หมวดวิศวกรรม/เทคโนโลยียานยนต์ => ซ่อมรถหัวฉีด => ห้องซ่อมรถจักรยานยนต์ => ห้องซ่อม (Service Shop) => ซ่อมกล่อง ECM => ข้อความที่เริ่มโดย: Auto Man ที่ 06 สิงหาคม 2560, 10:24:44
หัวข้อ:
มาหัดซ่อมกล่อง ECM ของรถจักรยานยนต์ Honda กัน (ว่ากันตั้งแต่พื้นฐาน)
เริ่มหัวข้อโดย:
Auto Man
ที่
06 สิงหาคม 2560, 10:24:44
ว่าจะนำมาเล่าสู่กันฟังหลายครั้งแล้ว แต่กลัวว่าความรู้/ประสบการณ์จะยังไม่เพียงพอ
เพราะอยู่แต่ในสถานศึกษา (ประมาณว่าเหมือนกบอยู่ในกะลา -ประมาณนั้น) เลยยังไม่
กล้าจะนำเสนอเรื่องราวจริงจังในรถหัวฉีด ต้องสั่งสมประสบการณ์อีกนาน แต่ ณ ขณะนี้
คิดว่า คงจะต้องนำเสนอควบคู่กับการหาประสบการณ์การซ่อมรถหัวฉีดไปด้วย เพราะว่า
ถ้าจะรอถึงตอนนั้น อาจจะสายยยยยยย เกินไป สำหรับทุกคน
ถ้าจะว่ากันไปแล้ว กล่อง ECU หรือ กล่อง ECM เป็นอุปกรณ์ที่เสียได้ยากตัวหนึ่ง
เพราะอุปกรณ์ที่คัดสรรประกอบกันขึ้นเป็นกล่องเนี่ย สุดยอดเลย จะแกะจะรื้ออย่างในภาพ
ด้านล่าง ได้ถูกหล่อเรซิ่นไว้เรียบร้อย ความชื้นหรือน้ำที่จะเข้ากล่อง ไม่มีโอกาสเลย
ถ้าไม่ทำอะไรที่ผิดพลาด กล่องไม่ได้พังกันง่ายๆ นะขอรับ
ตรงนี้มีภาพ!
แต่ท่านจะมองไม่เห็น ,
ท่านต้อง
สมัครสมาชิก
หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/61363839)
ตรงนี้มีภาพ!
แต่ท่านจะมองไม่เห็น ,
ท่านต้อง
สมัครสมาชิก
หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/61363840)
หัวข้อ:
มาหัดซ่อมกล่อง ECM ของรถจักรยานยนต์ Honda กัน (ว่ากันตั้งแต่พื้นฐาน)
เริ่มหัวข้อโดย:
Auto Man
ที่
06 สิงหาคม 2560, 10:37:31
การที่จะซ่อมกล่อง ECM ได้นั้น จะต้องประกอบด้วยองค์ประกอบหลายอย่างด้วยกัน ขาดอย่างหนึ่งอย่างใด
จะทำให้ผลการซ่อมอาจจะไม่ประสบความสำเร็จดังที่ใจหมาย ดังนั้น สิ่งละอัน พันละน้อย ต้องค่อยๆ สะสมกันไปครับ
ตรงนี้มีภาพ!
แต่ท่านจะมองไม่เห็น ,
ท่านต้อง
สมัครสมาชิก
หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/61345734)
ที่จริงการซ่อมนั้นไม่ได้ยุ่งยากอะไรมากมาย ขอเพียงให้เข้าใจหลักการซ่อมเครื่องอิเล็กทรอนิกส์ทั่วไป ก็จะซ่อมได้
(ถ้าเราไม่ซ่อมเอง ก็ให้ช่างอิเล็กทรอนิกส์ซ่อมให้ -เพียงมีวงจรพื้นฐานให้เขา)
ตรงนี้มีภาพ!
แต่ท่านจะมองไม่เห็น ,
ท่านต้อง
สมัครสมาชิก
หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/61345743)
สิ่งที่ต้องใช้ในการซ่อมกล่อง ECM
อย่างแรกเลย
คือ เ
ครื่องมือในการซ่อมกล่อง ECM
ไม่ว่าจะเป็น
1. มัลติมิเตอร์ จะเป็นแบบเข็มหรือดิจิตอล ก็ว่ากันไป เอาที่อ่านได้เที่ยงตรงหน่อย (เข็มชี้นิ่ง/เข็มขึ้นนได้สุด-วัดโอห์ม)
2. หัวแร้ง ถ้าจะให้ดี เครื่องเป่าลมร้อนพร้อมหัวแร้งปรับองศาความร้อนได้ หรือช่างเรียกว่า Hot Air ราคาเดี๋ยวนี้ไม่กี่บาทละครับ
3. แหนบคีบชิ้นงาน เอาปลายแหลมๆ ทั้งแบบปลายตรง และปลายโค้ง
4. ฟลั๊ก ถ้าได้ทั้งฟลั๊กน้ำ และ ฟลั๊กครีม ก็จะดี
5. อาจต้องมีแท่นจับยึดชิ้นงาน/กล่อง จะได้สะดวกในการถอด/ใส่อุปกรณ์
6. เกือบลืม แว่นขยาย เอาแบบมีไฟส่องด้วยยิ่งดี จะให้ดีเอาแบบเป็นแบบขันยึดติดกับโต๊ะ มีขายืดหดได้ จะสะดวกสุดๆ
7. เพาเวอร์ซัพพลาย (แหล่งจ่ายไฟปรับค่าได้) เอาไว้เป็นแหล่งจ่ายให้กับกล่องอีซียูที่ทำการซ่อม เอาแบบปรับค่าได้
ตรงนี้มีภาพ!
แต่ท่านจะมองไม่เห็น ,
ท่านต้อง
สมัครสมาชิก
หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/61345744)
ตรงนี้มีภาพ!
แต่ท่านจะมองไม่เห็น ,
ท่านต้อง
สมัครสมาชิก
หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/61345806)
ตรงนี้มีภาพ!
แต่ท่านจะมองไม่เห็น ,
ท่านต้อง
สมัครสมาชิก
หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/61345807)
เอาที่จำเป็นก่อนก็ได้ ค่อยสะสมไปเรื่อยๆ
หัวข้อ:
มาหัดซ่อมกล่อง ECM ของรถจักรยานยนต์ Honda กัน (ว่ากันตั้งแต่พื้นฐาน)
เริ่มหัวข้อโดย:
Auto Man
ที่
06 สิงหาคม 2560, 11:07:44
เครื่องมือไม่ใช่ปัญหา มีเงินก็ซื้อได้ ยิ่งเดี๋ยวนี้รัฐบาลสนับสนุนกลุ่มสตาร์ทอับ
สิ่งสำคัญคือ วิชาความรู้/ประสบการณ์ในเรื่องของการทำงานของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์
ทั้งหลายที่อยู่ในรถยนต์ หรือรถจักรยานยนต์ หรือพื้นฐานการทำงานของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์
สรุป ความรู้ที่ต้องใช้มี 2 ด้าน
คือ
1. ความรู้พื้นฐานด้านอิเล็กทรอนิกส์
ตัวอุปกรณ์พื้นฐานพวก R C L D ZD LED Tr IC Chip EEPROM
การอ่านวงจร การไล่วงจร ค่อยฝึก ค่อยไล่การทำงานกันไป เดี๋ยวก็เป็นเอง
ตรงนี้มีภาพ!
แต่ท่านจะมองไม่เห็น ,
ท่านต้อง
สมัครสมาชิก
หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/61345828)
ตรงนี้มีภาพ!
แต่ท่านจะมองไม่เห็น ,
ท่านต้อง
สมัครสมาชิก
หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/61345829)
การอ่านค่าอุปกรณ์ เขาอ่านกันอย่างไร วัดตัวดี-ตัวเสีย วัดยังไง อุปกรณ์แต่ละตัวทำงานอย่างไร
ค่อยๆ ศึกษากันไป เจอหน้างานค่อยเจาะข้อมูลก็ยังได้เลย
หัวข้อ:
มาหัดซ่อมกล่อง ECM ของรถจักรยานยนต์ Honda กัน (ว่ากันตั้งแต่พื้นฐาน)
เริ่มหัวข้อโดย:
Auto Man
ที่
06 สิงหาคม 2560, 11:10:16
2. ความรู้พื้นฐานด้านการทำงานของระบบควบคุมการฉีดน้ำมันเชื้อเพลิง
มีความรู้ไว้บ้างก็จะดี จะได้วิเคราะห์งานซ่อมได้
ต้องสะสมวงจรไฟ (วายริ่ง) ของรถรุ่นต่างๆ แล้วไล่ดูการทำงานของอุปกรณ์ ว่าอุปกรณ์แต่ละตัวทำงานยังไง ตอนไหน
ไฟเข้ากล่องขาไหน กราวด์ขาไหน
ตรงนี้มีภาพ!
แต่ท่านจะมองไม่เห็น ,
ท่านต้อง
สมัครสมาชิก
หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ
ตรงนี้มีภาพ!
แต่ท่านจะมองไม่เห็น ,
ท่านต้อง
สมัครสมาชิก
หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ
ตรงนี้มีภาพ!
แต่ท่านจะมองไม่เห็น ,
ท่านต้อง
สมัครสมาชิก
หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ
หัวข้อ:
มาหัดซ่อมกล่อง ECM ของรถจักรยานยนต์ Honda กัน (ว่ากันตั้งแต่พื้นฐาน)
เริ่มหัวข้อโดย:
Auto Man
ที่
06 สิงหาคม 2560, 11:26:09
พวกวงจรไฟ (วายริ่ง ไดอะแกรม) ของรถยนต์และจักรยานยนต์ ไม่ต้องไปหาอื่นไกล
เว็บเรามีแจกถมเถไป ไม่มีก็ขอกันมา เพื่อนๆ ก็จะได้ช่วยเหลือกัน ใครมีอะไรก็แบ่งปันกันครับ
ตรงนี้มีภาพ!
แต่ท่านจะมองไม่เห็น ,
ท่านต้อง
สมัครสมาชิก
หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/61345837)
หัวข้อ:
มาหัดซ่อมกล่อง ECM ของรถจักรยานยนต์ Honda กัน (ว่ากันตั้งแต่พื้นฐาน)
เริ่มหัวข้อโดย:
Auto Man
ที่
06 สิงหาคม 2560, 11:27:53
ครูของเราหรือของพวกเรา ก็คือ
อินเตอร์เน็ต
นี่แหละ ขอให้มีและใช้มันให้เป็น
ก็จะเกิดประโยชน์อย่างยิ่ง ในยุคนี้ไทยแลนด์ 4.0 ท่านต้องใช้ให้เป็น ไม่มีอะไร
เป็นขีดจำกัดหรือขวางกั้น
การตรวจสอบเบื้องต้นว่ากล่อง ECM เสียหรือไม่
ก่อนที่จะบอกว่ากล่อง ECM เสีย/พัง ให้ตรวจสอบเบื้องต้นก่อนว่าเสียจริงหรือไม่ ดังนี้
1.
ตรวจสอบแบตเตอรี่ ฟิวส์เมน
บางรุ่นอาจจะมีเรกูเลเตอร์ด้วย สวิทช์กุญแจ ว่าสามารถจ่ายๆ ได้ 12 โวลท์หรือไม่
เพราะกล่อง ECM เป็นกล่องอิเล็กทรอนิกส์ ถ้าไฟไม่มี ไฟไม่พอ ก็จะทำให้กล่องทำงานไม่ได้เช่นกัน
- ถ้าฟิวส์เมนขาด เปลี่ยนใหม่ก็ขาดอีก ให้ถอดปลั๊กกล่อง ECM ออก แล้วลองเปลี่ยนฟิวส์ใหม่ดู
ถ้าฟิวส์ขาดอีกแสดงว่า กล่องช็อท ครับ กล่องพังแน่นอน
2. ไฟเช็คเอนจิ้น เมื่อเปิดสวิทช์กุญแจ ติดหรือไม่ (ติดแล้วดับ หรือติดแล้วกระพริบ)
ปกติ
จะต้องติดแล้วดับ
- ถ้าไฟเช็คเอนจิ้นไม่ติดเลย ให้สังเกตุต่อไปว่า ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง ทำงานหรือไม่ เมื่อเปิดสวิทช์กุญแจ
ปกติ
ปั๊มจะทำงาน 2 วิ แล้วหยุด ถ้าไม่ทำงาน ให้เช็คข้อต่อไป
ตรงนี้มีภาพ!
แต่ท่านจะมองไม่เห็น ,
ท่านต้อง
สมัครสมาชิก
หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ
3.
เช็คไฟเลี้ยงกล่อง
ว่ามีมาหรือไม่ ถ้าไม่มีไล่เช็คย้อนกลับไปหาแบตเตอรี่
- ขา 1 เป็นไฟ +12V
- ขา 2, ขา 9, ขา 10 เป็นกราวด์ เช็คกราวด์เทียบกับกราวด์ตัวถังหรือแบตเตอรี่
4.
เช็คไฟเลี้ยงเซนเซอร์ 5V
ตำแหน่งขา 6 ของกล่อง
- ว่ามีหรือไม่
( <- คลิ๊กเพื่อแสดง/ซ่อนเนื้อหา)
ถ้าไม่มีกล่องพังครับ
ตรงนี้มีภาพ!
แต่ท่านจะมองไม่เห็น ,
ท่านต้อง
สมัครสมาชิก
หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/61346162)
หัวข้อ:
มาหัดซ่อมกล่อง ECM ของรถจักรยานยนต์ Honda กัน (ว่ากันตั้งแต่พื้นฐาน)
เริ่มหัวข้อโดย:
Auto Man
ที่
06 สิงหาคม 2560, 13:45:49
ลองดูภายในกล่อง ECU
หัวข้อ:
มาหัดซ่อมกล่อง ECM ของรถจักรยานยนต์ Honda กัน (ว่ากันตั้งแต่พื้นฐาน)
เริ่มหัวข้อโดย:
Auto Man
ที่
06 สิงหาคม 2560, 14:03:15
ดูกันไปพลางๆ ก่อน กล่องของมอไซค์หายาก
ตรงนี้มีภาพ!
แต่ท่านจะมองไม่เห็น ,
ท่านต้อง
สมัครสมาชิก
หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/61346204)
มาจากที่นี่... (http://www.xo-autosport.com/site/ecu-explaining/)
หัวข้อ:
มาหัดซ่อมกล่อง ECM ของรถจักรยานยนต์ Honda กัน (ว่ากันตั้งแต่พื้นฐาน)
เริ่มหัวข้อโดย:
Auto Man
ที่
08 สิงหาคม 2560, 06:55:07
ตรงนี้มีภาพ!
แต่ท่านจะมองไม่เห็น ,
ท่านต้อง
สมัครสมาชิก
หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ
ตรงนี้มีภาพ!
แต่ท่านจะมองไม่เห็น ,
ท่านต้อง
สมัครสมาชิก
หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ
หัวข้อ:
มาหัดซ่อมกล่อง ECM ของรถจักรยานยนต์ Honda กัน (ว่ากันตั้งแต่พื้นฐาน)
เริ่มหัวข้อโดย:
Auto Man
ที่
08 สิงหาคม 2560, 06:56:05
ตรงนี้มีภาพ!
แต่ท่านจะมองไม่เห็น ,
ท่านต้อง
สมัครสมาชิก
หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ
หัวข้อ:
มาหัดซ่อมกล่อง ECM ของรถจักรยานยนต์ Honda กัน (ว่ากันตั้งแต่พื้นฐาน)
เริ่มหัวข้อโดย:
จตุพร
ที่
09 สิงหาคม 2560, 09:24:07
ขอบคุณสำหรับแนวทางมากครับอาจารย์
ท่านนักสู้จริง -OO-
หัวข้อ:
มาหัดซ่อมกล่อง ECM ของรถจักรยานยนต์ Honda กัน (ว่ากันตั้งแต่พื้นฐาน)
เริ่มหัวข้อโดย:
Auto Man
ที่
09 สิงหาคม 2560, 11:09:27
อ้างจาก: จตุพร ที่ 09 สิงหาคม 2560, 09:24:07
ขอบคุณสำหรับแนวทางมากครับอาจารย์
ท่านนักสู้จริง
-OO-
ก็ขอบคุณเพื่อนสมาชิกทุกท่านที่ติดตาม ทั้งที่เปิดเผยและแอบติดตาม คนทำเว็บก็จะได้มีกำลังใจ
ฝากถึงเพื่อนสมาชิกเว็บเรา ใครที่มีกล่อง ECM ที่เสีย/ชำรุด ไม่ได้ใช้งาน อยากจะแบ่งปันมาเป็นวิทยาทาน
ให้กับเพื่อนสมาชิกในเว็บเราที่อยากศึกษา หรือบางท่านก็เป็นครูบาอาจารย์เหมือนกัน อยากจะได้ไปศึกษาหรือ
นำไปสอนนักเรียนบ้างว่ามาอย่างนั้น หรือจะคิดราคาค่างวดพอสมควร ก็ว่ามาครับ ทางเว็บเรายินดีเป็นสื่อกลาง
ให้ครับ
ขอบคุณล่วงหน้าครับ
หัวข้อ:
มาหัดซ่อมกล่อง ECM ของรถจักรยานยนต์ Honda กัน (ว่ากันตั้งแต่พื้นฐาน)
เริ่มหัวข้อโดย:
Auto Man
ที่
09 สิงหาคม 2560, 14:28:45
ถ้าเป็นกล่องอีซียูรุ่นก่อนๆ (รุ่นเก่า -ของรถยนต์) ตัว C ที่ใช้มักเป็นแบบอิเล็กโตรไลท์ เมื่อใช้งานไปนานๆ
จะทำให้ C แห้ง ค่าความจุน้อยลงกว่าเดิม แต่ที่เจอประจำคือ C บวม/แตก/ปริ ทำให้น้ำยาอิเล็กโตรไลท์
รั่วมากัดลายวงจร จนขาด ทำให้กล่องเกิดปัญหาขึ้นได้
ตรงนี้มีภาพ!
แต่ท่านจะมองไม่เห็น ,
ท่านต้อง
สมัครสมาชิก
หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/62313813)
ตรงนี้มีภาพ!
แต่ท่านจะมองไม่เห็น ,
ท่านต้อง
สมัครสมาชิก
หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/62313814)
ตรงนี้มีภาพ!
แต่ท่านจะมองไม่เห็น ,
ท่านต้อง
สมัครสมาชิก
หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/62313812)
หัวข้อ:
มาหัดซ่อมกล่อง ECM ของรถจักรยานยนต์ Honda กัน (ว่ากันตั้งแต่พื้นฐาน)
เริ่มหัวข้อโดย:
Auto Man
ที่
09 สิงหาคม 2560, 14:35:43
การแก้ไข ก็ต้องแก้ตามปัญหาที่เกิด
- ถ้า C บวม ก็ต้องเปลี่ยนใหม่ เอาขนาดความจุและค่าทนแรงดันไฟเท่าเดิมหรือสูงกว่า
- ถ้าลายวงจรขาด ก็ต้องทำความสะอาด ต่อลายวงจรใหม่
- อย่าลืมเช็คอุปกรณ์ข้างเคียงด้วย
หัวข้อ:
มาหัดซ่อมกล่อง ECM ของรถจักรยานยนต์ Honda กัน (ว่ากันตั้งแต่พื้นฐาน)
เริ่มหัวข้อโดย:
HS6YAQ
ที่
09 สิงหาคม 2560, 20:46:54
-OOO-
หัวข้อ:
มาหัดซ่อมกล่อง ECM ของรถจักรยานยนต์ Honda กัน (ว่ากันตั้งแต่พื้นฐาน)
เริ่มหัวข้อโดย:
rojim5
ที่
09 สิงหาคม 2560, 22:41:52
:-X
หัวข้อ:
มาหัดซ่อมกล่อง ECM ของรถจักรยานยนต์ Honda กัน (ว่ากันตั้งแต่พื้นฐาน)
เริ่มหัวข้อโดย:
honda
ที่
28 กรกฎาคม 2566, 20:32:10
-OOO- -OOO- -OOO- -OOO- -OOO- -OOO-