หมวดวิศวกรรม/เทคโนโลยียานยนต์ => เครื่องยนต์ LPG & NGV => ห้องเครื่อง => D.I.Y รถติดแก๊ส => ข้อความที่เริ่มโดย: sombat ที่ 26 พฤศจิกายน 2558, 11:12:10
-
เอาวงจรไปดู แล้วค่อยติดตั้งกัน
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/57301388)
-
หาสาย TPS
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/57301098)
-
หาสายออกซิเจนเซนเซอร์ จากวงจร
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/57301248)
จุดที่เราต้องการต่อ คือตัว Primary Oxygen Sensor หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า ตัวตรวจจับส่วนผสมหนา/บางเป็นตัวออกซิเจนเซนเซอร์ตัวแรก คือตัวที่ติดที่ท่อร่วมไอเสีย ส่วนตัวที่สอง จะติดอยู่หลังแคทตะไลติคคอนเวอร์เตอร์
-
ต่อสายไปที่คอล์ยเพื่อจับรอบเครื่องยนต์
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/57301310)
จากผลของการวัดรอบเครื่องดู
- จะพบว่าได้รอบน้อยกว่าความเป็นจริงอยู่ 1/2 เช่น รอบที่จับได้บอกว่า 1,000 รอบ/นาที
แต่รอบจริงๆ ของเครื่องยนต์ จะเป็น 2,000 รอบ/นาที เพราะว่า เราจับที่คอล์ยแบบไดเร็ก
ซึ่งจะมีการจุดหรือสั่ง 1 ครั้ง ต่อเพลาข้อเหวี่ยงหมุน 2 รอบ
ดังนั้น ถ้าจับได้ 500 ก็หมายถึงเครื่องหมุนด้วยความเร็ว 1,000 รอบต่อนาที
ดังนั้น เวลาไปตั้งรอบเปลี่ยนเป็นแก๊ส จะต้องคำนวณเผื่อไว้ด้วย เช่น ต้องการให้เปลี่ยนเป็นแก๊ส เมื่อรอบเครื่องถึง
1,800 รอบ เราก็ไปตั้งในตัวโปรแกรมเป็น 900 รอบ นะจ๊ะ ไม่อย่างนั้นเร่งกันหูดับตับไหม้กันเลย เครื่องถึงจะเปลี่ยนเป็นแก๊สให้เรา เช่นถ้าตั้งว่าให้เปลี่ยนที่ 2,000 รอบ เราต้องเร่งถึง 4,000 รอบเชียวนะ
-
ลองไปตามดู การติดแก๊ส ระบบหัวฉีด ของ Energy Reform
http://www.iwebgas.com/smf/index.php?topic=6269.0