้นพื้นฐานการซ่อมกล่อง จำเป็นที่จะต้องรู้จักการทำงานของวงจร
แต่ว่าช่างซ่อมกล่องบางคน แทบจะไม่รู้จักการทำงานของเครื่องยนต์เสีย
ด้วยซ้ำไป แต่ว่าเขาสามารถเช็คตัวที่มันเสีย และเปลี่ยนอะไหล่ให้ได้ แถม
ใช้งานได้ด้วยนะ ค่ามือไม่ธรรมดาเลย อย่างเช่นเปลี่ยนไดโอด 2 ตัว
คิดตัวละ 800 บาท สองตัวก็ 1,600 บาท 5 5 5
ตรงนี้มีภาพ!
แต่ท่านจะมองไม่เห็น ,
ท่านต้อง
สมัครสมาชิก
หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ
(ขอยืมรูปภาพมาประกอบนะครับ)
ภาพสำรองครับ
( <- คลิ๊กเพื่อแสดง/ซ่อนเนื้อหา)
ตรงนี้มีภาพ!
แต่ท่านจะมองไม่เห็น ,
ท่านต้อง
สมัครสมาชิก
หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/62354572)