หมวดวิศวกรรม/เทคโนโลยียานยนต์ => ระบบบังคับเลี้ยว => ห้องเครื่องล่างยานยนต์ => เครื่องล่าง/ส่งกำลัง/ไฟฟ้ายานยนต์ => พวงมาลัยเพาเวอร์ => ข้อความที่เริ่มโดย: Auto Man ที่ 11 กันยายน 2559, 14:26:53
-
วิธีตรวจสอบปั๊มปั่นพวงมาลัยเพาเวอร์เสีย
1. เมื่อรถจอดอยู่กับที่ หักพวงมาลัยซ้ายหรือขวา(ไม่ต้องกดคันเร่งครับ) ข้อสังเกต พวงมาลัยรถจะหนัก หรือเมื่อหักพวงมาลัยจะมีเสียงคราง บางท่านเรียกว่า ปั๊มหอน ให้ตรวจดูน้ำมันเพาเวอร์ในกระป๋องเติมน้ำมันว่าขาดหรือไม่
2. ถ้าน้ำมันไม่ขาดเมื่อท่านกดคันเร่งแล้วพวงมาลัยเบาขึ้น แสดงว่าปั๊มปั่นของท่านเริ่มมีอาการสึกหรอบางแล้ว แต่ยังใช้ได้อยู่ครับ แล้วจะมีปัญหาหรือไม่ เมื่อปั๊มปั่นเพาเวอร์สึก จะมีเศษเหล็กเป็นผงละเอียดเข้าไปในระบบเพาเวอร์ เศษเหล็กจะเข้าไปในกระปุกพวงมาลัยทำให้วาวล์ติดหรือซีลเสียเร็วขึ้นคับ
3. ถ้ากดคันเร่งแล้วพวงมาลังไม่เบาขึ้นแสดงว่าปั๊มปั่นเพาเวอร์เสียแล้วครับแนะนำให้เปลี่ยนครับ
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
คือ ซื้อรถเก๋งมือสองมาคะ
ตอนแรกก็ขับปรกติดีคะ แต่พอจอดได้สองวัน มาขับอีกที พอหักพวงมาลัยแล้วมีเสียงแปลกๆดัง
ก็เลยกะว่าจะขี่ไปให้ช่างดู แต่พอขับออกไปได้สักพัก เสียงที่ดังก็หายไปคะ
แต่พอจอด ก็เป็นอีก อย่างนี้เสียรึปล่าวคะ
(ตอนที่เข้าอู่ครั้งแรกหลังจากที่ซื้อ ช่างเค้าไม่ได้ถ่ายน้ำมันเพาเวอร์ให้คะ เพียงแค่เติมให้เฉยๆคะ)
ถ้ามันพังจิงๆ แพงมั๊ยคะ ถ้าเปลี่ยน TOYOTA COLOLA HI TORQUE คะ
ขอบคุณมากๆคะ
จากที่คุณแอนบอกนะครับ ให้คุณสังเกตุว่า 1.พื้นที่คุณจอดรถมีคราบน้ำมันสีแดง หยดอยู่หรือไม่ ถ้าหยด แร็คพวงมาลัยน่าจะรั่ว 2.ถ้าไม่มี ตรวจดูที่ประป๋องเติมน้ำมันเพาเวอร์ว่านำ้มันขาดหรือไม่ ถ้าขาดมากๆ รถจะมีเสียงครางตอนเลี้ยวพวงมาลัยครับ และน้ำมันขาดไปแสดงว่าพวงมาลัยมีอาการรั่วเกิดขึ้นแล้ว
ถามว่า มีพังเลยไหม ยังไม่พังครับยังใช้ได้แต่ต้องหมั่นตรวจดูน้ำมันเพาเวอร์ไม่ให้ขาด ราคาต้องถามช่างดูบางรุ่นไม่แพง 3 พันกว่าบาท บางรุ่น เป็นหมื่นครับ ยังไงเอาของตรงรุ่นมาใส่แล้วกัน ถ้าแร็ครั่วจิงๆ ไม่ควรซ่อมนะครับ เปลี่ยนเลยดีกว่า
ขอบคุณที่ให้ความรู้ครับ
ขอสอบถามอาการเพิ่มอีกหน่อยน่ะครับ
รถผมเป็น toyota 2.0 (ST-171) วิ่งมาประมาณ 150000 กม.
อาการ พวงมาลัยพาวเวอร์ หนักขึ้นกว่าเดิม แต่ช่วงแรกที่สตาร์ตเครื่องจะยังเบาอยู่
พอวิ่งไปสัก 1 นาที พวงมาลัยจะหนักขึ้นและไม่ค่อยคืนกลับ
บางทีวิ่งไป ก้อรู้สึกพวงมาลัยเบาขึ้นมาได้เอง และสักพัก ก้อกลับไปหนัก
เช็คน้ำมันพาวเวอร์ ไม่ขาด ไม่มีหยดรั่ว ทั้งที่แรค และปั้ม
เวลาติดเครื่องแล้วหักเลี้ยวซ้ายสุด มีอาการหอน (ยิ่งเร่งเครื่องยิ่งดัง)
แต่หักขวาสุด ไม่มีหอน
จึงอยากสอบถามว่า อาการอย่างนี้ อาจเป็นปั้มพาวเวอร์เสีย หรือเริ่มเสีย หรือไม่ครับ?
ปรึกษาช่าง ทั่วไป บอกว่าปั้มเริ่มเสีย ไม่ีมีทางจะเกิดจากสาเหตุอื่นเลย
ผมเลยอยากขอคำแนะนำเพื่อที่จะได้เปลี่ยนปั้มเลยครับ
ขอบคุณครับ
อาจมีอากาศในสายน้ำมัน ขาเข้าปั้มเพาเวอร์ ให้เปรี่ยนสายน้ำมันใหม่ เติมน้ำมันเพาเวอร์โดยไล่ลมออกให้หมด ด้วยการขึ้นแม่แรงล้อหน้าทั้งสองข้าง สตาร์ทเครื่อง หมุนพวงมาลัยซ้าย ขวาให้สุดประมาณ 5 นาที อาการอาจดีขึ้น
สอบถามหน่อยค่ะรถฮอนด้าแอ๊กคอส ปี53เวลาวิ่งเวลาเลี้ยวเวลามีเสียงดัง เอาเข้าศูนเอาเข้าศูนช่างบอกว่าปั๊มน้ำมันพาวเวอร์ รั่ว ต้องเปลี่ยนปั้ม 5000 กว่าบาท แต่ของต้องสั่ง ช่างเลยเติมน้ำมันพาวเวอร์ให้ก่อนค่อยมาเปลี่ยนปั้ม หลังจากนั้นขับใช้งานก็ไม่มีเสียงดัง เวลาเลี้ยวก็ไม่มีเสียง. เช็คน้ำมันก็ไม่รั่ว อย่างนี้จำเป็นต้องเปลี่ยนปั้มน้ำมันมั้ยค่ะ.
ขอสอบถามอาการของรถผมหน่อยครับ อาการคือผมได้เปลื่ยนน้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์ใหม่ เปลื่ยนเสร็จ ปั้มปั่นมันมีเสียงดังเหมือนจะพัง จะดังตอนเร่งเครื่องครับ ถ้าไม่เร่งจะไม่มีเสียง พวงมาลัยกมุนได้ปรกติ แบบนี้ผมต้องซ่อมจุดไหนครับ
ผมก็เป็นครับแต่จะเป็นเวลาที่เปิดแอร์ครับจะอันตรายไหมครับ
มาจากที่นี่... (http://powerstreering.myreadyweb.com/article/topic-10955.html) ขอบคุณครับ
-
อีกสักเว็บ...
สอบถามอาการ ปั๊มเพาเวอร์ เสียคับ (ซ่อมเสร็จแล้วคับ) ถามเรื่องราคาหน่อยคับ
พอดีตอนนี้ เวลาวิ่งแล้ว มันหอนดังมาก ไปให้อู่ซ่อมรถแถวบ้านเปลี่ยนยางหุ้มแร็ค กับ ถ่ายน้ำมันเพาเวอร์ แล้ว
แต่ช่างบอกว่าที่มันดังเพราะว่าปั๊มเพาเวอร์รั่วด้วย ถ้าเปลี่ยนต้องรอสั่งอะไหล่
เลยอยากถามพี่ ๆ ๆ กูรู ว่า อาการเสียของปํ๊มเพาเวอร์อย่างเงี้ย มันเข้าข่ายต้องเปลี่ยน เฉพาะปํ๊ม หรือว่าต้องยกย่วงอ่ะคับ
รบกวน พี่ ๆ ๆ หน่อยคับ รถวิ่ง 102xxx คับ
ผมว่าปั้มมือสองแพงไปนะ ยังไม่ได้ถามเชียงกงเหมือนกัน ไม่รู้หายากมากรึเปล่า
ของศูนย์แท้ เบอร์เวนปั้ม 44310-0K050 ราคา7600 ไม่VAT ผลิตในไทย
ค่าแรงเปลี่ยนทั้งลูก ศูนย์คิด 1 ชม. โฮเวอร์ฮอล์ 2 ชม.
ศูนย์ไหนค่า ชม.ละ 450- เปลี่ยนก็ 450- โฮเวอร์ฮอล์ 900-
ยังไม่รวมค่าอะไหล่กับน้ำมันเพาเวอร์
อู่ผม ค่าแรงชม.ละ 250- ค่าอะไหล่เวนปั้มแท้ 7318- ค่าน้ำมันเพาเวอร์ 170-
รวม 7738 ได้ของใหม่แท้ รวมล้างรถด้วย
ปล.เดี๋ยวนี้อะไหล่รถที่ผลิตในเมืองไทย อะไหล่ก็จะผลิตในไทยด้วย จะถูกลงแล้ว
ก่อนซ่อมควรดูราคาอะไหล่แท้ใหม่ด้วยนะครับ เชียงกงพวงเริ่มแพงแล้ว
ถ้ารถที่อะไหล่ผลิตญี่ปุ่น เช่น AE101 เวนปั้ม ราคา 22950- ไม่VAT ก็ไม่สมควรใช้ของใหม่ เชียงกงนะดีแล้ว ไม่ถึง1500 มั้ง
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
-
วิธีสังเกตุปั๊มพาวเวอร์ ว่ามีอาการผิดปกติอย่างไร ?
ขอบคุณ Doctor Car
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ