หมวดวิศวกรรม/เทคโนโลยียานยนต์ => ห้องซ่อม (Service Shop) => แชร์ประสบการณ์ซ่อม => ข้อความที่เริ่มโดย: Auto Man ที่ 31 พฤษภาคม 2562, 17:20:31

หัวข้อ: งึดถั่งงึด เอ้า งึดถั่งงึด
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 31 พฤษภาคม 2562, 17:20:31
    งึด ภาษาอีสาน แปลว่า เหลือเชื่อ ไม่น่าเป็นไปไม่ได้ ประมาณนั้น

     วันนี้สอนพื้นฐานเครื่องยนต์หัวฉีดเบนซิน เลยนำเอาแผงฝึกหัวฉีดรถจักรยานยนต์ Honda Wave 125 i V.2
ที่ให้นักเรียนรุ่นก่อน ทำเป็นโปรเจคก่อนที่เขาจะจบ โดยวัสดุต่างๆ ส่วนใหญ่เป็นของแผนก

     ได้นำแผงนี้ มาให้นักเรียน ปวช.2 ได้ฝึกต่อตามวงจร แต่ว่าครั้งนี้มีพลิกล็อก

  สรุปบทเรียนวันนี้

      เกือบตกม้าตาย หรือจะบ้าตายกับบักแตงโม 5 5 5

      ต่อไฟเลี้ยงกล่อง ไฟเลี้ยงปั๊ม เปิดสวิทช์ออน ปั๊มไม่ยอมทำงานสักวินาทีเลย.....

     มันเป็นไปได้ยังไง งง ง ง ง ง ง    แต่...มันเป็นไปแล้ว  เปลี่ยนกล่อง ECM ใหม่ก็ยังไม่ทำงาน

   - ปลดสายที่มาจากปั๊ม มาเข้ากล่องขา 8 โดยจี้ลงกราวด์  ปั๊มก็ทำงาน แต่เสียบคืน เปิด ON ไม่ทำงาน

    ไล่สายไฟว่าไปถึงกล่องไหม ทั้งไฟ + ขา 1 ไฟลบหรือกราวด์ ขา 2, 9 และขา 10 มีครบไม่มีขาด

   นึกทบทวนจนเกือบจะยอมแพ้ เลยคิดว่าน่าจะประมาณว่า สายหัวฉีดหลวม เป็นเหตุให้ ไม่มีประกายไฟ
   
    น้ำมัน กับ ไฟ มันเกี่ยวกันได้ยังไง ก็มันคนละระบบ   แต่อย่าลืมว่ากล่อง ECM คุมทั้งไฟ ทั้งน้ำมัน
 
( <- คลิ๊กเพื่อแสดง/ซ่อนเนื้อหา)