หมวดวิศวกรรม/เทคโนโลยียานยนต์ => กล่อง ECU รถยนต์ => อิเล็กทรอนิกส์ยานยนต์ => การซ่อมกล่อง ECU => ข้อความที่เริ่มโดย: Auto Man ที่ 21 เมษายน 2562, 13:46:42

หัวข้อ: ว่าด้วยกล่อง ECU TOYOTA 4A-GE ปลั๊กเหลือง เครื่องอาจารย์ใหญ่ในอดีต
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 21 เมษายน 2562, 13:46:42
      สมัยเปิดเป็นโรงเรียนสารพัดช่าง ได้รับครุภัณฑ์เป็นเครื่องยนต์ EFI มาสองล๊อตด้วยกัน
ล๊อตแรก เป็นเครื่อง TOYOTA 4K-E (ถ้าจำไม่ผิดนะ เพราะเครื่องจะทรงเอียงๆ)
                   จำนวน 10 เครื่อง ไม่รู้ให้มาเยอะขนาดนั้น ปั๊มเชื้อเพลิงเป็นแบบอยู่นอกถัง
ล๊อตที่สอง เป็นเครื่อง 4A-GE จำนวน 5 เครื่อง พร้อมกับแผงฝึก EFI อีก 1 ชุด
ในสมัยนั้นถือว่า ทันสมัยสุดๆ รถยนต์เราทั่วไปเพิ่งมีเครื่อง EFI ใช้งานกัน กว่าจะได้ซ่อม
อีกหลายปี

    ได้เครื่องมาในสมัยนั้น ยังไม่มีความรู้เกี่ยวกับเครื่องยนต์ EFI เลย

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62387435)
   ภาพยืม -ขอบคุณเจ้าของภาพ
หัวข้อ: ว่าด้วยกล่อง ECU TOYOTA 4A-GE ปลั๊กเหลือง เครื่องอาจารย์ใหญ่ในอดีต
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 21 เมษายน 2562, 13:55:54
   มาดูผังการทำงานของระบบ EFI เครื่องยนต์ 4A-GE กันว่ามีการทำงานอย่างไร

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62387436)
 ที่มา : เครื่องยนต์ EFI หัวฉีด ฉบับปรับปรุง โดย นพดล เวชวิฐาน

   กล่าวโดยภาพรวม

         เครื่องยนต์ 4A-GE เป็นเครื่องยนต์ EFI ในสมัยแรกๆ จะมีการใช้หัวฉีดเพิ่มขึ้นอีก 1 หัวนอกเหนือจากหัวฉีด
ประจำสูบ รวมมีหัวฉีด 5 หัว หัวที่ห้าคือหัวฉีดสตาร์ทเย็น คือเอาใช้แทนวงจรโช๊คในรถคาร์บูเรเตอร์นั่นเอง ซึ่งจะใช้เฉพาะ
ตอนสตาร์ทที่อากาศเย็น หรือสตาร์ทในขณะเครื่องยังเย็นอยู่ ซึ่งหัวฉีดสตาร์ทเย็นจะทำงานโดยไม่เกี่ยวข้องกับกล่อง ECU
แต่อย่างใด

       มาว่ากันถึงเรื่องกล่อง ECU ของเครื่อง 4A-GE  มีหลายเวอร์ชั่นมาก  มาดูหน้าปลั๊กกัน

     ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62387437)
    ที่มา : เครื่องยนต์ EFI หัวฉีด ฉบับปรับปรุง โดย นพดล เวชวิฐาน
หัวข้อ: ว่าด้วยกล่อง ECU TOYOTA 4A-GE ปลั๊กเหลือง เครื่องอาจารย์ใหญ่ในอดีต
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 21 เมษายน 2562, 14:05:34
  เมื่อพูดถึงหน้าปลั๊กกล่อง ECU ก็นึกถึงเรื่องที่เพื่อนสมาชิกเว็บ มักขอกันเสมอเวลาที่จะวายริ่ง
เครื่องยนต์ หรือเวลาซ่อมระบบไฟฟ้าควบคุมเครื่องยนต์  บางครั้งขอมาโดยไม่บอกรายละเอียดให้ชัดเจน
ทำให้วายริ่งที่ได้ไปไม่ตรงกับหน้าปลั๊ก

   อย่างเช่น ขอวายริ่งเครื่อง 4A-GE มาโดดๆ ไม่บอกรายละเอียดอะไรเพิ่มเติม ทางที่ดีน่าจะบอกเพิ่มว่า
- เป็นเกียร์ธรรมดา (MT) หรือเกียร์อัตโนมัติ (AT)
  ถ้าเป็นเกียร์ออโต้ มีสายไฟเกียร์กี่เส้น
- เครื่องยนต์มีเทอร์โบหรือไม่
- มีระบบ VVT-i ไหม
- เป็นจานจ่าย หรือคอล์ยคู่ ฯ

  แล้วถ่ายรูปหน้าปลั๊กกล่อง ECU  เท่านั้นยังไม่พอ ควรถ่ายหลังปลั๊กให้เห็นสีสายไฟ หลายๆ ปลั๊กก็ดี
ถ่ายเบอร์กล่องมาด้วยยิ่งดีเลย

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62387456)
  แบบนี้เขาเรียกว่า ปลั๊กบาง 3 แถว ปลั๊กสีเหลือง นะจ๊ะ

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62387457)
  เบอร์กล่องหายไปเพราะความชรา ก็ไม่ว่ากัน แต่เบอร์ภายใน ND175731-0132
( <- คลิ๊กเพื่อแสดง/ซ่อนเนื้อหา)

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62387458)
  ถ่ายให้เห็นสีได้ชัดเจน ทั้งแถวบนและแถวล่าง
หัวข้อ: ว่าด้วยกล่อง ECU TOYOTA 4A-GE ปลั๊กเหลือง เครื่องอาจารย์ใหญ่ในอดีต
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 21 เมษายน 2562, 15:02:09
   อย่างภาพที่ยกตัวอย่างมา จะมีหน้าปลั๊กเหมือนกันอยู่ 4 แถวบน แล้วจะเป็นหน้าปลั๊ก
ตัวไหนล่ะ

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62387461)

   มีเหมือนกันอยู่ 4 แบบ แล้วเราจะเลือกแบบไหน

( <- คลิ๊กเพื่อแสดง/ซ่อนเนื้อหา)
หัวข้อ: ว่าด้วยกล่อง ECU TOYOTA 4A-GE ปลั๊กเหลือง เครื่องอาจารย์ใหญ่ในอดีต
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 21 เมษายน 2562, 15:13:15
   ทีนี้เราก็เอาหน้าปลั๊กไปเทียบกับวายริ่งที่มีว่าแบบไหนตรงกัน
- รายละเอียด ชื่อพินและหน้าที่

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62387463)
ที่มา : เครื่องยนต์ EFI หัวฉีด ฉบับปรับปรุง โดย นพดล เวชวิฐาน
หัวข้อ: ว่าด้วยกล่อง ECU TOYOTA 4A-GE ปลั๊กเหลือง เครื่องอาจารย์ใหญ่ในอดีต
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 21 เมษายน 2562, 15:20:55
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62387464)
ที่มา : เครื่องยนต์ EFI หัวฉีด ฉบับปรับปรุง โดย นพดล เวชวิฐาน
หัวข้อ: ว่าด้วยกล่อง ECU TOYOTA 4A-GE ปลั๊กเหลือง เครื่องอาจารย์ใหญ่ในอดีต
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 21 เมษายน 2562, 15:32:42
   วายริ่งด้านบนดูง่าย แต่ว่าไม่มีบอกสีสายไฟแต่ละเส้น  ต้องหาใหม่

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62387465)
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62387466)
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62387467)
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62387468)
  แหล่งที่มา : https://club4ag.com/tech-data/tech-specs/4a-ge-16v-japan-ae86-ecu-pin-identification/
หัวข้อ: ว่าด้วยกล่อง ECU TOYOTA 4A-GE ปลั๊กเหลือง เครื่องอาจารย์ใหญ่ในอดีต
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 21 เมษายน 2562, 15:46:41
   การตรวจสอบว่ากล่องดีหรือช๊อตหรือไม่ อาจต้องตรวจด้วยสายตาก่อน หรือไม่ก็ต้องดมกลิ่น
ว่ามีกลิ่นไหม้หรือไม่

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62387473)

   ตรวจดูสภาพของตัวคาปาซิเตอร์ แบบอิเล็กโตรไลท์ ว่ามีการบวมหรือเยิ้ม หรือไม่
หัวข้อ: ว่าด้วยกล่อง ECU TOYOTA 4A-GE ปลั๊กเหลือง เครื่องอาจารย์ใหญ่ในอดีต
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 21 เมษายน 2562, 15:52:55
  ลองใช้มัลติมิเตอร์ วัดค่าโอห์มระหว่างขา +B กับ E01 โดยทั่วไปถ้ากล่องดี จะมีค่าความต้านสูง
ในระดับหนึ่ง อย่างกล่องที่เอามาเป็นตัวอย่างวัดค่าได้ประมาณ 45 กิโลโอห์ม

   เมื่อวัดการกินกระแส โดยป้อนไฟ+ 12 โวลท์เข้าไปที่ขา +B และ Batt ส่วนไฟลบไปต่อขา E1
จะได้อัตราการกินกระแสไฟ

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62387477)

( <- คลิ๊กเพื่อแสดง/ซ่อนเนื้อหา)
หัวข้อ: ว่าด้วยกล่อง ECU TOYOTA 4A-GE ปลั๊กเหลือง เครื่องอาจารย์ใหญ่ในอดีต
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 21 เมษายน 2562, 16:07:39
    โดยส่วนใหญ่แล้วกล่อง ECU มักไม่ค่อยมีปัญหา ปัญหามักเกิดจากอุปกรณ์ภายนอกกล่อง ECU
เสียส่วนมาก  สาเหตุก็เป็นได้ 108 ปัญหา แต่สาเหตุหลักๆ จะมาจากพวกสายไฟขาด/ขาดใน
ปลั๊กข้อต่อหลวมไม่สนิท ต่อบ้างไม่ต่อบ้าง

    ส่วนสาเหตุของปัญหาที่เกิดในสถานศึกษาที่สอนช่างยนต์ คือ นักเรียนไม่แม่นวงจร เรียกว่า
ต่อมั่ว แบบนี้อาจส่งทำให้กล่องพัง หรือไหม้ได้ เช่น เอาไฟ 12 V ที่ไปเลี้ยงหัวฉีดแต่ว่าไม่ได้ต่อ
ผ่านหัวฉีด ต่อไปเข้ากล่องโดยตรงที่ขั้ว #10 #20

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62387479)

   แบบนี้เวลากล่องสั่งฉีดเท่ากับว่าเอาไฟ 12 ต่อลงกราวด์โดยตรง
โดยไม่มีโหลด แบบนี้จำทำให้ทรานซิสเตอร์ที่สั่งการฉีดช๊อตได้

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62387480)

  ต่อแบบนี้ถึงพัง
( <- คลิ๊กเพื่อแสดง/ซ่อนเนื้อหา)
หัวข้อ: ว่าด้วยกล่อง ECU TOYOTA 4A-GE ปลั๊กเหลือง เครื่องอาจารย์ใหญ่ในอดีต
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 21 เมษายน 2562, 16:41:31
   มาดูหน้าตาพระเอกของเรา T14 คุมไฟหัวฉีด

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62387482)

    เป็นยี่ห้อ NEC เบอร์ 2SD852 หรือเรียกสั้นๆ ว่า D852

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62387490)

   เป็นชนิด NPN ทนกระแสตรงเพียวๆ ได้ 15 แอมป์ ถ้ามาเป็นพัลซ์ อย่างการสั่งฉีดเป็นระยะๆ ทนได้
สูงสุดพระเจ้าจอร์จ ทนได้อึดถึง 30 A บอกได้เลย ไม่พังง่ายๆ
หัวข้อ: ว่าด้วยกล่อง ECU TOYOTA 4A-GE ปลั๊กเหลือง เครื่องอาจารย์ใหญ่ในอดีต
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 21 เมษายน 2562, 17:19:08
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62387500)
หัวข้อ: ว่าด้วยกล่อง ECU TOYOTA 4A-GE ปลั๊กเหลือง เครื่องอาจารย์ใหญ่ในอดีต
เริ่มหัวข้อโดย: Piphat kongnuam ที่ 14 สิงหาคม 2562, 11:17:52
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆครับขออีกครับ