หมวดวิศวกรรม/เทคโนโลยียานยนต์ => ห้องซ่อมรถยนต์ => ห้องซ่อม (Service Shop) => TOYOTA => ข้อความที่เริ่มโดย: Auto Man ที่ 21 ธันวาคม 2559, 10:24:19
-
TOYOTA HILUX MIGHTY-X ไฟหน้าไม่ติด ติดแต่ไฟหรี่ มันเป็นอะไร
ลองดูเป็นแนวทางการซ่อมกัน ก่อนอื่นลองมาศึกษา วงจรไฟแสงสว่างกันก่อน
- แบบใช้รีเลย์ไฟหน้า
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://www.uppic.org/share-67F6_5857300A.html)
- แบบไม่ใช้รีเลย์
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://www.uppic.org/share-196E_5857300A.html)
-
วงจรไฟหน้า TOYOTA HILUX MIGHTY-X น่าจะเป็นแบบแรก เพียงแต่ว่าไม่ใช้รีเลย์ในวงจรไฟหรี่...
รถคันนี้แหละ อายุอานามประมาณ ยี่สิบกว่าปี 5 5 5
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://www.uppic.org/share-2446_5859F7CE.html)
มาดูที่สวิทช์ควบคุมบริเวณพวงมาลัยของคันนี้
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://www.uppic.org/share-A385_5859F7CE.html)
-
บิดสวิทช์เปิดไปที่ไฟหรี่ ไฟหรี่ติด แต่พอบิดไปที่ไฟหน้า ไฟหน้าไม่ติดสักข้าง (แต่ไฟหรี่ยังคงติด)
- เมื่อเปิดฝากระโปรงหน้ารถ
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://www.uppic.org/share-D9D3_5859FABB.html)
- ตำแหน่งของฟิวส์ไฟหน้า และรีเลย์ไฟหน้า ภายในห้องเครื่องยนต์
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://www.uppic.org/share-47E5_5859FABB.html)
-
- เปิดฝากล่องฟิวส์ออกมา ด้านในของฝาครอบ เมื่อหงายขึ้นจะพบฟิวส์สำรอง และปากคีบสำหรับถอดฟิวส์
(ไม่สังเกตุให้ดี จะไม่พบว่ามีฟิวส์สำรองและที่คีบฟิวส์ บางบริษัททำไว้ที่ตัวกล่องฟิวส์เลย บางบริษัททำไว้
ที่ฝาครอบ)
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://www.uppic.org/share-3362_5859FABB.html)
- ภายในของกล่องฟิวส์ ตำแหน่งฟิวส์และรีเลย์ไฟหน้า
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://www.uppic.org/share-3A05_5859FABB.html)
-
ขั้นตอนการตรวจเช็ค
- เริ่มจากถอดฟิวส์ไฟหน้า ทั้งข้างซ้าย และ ข้างขวา ออกมาดูด้วยสายตาเป็นลำดับแรกก่อน
- ผลปรากฏว่า ไม่ขาด ทั้งสองตัว
- ยังไม่มั่นใจ 100 % ตามด้วยการวัดความต่อเนื่องด้วยมัลติมิเตอร์ ย่านใช้เสียง เสียงดังทั้งสองตัว
สรุป ฟิวส์ไฟหน้า ไม่ขาด
จากนั้น ถอดรีเลย์ไฟหน้าออกมา ดูรหัสอะไหล่กันหน่อย เป็นรีเลย์ 12 โวลท์ตัวออกสีน้ำตาล
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://www.uppic.org/share-2737_5859FEB0.html)
- ตำแหน่งขา ขาด้านคู่เล็กซ้ายมือ จะเป็นขาคอล์ย ส่วนด้านขวามือขาคู่ใหญ่/ห่าง จะเป็นหน้าคอนแทคของรีเลย์
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://www.uppic.org/share-859B_5859FEB0.html)
-
การทดสอบรีเลย์ไฟหน้า มีขั้นตอนดังนี้
1. ต่อไฟ 12 V เข้าที่ชุดขาคอล์ย ทั้งสองด้วยไฟ + เข้าขาข้างหนึ่งของคอล์ย
ไฟลบเข้าขาอีกข้างหนึ่ง
- จะได้ยินเสียงรีเลย์ทำงาน ดัง แป๊ก
2. ใช้มัลติมิเตอร์ ตั้งย่านความต่อเนื่องโดยใช้ เสียง
- ใช้สายมิเตอร์ทั้งสองสาย จับเข้าที่คู่ของขาหน้าสัมผัส (หน้าคอนแทค) รีเลย์
ผล ได้ยินเสียงจากมิเตอร์ แสดงว่า รีเลย์ทำงานปกติ
3. ทดลอง ตัดต่อไฟเลี้ยงขาคอล์ย และฟังเสียงร้องของมิเตอร์ จะดังสลับกับไม่ดัง ตามจังหวะ
ที่เราตัดต่อวงจรไฟเลี้ยงขาคอล์ยของรีเลย์
สรุปว่า รีเลย์ดี
-
ฟิวส์ก็ไม่ขาด รีเลย์ก็ดี แล้วข้อขัดข้องมันเกิดจากอะไร
- จะว่าหลอดไฟหน้าขาด ก็ไม่ใช่แน่นอน เพราะว่ารถไม่ค่อยได้ใช้งานเลย หลังจากออกพรรษามา
เป็นระยะเวลา 2-3 เดือน ไฟหน้าไม่น่าจะขาดทั้งสองดวง (ไม่ต้องตรวจเช็คกันล่ะ ...มั่นใจในจุดนี้)
- หรือจะเป็นที่สวิทช์ปิดเปิดไฟหน้า แต่ทำไมสวิทช์ไฟหรี่ยังคงทำงานได้ล่ะ หรือว่าหน้าสัมผัสสกปรกหว่า...
ตัดสินเปิดฝาครอบคอพวงมาลัย ใช้โซแนกซ์ฉีดหล่อลื่นที่สวิทช์ไฟหน้าที่คอพวงมาลัย แล้วทำการปิด-เปิด
สวิทช์ไฟหน้าหลายๆ ครั้ง เพื่อให้หน้าสัมผัสจะได้แนบสนิทยิ่งขึ้น
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://www.uppic.org/share-BE3A_585A063C.html)
แต่ผลออกมายังเหมือนเดิม คือไฟหน้ายังไม่ติด
-
ลองทดสอบวัดไฟ 12 V ที่มารออยู่ที่รีเลย์ไฟหน้า ทั้งในส่วนไฟเลี้ยงขาคอล์ย และไฟมารอที่หน้าคอนแทค
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://www.uppic.org/share-627A_585A07E4.html)
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://www.uppic.org/share-EE8C_585A07E4.html)
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://www.uppic.org/share-C586_585A07E4.html)
-
- วัดความต่อเนื่องที่ภายในกล่องฟิวส์ ผล คือมีความต่อเนื่องไม่ขาดวงจร
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://www.uppic.org/share-D8AE_585A0960.html)
-
- ตรวจเช็คความต่อเนื่อง จากขาคอล์ยของรีเลย์ไฟหน้า ไปรอลงกราวด์สวิทช์ไฟหน้าที่พวงมาลัย
ผล ไม่ต่อเนื่อง คือสายขาดที่ใดที่หนึ่ง
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://www.uppic.org/share-70A2_585A0C7C.html)
-
วัดการลงกราวด์ของสวิทช์ไฟหน้า เมื่อเปิดไฟหน้า
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://www.uppic.org/share-AB7C_585A2686.html)
-
การแก้ไข
- ลากสายไฟใหม่อีกเส้น จากขาคอล์ยของรีเลย์ไฟหน้า (สายที่ไปลงกราวด์ที่สวิทช์ไฟหน้า)
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://www.uppic.org/share-3415_585A2A91.html)
ทดสอบ... ผ่าน
ปิดงาน
-
ขอขอบคุณครับ