หมวดวิศวกรรม/เทคโนโลยียานยนต์ => เครื่องล่าง/ส่งกำลัง/ไฟฟ้ายานยนต์ => ห้องไฟฟ้ารถยนต์ => ข้อความที่เริ่มโดย: Auto Man ที่ 22 ธันวาคม 2558, 07:49:13

หัวข้อ: ระบบเผาหัวเร็ว (Quick Start System)
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 22 ธันวาคม 2558, 07:49:13
ระบบเผาหัวเร็ว (quick start system) เป็นระบบที่ใช้กับหัวเผาของเครื่องยนต์ดีเซล ซึ่งรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลได้นำระบบเผาหัวแบบเผาหัวเร็วมาใช้กันอย่างแพร่หลายอยู่ในปัจจุบัน เป็นการพัฒนา ของระบบหัวเผาโดยการนำเอาหน่วยการทำงานของอิเล็กทรอนิกส์มาควบคุมการทำงานของหัวเผาให้มีความร้อนถึงอุณหภูมิในการลุกไหม้ของเชื้อเพลิง (ประมาณ 700 ถึง 900 องศาเซลเซียส) อย่างรวดเร็ว ซึ่งเรียกหน่วยนี้ว่า หน่วยควบคุม (control unit) เพื่อความสะดวกแก่ผู้ขับขี่รถยนต์ในการสตาร์ตให้เครื่องยนต์ดีเซลติดได้อย่างรวดเร็ว
การทำงานของระบบเผาหัวเร็วมีดังนี้
เมื่อบิดสวิตช์จุดระเบิดไปในตำแหน่ง ON หลอดไฟเตือนการเผาหัวของหัวเผาจะติด รีเลย์ในหน่วยควบคุมหัวเผาจะทำงานจ่ายกระแสไฟฟ้าไปยังขดลวดในรีเลย์หัวเผาทำให้รีเลย์หัวเผาต่อวงจร จึงมี กระแสไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ไหลผ่านไปยังหัวเผา หัวเผาจะมีอุณหภูมิความร้อนสูง 700 ถึง 900 องศาเซลเซียสในเวลา 3 วินาที ตัวตั้งเวลา 3 วินาทีในหน่วยควบคุมหัวเผาจะตัดวงจรหลอดไฟเตือนหัวเผาจะดับ แต่รีเลย์หัวเผายังจะต่อวงจรอยู่แล้วจึงทำการสตาร์ตเครื่องยนต์ดังรูปที่ ก.1
แต่ถ้าบิดสวิตช์จุดระเบิดอยู่ในตำแหน่ง ON นานเกินกว่า 6 วินาทีและไม่บิดสวิตช์จุดระเบิดไปในตำแหน่งสตาร์ตเครื่องยนต์ pre-heat timer ในหน่วยควบคุมหัวเผาจะตัดวงจรทำให้ไม่มีกระแสไฟไปยังทรานซิสเตอร์ ทรานซิสเตอร์จึงหยุดทำงาน ดังนั้นรีเลย์ในหน่วยควบคุมหัวเผาตัดวงจรกระแสไฟเช่นกัน จึงทำให้ไม่มีกระแสไฟฟ้าจากหน่วยควบคุมหัวเผาไหลผ่านไปยังขดลวดของรีเลย์หัวเผา หน้าสัมผัส ในรีเลย์หัวเผาจึงแยกออกจากกัน กระแสไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ไม่สามารถไหลผ่านไปยังหัวเผาได้
เมื่อบิดสวิตช์จุดระเบิดไปในตำแหน่งสตาร์ตภายใน 6 วินาทีเครื่องยนต์ยังไม่ติด pre-heat timer จะทำงานต่อวงจรอีกครั้ง ทรานซิสเตอร์จะมีกระแสไฟไหลผ่านรีเลย์ในหน่วยควบคุมหัวเผา ทำให้ขดลวดในรีเลย์หัวเผาเกิดอำนาจแม่เหล็กดูดให้หน้าสัมผัสติดกัน กระแสไฟฟ้าจากแบตเตอรี่จึงไหลผ่านไปยังหัวเผา หัวเผาจะมีอุณหภูมิความร้อนขึ้นอีก
หัวข้อ: ระบบเผาหัวเร็ว (Quick Start System)
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 22 ธันวาคม 2558, 07:50:35
เมื่อบิดสวิตช์จุดระเบิดไปในตำแหน่งสตาร์ตหลังจาก 6 วินาทีไปแล้ว แต่เครื่องยนต์ยังไม่ติดอีก pre-heat timer จะควบคุมให้รีเลย์หัวเผาทำงานและหยุดเป็นช่วงๆ กระแสไฟฟ้าที่ไหลไปยังหัวเผาก็จะหยุดเป็นช่วงๆ เช่นกัน
และเมื่อบิดสวิตช์จุดระเบิดกลับมาอยู่ในตำแหน่ง ON หลังจากที่เครื่องยนต์ติดแล้ว pre-heat timer จะหยุดทำงาน กระแสไฟฟ้าที่ไหลไปยังหัวเผาจึงหยุดเช่นกัน
ขณะที่บิดสวิตช์จุดระเบิดไปในตำแหน่งสตาร์ต แต่ไม่สามารถติดเครื่องยนต์ได้ และต้องการเริ่มการทำงานใหม่ ให้บิดสวิตช์จุดระเบิดกลับไปในตำแหน่ง OFF แล้วบิดสวิตช์จุดระเบิดไปในตำแหน่ง ON ระบบการเผาหัวเร็วจะเริ่มต้นทำงานใหม่อีกครั้ง

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


บทความนี้ มาจากที่นี่ (http://www.auto2drive.com/%E0%B9%80%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%A2%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B9%8C%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%9A%E0%B8%9A%E0%B9%80%E0%B8%9C%E0%B8%B2%E0%B8%AB%E0%B8%B1%E0%B8%A7/)