สาขาวิชาเครื่องกล วิทยาลัยเทคนิคนครพนม => การแข่งขันทักษะวิชาชีพระดับจังหวัด => การแข่งขันทักษะวิชาชีพ => โครงการ/กิจกรรมที่ดำเนินการ => ระดับ อศจ.นครพนม ปี 2558 => ข้อความที่เริ่มโดย: Auto Man ที่ 18 พฤศจิกายน 2558, 06:35:32
-
เรียงลำดับตามการรายงานตัวก่อนหลัง นะครับ
ทีมแรก ได้แก่ทีม ว.......... :o
-
ขอแนะนำทีมแข่งขันทักษะ เครื่องยนต์เล็กและจักรยานยนต์
ทีมแรก เป็นทีมของเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ได้แก่ ทีมวิทยาลัยเทคนิคนครพนม
มี ท่านอาจารย์สุระพงศ์ นิลทา เป็นผู้ควบคุมทีม และมีนักเรียน คือ
1. นายสมบูรณ์ ทองมาก ปวช. 3 (กัปตันทีม)
2. นายนัฐพล อ่อนทา ปวช.3
3. นายสรวิศ สิงห์แพง ปวช. 3 (สำรอง)
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/57239904)
หัวหน้าสาขาไม่ได้เอ่ยเองเด้อ เพิ่นคึดเองเฮ็ดเอง สังเกตุจากป้าย
บ่แม่นของปีนี้เด้อ แต่ก็ขอบใจที่มีน้ำใจจ้วยเหฮือ
-
รูปหมู่ตอนท่านประธานมาร่วมถ่ายภาพ
คนทำงานไม่ได้ถ่าย คนถูกถ่ายไม่ได้ทำงาน :( รูปใดๆ อย่าหวังจะได้นาย Auto Man )
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/57249324)
-
ขอแนะนำทีมแข่ง น้องใหม่กันครับ
ทีมวิทยาลัยการอาชีพนาแก
ยังจำชื่อเสียงเรียงนามกันไม่ได้ ดูจากรูปกันไปก่อน หรือทีมท่านจะโพสต์ต่อท้ายก็ได้เด้อ
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/57249351)
-
ทีม วิทยาลัยเทคนิคนครพนม
นำโดย ครูสุระพงศ์ นิลทา
นักเรียน 1. นายสมบูรณ์ ทองมาก
2. นายนัฐพล อ่อนทา
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/57249352)
-
ทีม วิทยาเขตท่าอุเทน วิทยาลัยเทคนิคนครพนม
ความเป็นมาของทีมนี้คือ วิทยาลัยเทคนิค สาขาช่างยนต์ ไปเปิดสอนอยู่ที่ อ.ท่าอุเทน โดยใช้
สถานที่ สำนักงานประถมศึกษาอำเภอท่าอุเทน ซึ่งร้าง/ไม่ได้ใช้ ตอนนี้ได้ทำเรื่องขอใช้พื้นที่นี้
เพื่อจัดตั้งเป็น วิทยาลัยเทคนิคท่าอุเทน ต่อไป ความจริงที่วิทยาลัยจริงๆ มีแค่ 3 โรง แต่เพื่อเปิด
โอกาสให้กับทางท่าอุเทน และการแข่งขันจะได้มีทีมเพิ่มขึ้นมาอีกหนึ่งทีม จะได้สร้างความคึกคักขึ้น
และเป็นการยกระดับมาตรฐานการแข่งขัน
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/57249353)
-
ทีม วิทยาลัยเทคนิคบ้านแพง
วิทยาลัยฯ ตั้งห่างจากตัวจังหวัดไป ประมาณ 100 กิโลเมตร ไกลมาก
ทีมนี้มาไกล และมาแรงจริงๆ มากับความมุ่งมั่นตั้งใจ มากับเครื่องมือขนมาเอง
เพื่อจะได้ไม่ผิดมือว่างั้นเถอะ ขอเป็นกำลังใจ/แรงใจ ให้สู้ต่อไป ฝีมือแต่ละทีม
ไม่ได้ต่างกันเลย อยู่ที่จังหวะและโอกาศ บวกกับความมุ่งมั่นทั้งของครูและเด็ก
ในทีม ต้องใฝ่ด้วยกันทั้งคู่
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/57249350)
-
หลังจากได้รู้จักทีมที่เข้าร่วมการแข่งขันกันแล้ว มาคราวนี้มาดูสถานีการแข่งขันกันบ้าง
สถานีที่ 1 ถอดประกอบชุดบน Honda Wave 110i
เป็นเครื่องฝึกติดตั้งบนแท่น ได้รับมอบจาก บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด เพื่อใช้ฝึกนักเรียน
การถอดนี้ให้ถอดแค่ฝาสูบ ไม่ได้ลงลึกไปถึงเสื้อสูบและแหวน ยึดเกณฑ์ของระดับภาค/ชาติ
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/57230013)
-
และนี่เป็นเกณฑ์การให้คะแนน สถานีที่ 1 คร๊าบ
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/57239174)
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/57239173)
-
สถานีที่ 3การถอด-ประกอบคาร์บูเรเตอร์ และติดเครื่องจูนรอบเดินเบา
HONDA GX390
มีการปรับเปลี่ยนเครื่องยนต์กันนิดหนึ่ง เนื่องจากว่าเครื่องฮอนด้า GX160 ที่เป็นเครื่องฝึกอยู่ในสภาพ
ไม่พร้อมที่จะมาเป็นเครื่องสำหรับการแข่งขัน อุปกรณ์บางตัวมีไม่ครบ เครื่องยังติดได้ไม่สมบูรณ์
บังเอิญว่า มีเครื่องฮอนด้า GX390 จากทางวัดแห่งหนึ่งในตำบลนาราชควาย มาให้เราซ่อมเนื่องจากว่า
เป็นหน้าบุญกฐิน กลัวว่าไฟจะไม่พอใช้เนื่องจากอยู่ปลายสายส่ง เลยให้เรามาทำการแก้ไข
เลยได้โอกาศนำมาเป็นเครื่องประจำสถานีการแข่งขันซะเลย แต่แหม...การถอดคาร์บิวนี่ พิศดารสุดๆ
เนื่องจากว่าถอดโดยตรงไม่ได้ จะติดเจ้าโครงเครื่อง ต้องอาศัยเทคนิคสักเล็กน้อย
ขอบคุณไปยังทางวัดด้วยครับที่เอื้อเฟื้อมา
และต้องชี้แจงว่า ทางเจ้าภาพจัดการแข่งขันไม่ได้เปลี่ยนรุ่นเครื่อง เพื่อหวังชัยชนะ
นี่ก็ชี้แจงกันแล้วขอบอกอีกรอบละกัน เราเป็นช่างยนต์ต้องสามารถซ่อมเครื่องได้ทุกเครื่อง ว่างั้นเหอะ..
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/57230015)
-
มาดูเกณฑ์ให้คะแนน สถานีนี้กัน และต้องขอชี้แจงกันตรงนี้ว่า เกณฑ์นี้กระผม นาย Auto Man
เป็นคนคิดเกณฑ์ขึ้นมาเอง โดยอาศัยเกณฑ์จากปีก่อนๆ เช่นปีที่แล้วมาใช้ บรรดาทีมแข่งทุกทีมแม้แต่ทีมของ
เจ้าภาพเอง ก็ไม่ได้รับรู้เกณฑ์นี้มาก่อนเช่นกัน เป็นมาตรฐานของช่างที่ต้องปฏิบัติอย่างนี้อยู่แล้ว อาจจะมีบางข้อ
ที่ท่านละเลย หลงลืมไป เราก็ได้ชี้แจงให้ทราบกันก่อนแข่ง และเกณฑ์นี้ก็ได้นำขึ้นเว็บในเช้าวันที่แข่งขัน ครู นักเรียน
ช่างยนต์ส่วนใหญ่ ไม่ได้เข้าเว็บหรอก เชื่อเหอะ... ไม่มีใครได้เปรียบหรือเสียเปรียบใคร อยู่ที่ตัวเด็กมีความมุ่งมั่น
ปฏิบัติตามขั้นตอนที่ถูกต้องหรือไม่แค่นั้นเอง กรรมการผมเชื่อว่ามีความเป็นกลางอยู่แล้ว
สถานี การถอด-ประกอบคาร์บูเรเตอร์ และปรับแต่งรอบเดินเบา GX390
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/57239145)
-
สถานีนี้ เป็นการถอด-ประกอบปั๊มและติดเครื่องยนต์ ซึ่งเคยไปเป็นกรรมการแข่งขันระดับภาค ได้เห็น
ทีมที่เข้าร่วมการแข่งขัน หรือข้อกำหนดของภาคนะ ให้ถอดปั๊มโดยไม่มีการแยกชิ้นส่วน ขนาดนั้น
ปรากฎว่า บางทีมใส่/ประกอบปั๊มเข้าไป แล้วทำให้เครื่องยนต์เร่งหูดับตับไหม้กันเลย ผมละงง...
ว่าทีมที่เป็นตัวแทนไปถึงระดับภาคนั้น มาตรฐานอะไรจะต่ำปานนั้น หรือจะจับสลากกันมาบ๊อ..
หรือไม่มีการแข่งขันในระดับจังหวัด มีการสมยอมกันหรือยังไง พูดไปแล้วนี่ถ้าเป็นอย่างที่ว่ามา
ก็น่าอายอยู่ไม่น้อย ต้องขอบอกเลยว่าจังหวัดนครพนม เราดำเนินการเกินกว่าร้อยอยู่แล้วในหลายปีที่ผ่านมา
บางปี แข่งกันแล้ว แข่งกันอีก เพื่อหาผู้ชนะอย่างแท้จริง บางครั้งต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญจากภายนอกเข้ามา
เป็นกรรมการตัดสิน แต่ว่าติดที่ว่าต้องใช้ค่าใช้จ่ายในเรื่องนี้ ถ้าไม่มีเงินก็ยากที่จะดำเนินการ
สถานีที่ 2การถอด-ประกอบปั๊มเชื้อเพลิงและติดเครื่องยนต์ KUBOTA RT100DI
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/57230014)
-
มาดูเกณฑ์การให้คะแนนของสถานีนี้กัน
สถานี การถอด-ประกอบปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง RT100Di และติดเครื่องยนต์
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/57239143)
-
สถานีที่ 4 การเตรียมเช็คระบบไฟฟ้า รถจักรยานยนต์ HONDA Wave 125 i
- เช็คระบบไฟสัญญาณ
- วัดความต้านทานของคอล์ยจุดระเบิด
- อ่านค่ารหัสความผิดพลาดของระบบควบคุมเครื่องยนต์
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/57230016)
ขอขอบคุณ บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด ที่ได้มอบสนามฝึกขับขี่ปลอดภัยและมอบอุปกรณ์ในนั้นก็มี
รถฝึกขับขี่ด้วยสองคัน และได้นำมาเป็นสถานีเพื่อการแข่งขันครั้งนี้
-
สถานี การตรวจเช็คระบบไฟฟ้า รถจักรยานยนต์ Wave 125 i
สถานีนี้กำหนดให้ผู้เข้าแข่งขันตรวจเช็คระบบไฟสัญญาณ ของรถคันนี้ว่าทำงานหรือขัดข้องอย่างใด
แล้วให้ทำการแก้ไขจุดนั้น เว้นแต่ว่ากรรมการจะบอกว่า ไม่ต้องทำ (อย่างเช่น การเปลี่ยนหลอดไฟท้าย
ต้องถอดน๊อตยึดเรือนไฟท้าย จำนวน 2 ตัว และต้องแกะฝาครอบพลาสติค จุดนี้ถ้ามีการถอดรื้อกันปล่อยๆ
โอกาสที่จะแตกหักเป็นไปได้สูง กรรมการอาจบอกผู้เข้าแข่งขันไม่ต้องทำ แต่ขอให้รู้/แจ้งว่าหลอดไฟเบรค
ไม่ทำงาน/ขาด แต่จุดหลักๆ ต้องทำแน่นอนเช่น แบตเตอรี่ ฟิวส์ เป็นต้น
ในที่ประชุมมีมติ ให้ตัดการวัดความต้านทานของคอล์ยจุดระเบิดออกไป เอ้าตัดออกก็ตัดออก โดยให้เหตุว่า
ไม่ได้ซ้อมเด็กมาในจุดนี้ คราวหน้าก็ซ้อมมาให้ดีเด้อในทุกข้อของระบบไฟนี่ล่ะ
และอีกประเด็นที่เป็นปัญหา คือเรื่องอาจโค๊ดปัญหา ซึ่งเราได้วางยาปัญหาไว้แล้ว เพียงแต่ให้อ่านปัญหาออกมา
บางท่าน มองไปว่าเด็กจะต้องจั๊มอ่านรหัสปัญหาออกมา ที่จริงเราวางไว้แล้ว ท่านอ่านรหัสได้เลยไม่ต้องจั๊มแต่อย่างใด
และในคำสั่งไม่ได้บอกว่า ท่านต้องติดเครื่องยนต์/หรือแก้ไขปัญหาให้เครื่องยนต์ติดได้ อาจสับสนในเรื่องของการ
สื่อสารกัน ทำให้การให้คะแนนตรงนี้ผิดพลาดไป เจ้าภาพขอน้อมรับสิ่งที่ผิดพลาดไปปรับปรุงในการแข่งขันครั้งต่อไป
และทำอย่างไร เราจะสื่อสารกันได้ทั่วถึงกัน ก็ต้องอาศัยเว็บนี่แหละ แต่ว่า...นาย Auto Man จะเริ่มถอดใจแล้วเด้อ
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/57239130)
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/57239129)
-
โอ้โอ...เจอแล้ว สิ่งที่เป็นปัญหาในเรื่องของการอ่านรหัส จะเห็นได้ว่าในส่วนของเด็กเนี่ย
บอกชัดเจนเลยว่า ให้อ่านรหัสปัญหาปัจจุบันเด้อท่าน และกระดาษใบคำสั่งนี้จะต้องให้เด็กเขาดู
และลงลายมือและผลการตรวจวัดด้วย ไม่รู้กรรมการเราได้ดูไหมเนี่ย...
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/57315861)
ต้องยอมรับเลยว่า คนที่เหนื่อยที่สุดคือเจ้าภาพ และเป็นใครล่ะ หัวหน้าสาขาไง...
ไม่ได้ยกหางตัวเองหรอก แต่มันเป็นเรื่องจริง
-
ลองตามไปดู การสอบภาคทฤษฎี ได้ที่นี่ :o
http://autonkp.esy.es/index.php?topic=423.0
ต้องขออภัยเพื่อนสมาชิก/ทีมแข่งที่ไม่ได้ขออนุญาตท่านก่อน
นำข้อมูลมาเผยแพร่ ไม่ได้มีเจตนาอื่นใด แต่เพื่อพัฒนาวงการวิชาชีพของพวกเรา
ให้ดี ให้สูงขึ้น ไม่ได้พูดแต่ปากแต่ต้องกระทำด้วย ทำคนเดียวไม่ได้/ทำยาก
เราต้องช่วยกันทำคนละไม้ คนละมือ งานจึงจะสำเร็จราบลื่น
-
ส่วนผลการแข่งขัน ตามไปดูที่นี่ http://autonkp.esy.es/index.php?topic=422.0
ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามกันมา
รายงานโดย : Mr.Auto Man แห่งเว็บ AutoNKP.esy.es