หมวดวิศวกรรม/เทคโนโลยียานยนต์ => ห้องซ่อมรถจักรยานยนต์ => ห้องซ่อม (Service Shop) => ซ่อมรถหัวฉีด => ข้อความที่เริ่มโดย: Auto Man ที่ 27 กรกฎาคม 2560, 05:40:59
-
ในช่วงสายๆ มีนักศึกษา ปวส.1 เทคนิคยานยนต์ เข้ามาว่าจะขอยืมเครื่องสแกนรถจักรยานยนต์
Doctor API for HONDA เพื่อใช้จับเพื่อค้นหาสาเหตุที่เกิดกับรถ Wave110i
จากการที่ได้สอบถามอาการเบื้องต้น นักศึกษาแจ้งว่า รถคันนี้เบาแล้วดับ แม้จะปรับสกรูเดินเบาออกสุด
แล้วยังดับอยู่ ต้องใช้วิธีถอดปลั๊กเซนเซอร์อุณหภูมิน้ำมันเครื่องแทน ถึงไม่ดับ ว่ามาอย่างนั้น
(ขออภัยไม่มีภาพประกอบ เพราะไม่ได้นำกล้องติดตัวมาอีกแล้ว)
-
มันแปลกๆ อยุ่นะว่า "ต้องถอดปลั๊กเซนเซอร์อุณหภูมิน้ำมันเครื่อง ถึงเดินเบาได้"
หลังจากใช้เครื่อง Doctor API จับดูข้อมูลในหัวข้อ View Data ประมาณนั้น
- อุณหภูมิน้ำมันเครื่องหลังเสียบปลั๊กเข้าไปแล้ว ขึ้นมา 50 องศาเซลเซียส
ถือเป็นค่าที่น่าจะใช้ได้ เพราะเราติดเครื่องยนต์มาก่อนหน้านั้นแล้ว
- ไล่ดูค่าต่อไป ค่า TP อยู่ที่ 0.0 องศา ลองบิดคันเร่งจนสุด ค่ามีการเปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ จนสุดคันเร่ง ได้ 76.5 องศา
- ค่าปริมาณการฉีดที่หัวฉีด อยู่ที่ 3.2 mSec ก็ถือว่า OK อยู่นะ
- ....
- จนถึงบรรทัดสุดท้าย ของเมนูในเครื่อง Doctor API พบว่า Mode การทำงานของกล่อง ECM อยู่ที่ MODE : 4
ซึ่งปกติรถต้องอยู่ที่โหมด 1
นั่นก็แสดงว่า การเซ็ทโหมดให้กล่อง ECM ทำงานผิดพลาดไปมากเลย
การแก้ไขก็เพียงตั้งโหมดให้เป็น Mode 1 ก็จบปิดงานได้
--> ไปดูวิธีการตั้งโหมดในห้องข้อมูลซ่อมด่วน ถ้าท่านลืม (http://auto-nkp.com/index.php?board=628.0)
-
เคยเจอคันนึงครับอาการเดียวกันเลย สแกนดูไม่มีติดcode แต่เบาดับปรับตั้งไม่ได้ ใช้doctor api ทำการreset ผลปรากฎว่าหายครับปรับรอบได้ปรกติ แต่ไม่รู้ว่าเป็นอะไร