หมวดวิศวกรรม/เทคโนโลยียานยนต์ => เทคโนโลยีเครื่องยนต์ TOYOTA => ห้องเทคโนโลยียานยนต์ => ห้องเครื่อง => KD Series Technology => ข้อความที่เริ่มโดย: Auto Man ที่ 25 ธันวาคม 2558, 06:58:40
-
ระบบน้ำมันเชื้อเพลิง เครื่องยนต์รหัส 1KD-FTV และ 2KD-FTV
มีใช้ในรถยนต์โตโยต้า รุ่น ไทเกอร์ และยังมีใช้ใน โตโยต้า วีโก้ จนถึง วีโก้ แชมป์
ก่อนอื่นมารู้จักคำแปล ภาษาอังกฤษ --> ไทย เป็นศัพท์เทคนิค
Fuel Tank = ถังน้ำมันเชื้อเพลิง
Fuel Filter = กรองน้ำมันเชื้อเพลิง
Supply Pump = ปั๊มจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงแรงดันสูง
SCV ย่อมาจากคำเต็มว่า Suction Control Valve อ่านว่า ซัคชั่น คอนโทรล วาล์ว = วาล์วควบคุมการดูด ช่างมักเรียกว่า เอสซีวี เจ้าตัวนี้แหละ รถยนต์คอมมอนเรลค่ายดังๆ เจอปัญหามาแล้ว อย่างเครื่องยนต์เร่งไม่ขึ้น แบบนี้ เคยเรียกเคลม/เคลมแบบเงียบๆ กันมาแล้ว
Common-rail = รางน้ำมันเชื้อเพลิงแรงดันสูง
Pressure Limiter = ตัวจำกัดแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง
Fuel Pressure Sensor = ตัวตรวจจับแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง
Injector = หัวฉีด
Fuel Cooler = แผงระบายความร้อนน้ำมันเชื้อเพลิง
NE Signal = สัญญาณความเร็วรอบ
G Signal = สัญญาณตำแหน่งศูนย์ตายบน
Various Signals = สัญญาณอื่นๆ
Engine ECU = กล่องควบคุมเครื่องยนต์
EDU = กล่องควบคุมหัวฉีด
น่าจะอยู่ประมาณนี้มั๊ง จากสไลด์ด้านล่าง
-
ภาพประกอบด้านบน มาจากที่นี่ http://www.slideshare.net/hd78/denso-hp3-servis-manual
ขออธิบายการทำงานของสไลด์นี้ซักหน่อย เผื่อมีบางท่านยังไม่เข้าใจ
หลักการของเครื่องยนต์คอมมอนเรลนั้น ก็จะคล้ายกับเครื่องยนต์แก๊สโซลีนหัวฉีด
ถ้าดูในภาพรวม เพียงแต่ต่างกันในรายละเอียดแค่นั้นเอง หลักการทั่วไปคือ จะใช้
หัวฉีดไฟฟ้าเป็นตัวปิด-เปิดน้ำมัน ซึ่งถูกควบคุมโดยกล่องอีซียู อีซียูจะทำงานได้นั้น
ต้องได้รับสัญญาณมาจากตัวตรวจจับต่างๆ หลักๆ เลยต้องมีสัญญาณความเร็วรอบ
ของเครื่องยนต์ (สัญญาณ NE) เพราะถ้าไม่มีส่งมาเข้ากล่อง กล่องจะถือว่าเครื่องยนต์
ไม่มีการหมุน (ทั้งที่ความจริงเครื่องยนต์หมุนก็ตาม) ดังนั้นกล่องจะไม่สั่งการฉีดไปที่หัวฉีด
ทำให้เครื่องยนต์ไม่ติดนั่นเอง
การที่หัวฉีดจะฉีดน้ำมันออกไปได้นั้น จำเป็นต้องอาศัยแรงดันน้ำมันด้วยการ
ใช้ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง
- ถ้าเป็นเครื่องยนต์เบนซิน แรงดันจะต่ำ อยู่ประมาณ 40 ปอนด์/ตารางนิ้ว (ประมาณว่าแรงดันลมยางแข็งสักนิด) ปั๊มจะอยู่
ภายในถังน้ำมันเชื้อเพลิง หมุนขับโดยอาศัยมอเตอร์ไฟฟ้าที่อยู่ในตัวปั๊มเอง
- ถ้าเป็นเครื่องยนต์ดีเซล แรงดันจะมากและมากขึ้นเรื่อยๆ ในรถปัจจุบัน โดยเฉพาะเจ้า ISUZU 1.9Ddi Blue Power
แรงดันน่าจะประมาณ 200 -220 Mpa (เมกกะปาสคาล) จะใช้ตัวเครื่องยนต์โดยต่อผ่านเฟืองมาขับปั๊มอีกที
เมื่อน้ำมันมีแรงดันแล้ว ไม่ว่าเบนซินหรือดีเซล จะส่งน้ำมันที่มีแรงดันนี้ไปเก็บไว้ที่ท่อน้ำมันซึ่งมีขนาดใหญ่พอประมาณ เพื่อ
จะกักเก็บและจ่ายไปยังหัวฉีดแต่ละสูบ ในเครื่องยนต์เบนซิน ท่อน้ำมันนี้จะยาวและทำครอบลงบนหัวฉีดของทุกสูบ ส่วนของ
ดีเซล จะใช้แป๊บต่อไปยังหัวฉีดอีกที ถ้าน้ำมันที่ส่งมาจากปั๊มมีแรงดันสูงเกินไป จะมีเพรสเซอร์ลิมิตเตอร์ คอยปล่อยแรงดันส่วน
ที่เกินให้น้ำมันไหลคืนกลับถัง โดยให้ผ่านตัวระบายความร้อนให้กับน้ำมันก่อน (ในเบนซิน จะไม่มีตัวระบายความร้อน)
หลักการคร่าวๆ ก็มีแค่นี้เอง เนื่องจากปั๊มของเครื่องคอมมอนเรล ต้องอัดน้ำมันด้วยแรงดันที่สูง หากใช้คุณภาพของน้ำมันเชื้อเพลิง
ไม่ดี ก็จะทำให้ปั๊ม/อุปกรณ์ในระบบเชื้อเพลิงได้รับความเสียหาย ต้องระมัดระวังอย่างมากทีเดียว อย่าไปเติมน้ำมันสุ่มสี่สุ่มห้า
อย่างเช่น ปั๊มหลอดเอย น้ำมันผสมจากพวกพืชต่างๆ หรือข้ามไปต่างประเทศเพื่อนบ้านเรา เพราะน้ำมันบ้านเขาเทียบคุณภาพแล้ว
ยังห่างบ้านเรา รักกันถึงบอกครับ เอาพอส่ำนี้ก่อน จากนาย Auto Man คร๊าบๆๆๆ
หมายเหตุ ตัวจำกัดแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงของอีซูซุ 1.9 ดีดีไอ อยู่ที่ 240 Mpa ดังนั้นแรงดันน้ำมันน่าจะอยู่ในเกณฑ์ดังด้านบน
ข้อมูลลึกกว่านี้ต้องรอคู่มือการซ่อม หรือการจับจากตัว G-IDSS จากรถจริง
-
ขออธิบายขยายความให้กับเหล่าบรรดามวลมหาสมาชิกเว็บ www.Auto-NKP.com
อย่าไปจำชื่อเว็บเรา เพราะชื่ออาจจะเปลี่ยนไปได้เรื่อยๆ อย่างแต่ก่อนเราอยู่ที่เว็บ
Auto.thaimeboard.com พอคนทำเซิฟเวอร์หยุด เว็บเราก็เจ๊งไปด้วย ตอนนี้มาอยู่
autonkp.esy.es และนับวันจะวิ่งบ้างไม่วิ่งบ้าง ไม่รู้จะทนอยู่ไปได้นานเท่าไหร่ ก็อาจจะย้าย
ไปบ้านหลังใหม่อีก....(เพราะไม่มีกะตังค์จ่ายค่าเซิฟเวอร์แพงๆ ได้แต่หาอยู่ฟรีหรือเช่า
ที่ถูกๆ อยู่ มันก็เป็นจังซี่ล่ะ ของดี... ของฟรี... ไม่มี ???) ปัจจุบันเราจดโดเมนแล้วเป็น
www.auto-nkp.com มาเช่าโฮสต์ที่ DragoneHispeed.com
จากภาพสไลด์ด้านบน จะแสดงถึงแบบหรือหน้าที่หลักๆ ของอุปกรณ์ว่า...
กรองน้ำมันเชื้อเพลิง
- กรองน้ำมันเชื้อเพลิง จะเป็นแบบไส้ สามารถถอดเปลี่ยนได้ ราคาทั่วไปประมาณร้อยกว่าบาท
- จะมีสวิทช์แรงดัน ตรวจจับการอุดตัน โดยแสดงเป็นไฟโชว์ที่หน้าปัด
ปั๊มจ่าย
- เป็นแบบ HP3
รางคอมมอนเรล
- รักษาแรงดันได้สูงสุดที่ 160 Mpa
หัวฉีด
- มีรหัสชดเชยเชื้อเพลิงของหัวฉีด
-
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
-
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
-
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
-
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
-
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
-
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
-
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
-
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
-
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
-
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
-
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
-
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
-
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
-
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
-
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
-
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/57515639)
-
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/57515640)
-
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/57515641)
-
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/57515642)
-
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/57515643)
-
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/57515644)
-
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/57515645)
-
(( (( (( ((
-
ผมกำลังศึกษาเรื่องปั๊มอยู่พอดีคับ ขอบคุณมากครับ
-
-OOO-
-
(( (( ((
-
-OO-
-
-OO-
-
ขอบคุณครับ
-
-OOO-
-
ขอบคุณครับ
-
-OO- -OO- -OO-
-
ขอบคุณมากครับ
-
-OO- -OO- ขอบคุณมากครับ
-
-))
-
(( (( (( O:-) O:-)
-
(( (( ((
-
:-X :-X :-X ขอบคุณมากครับ
-
ขอบคุณครับ
-
((
-
มาขอรับความรู้หน่อยครับ ขอบคุณครับ
-
ขอบคุณครับ
-
:-X :-X :-X
-
(( (( -OOO- -OOO-
-
-OO-
-
(( ((
-
-)) -)) -)) -)) -))
-
ขอบคุณครับ
-
-OOO-
-
8) 8) 8)
-
-OO- -OO- -OO- -OO-
-
ขอบคุณครับ
-
ขอบคุณครับ
-
((
ภาพประกอบด้านบน มาจากที่นี่ http://www.slideshare.net/hd78/denso-hp3-servis-manual
ขออธิบายการทำงานของสไลด์นี้ซักหน่อย เผื่อมีบางท่านยังไม่เข้าใจ
หลักการของเครื่องยนต์คอมมอนเรลนั้น ก็จะคล้ายกับเครื่องยนต์แก๊สโซลีนหัวฉีด
ถ้าดูในภาพรวม เพียงแต่ต่างกันในรายละเอียดแค่นั้นเอง หลักการทั่วไปคือ จะใช้
หัวฉีดไฟฟ้าเป็นตัวปิด-เปิดน้ำมัน ซึ่งถูกควบคุมโดยกล่องอีซียู อีซียูจะทำงานได้นั้น
ต้องได้รับสัญญาณมาจากตัวตรวจจับต่างๆ หลักๆ เลยต้องมีสัญญาณความเร็วรอบ
ของเครื่องยนต์ (สัญญาณ NE) เพราะถ้าไม่มีส่งมาเข้ากล่อง กล่องจะถือว่าเครื่องยนต์
ไม่มีการหมุน (ทั้งที่ความจริงเครื่องยนต์หมุนก็ตาม) ดังนั้นกล่องจะไม่สั่งการฉีดไปที่หัวฉีด
ทำให้เครื่องยนต์ไม่ติดนั่นเอง
การที่หัวฉีดจะฉีดน้ำมันออกไปได้นั้น จำเป็นต้องอาศัยแรงดันน้ำมันด้วยการ
ใช้ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง
- ถ้าเป็นเครื่องยนต์เบนซิน แรงดันจะต่ำ อยู่ประมาณ 40 ปอนด์/ตารางนิ้ว (ประมาณว่าแรงดันลมยางแข็งสักนิด) ปั๊มจะอยู่
ภายในถังน้ำมันเชื้อเพลิง หมุนขับโดยอาศัยมอเตอร์ไฟฟ้าที่อยู่ในตัวปั๊มเอง
- ถ้าเป็นเครื่องยนต์ดีเซล แรงดันจะมากและมากขึ้นเรื่อยๆ ในรถปัจจุบัน โดยเฉพาะเจ้า ISUZU 1.9Ddi Blue Power
แรงดันน่าจะประมาณ 200 -220 Mpa (เมกกะปาสคาล) จะใช้ตัวเครื่องยนต์โดยต่อผ่านเฟืองมาขับปั๊มอีกที
เมื่อน้ำมันมีแรงดันแล้ว ไม่ว่าเบนซินหรือดีเซล จะส่งน้ำมันที่มีแรงดันนี้ไปเก็บไว้ที่ท่อน้ำมันซึ่งมีขนาดใหญ่พอประมาณ เพื่อ
จะกักเก็บและจ่ายไปยังหัวฉีดแต่ละสูบ ในเครื่องยนต์เบนซิน ท่อน้ำมันนี้จะยาวและทำครอบลงบนหัวฉีดของทุกสูบ ส่วนของ
ดีเซล จะใช้แป๊บต่อไปยังหัวฉีดอีกที ถ้าน้ำมันที่ส่งมาจากปั๊มมีแรงดันสูงเกินไป จะมีเพรสเซอร์ลิมิตเตอร์ คอยปล่อยแรงดันส่วน
ที่เกินให้น้ำมันไหลคืนกลับถัง โดยให้ผ่านตัวระบายความร้อนให้กับน้ำมันก่อน (ในเบนซิน จะไม่มีตัวระบายความร้อน)
หลักการคร่าวๆ ก็มีแค่นี้เอง เนื่องจากปั๊มของเครื่องคอมมอนเรล ต้องอัดน้ำมันด้วยแรงดันที่สูง หากใช้คุณภาพของน้ำมันเชื้อเพลิง
ไม่ดี ก็จะทำให้ปั๊ม/อุปกรณ์ในระบบเชื้อเพลิงได้รับความเสียหาย ต้องระมัดระวังอย่างมากทีเดียว อย่าไปเติมน้ำมันสุ่มสี่สุ่มห้า
อย่างเช่น ปั๊มหลอดเอย น้ำมันผสมจากพวกพืชต่างๆ หรือข้ามไปต่างประเทศเพื่อนบ้านเรา เพราะน้ำมันบ้านเขาเทียบคุณภาพแล้ว
ยังห่างบ้านเรา รักกันถึงบอกครับ เอาพอส่ำนี้ก่อน จากนาย Auto Man คร๊าบๆๆๆ
หมายเหตุ ตัวจำกัดแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงของอีซูซุ 1.9 ดีดีไอ อยู่ที่ 240 Mpa ดังนั้นแรงดันน้ำมันน่าจะอยู่ในเกณฑ์ดังด้านบน
ข้อมูลลึกกว่านี้ต้องรอคู่มือการซ่อม หรือการจับจากตัว G-IDSS จากรถจริง
-
+O+
ขออธิบายขยายความให้กับเหล่าบรรดามวลมหาสมาชิกเว็บ www.Auto-NKP.com
อย่าไปจำชื่อเว็บเรา เพราะชื่ออาจจะเปลี่ยนไปได้เรื่อยๆ อย่างแต่ก่อนเราอยู่ที่เว็บ
Auto.thaimeboard.com พอคนทำเซิฟเวอร์หยุด เว็บเราก็เจ๊งไปด้วย ตอนนี้มาอยู่
autonkp.esy.es และนับวันจะวิ่งบ้างไม่วิ่งบ้าง ไม่รู้จะทนอยู่ไปได้นานเท่าไหร่ ก็อาจจะย้าย
ไปบ้านหลังใหม่อีก....(เพราะไม่มีกะตังค์จ่ายค่าเซิฟเวอร์แพงๆ ได้แต่หาอยู่ฟรีหรือเช่า
ที่ถูกๆ อยู่ มันก็เป็นจังซี่ล่ะ ของดี... ของฟรี... ไม่มี ???) ปัจจุบันเราจดโดเมนแล้วเป็น
www.auto-nkp.com มาเช่าโฮสต์ที่ DragoneHispeed.com
จากภาพสไลด์ด้านบน จะแสดงถึงแบบหรือหน้าที่หลักๆ ของอุปกรณ์ว่า...
กรองน้ำมันเชื้อเพลิง
- กรองน้ำมันเชื้อเพลิง จะเป็นแบบไส้ สามารถถอดเปลี่ยนได้ ราคาทั่วไปประมาณร้อยกว่าบาท
- จะมีสวิทช์แรงดัน ตรวจจับการอุดตัน โดยแสดงเป็นไฟโชว์ที่หน้าปัด
ปั๊มจ่าย
- เป็นแบบ HP3
รางคอมมอนเรล
- รักษาแรงดันได้สูงสุดที่ 160 Mpa
หัวฉีด
- มีรหัสชดเชยเชื้อเพลิงของหัวฉีด