หมวดวิศวกรรม/เทคโนโลยียานยนต์ => ซ่อมรถหัวฉีด => ห้องซ่อมรถจักรยานยนต์ => ห้องซ่อม (Service Shop) => ซ่อมกล่อง ECM => ข้อความที่เริ่มโดย: Auto Man ที่ 06 สิงหาคม 2560, 10:24:44

หัวข้อ: มาหัดซ่อมกล่อง ECM ของรถจักรยานยนต์ Honda กัน (ว่ากันตั้งแต่พื้นฐาน)
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 06 สิงหาคม 2560, 10:24:44
    ว่าจะนำมาเล่าสู่กันฟังหลายครั้งแล้ว แต่กลัวว่าความรู้/ประสบการณ์จะยังไม่เพียงพอ
เพราะอยู่แต่ในสถานศึกษา (ประมาณว่าเหมือนกบอยู่ในกะลา -ประมาณนั้น)  เลยยังไม่
กล้าจะนำเสนอเรื่องราวจริงจังในรถหัวฉีด  ต้องสั่งสมประสบการณ์อีกนาน  แต่ ณ ขณะนี้
คิดว่า คงจะต้องนำเสนอควบคู่กับการหาประสบการณ์การซ่อมรถหัวฉีดไปด้วย   เพราะว่า
ถ้าจะรอถึงตอนนั้น อาจจะสายยยยยยย เกินไป สำหรับทุกคน

    ถ้าจะว่ากันไปแล้ว  กล่อง ECU หรือ กล่อง ECM เป็นอุปกรณ์ที่เสียได้ยากตัวหนึ่ง
เพราะอุปกรณ์ที่คัดสรรประกอบกันขึ้นเป็นกล่องเนี่ย สุดยอดเลย จะแกะจะรื้ออย่างในภาพ
ด้านล่าง ได้ถูกหล่อเรซิ่นไว้เรียบร้อย ความชื้นหรือน้ำที่จะเข้ากล่อง ไม่มีโอกาสเลย

    ถ้าไม่ทำอะไรที่ผิดพลาด กล่องไม่ได้พังกันง่ายๆ นะขอรับ

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/61363839)

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/61363840)
หัวข้อ: มาหัดซ่อมกล่อง ECM ของรถจักรยานยนต์ Honda กัน (ว่ากันตั้งแต่พื้นฐาน)
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 06 สิงหาคม 2560, 10:37:31
    การที่จะซ่อมกล่อง ECM ได้นั้น จะต้องประกอบด้วยองค์ประกอบหลายอย่างด้วยกัน ขาดอย่างหนึ่งอย่างใด
จะทำให้ผลการซ่อมอาจจะไม่ประสบความสำเร็จดังที่ใจหมาย  ดังนั้น สิ่งละอัน พันละน้อย ต้องค่อยๆ สะสมกันไปครับ

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/61345734)

  ที่จริงการซ่อมนั้นไม่ได้ยุ่งยากอะไรมากมาย ขอเพียงให้เข้าใจหลักการซ่อมเครื่องอิเล็กทรอนิกส์ทั่วไป ก็จะซ่อมได้
(ถ้าเราไม่ซ่อมเอง ก็ให้ช่างอิเล็กทรอนิกส์ซ่อมให้ -เพียงมีวงจรพื้นฐานให้เขา)

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/61345743)

   สิ่งที่ต้องใช้ในการซ่อมกล่อง ECM 
อย่างแรกเลย  คือ เครื่องมือในการซ่อมกล่อง ECM  ไม่ว่าจะเป็น
1. มัลติมิเตอร์ จะเป็นแบบเข็มหรือดิจิตอล ก็ว่ากันไป เอาที่อ่านได้เที่ยงตรงหน่อย (เข็มชี้นิ่ง/เข็มขึ้นนได้สุด-วัดโอห์ม)
2. หัวแร้ง ถ้าจะให้ดี เครื่องเป่าลมร้อนพร้อมหัวแร้งปรับองศาความร้อนได้ หรือช่างเรียกว่า Hot Air ราคาเดี๋ยวนี้ไม่กี่บาทละครับ
3. แหนบคีบชิ้นงาน เอาปลายแหลมๆ ทั้งแบบปลายตรง และปลายโค้ง
4. ฟลั๊ก ถ้าได้ทั้งฟลั๊กน้ำ และ ฟลั๊กครีม ก็จะดี
5. อาจต้องมีแท่นจับยึดชิ้นงาน/กล่อง จะได้สะดวกในการถอด/ใส่อุปกรณ์
6. เกือบลืม  แว่นขยาย เอาแบบมีไฟส่องด้วยยิ่งดี จะให้ดีเอาแบบเป็นแบบขันยึดติดกับโต๊ะ มีขายืดหดได้ จะสะดวกสุดๆ
7. เพาเวอร์ซัพพลาย (แหล่งจ่ายไฟปรับค่าได้) เอาไว้เป็นแหล่งจ่ายให้กับกล่องอีซียูที่ทำการซ่อม เอาแบบปรับค่าได้

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/61345744)

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/61345806)

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/61345807)

    เอาที่จำเป็นก่อนก็ได้   ค่อยสะสมไปเรื่อยๆ
หัวข้อ: มาหัดซ่อมกล่อง ECM ของรถจักรยานยนต์ Honda กัน (ว่ากันตั้งแต่พื้นฐาน)
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 06 สิงหาคม 2560, 11:07:44
   เครื่องมือไม่ใช่ปัญหา  มีเงินก็ซื้อได้ ยิ่งเดี๋ยวนี้รัฐบาลสนับสนุนกลุ่มสตาร์ทอับ
สิ่งสำคัญคือ วิชาความรู้/ประสบการณ์ในเรื่องของการทำงานของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์
ทั้งหลายที่อยู่ในรถยนต์ หรือรถจักรยานยนต์ หรือพื้นฐานการทำงานของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

      สรุป ความรู้ที่ต้องใช้มี 2 ด้าน  คือ
1. ความรู้พื้นฐานด้านอิเล็กทรอนิกส์ ตัวอุปกรณ์พื้นฐานพวก R C L D  ZD LED Tr IC Chip EEPROM
    การอ่านวงจร การไล่วงจร ค่อยฝึก ค่อยไล่การทำงานกันไป เดี๋ยวก็เป็นเอง

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/61345828)

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/61345829)

    การอ่านค่าอุปกรณ์ เขาอ่านกันอย่างไร  วัดตัวดี-ตัวเสีย วัดยังไง  อุปกรณ์แต่ละตัวทำงานอย่างไร
ค่อยๆ ศึกษากันไป เจอหน้างานค่อยเจาะข้อมูลก็ยังได้เลย
หัวข้อ: มาหัดซ่อมกล่อง ECM ของรถจักรยานยนต์ Honda กัน (ว่ากันตั้งแต่พื้นฐาน)
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 06 สิงหาคม 2560, 11:10:16
2. ความรู้พื้นฐานด้านการทำงานของระบบควบคุมการฉีดน้ำมันเชื้อเพลิง มีความรู้ไว้บ้างก็จะดี จะได้วิเคราะห์งานซ่อมได้
    ต้องสะสมวงจรไฟ (วายริ่ง) ของรถรุ่นต่างๆ แล้วไล่ดูการทำงานของอุปกรณ์ ว่าอุปกรณ์แต่ละตัวทำงานยังไง ตอนไหน
    ไฟเข้ากล่องขาไหน กราวด์ขาไหน

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
หัวข้อ: มาหัดซ่อมกล่อง ECM ของรถจักรยานยนต์ Honda กัน (ว่ากันตั้งแต่พื้นฐาน)
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 06 สิงหาคม 2560, 11:26:09
   พวกวงจรไฟ (วายริ่ง ไดอะแกรม) ของรถยนต์และจักรยานยนต์ ไม่ต้องไปหาอื่นไกล
เว็บเรามีแจกถมเถไป ไม่มีก็ขอกันมา เพื่อนๆ ก็จะได้ช่วยเหลือกัน ใครมีอะไรก็แบ่งปันกันครับ

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/61345837)
หัวข้อ: มาหัดซ่อมกล่อง ECM ของรถจักรยานยนต์ Honda กัน (ว่ากันตั้งแต่พื้นฐาน)
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 06 สิงหาคม 2560, 11:27:53
    ครูของเราหรือของพวกเรา ก็คืออินเตอร์เน็ตนี่แหละ ขอให้มีและใช้มันให้เป็น
ก็จะเกิดประโยชน์อย่างยิ่ง  ในยุคนี้ไทยแลนด์ 4.0 ท่านต้องใช้ให้เป็น ไม่มีอะไร
เป็นขีดจำกัดหรือขวางกั้น

   การตรวจสอบเบื้องต้นว่ากล่อง ECM เสียหรือไม่ 
     ก่อนที่จะบอกว่ากล่อง ECM เสีย/พัง ให้ตรวจสอบเบื้องต้นก่อนว่าเสียจริงหรือไม่  ดังนี้
1. ตรวจสอบแบตเตอรี่ ฟิวส์เมน บางรุ่นอาจจะมีเรกูเลเตอร์ด้วย สวิทช์กุญแจ  ว่าสามารถจ่ายๆ ได้ 12 โวลท์หรือไม่
    เพราะกล่อง ECM เป็นกล่องอิเล็กทรอนิกส์ ถ้าไฟไม่มี ไฟไม่พอ ก็จะทำให้กล่องทำงานไม่ได้เช่นกัน
    - ถ้าฟิวส์เมนขาด เปลี่ยนใหม่ก็ขาดอีก ให้ถอดปลั๊กกล่อง ECM ออก แล้วลองเปลี่ยนฟิวส์ใหม่ดู
      ถ้าฟิวส์ขาดอีกแสดงว่า กล่องช็อท ครับ กล่องพังแน่นอน

2. ไฟเช็คเอนจิ้น เมื่อเปิดสวิทช์กุญแจ  ติดหรือไม่ (ติดแล้วดับ  หรือติดแล้วกระพริบ) ปกติ จะต้องติดแล้วดับ
    - ถ้าไฟเช็คเอนจิ้นไม่ติดเลย ให้สังเกตุต่อไปว่า ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง ทำงานหรือไม่ เมื่อเปิดสวิทช์กุญแจ
      ปกติ  ปั๊มจะทำงาน 2 วิ แล้วหยุด ถ้าไม่ทำงาน ให้เช็คข้อต่อไป

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


3. เช็คไฟเลี้ยงกล่อง  ว่ามีมาหรือไม่ ถ้าไม่มีไล่เช็คย้อนกลับไปหาแบตเตอรี่
    - ขา 1 เป็นไฟ +12V
    - ขา 2, ขา 9, ขา 10 เป็นกราวด์  เช็คกราวด์เทียบกับกราวด์ตัวถังหรือแบตเตอรี่

4. เช็คไฟเลี้ยงเซนเซอร์ 5V ตำแหน่งขา 6 ของกล่อง

     - ว่ามีหรือไม่

     
( <- คลิ๊กเพื่อแสดง/ซ่อนเนื้อหา)
หัวข้อ: มาหัดซ่อมกล่อง ECM ของรถจักรยานยนต์ Honda กัน (ว่ากันตั้งแต่พื้นฐาน)
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 06 สิงหาคม 2560, 13:45:49
   ลองดูภายในกล่อง ECU

หัวข้อ: มาหัดซ่อมกล่อง ECM ของรถจักรยานยนต์ Honda กัน (ว่ากันตั้งแต่พื้นฐาน)
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 06 สิงหาคม 2560, 14:03:15
ดูกันไปพลางๆ ก่อน กล่องของมอไซค์หายาก

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/61346204)

   มาจากที่นี่... (http://www.xo-autosport.com/site/ecu-explaining/)
หัวข้อ: มาหัดซ่อมกล่อง ECM ของรถจักรยานยนต์ Honda กัน (ว่ากันตั้งแต่พื้นฐาน)
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 08 สิงหาคม 2560, 06:55:07
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
หัวข้อ: มาหัดซ่อมกล่อง ECM ของรถจักรยานยนต์ Honda กัน (ว่ากันตั้งแต่พื้นฐาน)
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 08 สิงหาคม 2560, 06:56:05
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
หัวข้อ: มาหัดซ่อมกล่อง ECM ของรถจักรยานยนต์ Honda กัน (ว่ากันตั้งแต่พื้นฐาน)
เริ่มหัวข้อโดย: จตุพร ที่ 09 สิงหาคม 2560, 09:24:07
ขอบคุณสำหรับแนวทางมากครับอาจารย์
ท่านนักสู้จริง -OO-
หัวข้อ: มาหัดซ่อมกล่อง ECM ของรถจักรยานยนต์ Honda กัน (ว่ากันตั้งแต่พื้นฐาน)
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 09 สิงหาคม 2560, 11:09:27
ขอบคุณสำหรับแนวทางมากครับอาจารย์
ท่านนักสู้จริง
-OO-

   ก็ขอบคุณเพื่อนสมาชิกทุกท่านที่ติดตาม ทั้งที่เปิดเผยและแอบติดตาม คนทำเว็บก็จะได้มีกำลังใจ

  ฝากถึงเพื่อนสมาชิกเว็บเรา ใครที่มีกล่อง ECM ที่เสีย/ชำรุด ไม่ได้ใช้งาน อยากจะแบ่งปันมาเป็นวิทยาทาน
ให้กับเพื่อนสมาชิกในเว็บเราที่อยากศึกษา หรือบางท่านก็เป็นครูบาอาจารย์เหมือนกัน อยากจะได้ไปศึกษาหรือ
นำไปสอนนักเรียนบ้างว่ามาอย่างนั้น  หรือจะคิดราคาค่างวดพอสมควร ก็ว่ามาครับ ทางเว็บเรายินดีเป็นสื่อกลาง
ให้ครับ

    ขอบคุณล่วงหน้าครับ
หัวข้อ: มาหัดซ่อมกล่อง ECM ของรถจักรยานยนต์ Honda กัน (ว่ากันตั้งแต่พื้นฐาน)
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 09 สิงหาคม 2560, 14:28:45
  ถ้าเป็นกล่องอีซียูรุ่นก่อนๆ (รุ่นเก่า -ของรถยนต์) ตัว C ที่ใช้มักเป็นแบบอิเล็กโตรไลท์ เมื่อใช้งานไปนานๆ
จะทำให้ C แห้ง ค่าความจุน้อยลงกว่าเดิม  แต่ที่เจอประจำคือ C บวม/แตก/ปริ ทำให้น้ำยาอิเล็กโตรไลท์
รั่วมากัดลายวงจร จนขาด ทำให้กล่องเกิดปัญหาขึ้นได้ 

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62313813)

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62313814)

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62313812)
หัวข้อ: มาหัดซ่อมกล่อง ECM ของรถจักรยานยนต์ Honda กัน (ว่ากันตั้งแต่พื้นฐาน)
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 09 สิงหาคม 2560, 14:35:43
   การแก้ไข ก็ต้องแก้ตามปัญหาที่เกิด
- ถ้า C บวม ก็ต้องเปลี่ยนใหม่ เอาขนาดความจุและค่าทนแรงดันไฟเท่าเดิมหรือสูงกว่า
- ถ้าลายวงจรขาด ก็ต้องทำความสะอาด ต่อลายวงจรใหม่
- อย่าลืมเช็คอุปกรณ์ข้างเคียงด้วย
หัวข้อ: มาหัดซ่อมกล่อง ECM ของรถจักรยานยนต์ Honda กัน (ว่ากันตั้งแต่พื้นฐาน)
เริ่มหัวข้อโดย: HS6YAQ ที่ 09 สิงหาคม 2560, 20:46:54
 -OOO-
หัวข้อ: มาหัดซ่อมกล่อง ECM ของรถจักรยานยนต์ Honda กัน (ว่ากันตั้งแต่พื้นฐาน)
เริ่มหัวข้อโดย: rojim5 ที่ 09 สิงหาคม 2560, 22:41:52
 :-X
หัวข้อ: มาหัดซ่อมกล่อง ECM ของรถจักรยานยนต์ Honda กัน (ว่ากันตั้งแต่พื้นฐาน)
เริ่มหัวข้อโดย: honda ที่ 28 กรกฎาคม 2566, 20:32:10
 -OOO- -OOO- -OOO- -OOO- -OOO- -OOO-