สาขาวิชาเครื่องกล วิทยาลัยเทคนิคนครพนม => ระดับภาคอีสาน ประจำปี 2558 => การแข่งขันทักษะวิชาชีพระดับภาค => การแข่งขันทักษะวิชาชีพ => โครงการ/กิจกรรมที่ดำเนินการ => การซ้อมเพื่อเตรียมตัวแข่ง => ข้อความที่เริ่มโดย: Auto Man ที่ 17 ธันวาคม 2558, 19:57:52
-
คงจะต้องมีการซ้อมล่วงหน้าอย่างน้อย 3 สัปดาห์
สัปดาห์แรก เป็นการวอร์มอัพ ในการจัดเตรียมเครื่องยนต์ เอกสาร เครื่องมือ ต่างๆ ซ้อมเล็กๆ น้อยไป
สัปดาห์สอง เริ่มเป็นจริงเป็นจัง เป็นเรื่องเป็นราว เป็นเรื่องๆ ไป
สัปดาห์สาม ออกไปฝึก/ซ้อม นอกสถานที่ วิทยาลัยใกล้เคียง หรือสถานประกอบการบ้าง
ประมาณนี้ หลังจากนั้น คงเตรียมเครื่องมือ เครื่องยนต์ สัมภาระต่างๆ เพื่อเดินทางไปแข่ง
โดยเฉพาะเรื่องเงินยืม/คำสั่ง และการตรวจเช็คยานพาหนะที่ใช้เดินทาง ไปไกลนะ ชัยภูมิ จากนครพนมไปประมาณ 450 กม.
:-*
-
วันที่ 16 ธ.ค. 58
- เดินทางไปซ้อมที่ วิทยาลัยการอาชีพนวมินทราชินีมุกดาหาร
โดยใช้เครื่องฝึก YANMAR TF110Di ของวิทยาลัยเทคนิคอำนาจเจริญ
ที่ วก.นวมินฯ ยืมมา
ก่อนนั้นวันที่ 15 ธ.ค. 58 ได้ขออนุญาตท่านอดุลย์ขอเข้าฝึก และได้ประสานเด็ก
เพื่อเตรียมเดินทางในเช้าวันรุ่งขึ้น
-
วันที่ 17 ธ.ค. 58 ตอนเช้า ครูช้างถือหนังสือไปประสานกับร้านพรประเสริฐ เพื่อขอ
นำเด็กเข้าฝึกซ้อม นัดหมายกันเป็นช่วงบ่ายโมง
ส่วนตอนเช้าให้เด็กซ้อมที่โรงงาน เตรียมเครื่อง GX160 ในเรื่องของขาคันเร่ง
-
วันศุกร์ที่ 18 ธันวาคม 58
-ภาคเช้านำเด็กไปซ้อมต่อที่ร้านพรประเสริฐ และสายๆ ได้รับโทรศัพท์จากครูอดุล ขันแก้ว
เรื่องของเฟืองฟันหวี ของเครื่อง TF110Di หัก เขาบอกว่าเด็กของเราทำเฟืองเขาหัก
ผมก็ยัง งงๆๆ อยู่ว่า หักได้อย่างไร เพราะเราประกอบโดยใช้ประกอบปั๊มกับฝาครอบก่อน
แล้วถึงนำฝาครอบไปประกอบกับตัวเครื่อง ที่พูดมานี้ไม่ใช่เราจะปฏิเสธความรับผิดชอบ
แต่เราต้องการค้นหาความจริง เพื่อที่จะได้แนะนำทีมแข่งแต่ละทีมให้ระมัดระวังจุดนี้
Mr.Auto Man เคยสอนวิชา งานเครื่องยนต์เล็กมาหลายสิบปี เจอปัญหานี้มาโดยตลอด
สาเหตุของการหักของขาเฟืองฟันหวี คือ การประกอบปั๊มแล้วไม่จัดให้บากขากาวานา (ขาคันเร่ง)
ตรงกับเดือยของเฟืองฟันหวีที่ตัวปั๊ม ครับ
-
บางคนอาจจะบอกว่าผมจัดแล้วครับ ดู/ส่องดู ชัดเจนแล้ว แต่...มันพลาดกันได้
เช่นเวลาสวมปั๊มเข้าไป บังเอิญไปเจอจังหวะที่ยอดลูกเบี้ยวเตะปั๊มอยู่ จะทำให้
เมื่อสวมปั๊มเข้าไปจะสวมได้ไม่สุด (คือบากของขาคันเร่งกับเดือยของเฟืองฟันหวี
จะยังไม่สวมเข้าด้วยกัน) แล้วเวลาขันน๊อตยึดปั๊มเข้าไป มีโอกาสที่ขาคันเร่งหรือ
ตัวเดือยเฟืองฟันหวี เคลื่อนหนี ครับ
แก้ได้โดย หมุนให้ยอดลูกเบี้ยวเตะปั๊ม ถอยหลังไปอยู่ประมาณศูนย์ตายล่าง
แบบนี้เวลาสอดปั๊มเข้าไปจะเข้าได้จนเกือบสุด/สุด จะไม่มีปัญหาเรื่องการหักอีกเลย
พิสูจน์ได้จากข้อสอบ ของอาชีวศึกษาจังหวัดนครพนม ที่ได้กำหนดว่าจะต้องหมุนตำแหน่ง
ของเครื่องยนต์ให้อยู่ในตำแหน่งที่ลูกเบี้ยวไม่เตะปั๊มแรงดันสูง
ดูจากข้อสอบได้ครับท่าน
-
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/57471599)