หมวดวิศวกรรม/เทคโนโลยียานยนต์ => กล่อง ECU => อิเล็กทรอนิกส์ยานยนต์ => การซ่อมกล่อง ECU => ข้อความที่เริ่มโดย: Auto Man ที่ 16 มีนาคม 2562, 16:56:32

หัวข้อ: เมื่อเหตุบังคับให้ต้องซ่อมกล่องอีซียู 4HK1 ของรถขุด JCB
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 16 มีนาคม 2562, 16:56:32
    ก็เรียกว่าประเดิมห้องใหม่ (ห้องเก่าทาสีและย้ายมาอยู่ข้างหน้า จะได้คุยกันได้ง่ายขึ้น)

    ขอท้าวความนิดหนึ่ง รถขุดหรือว่ารถแมคโคร ในประเทศเพื่อนบ้านฝั่งซ้ายของแม่น้ำโขง เขานิยม
ยี่ห้อ JCB กันอย่างมาก ซึ่งเจ้าตัวรถขุดยี่ห้อนี้ ตัวต้นกำลังหรือว่าตัวเครื่องยนต์ที่ติดตั้งมีหลายยี่ห้อด้วยกัน
แล้วแต่รุ่น อย่างตัวที่เจอใช้เครื่องยนต์ ISUZU 150 แรงม้า กล่องเป็นรุ่น 4HK1 ซึ่งเครื่องรุ่นนี้จะมี
หน้าปลั๊กกล่องหลายแบบ  ดังนั้นการซ่อมก็ต้องอ้างอิงจากเบอร์กล่อง/หน้าปลั๊กเป็นหลัก  เชื่อหรือไม่ว่า
เจ้ารถขุดคันนี้ มีระบบการวิเคราะห์ปัญหาคือมีหน้าจอโชว์โค๊ดออกมาเลย ว่ามีโค๊ดอะไรบ้าง อย่างกับติด
เครื่องสแกนเข้าไว้ในตัวเลย (แต่ไม่ได้รวมอยู่ในกล่องอีซียู -แยกไปอีกกล่อง)

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62354573)
  ขอบคุณเจ้าของภาพ

      มาดูค่าใช้จ่ายของช่างศูนย์ประเทศเพื่อนบ้าน แค่ให้ช่างเขาออกจากศูนย์มาดูแลที่หน้างาน(มาจากเมืองหลวง)
ค่าใช้จ่ายเขาคิดเป็นเงินดอลล่าร์กันเลย ตกเป็นเงินไทยราว 18,000 บาท นี่ยังไม่รวมค่าอะไหล่นะ คิดดู
ว่าแพงขนาดไหน  อย่างต่อมาถ้าคิดจะเปลี่ยนกล่องอีซียูใบนี้ คิดเป็นเงินไทยตก 50,000 บาท

     อาการเดิมของรถคันนี้คือ สตาร์ทไม่ติดโชว์โค๊ด P0335 กับ P0336 ช่างไทยได้เดินทางข้ามไปดู เช็คแล้ว
ปรากฏว่าเจ้าแคร๊งก์เซนเซอร์เสีย และสายไฟเมนกรอบ เลยสั่งเปลี่ยนสายไฟเมนและ ckp sensor ไป
ใช้ได้ไม่นาน  ปัญหาเดิมก็มาอีก คือสตาร์ทไม่ติด และขึ้นโค๊ดชุดเดิม รวมถึงสายไฟของสายเซนเซอร์ CKP ละลาย
มาอีหรอบนี้ ช่างไทยคนเดิมที่ข้ามไปทำถึงกับยอม ไม่รับงานนี้อีก เพราะคราวที่แล้วกว่าจะซ่อมได้ข้ามไปข้ามมา
รวมถึงรออะไหล่ที่สั่งไป เสียเวลาทำมาหากิน มารอบนี้เลยขอบาย

      เดือดร้อนถึงพรรคพวกัน ต้องข้ามไปดูแล เพราะว่าสนิทคุ้นเคยกันดี รวมถึงฟังราคาช่างฝั่งโน้นแล้ว
ตกใจ พอเข้าไปตรวจเช็คก็มุ่งไปที่วงจรของ CKP Sensor โดยการวัดไฟเลี้ยงขณะสวิทช์ ON
วัดไฟได้ประมาณ 0.7 โวลท์ว่าอย่างนั้น ทั้งสองเส้น เห็นบอกว่า สายไฟของตัว CKP Sensor มีแค่ 2 สาย
ไล่สายไปเข้าที่กล่อง ECU ประมาณขาตามภาพ ว่างั้น

คงไม่จบ เดี๋ยวค่อยมาต่อกัน โปรดติดตามนะครับ

 - เอาภาพกล่องไปดูกันก่อน

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62354574)

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62354575)

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62354576)

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62354577)
หัวข้อ: เมื่อเหตุบังคับให้ต้องซ่อมกล่องอีซียู 4HK1 ของรถขุด JCB
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 17 มีนาคม 2562, 07:57:48
   เอาเบอร์กล่อง ไปลองเสิร์ชหาว่า อยู่ในรถ JCB รุ่นอะไรบ้าง

ชุดควบคุมเครื่องยนต์ JCB220 ISUZU 4HK1XYSJ-02, 728/80099, 1028-D490
ฉันจะขายชุดควบคุมคอมพิวเตอร์จาก JCB 220, 235, 255, 190, 200, 240, 200W, 260 - ด้วยหมายเลขชุดควบคุมเครื่องยนต์ JCB220 ISUZU 4HK1XYSJ-02, บล็อก 728/80099, 1028-D490, 76200003S, 417109, 416576 ECU ของ JCB JCB เหมาะสำหรับรุ่น JCB 130, JCB 140, JCB 160, JCB 180, JCB 200, JCB 210, JCB 220, JCB 240, JCB 260, JCB 330 และ JCB 460


ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62355144)
หัวข้อ: เมื่อเหตุบังคับให้ต้องซ่อมกล่องอีซียู 4HK1 ของรถขุด JCB
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 17 มีนาคม 2562, 08:23:02
  ไล่สายไฟยากส์มากๆ เพราะอะไร ก็มันเหลืองทั้งมัดเลย

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62355145)
  ภาพนำมาเป็นตัวอย่างนะครับ

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62355146)

   ตัวจริง จากการไปลงพื้นที่มา

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62356351)

   มาดูเนมเพลทกันบ้าง

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62356352)
หัวข้อ: เมื่อเหตุบังคับให้ต้องซ่อมกล่องอีซียู 4HK1 ของรถขุด JCB
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 17 มีนาคม 2562, 08:32:45
   ไล่สายไฟว่ายากแล้ว หาวายริ่ง ยิ่งยากกว่า ดูเทียบกับวงจรของรถบรรทุกไทย หน้าปลั๊กเหมือนกัน แต่ว่า
วงจรไฟมีต่างกัน อย่างเช่นวงจรของตัวตรวจจับตำแหน่งเพลาข้อเหวี่ยง
- รถบรรทุกไทย ไม่ว่าจะ 4HK1 หรือ 6HK1 จะเป็นแบบ 3 สาย
- ส่วนของรถขุด JCB เป็นแบบ 2 สาย


   ในส่วนของวงจรตัวตรวจจับตำแหน่งเพลาลูกเบี้ยว ใช้ 3 สายเหมือนกัน แต่ว่าตำแหน่งสายไฟเข้ากล่อง ECM
ไม่ตรงขากัน

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62355147)
หัวข้อ: เมื่อเหตุบังคับให้ต้องซ่อมกล่องอีซียู 4HK1 ของรถขุด JCB
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 17 มีนาคม 2562, 08:50:38
    สมาชิกท่านใดมีวายริ่งรถขุด JCB เบอร์กล่อง 8981260560 06 4HK1XDIA
1028-D490   12010008S 
transtron  Japan

     ไม่รู้ว่าจะโหลดผ่านโปรแกรม IDSS ของ ISUZU จะได้ไหมเนี่ย

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62355148)

    หรือว่าต้องใช้เครื่องสแกนเฉพาะของ JCB

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62355150)

   ซึ่งจะมีส่วนของคู่มือการซ่อมให้มาด้วย

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62355151)

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62355152)

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62355149)