สาขาวิชาเครื่องกล วิทยาลัยเทคนิคนครพนม => ตรอ. รุ่นที่ 2 (2558) => หลักสูตรระยะสั้นตรอ. => การเรียนการสอน => 1101-6205 เครื่องล่างรถยนต์ => ข้อความที่เริ่มโดย: Auto Man ที่ 13 ตุลาคม 2559, 12:11:01
-
ก่อนอื่นขอขอบคุณ BMW E34 ที่นำผลงานการทำด้วยตัวเอง หรือที่ฝรั่งเขาเรียกว่า D.I.Y. = Do It Yourselt (ดูอิทยัวร์เซลวท์)
เลยถือขอนุญาตนำทั้งลิงก์และข้อมูลมาเผยแพร่แบ่งปันให้สมาชิกบ้านหลังนี้ เว็บ ออโต้ ไทยมีบอร์ด.คอม ได้รับทราบกันอีกทอดหนึ่ง
ขอขอบคุณอีกครั้งครับ
- การตรวจซ่อมลูกหมากคันส่งพวงมาลัย BMW E34 D.I.Y
-
ก่อนอื่นขอขอบคุณ BMW E34 ที่นำผลงานการทำด้วยตัวเอง หรือที่ฝรั่งเขาเรียกว่า D.I.Y. = Do It Yourselt (ดูอิทยัวร์เซลวท์)
เลยถือขอนุญาตนำทั้งลิงก์และข้อมูลมาเผยแพร่แบ่งปันให้สมาชิกบ้านหลังนี้ เว็บ ออโต้ ไทยมีบอร์ด.คอม ได้รับทราบกันอีกทอดหนึ่ง
ขอขอบคุณอีกครั้งครับ
- การตรวจซ่อมลูกหมากคันส่งพวงมาลัย BMW E34 D.I.Y
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/59563335)
-
ส่วนประกอบระบบบังคับเลี้ยวของ BMW E34 รูปข้างบน แบบพวงมาลัยซ้าย สำหรับรถที่ใช้ในประเทศที่ขับเลนขวา ของเราที่ใช้กันในเมืองไทยแบบพวงมาลัยขวา คือเราขับเลนซ้าย ก็ย้ายตัวปั๊มเพาเวอร์ไปไว้ทางขวา ส่วนประกอบเหมือนกัน พอเราหมุนพวงมาลัย ตัวขาไก่ที่อยู่ใต้ปั๊มเพาเวอร์ก็จะไปโยกคันส่งตัวกลาง ซึ่งจะต่อเชื่อมโยงไปยังล้อทั้งซ้ายขวาด้วยคันส่งตัวข้าง การเชื่อมต่อกันของชิ้นส่วนผ่านลูกหมาก (ball joint) โยกได้หลายมุม ตัวลูกหมากต้องคับแน่นพอดี ไม่หลวม จึงจะทำให้การบังคับรถมั่นคง มีเสถียรภาพ
ชิ้นส่วนของระบบบังคับเลี้ยว ได้แก่ พวงมาลัย แกนพวงมาลัยและยอยต์ ตัวปั๊มเพาเวอร์ และคันส่ง แขนประคองหรือกล้องยา (idler arm) และขาไก่ (pitman arm) อะไรประมาณนี้ มีคันส่งกลาง 1 ตัว และคันส่งข้าง 2 ตัว ซึ่งมีลูกหมากอยู่ที่คันส่งทั้งหมดจำนวน 6 ตัว
กล้องยา กับ ขาไก่ ลองสังเกตดูให้ดี นะครับ แล้วจินตนาการ ว่าเหมือน หรือคล้ายไหม
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/59563336)
-
ชิ้นส่วนของระบบบังคับเลี้ยวที่ถอดออก ได้แก่
1. แขนประคองหรือกล้องยา (idler arm)
2. คันส่งกลาง (center tie rod)
3. คันส่งข้างซ้าย (outer tie rod, left)
4. คันส่งข้างขวา (outer tie rod, right)
ในวงสีเขียวคือลูกหมาก 6 ตัว ที่จะต้อง ตรวจสอบการชำรุด หากหลวม คลอน ต้องซ่อมหรือเปลี่ยนใหม่
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/59563337)
-
อาการที่ต้องตรวจ ลูกหมากพวงมาลัย
ระยะฟรีของพวงมาลัยมากเกินไป มีเสียงดัง กั๊ก .. กั๊ก .. กระเทือนมาถึงมือเราที่จับพวงมาลัย เมื่อล้อหน้าตกหลุม
กระแทกขอบถนน เปลี่ยนระดับ หรือข้ามลูกระนาด ตอนหักเลี้ยวมีเสียงกระแทกของลูกหมากดังมาก กึก... กัก
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/59563338)
-
การตรวจลูกหมากคันส่งพวงมาลัย
- จอดรถบนพื้นราบปกติ ใช้คนช่วย นั่งในรถ ติดเครื่องยนต์ แล้วหมุนพวงมาลัยไปซ้าย แล้วสลับไปขวา คือหมุนไปซ้ายทีขวาที จนเกิดเสียงดัง กึกกัก
- เราคนตรวจ ก้มลงมองเข้าไปใต้รถ ตรงหลังล้อหน้า บริเวณลูกหมาก มองดูตรงที่มีเสียงดัง แนวที่ลูกศรสีเขียวชี้
- ถ้าลูกหมากหลวมก็จะเห็นน๊อตลูกหมากมันโยกเยกตอนที่เสียงดัง หรือตรวจตอนดับเครื่องยนต์ ใช้มือโยกที่ตัวคันส่ง ถ้าหลวมมันจะขยับตัวได้ ตรวจทั้งข้างซ้ายและข้างขวา
- รถของปู่นี้ไม่ต้องตรวจมาก ก้มลงมองดูก็เห็นว่ามันหลวม โครกๆ
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/59563339)
BMW E34 ของคุณ ได้ตรวจดูลูกหมากของระบบบังคับเลี้ยว หรือยัง ... ? ลองตรวจบ้าง เผื่อพบตัวเสีย
จะได้วางแผนการซ่อมได้อย่างทันท่วงที
ลองติดตามอ่าน DIY เพจนี้ดู ได้ลงรูปและเนื้อหาไว้อย่างละเอียด ใครไม่เคยรู้จักลูกหมาก ก็จะได้รู้จัก จะได้ทราบโครงส้างภายใน
และขั้นตอนการซ่อม เป็นความรู้ เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจ ว่าจะซ่อมของเดิม หรือใช้อะไหล่ใหม่