หมวดวิศวกรรม/เทคโนโลยียานยนต์ => อิเล็กทรอนิกส์ยานยนต์ => Service Tools => ข้อความที่เริ่มโดย: Auto Man ที่ 27 มีนาคม 2560, 10:50:12
-
ใช้รถยนต์ HONDA CR-V ถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง เลยตัดสินใจเปลี่ยนเอง โดยซื้อน้ำมันเครื่อง ซื้อกรองน้ำมันเครื่อง รวมถึงเครื่องมือถอดกรองฯ
เครื่องมือถอดกรองน้ำมันเครื่อง ซื้อไว้เมื่อคราวที่เปลี่ยนรถหลาน เป็นรถ Honda Civic FD ลักษณะเครื่องมือเป็นแบบ
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
-
เห็นมีเพื่อนแนะนำว่า มีเครื่องมือถอดกรองน้ำมันเครื่องอีกแบบหนึ่ง ตัวเดียวถอดกรองได้ทุกแบบว่าอย่างนั้น ก็เลยซื้อเพิ่มอีกตัว
หน้าตาของมัน
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
เปรียบเทียบเครื่องมือทั้งสองแบบ
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
มาดูข้อดี-ข้อเสียของแต่ละแบบ
-
ตัวที่ปากขยับเปลี่ยนขนาดได้ (ตัวซ้าย -ภาพบน)
- ข้อดีคือใช้ได้กับกรองหลายขนาด
- ข้อเสีย ถ้าเราใช้สวมกับด้ามและใช้มือเพียงข้างเดียวจับประแจ เพื่อหวังจะคลายกรองออก ปากที่มันขยับได้นี้ จะคลายตัวออก ทำให้ไม่สามารถจับเข้ากับกรองได้ ต้องหาวิธีให้ปากตัวถอดแน่นกับกรองจริงๆ
แบบตายตัว ตัวขวามือ
- ข้อดี คือใช้มือเดียวจับประแจแล้วสวมเข้ากับกรองแล้วหมุนกรองออกได้เลย
- ข้อเสีย ต้องมีหลายขนาดๆ ทำให้ใช้เงินมากขึ้น
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
สรุปก็คือ
- มีมันทั้งสองแบบนั่นแหละ แล้วแต่เหตุการณ์ว่าตัวไหนใช้สะดวกกว่า
-
ทำไมถึงต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องเอง
1. ทำเองย่อมถูกกว่า ไม่เสียค่าแรง ค่าแรงไม่เบานะเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ตกครั้งละประมาณ 300-400 บาททีเดียว
- ค่าแรงเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง
- ค่าแรงเปลี่ยนกรอง
- ค่าแรงเป่ากรองอากาศ
2. ได้รู้สภาพของน้ำมันเครื่อง ว่าน้ำมันเก่าที่ถ่ายออกมา มีสภาพอย่างไร สีเป็นอย่างไร ความหนืด ข้น/ใส
3. ได้เห็นสภาพการรั่วซึมของน้ำมันเครื่องตามจุดต่างๆ นี่เห็นว่ามีการรั่วซึมบริเวณกรองน้ำมันเครื่อง แสดงว่าช่างคนก่อน
ขันกรองไม่แน่นพอ หรือว่าหน้าสัมผัสไม่สะอาดพอ ทำให้เกิดการรั่วซึมลงมาด้านล่างของเครื่อง จนมาถึงล่างห้องเกียร์
4. ได้มีโอกาสเช็คสภาพรถรวมๆ อาจได้พบข้อบกพร่องอื่นๆ ของรถในระหว่างที่ทำการเปลี่ยนถ่าย
5. ได้รู้วิธีการเลือกซื้อน้ำมันเครื่องยี่ห้อต่างๆ คุณภาพ-ความหนืดของน้ำมันเครื่อง ได้รู้ราคาอะไหล่ ได้รู้ว่ารถตัวเองต้องเติมน้ำมันเครื่องกี่ลิตร หลังการเปลี่ยนถ่าย
-
ไปซื้อน้ำมันเครื่องตรงไปที่ปั๊มน้ำมัน ปตท. ในจังหวัด บอกให้ไปซื้อที่ร้านนครอะไหล่ยนต์
มีน้ำมันหลายยี่ห้อ เฉพาะ ปตท. ก็มีหลายเกรด เกรดสูงกว่านี้อีกสองเกรด แต่เลือกใช้ตัวนี้แหละ
เฉพาะตัวนี้ ให้ร้านเปลี่ยนถ่ายให้พร้อมกรอง หมดไปพันสอง
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/60549025)
เลือกใช้น้ำมันเครื่อง Shell Helix HX5 15W-40 ขนาด 4 ลิตร ราคา 480 บาท เติมทั้งแกลลอนสี่ลิตรแล้วยังไม่พอ ต้องเติมอีกประมาณ 600 ซีซี เลยซื้อขนาด 1 ลิตรอีกกระป๋อง ตก กป.ละ 145 บาท
-
- ซื้อกรองน้ำมันเครื่องยี่ห้อในภาพกล่องสีแดง ตัวกรองสีดำ (ตัวที่เห็นสีฟ้า เป็นของเก่าที่ถอดออกมาแล้ว)
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/60549067)
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/60549069)
กรองเบอร์นี้ น่าจะใช้ได้ 3 รุ่นของฮอนด้า ไม่ว่าจะเป็นซีวิค, แอคคอร์ด และ ซีอาร์-วี
ราคา 120 บาท แต่ก่อนเคยซื้อ 80 บาท (นานแระ)
-
อุปกรณ์อีกตัวที่ต้องใช้/เตรียม ในการถ่ายน้ำมันเครื่องก็คือ ถาดรองใส่น้ำมันเครื่องเก่า
ในที่นี้ใช้แกลลอนน้ำมันเครื่องขนาด 5 ลิตร มาตัดเป็นช่องใช้ได้เหมือนกัน (น้ำมันเครื่องเก่าที่ถ่ายออกประมาณ 4.5 ลิตร)
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/60549098)
-
ก่อนถ่ายน้ำมันเครื่อง แนะนำรถคันนั้นควรจะมีการใช้งานมาก่อน ให้เครื่องยนต์ร้อน น้ำมันเครื่องจะถ่ายออกได้ง่ายกว่า แต่จะมีผลกับช่างที่ทำ เพราะจะเจอความร้อนจากตัวเครื่องยนต์ และท่อไอเสีย
เลยใช้รถคันนั้นวิ่งไปซื้ออะไหล่เป็นการเวอร์มเครื่องไปในตัว
การถ่ายน้ำมันเครื่องครั้งนี้ไม่ได้ใช้ลิฟท์ หรือหลุมเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องกันล่ะ จะใช้วิธีมุดเข้าไปกันนี่ล่ะ
- ใช้ป้ายไวนิลที่ไม่ได้ใช้งานแล้ว ปูรองพื้น
- ช่างเตรียมประแจบ๊อกซ์เบอร์ 17 พร้อมด้ามขัน
- เตรียมอ่างรองน้ำมันเครื่อง
ปัญหาอุปสรรค
- การคลายน๊อตถ่ายน้ำมันเครื่อง อาจจะทำได้ลำบากด้วยมือเพียงด้านเดียว เพราะติดต้วยความสูงของรถนั่นเอง
แม้คิดจะพลิกตัวก็ยังไม่ได้ และอาจมีความร้อนจากท่อไอเสียที่พาดผ่านใต้ท้องรถรบกวน
- อาจต้องใช้ค้อนช่วยในการคลายน๊อต
- เครื่องมือถอดกรอง ควรเลือกใช้แบบปากตายตัวจะดี เพราะจะต้องถอดจากด้านบนของเครื่องยนต์ แล้วใช้มือเดียวใน
การถอดอีกแหละ จะทำให้ถอดได้ง่ายกว่า ใช้สองมือไม่ได้มันติดต่อร่วมไอเสีย
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/60549214)
ภาพยืมเขามา - ขอบคุณเจ้าของภาพ
ระมัดระวังเวลาถอดกรอง ควรจับกรองให้ปากกรองหงายขึ้น เพราะว่าในกรองมีน้ำมันเครื่องค้างอยู่พอสมควรเลย เดี๋ยวจะหกเลอะเทอะ
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/60549219)
-
การประกอบกรองน้ำมันเครื่อง
- ใช้น้ำมันเครื่องใหม่ทาที่โอริง (ยาง) ที่ปากกรอง
- ใช้มือหมุนนำจนแน่น
- อาจใช้เครื่องมือขันกรองให้แน่นอีกนิด
การเติมน้ำมันเครื่องใหม่
- ขันน๊อตถ่ายน้ำมันเครื่องกลับคืนให้แน่น
- เติมน้ำมันเครื่องทั้งแกลลอนลงไปได้เลย
- ใช้น้ำมันเครื่อง ขนาด 1 ลิตร เติมลงไปประมาณ 1/2 กป.
- วัดระดับน้ำมันเครื่องดูครับ
- จากนั้นติดเครื่องยนต์ในรอบเดินเบาให้น้ำมันเครื่องมีการไหลเวียน (ห้ามเร่งเครื่องยนต์) และสังเกตุไฟ Oil ที่หน้าปัดจะดับ
- ดับเครื่องยนต์ ทิ้งไว้สักครู่ แล้วเช็คระดับน้ำมันเครื่องอีกที ถ้าไม่ได้ระดับให้เติมเพิ่ม