หมวดวิศวกรรม/เทคโนโลยียานยนต์ => ห้องรีแมพ (Remap) => อิเล็กทรอนิกส์ยานยนต์ => REMAP ECU (กล่องหลัก) => ข้อความที่เริ่มโดย: Auto Man ที่ 07 เมษายน 2562, 11:34:42
-
ก็เพิ่งได้มีโอกาสได้เห็นการทำรีแมพจริงๆ สักที หลังจากได้ยินได้ฟังมา บางทีนั่งฟังเขาคุยกันเรื่องรีแมพ
เราก็คุยกับเขาไม่รู้เรื่อง เพราะว่าไม่รู้จริงๆ 5 5 5
ว่าจะไปร่ำไปเรียน พอได้ยินค่าเครื่องมือ+ค่าเรียน แทบตกเก้าอี้เลย อยู่ภาคตะวันออกไม่มีปํญหาครับ ลูกค้าเยอะ
คืนทุนเร็ว แต่ว่าอยู่ภาคทางนี้ คนแถวนี้ รถก็เก่า คนขับก็แก่ (สว.ครับท่าน) ขับไปเรื่อยๆ ไม่ได้เร่งรีบอะไร จะไปรีมง รีแมพให้
เสียเงินทำไม ว่าไปนั่นเชียว แล้วลงทุนไปเมื่อไหร่จะได้ทุนคืน
แต่สุดท้ายแล้วคนเราก็ต้องได้ศึกษาเรียนรู้กันไป ตราบที่ยังมีแรงและลมหายใจอยู่ พอให้คุยกับเขา
ได้รู้เรื่องกันบ้าง
และอีกจุดประสงค์หนึ่งเพื่อประยุกต์เข้ากับการซ่อมกล่องอีซียู หรือกล่องอื่นๆ ถ้าได้รู้ระแคะระคาย พอจะได้เป็น
แนวทางหรือไอเดียในการซ่อมระบบอื่นๆ ว่าอย่างนั้นเถอะ
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
-
สมมุติว่าท่านได้ร่ำเรียนการรีแมพ พร้อมจัดหาเครื่องมือการรีแมบ ไม่ว่าจะเป็น KTAG หรือ KESS แล้วโพรบจับที่เมนบอร์ด
ในกรณีที่เป็นกล่องรุ่นเก่า เช่นพวก ดีแมกซ์ ยูโร 1 (Dmax U1) หรือพวกรถวีโก้ ซึ่งกล่องพวกนี้ เราจะต้องถอดกล่องออกมาจากรถ
และทำการเปิดกล่องเพื่อที่จะใช้ Probe จับไปที่ตำแหน่งที่เราจะต้องอ่าน/เขียนข้อมูล เพราะว่าเป็นกล่องรุ่นเก่า ไม่สามารถอ่าน/เขียน
ผ่านพอร์ต OBD-II ได้ ก็จำเป็นต้องรื้อกันเยอะหน่อย
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/62375876)
เครื่องมือที่ใช้อ่าน/เขียนกล่อง ECU ==> KTAG
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/62375877)
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/62375878)
-
เครื่องมือในการอ่านเขียนกล่อง ECU เนี่ย... ต้องเลือกใช้เหมือนกัน อย่างถ้าเป็นรถ ISUZU Dmax รุ่นแรก ที่เป็น
เครื่องคอมมอนเรล จำเป็นต้องใช้เจ้า KTAG ในการอ่าน/เขียน ซึ่งช่างจำเป็นต้องเลือกใช้ให้ถูก (เพิ่งรู้เหมือนกัน)
ตอนแรกเจ้าของรถ (ที่นำมาเป็นหนูลองยา) บอกว่าเป็นดีแมกซ์ ปี 2007 ดูกระจังหน้ามันก็ใช่อยู่
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/62375879)
แต่พอเปิดฝากระโปรงกลายเป็น กล่อง ECU แบบปลั๊กหน้า นี่มันกล่อง Dmax U1 แต่เจ้าของรถบอกว่ารถรุ่นนี้
จั๊มอ่านโค๊ดโดยวิธีที่เขาทำกันทั่วไปไม่ได้นะ เดี๋ยวงานเข้า แถมบอกว่าเคยเอากล่องของ Dmax ปี 05-06 ใส่
สตาร์ทไม่ติดว่างั้น
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/62375898)
มัวแต่สนใจขั้นตอนต่างๆ ทำให้ลืมดู VIN ของรถว่ามันปีไหนกันแน่ (ฝากไว้ก่อน เจ้าของรถรู้จักกัน มาวันหลังค่อยขอดู)
ซึ่งเพื่อนสมาชิกไม่ต้องห่วง แมน่วลของอีซูซุ เรามีเพียบอยู่แล้ว ถึงเราไม่มีแต่เพื่อนเรา (มุกดาหาร มีล่ะกัน)
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/62375910)
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/62375911)
ดูเอาเอง ปรับให้ชัดละกัน ฝีมือถ่ายได้แค่นี้แหละ 5 5 5
เห็นหน้ากล่องที่เขียนว่า 07MY DMAX 4J DIESEL ไหม ก็น่าจะเป็นรถ/กล่องปี 2007 จริงๆ
-
ก่อนที่จะทำการถอดกล่องไปรีแมพกัน เราจะต้องใช้สแกนทูลส์ ไปอ่านโค๊ดว่ากล่องมีโค๊ดอะไรติด
อยู่บ้างไหม ก่อนที่เราจะนำไปรีแมพ เพราะถ้าไม่เช่นนั้น งานอาจะเข้าตามมา อย่างเช่น รีแมพไม่ผ่าน
หรือมีปัญหาตามมา เจ้าของรถบอกว่าไฟเช็คเอนจิ้นมันโชว์หรือติดโค๊ดอื่น เป็นผลมาจากเราทำรีแมพนั่นแหละ
แบบนี้งานเข้าหรือว่างานงอกครับ
ดังนั้นใครจะเป็นช่างรีแมพ หรือจูนเนอร์ ต้องเสียเงินอีกแล้วครับ ค่าสแกนทูลส์ อย่างในภาพนี้ซื้อต่อ
เขามาอีกที เขาขายให้ราคาถูกๆ อาจจะดูใหญ่เทอะทะ ล้าสมัย แต่ว่ารถตั้งกะรุ่นแรก ถึงประมาณปี 2012
เนี่ยได้หมดนะ
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/62375915)
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/62375916)
ปรากฏว่าติดโค๊ด ระบบน้ำมันเชื้อเพลิงอยู่ แต่ว่าไฟเช็คเอนจิ้นไม่โชว์ (แบบนี้เจอบ่อยอยู่นะ ไฟไม่โชว์แต่มีโค๊ด)
-
ความจริงให้เราพยายามจดบันทึกโค๊ดที่มีไว้ก่อนที่จะลบ (ตอนทำจำได้อยู่ แต่ตอนนี้ลืมแล้ว)
เมื่อลบโค๊ด แล้วลองอ่านซ้ำอีกทีว่าไม่ติดอยู่
จากนั้นทำการถอดขั้วลบของแบตเตอรี่ออก่อนที่เราจะถอดกล่อง ECU
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/62375918)
จากนั้นถอดปลั๊ก ECU แล้วถอดกล่อง ECU ด้วยประแจ L (ช่างไม่ได้พกมาด้วย ก็ทำงานลำบากสิ)
เมื่อได้กล่องออกมาแล้ว ก็ต้องเปิดฝากล่อง ECU ด้วยประแจดาว (งานเข้าอีก ประแจดาวมีไหม)
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/62375919)
หลังจากถอดน๊อตยึดฝากล่อง ECU ออกแล้ว มีเทคนิคนิดหนึ่ง ให้ใช้มีดคัทเตอร์กรีดไปที่ซีลยางรอบๆ ฝากล่อง
จากนั้นก็ใช้ไขควงแบน ตัวขนาดเล็ก ค่อยๆ งัดไปรอบๆ ก็จะออกได้ อาจจะออกแรงนิดๆ (ดูจากภาพว่าใช้แรงขนาดไหน)
-
ต่อไปเลือกหัวโพรบให้ตรงรุ่นกับเมนบอร์ดกล่อง เสียบสายแพร์ ค่อยประกอบกับกล่อง
ดูปลายเข็มแต่ละเข็มของโพรบให้ตรงรู แล้วขันน๊อตยึด
คุณต้องมีสิ่งต่อไปนี้เพื่อดูเนื้อหาโพสต์นี้:
- คุณต้องเป็นสมาชิกของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งต่อไปนี้: VIP ปีที่ 3, VIP ปีที่ 1, VIP ปีที่ 2, Super VIP, ศิษย์เก่า วท.นพ, สมาชิก VIP, สมาชิกกิตติมศักดิ์, VIP ปีที่ 5, VIP ปีที่ 4, VIP ปีที่ 6, VIP ปีที่ 7, VIP ปีที่ 8, VIP ปีที่ 9, VIP ปีที่10.
-
เอาให้มันชัดเจนอีกที
คุณต้องมีสิ่งต่อไปนี้เพื่อดูเนื้อหาโพสต์นี้:
- คุณต้องเป็นสมาชิกของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งต่อไปนี้: VIP ปีที่ 3, VIP ปีที่ 1, VIP ปีที่ 2, Super VIP, ศิษย์เก่า วท.นพ, สมาชิก VIP, สมาชิกกิตติมศักดิ์, VIP ปีที่ 5, VIP ปีที่ 4, VIP ปีที่ 6, VIP ปีที่ 7, VIP ปีที่ 8, VIP ปีที่ 9, VIP ปีที่10.
สังเกตุดีๆ ตรงโพรบสายแพรมี 10 เส้นก็จริง ใช้เข็มเพียง 5 เข็ม หรือว่าใช้ตรงนี้ แค่ 5 เส้น
(ก็น่าจะมีไฟลบหรือกราวด์ เส้นหนึ่งละ)
-
เมื่อเตรียมการทุกอย่างเรียบร้อย ก็พร้อมที่จะทำการอ่านข้อมูล (Read) กันต่อได้
โดยการใช้โปรแกรม Ksuite
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/62376030)
หน้าตาเวลาเรียกเข้าโปรแกรม
แนะนำให้เตรียมคอมพิวเตอร์ที่เป็นโน๊ตบุ๊คลงวินโดว์ 7 ลงแบบ 32 บิต จะทำงานได้ดีที่สุด
แล้วจะเจอหน้าจอดังภาพล่าง
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/62376031)
- ภาพยืม
ให้คลิ๊กที่ภาพด้านซ้ายสุด ที่เป็นรูปรถเก๋ง
-
คุณต้องมีสิ่งต่อไปนี้เพื่อดูเนื้อหาโพสต์นี้:
- คุณต้องเป็นสมาชิกของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งต่อไปนี้: VIP ปีที่ 3, VIP ปีที่ 1, VIP ปีที่ 2, Super VIP, ศิษย์เก่า วท.นพ, สมาชิก VIP, สมาชิกกิตติมศักดิ์, VIP ปีที่ 5, VIP ปีที่ 4, VIP ปีที่ 6, VIP ปีที่ 7, VIP ปีที่ 8, VIP ปีที่ 9, VIP ปีที่10.
-
เมื่อตอบ OK จะเข้าสู่หน้าจอของการอ่านหรือว่าเขียน และโปรแกรมจะทำการอ่านค่า ID ของกล่อง
กันก่อน เพราะจะได้รู้ว่าเป็นเบอร์อะไร VIN: ว่าอย่างไร ตรงช่องหมายเลข 8
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/62376323)
ดังภาพด้านล่าง ค่า ID กล่องอยู่ตรงบรรทัดแรก
สังเกตุตรงค่า VIN ไหมว่าเป็นเลขอะไร
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/62376321)
-
เพิ่มเติม VIN : MP1TFR86H7T236948 ตรงตำแหน่งเลข 7 = 2007
คุณต้องมีสิ่งต่อไปนี้เพื่อดูเนื้อหาโพสต์นี้:
- คุณต้องเป็นสมาชิกของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งต่อไปนี้: VIP ปีที่ 3, VIP ปีที่ 1, VIP ปีที่ 2, Super VIP, ศิษย์เก่า วท.นพ, สมาชิก VIP, สมาชิกกิตติมศักดิ์, VIP ปีที่ 5, VIP ปีที่ 4, VIP ปีที่ 6, VIP ปีที่ 7, VIP ปีที่ 8, VIP ปีที่ 9, VIP ปีที่10.
-
จากนั้นเริ่มกระบวนการอ่านไฟล์ (Read) ดำเนินไปจนครบ 100 %
คุณต้องมีสิ่งต่อไปนี้เพื่อดูเนื้อหาโพสต์นี้:
- คุณต้องเป็นสมาชิกของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งต่อไปนี้: VIP ปีที่ 3, VIP ปีที่ 1, VIP ปีที่ 2, Super VIP, ศิษย์เก่า วท.นพ, สมาชิก VIP, สมาชิกกิตติมศักดิ์, VIP ปีที่ 5, VIP ปีที่ 4, VIP ปีที่ 6, VIP ปีที่ 7, VIP ปีที่ 8, VIP ปีที่ 9, VIP ปีที่10.
-
ขอบคุณครับ
-
((ขอบคุณครับ