หมวดวิศวกรรม/เทคโนโลยียานยนต์ => ECU Tunning => อิเล็กทรอนิกส์ยานยนต์ => REMAP ECU (กล่องหลัก) => ข้อความที่เริ่มโดย: Auto Man ที่ 25 เมษายน 2562, 16:31:00
-
เริ่มร้อนวิชา เนื่องจากอากาศมันร้อน เมื่อสั่งเครื่อง KTAG พร้อมหัวโพรบ ISUZU Dmax Euro 1
ก็ไล่ดูดไฟล์กล่อง ECM ของเครื่องยนต์ที่อยู่ในแผนก วันนี้เราจะมาดูดไฟล์กล่อง ECM เครื่องยนต์ เชฟโรเล็ต โคโลราโด
น่าจะประมาณปี 05 กัน
อุปกรณ์หรือเครื่องมือก็เดิมๆ นั่นเองมีอะไรบ้าง
1. เครื่อง KTAG พร้อมหัวโพรบ
2. คอมพิวเตอร์พร้อมโปรแกรม K-suite
3. กล่อง ECM ต้องมี ถ้าไม่มีก็ดูดไม่ได้นะสิ
4. เครื่องมือเปิดงัดกล่อง ไม่ว่าจะเป็นมีดคัตเตอร์ ไขควงแบน ประแจดาว
เดี๋ยวดูดเสร็จจะนำไฟล์ออริจินอล มาฝากเพื่อนสมาชิกกันครับ เก็บไว้ มีประโยชน์แน่นอน
บางท่านอาจยังไม่รู้ประโยชน์
-
ดูดไฟล์มาล่ะ แต่ทำไมเบอร์ข้างกล่อง กับ เบอร์ในไฟล์ที่ดูด ทำไมมันไม่ตรงกันหว่า
กล่องก็ไม่น่ามีคนงัดมา (สังเกตุกล่องราบเรียบ -แต่ทำไมมันไม่มีน๊อตยึดฝาปิดกล่อง ECM หว่า)
- เบอร์ข้างกล่อง
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
ภาพด้านล่างจะเป็นเบอร์กล่องที่อยู่ในไฟล์ที่ดูดออกมา
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/62390845)
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/62390846)
-
มาผ่ากล่องกันก่อน เครื่องมือไม่มีไรมาก
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/62391907)
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/62391908)
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/62391909)
ถ่ายให้เห็นเมนบอร์ดของกล่อง ECM
-
มาแนะนำชิปตัวแรกกัน เราเรียกว่า EEPROM จะเก็บข้อมูลพวกอีโมบิไลเซอร์ (ถ้ามี)
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/62391910)
-
- ชิปประมวลผล เบอร์ MPC56/MPC562
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/62391911)
- หน่วยความจำเพิ่มเติมภายนอก (นอกชิปประมวลผล) เบอร์ M58BW016DB
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/62391912)
-
ตำแหน่งที่อยู่ของชิปทั้ง 3 ตัว
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/62391914)
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/62391913)
-
เบอร์ข้างกล่อง กับ เบอร์ HW ในไฟล์ที่ดูดออกมาในช่อง ID มันทำไมต่างกัน
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
เบอร์ที่ข้างกล่อง ECM
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
เบอร์ที่ได้จากโปรแกรม Ksuite
VIN : MP1TFR86H5T154541
แปลได้ว่า เป็นเครื่องผลิตในไทยนี่แหละ ขนาด 2,500 ซีซี รุ่น 4JK1 ปี 2005
-
ซึ่งปกติแล้วเบอร์ข้างกล่องกับเบอร์ใน ID. จะตรงกัน
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
- เบอร์ข้างกล่อง (ขออภัย ภาพไม่ชัด)
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
- เบอร์ใน ID.
-
เบอร์ข้างกล่อง กับ ID ไม่ตรงกัน น่าจะเกิดจากการอัดไฟล์ตัวใหม่เข้าไปแทนตัวเก่า รีแมพมาหรือเปล่าไม่รู้
ต้องดูจากไฟล์แมพ (ซึ่งให้มาแล้ว -ดูเป็นไหมเนี่ย ต้องดูผ่านโปรแกรม WinOLS)
แต่ว่าที่สังเกตุดูที่ฝาปิดกล่องที่อัดยางมา สภาพฝาเรียบไม่มีรอยงัด ให้มีร่องรอย แต่ว่าทำไมไม่มี
น๊อตยึดที่เป็นหัวดาวมาให้สักตัวเลย (เป็นเครื่องฝึกในแผนก) อาจจะเป็นไปได้ว่าเครื่องเป็นเชฟโรเล็ต
แต่ว่ากล่องหากล่องใหม่มาใส่ หาได้เป็นกล่อง D-max ปี 2005 ทำให้เครื่องกับเบอร์กล่องไม่ตรงกัน
แต่ก็อีกนั่นแหละ ทำไมเบอร์ข้างกล่องกับ ID มันไม่ตรงกันเน๊าะ
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ