หมวดวิศวกรรม/เทคโนโลยียานยนต์ => ระบบบังคับเลี้ยว => ห้องเครื่องล่างยานยนต์ => เครื่องล่าง/ส่งกำลัง/ไฟฟ้ายานยนต์ => พวงมาลัยเพาเวอร์ => ข้อความที่เริ่มโดย: Auto Man ที่ 07 กุมภาพันธ์ 2560, 17:40:24
		
			
			- 
				สวัสดีครับ วันนี้ผมขอมาแชร์ประสบการณ์ส่วนตัวเรื่องเสียงดังจากแกนแร็กพวงมาลัย ที่สร้างปัญหารำคาญใจมานานมาก
 
 รถผม Accord g8 2.0 ปี2010 มีเสียงดังมาจากแกนแร็กขณะรถจอดสนิทแล้วหมุนพวงมาลัย แต่เสียงเหมือนดังที่คอพวงมาลัยทำให้ช่างต้องรื้อหาสาเหตุอยู่นานเพราะตอนแรกคิดว่าเสียงอาจเกิดจากเคเบิลริวกว่าจะรู้ว่าเสียงมันมาจากแกนแร็กก็ใช้เวลาอยู่นาน เลยทำการยกคานหน้าออกมาถอนดูแกนแร็กพวงมาลัย เมื่อถอดแกนมาดูทำให้รู้ว่าแกนพวงมาลัยมีคราบดำสาเหตุน่าจะเกิดจากแรงดันสูงและความร้อนทำให้แกนไหม้เป็นคราบดำช่างสันนิษฐานว่าคราบเหล่านั้นทำให้เกิดเสียงดัง เลยทำการสั่งแกนใหม่มาเปลี่ยนอาการเสียงหายทันที  ผมได้ศึกษาและพูดคุยกับช่างที่ฮอนด้าตลอดเวลาการซ่อมประมาณ1สัปดาห์ถึงสาเหตุของมัน  ช่างสรุปให้ผมฟังว่า Accord G8 2.0 มีปัญหากับเรื่องพวงมาลัยเยอะมาก ทุกคนคงเคยเจอปั๊มพาวเวอร์รั่วหรือซึม นั่นเกิดจากระบบการหมุนเวียนน้ำมันและปั๊มมีขนาดเล็กมากที่จะแบกรับการทำงานที่หนักหน่วงบวกกับไม่มีการกำหนดให้เปลี่ยนน้ำมันพาวเวอร์ในการเช็คระยะทำให้น้ำมันหนืดและข้นบวกกับความร้อน ทำให้ซีลต่างๆเสื่อมสภาพเร็วมาก ของผมถอดซีลออกมาทุกตัวในปั๊มปรากฎว่าซีลแข็งมากและเสื่อมสภาพหมดแล้วแถมยังมีตะกอนในกรองน้ำมันพาวเวอร์เยอะมาก ตะกอนนี้เกิดจากน้ำมันพาวเวอร์ไหม้ เลยจัดการเปลี่ยนซีลยกชุดและล้างระบบน้ำมันใหม่หมดทั้งระบบผลที่ออกมาเหมือนได้หมุนพวงมาลัยรถใหม่ป้ายแดง.  ถ้ารถของสมาชิกคนไหนมีอาการเหมือนของผมกระทู้นี้อาจมีประโยชน์ในการแก้ปัญหาไม่มากก็น้อย
 
 ปล. รถผมแจ้งเคลมwarranty แต่มีปัญหามากพอสมควร เพราะตอนแรกพนักงานบอกว่าต้องออกค่าใช้จ่ายเรื่องแกนพวงมาลัยเองทางฮอนด้าให้แค่ซีลชุดโอเวอร์ฮอลชุดแร็กและค่าแรง แต่ผมไม่ยอมสุดท้ายผมเลยได้ฟรีทุกอย่างเสียแค่ค่าน้ำมันหล่อลื่น. ถ้าใครเจอแบบนี้อย่าไปยอมให้พนักงงานรับรถนะครับ เพราะทางฮอนด้าอนุมัติทุกอย่างที่ช่างบอกว่าเสื่อมสภาพในระยะรับประกัน แต่พนักงานที่รับเรื่องมักจะทำให้เราต้องออกค่าใช้จ่ายเอง แต่จริงๆเขาเบิกอะไหล่ทุกชิ้นฟรี
 
 ขอบคุณข้อมูลดีๆ มาจากกระทู้นี้ (http://www.accordclubthailand.com/forum_act/index.php?topic=19459.0)
- 
				เปลี่ยนน้ำมันพาวเวอร์ทุก2หมื่นโลคับ พร้อมน้ำมันเกียร์ด้วยเลย ช่วยได้เยอะคับ 
 น้ำมันพาวเวอร์เปลี่ยนที่ไหนได้บ้างครับ  ถ้าจะเปลี่ยนเองยากไม๊ครับผม
 
 น้ำมันพาวเวอร์ของผมดำมากๆ เสียงปั้มก็หอนจนชินไปแล้วครับ
 
 1. ถอดท่อกระปุก ออก  ปล่อยทิ้ง 
 2. เอาท่อต่อ
 3. ติดเครืีอง ให้ นมพ เก่าออก (แปปเดียว)
 4. เติม นมพ ใหม่ เข้าไป
 5. ทำตาม 1-3 อีก จนกว่า นมพ ใส ใช้ประมาณ 2 ลิตร