หมวดวิศวกรรม/เทคโนโลยียานยนต์ => ECU Tunning => อิเล็กทรอนิกส์ยานยนต์ => REMAP ECU (กล่องหลัก) => ข้อความที่เริ่มโดย: Auto Man ที่ 25 เมษายน 2562, 16:31:00

หัวข้อ: การใช้ KTAG ดูดไฟล์กล่อง ECM รถกระบะเชฟโรเล็ต น่าจะปี 05 4JK1
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 25 เมษายน 2562, 16:31:00
     เริ่มร้อนวิชา เนื่องจากอากาศมันร้อน เมื่อสั่งเครื่อง KTAG พร้อมหัวโพรบ ISUZU Dmax Euro 1
ก็ไล่ดูดไฟล์กล่อง ECM ของเครื่องยนต์ที่อยู่ในแผนก วันนี้เราจะมาดูดไฟล์กล่อง ECM เครื่องยนต์ เชฟโรเล็ต โคโลราโด
น่าจะประมาณปี 05 กัน

   อุปกรณ์หรือเครื่องมือก็เดิมๆ นั่นเองมีอะไรบ้าง
1. เครื่อง KTAG พร้อมหัวโพรบ
2. คอมพิวเตอร์พร้อมโปรแกรม K-suite
3. กล่อง ECM ต้องมี ถ้าไม่มีก็ดูดไม่ได้นะสิ
4. เครื่องมือเปิดงัดกล่อง ไม่ว่าจะเป็นมีดคัตเตอร์ ไขควงแบน ประแจดาว

   เดี๋ยวดูดเสร็จจะนำไฟล์ออริจินอล มาฝากเพื่อนสมาชิกกันครับ เก็บไว้ มีประโยชน์แน่นอน
บางท่านอาจยังไม่รู้ประโยชน์
หัวข้อ: การใช้ KTAG ดูดไฟล์กล่อง ECM รถกระบะเชฟโรเล็ต น่าจะปี 05 4JK1
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 25 เมษายน 2562, 17:46:43
    ดูดไฟล์มาล่ะ แต่ทำไมเบอร์ข้างกล่อง กับ เบอร์ในไฟล์ที่ดูด ทำไมมันไม่ตรงกันหว่า
กล่องก็ไม่น่ามีคนงัดมา (สังเกตุกล่องราบเรียบ -แต่ทำไมมันไม่มีน๊อตยึดฝาปิดกล่อง ECM หว่า)

- เบอร์ข้างกล่อง

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


   ภาพด้านล่างจะเป็นเบอร์กล่องที่อยู่ในไฟล์ที่ดูดออกมา

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62390845)

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62390846)
หัวข้อ: การใช้ KTAG ดูดไฟล์กล่อง ECM รถกระบะเชฟโรเล็ต น่าจะปี 05 4JK1
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 26 เมษายน 2562, 07:30:31
   มาผ่ากล่องกันก่อน เครื่องมือไม่มีไรมาก

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62391907)

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62391908)

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62391909)

   ถ่ายให้เห็นเมนบอร์ดของกล่อง ECM
หัวข้อ: การใช้ KTAG ดูดไฟล์กล่อง ECM รถกระบะเชฟโรเล็ต น่าจะปี 05 4JK1
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 26 เมษายน 2562, 07:32:22
   มาแนะนำชิปตัวแรกกัน เราเรียกว่า EEPROM จะเก็บข้อมูลพวกอีโมบิไลเซอร์ (ถ้ามี)

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62391910)
หัวข้อ: การใช้ KTAG ดูดไฟล์กล่อง ECM รถกระบะเชฟโรเล็ต น่าจะปี 05 4JK1
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 26 เมษายน 2562, 07:33:06
  - ชิปประมวลผล เบอร์ MPC56/MPC562

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62391911)

   - หน่วยความจำเพิ่มเติมภายนอก (นอกชิปประมวลผล) เบอร์ M58BW016DB

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62391912)
หัวข้อ: การใช้ KTAG ดูดไฟล์กล่อง ECM รถกระบะเชฟโรเล็ต น่าจะปี 05 4JK1
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 26 เมษายน 2562, 07:46:35
   ตำแหน่งที่อยู่ของชิปทั้ง 3 ตัว

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62391914)

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62391913)
หัวข้อ: การใช้ KTAG ดูดไฟล์กล่อง ECM รถกระบะเชฟโรเล็ต น่าจะปี 05 4JK1
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 26 เมษายน 2562, 10:49:45
  เบอร์ข้างกล่อง กับ เบอร์ HW ในไฟล์ที่ดูดออกมาในช่อง ID มันทำไมต่างกัน

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

  เบอร์ที่ข้างกล่อง ECM

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

 เบอร์ที่ได้จากโปรแกรม Ksuite

    VIN : MP1TFR86H5T154541
แปลได้ว่า เป็นเครื่องผลิตในไทยนี่แหละ ขนาด 2,500 ซีซี รุ่น 4JK1 ปี 2005
หัวข้อ: การใช้ KTAG ดูดไฟล์กล่อง ECM รถกระบะเชฟโรเล็ต น่าจะปี 05 4JK1
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 26 เมษายน 2562, 10:56:26
   ซึ่งปกติแล้วเบอร์ข้างกล่องกับเบอร์ใน ID. จะตรงกัน

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

- เบอร์ข้างกล่อง (ขออภัย ภาพไม่ชัด)

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

- เบอร์ใน ID.
หัวข้อ: การใช้ KTAG ดูดไฟล์กล่อง ECM รถกระบะเชฟโรเล็ต น่าจะปี 05 4JK1
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 26 เมษายน 2562, 11:01:54
   เบอร์ข้างกล่อง กับ ID ไม่ตรงกัน น่าจะเกิดจากการอัดไฟล์ตัวใหม่เข้าไปแทนตัวเก่า รีแมพมาหรือเปล่าไม่รู้
ต้องดูจากไฟล์แมพ (ซึ่งให้มาแล้ว -ดูเป็นไหมเนี่ย ต้องดูผ่านโปรแกรม WinOLS)

   แต่ว่าที่สังเกตุดูที่ฝาปิดกล่องที่อัดยางมา สภาพฝาเรียบไม่มีรอยงัด ให้มีร่องรอย แต่ว่าทำไมไม่มี
น๊อตยึดที่เป็นหัวดาวมาให้สักตัวเลย (เป็นเครื่องฝึกในแผนก) อาจจะเป็นไปได้ว่าเครื่องเป็นเชฟโรเล็ต
แต่ว่ากล่องหากล่องใหม่มาใส่ หาได้เป็นกล่อง D-max ปี 2005 ทำให้เครื่องกับเบอร์กล่องไม่ตรงกัน
แต่ก็อีกนั่นแหละ ทำไมเบอร์ข้างกล่องกับ ID มันไม่ตรงกันเน๊าะ

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ