หมวดวิศวกรรม/เทคโนโลยียานยนต์ => ECU Tunning => อิเล็กทรอนิกส์ยานยนต์ => REMAP ECU (กล่องหลัก) => ข้อความที่เริ่มโดย: Auto Man ที่ 18 กันยายน 2562, 05:30:40

หัวข้อ: ขั้นเตรียมการดูดไฟล์กล่อง TOYOTA โดยใช้ KTAG
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 18 กันยายน 2562, 05:30:40
  ลองดูกันครับ

หัวข้อ: ขั้นเตรียมการดูดไฟล์กล่อง TOYOTA โดยใช้ KTAG
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 25 กันยายน 2562, 07:49:10
  มาดูขั้นตอนการเตรียมการในภาคปฏิบัติกัน

   เนื่องจากหัวโพรบจับกล่อง TOYOTA VIGO ยังไม่ได้จัดหามา เลยคิดว่าจะทำอะไรกับกล่องโตโยต้า
ไม่ได้แล้ว  ที่จริงมันมีวิธีการอยู่ โดยไม่ต้องใช้หัวโพรบ ซึ่งก็คือการใช้สาย Ribbon ที่แถมมาตอนซื้อเครื่อง
KTAG เขาให้มาเฉพาะในส่วนของ TOYOTA ถึงสองเส้นด้วยกัน น่าจะเป็นเบอร์นี้

- สายเคเบิลเรนโบว์ 16 ทาง 144300T105
หัวข้อ: ขั้นเตรียมการดูดไฟล์กล่อง TOYOTA โดยใช้ KTAG
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 25 กันยายน 2562, 08:03:02
อ้างถึง
Recommendation


Remove the ECU from the vehicle;
Open the ECU, taking care in not damaging the parts inside;
Reconnect the ECU to the vehicle and start the engine, in order to make sure that it is still working and has not been damaged in the opening;
Remove again the ECU from the vehicle;
Always make a backup copy of the ECU before Reading and / or Writing.

Instructions


Connect to the ECU (click here for connection instructions);
The programming pads are on the left side of the ECU.



 
Connection modes available
 Click on the desired mode for the instructions.

♦ Connection using positioning frame and upper illumination deck

Material needed:

Cable 14P600KT02
Positioning frame 14P800ADBO complete with upper illumination deck and programming probes
AC Adaptor 1400SWALIM
Adapter 14AM00T15M
Ribbon cable 144300T102

Set the ECU on the positioning frame 14P800ADBO;
Connect the AC Adaptor 1400SWALIM to the upper illumination deck and the tool;
Connect the cable 14P600KT02 to the ECU connector according to the pinout below:


 
Color Description
Red +12V 
Black Ground 


Set the adapter 14AM00T15M into the compartment of the frame and lower it on the ECU, starting from Pin 1 marked in the picture;
Place a programming probe 14P800ABD3 on pin ENA shown in the picture and wedge it under the deck.
Notice: Please refer to the positioning frame manual 14P800ADBO for an example of how to place the programming probe 14P800ABD3.


 

 



Ease the wire of the probe 14P800ABD3 into the ENA connector of the adapter.
Connect the ribbon cable 144300T102 to the adapter and the tool.
♦ Connection using only the positioning frame

Material needed:

Cable 14P600KT02
Positioning frame 14P800ADBO
Adapter 14AM00T15M
Ribbon cable 144300T102
Solder wire

Set the ECU on the positioning frame 14P800ADBO;
Connect the cable 14P600KT02 to the ECU connector according to the pinout below:


 
Color Description
Red +12V 
Black Ground 


Set the adapter 14AM00T15M into the compartment of the frame and lower it on the ECU, starting from Pin 1 marked in the picture;
Solder a wire to pin ENA shown in the picture and ease it into the ENA connector of the adapter;


 

 



Connect the ribbon cable 144300T102 to the adapter and the tool;
Remove the soldered wire before re-installing the ECU on the vehicle.
♦ Direct connection using the adapter

Material needed:

Cable 14P600KT02
Adapter 14AS00T08S
Male pin header
Ribbon cable 144300T102

Connect the cable 14P600KT02 to the ECU connector according to the pinout below:


 

Color Description
Red +12V 
Black Ground 


Solder the pin header to the programming pads. Make sure not to make short-circuit between the pads;
Set the adapter 14AS00T08S on the pin header. Align Pin 1 of the adapter to Pin 1 marked in the picture;
Solder the wire of the adapter 14AS00T08S to pin ENA shown in the picture and ease it into the connector of the adapter:


 

 



Connect the ribbon cable 144300T102 both to the adapter and the tool;
Remove the soldered pin header before re-installing the ECU on the vehicle.
♦ Connection using the rainbow ribbon cable

Material needed:

Cable 14P600KT02
16-way rainbow ribbon cable 144300T105
Solder wire

Connect the cable 14P600KT02 to the ECU connector according to the pinout below:


 
Color Description
Red +12V 
Black Ground 


Solder a bridge on the two pads shown in the picture:


 


Solder the rainbow ribbon cable 144300T105 to the programming pads as shown in the picture. Make sure not to make short-circuit between the pads:


 

Pin Color
11 Not Used
12 Not Used
13 Not Used
14 Not Used
15 Green
16 Blue
17 Purple
18 Gray
19 White
20 Black
21 Brown
22 Red
23 Orange
24 Yellow
25 Green
26 Not Used



Remove the soldered wires and the bridge before reinstalling the ECU on the vehicle.
Make reading and programming (click here for further instructions).

   แปลได้ใจความว่า

คำแนะนำ


นำ ECU ออกจากรถ
เปิด ECU โดยระวังอย่าให้ชิ้นส่วนเสียหาย
เชื่อมต่อ ECU เข้ากับรถยนต์และสตาร์ทเครื่องยนต์ใหม่เพื่อให้แน่ใจว่าเครื่องยนต์ยังทำงานได้และไม่ได้รับความเสียหายในขณะเปิด
นำ ECU ออกจากรถอีกครั้ง
ทำสำเนาสำรองของ ECU ทุกครั้งก่อนอ่านและ / หรือเขียน

คำแนะนำ


เชื่อมต่อกับ ECU (คลิกที่นี่เพื่อดูคำแนะนำในการเชื่อมต่อ);
แผ่นรองการเขียนโปรแกรมอยู่ทางด้านซ้ายของ ECU



 
มีโหมดการเชื่อมต่อ
 คลิกที่โหมดที่ต้องการสำหรับคำแนะนำ

♦การเชื่อมต่อโดยใช้กรอบตำแหน่งและดาดฟ้าส่องสว่างด้านบน

วัสดุที่จำเป็น:

สายเคเบิล 14P600KT02
เฟรมตำแหน่ง 14P800ADBO สมบูรณ์พร้อมดาดฟ้าส่องสว่างด้านบนและโพรบโปรแกรมมิ่ง
อะแดปเตอร์ AC 1400SWALIM
อะแดปเตอร์ 14AM00T15M
สายริบบิ้น 144300T102

ตั้ง ECU บนเฟรมตำแหน่ง 14P800ADBO;
เชื่อมต่ออุปกรณ์แปลงไฟ AC 1400SWALIM เข้ากับดาดฟ้าไฟส่องสว่างด้านบนและเครื่องมือ
เชื่อมต่อสายเคเบิล 14P600KT02 กับตัวเชื่อมต่อ ECU ตาม pinout ด้านล่าง:


 
คำอธิบายสี
แดง + 12V
พื้นสีดำ


ตั้งอะแดปเตอร์ 14AM00T15M ลงในช่องของเฟรมและวางลงบน ECU โดยเริ่มจาก Pin 1 ที่ทำเครื่องหมายไว้ในภาพ
วางโพรบโพรบการเขียนโปรแกรม 14P800ABD3 บนพิน ENA ที่แสดงในภาพและอัดไว้ใต้เด็ค
หมายเหตุ: โปรดดูคู่มือการวางตำแหน่งกรอบ 14P800ADBO สำหรับตัวอย่างของวิธีการวางโพรบการเขียนโปรแกรม 14P800ABD3


 
ทำให้ลวดของหัววัด 14P800ABD3 เข้ากับขั้วต่อ ENA ของอะแดปเตอร์
เชื่อมต่อสายแพ 144300T102 กับอะแดปเตอร์และเครื่องมือ
♦การเชื่อมต่อโดยใช้กรอบตำแหน่งเท่านั้น

วัสดุที่จำเป็น:

สายเคเบิล 14P600KT02
เฟรมตำแหน่ง 14P800ADBO
อะแดปเตอร์ 14AM00T15M
สายริบบิ้น 144300T102
ลวดบัดกรี

ตั้ง ECU บนเฟรมตำแหน่ง 14P800ADBO;
เชื่อมต่อสายเคเบิล 14P600KT02 กับตัวเชื่อมต่อ ECU ตาม pinout ด้านล่าง:


 
คำอธิบายสี
แดง + 12V
พื้นสีดำ


ตั้งอะแดปเตอร์ 14AM00T15M ลงในช่องของเฟรมและวางลงบน ECU โดยเริ่มจาก Pin 1 ที่ทำเครื่องหมายไว้ในภาพ
บัดกรีสายไฟเพื่อตรึง ENA ที่แสดงในภาพและทำให้ง่ายขึ้นในช่องเสียบ ENA ของอะแดปเตอร์;


 
เชื่อมต่อสายแพ 144300T102 กับอะแดปเตอร์และเครื่องมือ;
ถอดลวดบัดกรีออกก่อนติดตั้ง ECU บนรถยนต์อีกครั้ง
♦การเชื่อมต่อโดยตรงโดยใช้อะแดปเตอร์

วัสดุที่จำเป็น:

สายเคเบิล 14P600KT02
อะแดปเตอร์ 14AS00T08S
หัวเข็มหมุดชาย
สายริบบิ้น 144300T102

เชื่อมต่อสายเคเบิล 14P600KT02 กับตัวเชื่อมต่อ ECU ตาม pinout ด้านล่าง:


คำอธิบายสี
แดง + 12V
พื้นสีดำ


บัดกรีส่วนหัวพินเข้ากับแผ่นอิเล็กโทรดการเขียนโปรแกรม อย่าทำให้ลัดวงจรระหว่างแผ่นอิเล็กโทรด
ตั้งอะแดปเตอร์ 14AS00T08S บนหัวเข็ม จัดตำแหน่ง Pin 1 ของอแด็ปเตอร์ให้ตรงกับ Pin 1 ที่ทำเครื่องหมายไว้ในภาพ
ประสานสายไฟของอะแดปเตอร์ 14AS00T08S เพื่อยึด ENA ที่แสดงในภาพและทำให้ง่ายในการเชื่อมต่อของอะแดปเตอร์:


เชื่อมต่อสายแพ 144300T102 ทั้งอะแดปเตอร์และเครื่องมือ
นำส่วนหัวพินบัดกรีออกก่อนติดตั้ง ECU บนรถยนต์อีกครั้ง
♦การเชื่อมต่อโดยใช้สายริบบิ้นสีรุ้ง

วัสดุที่จำเป็น:

สายเคเบิล 14P600KT02
สายเคเบิลเรนโบว์ 16 ทาง 144300T105
ลวดบัดกรี

เชื่อมต่อสายเคเบิล 14P600KT02 กับตัวเชื่อมต่อ ECU ตาม pinout ด้านล่าง:


 
คำอธิบายสี
แดง + 12V
พื้นสีดำ


ประสานสะพานบนแผ่นอิเล็กโทรดสองแผ่นที่แสดงในภาพ:

บัดกรีสายริบบิ้นสีรุ้ง 144300T105 เข้ากับแผ่นอิเล็กโทรดการเขียนโปรแกรมตามที่แสดงในภาพ อย่าทำให้ลัดวงจรระหว่างแผ่นอิเล็กโทรด:

ปักหมุดสี
11 ไม่ได้ใช้
12 ไม่ได้ใช้
13 ไม่ได้ใช้
14 ไม่ได้ใช้
15 สีเขียว
16 น้ำเงิน
17 สีม่วง
18 สีเทา
19 ขาว
20 ดำ
21 บราวน์
22 แดง
23 ส้ม
24 สีเหลือง
25 สีเขียว
26 ไม่ได้ใช้

ถอดสายบัดกรีและสะพานออกก่อนติดตั้ง ECU บนรถยนต์
ทำการอ่านและเขียนโปรแกรม (คลิกที่นี่สำหรับคำแนะนำเพิ่มเติม)
หัวข้อ: ขั้นเตรียมการดูดไฟล์กล่อง TOYOTA โดยใช้ KTAG
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 25 กันยายน 2562, 08:48:28
    มาเริ่มกันเลย  เรียกเข้าโปรแกรม Ksuite จากหน้าจอคอมพิวเตอร์

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62500061)

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62500062)

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
หัวข้อ: ขั้นเตรียมการดูดไฟล์กล่อง TOYOTA โดยใช้ KTAG
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 25 กันยายน 2562, 08:54:02
ยาวไป

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62500063)

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62500064)

    ดูเบอร์เมนบอร์ดของกล่อง ECU ให้ตรงหรือเป็นเบอร์เดียวกันนะครับ อย่างในภาพบนคือ
( <- คลิ๊กเพื่อแสดง/ซ่อนเนื้อหา)

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62500067)

     จากภาพด้านบนเป็นเบอร์เมนบอร์ด ของกล่อง ECU หนูทดลองยาในครั้งนี้

หมายเหตุ เช็คหน้าตากล่อง และเบอร์เมนบอร์ดของกล่อง ECU ให้ดีนะครับ
ถ้าไม่เหมือนอย่าทำต่อ 5 5 5
หัวข้อ: ขั้นเตรียมการดูดไฟล์กล่อง TOYOTA โดยใช้ KTAG
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 25 กันยายน 2562, 09:05:27
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62500065)
หัวข้อ: ขั้นเตรียมการดูดไฟล์กล่อง TOYOTA โดยใช้ KTAG
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 25 กันยายน 2562, 09:14:07
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62500069)

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62500070)

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62500071)
หัวข้อ: ขั้นเตรียมการดูดไฟล์กล่อง TOYOTA โดยใช้ KTAG
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 25 กันยายน 2562, 09:23:26
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62500072)

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62500073)
หัวข้อ: ขั้นเตรียมการดูดไฟล์กล่อง TOYOTA โดยใช้ KTAG
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 25 กันยายน 2562, 09:23:35
    จะเข้าสู่หน้าจอของการเลือกว่าจะอ่าน หรือจะเขียนไฟล์
ในที่นี้ กดเลือก Reading

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62500078)

   เมื่อกดอ่าน รอสักพัก หรือสักแป๊บ ไม่นานเท่าไหร่ สังเกตุไฟอ่านเขียนที่ KTAG จะติดสองดวงเพิ่มขึ้น
คือไฟสีแดงติด และสีน้ำเงินติดแบบกระพริบๆ

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62500079)

    หากเราเลือกค่าของเบอร์เมนบอร์ดไม่ตรงกับโปรแกรม จะแจ้งข้อความดังภาพล่าง

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62500080)
หัวข้อ: ขั้นเตรียมการดูดไฟล์กล่อง TOYOTA โดยใช้ KTAG
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 25 กันยายน 2562, 10:26:48
      ดูดไฟล์ออกมาแล้ว ก็เอามาแบ่งปันเพื่อนสมาชิกกัน ถือว่าเป็นไฟล์ Original
ของกล่อง 89661-OK860 เครื่อง TOYOTA VIGO มีครบทั้งสามไฟล์ครับ
สำหรับเพื่อนสมาชิกวีไอพีทุกท่านละกัน

    ท่านใดยังไม่เป็นก็รีบสมัครวีไอพี เลือกปีที่คู่มือการซ่อมตรงกับความต้องการของท่าน
แล้วค่อยมาโหลดไฟล์นี้ครับ

คุณต้องมีสิ่งต่อไปนี้เพื่อดูเนื้อหาโพสต์นี้:
  • คุณต้องเป็นสมาชิกของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งต่อไปนี้: VIP ปีที่ 3, VIP ปีที่ 1, VIP ปีที่ 2, Super VIP, ศิษย์เก่า วท.นพ, สมาชิก VIP, สมาชิกกิตติมศักดิ์, VIP ปีที่ 5, VIP ปีที่ 4, VIP ปีที่ 6, VIP ปีที่ 7, VIP ปีที่ 8, VIP ปีที่ 9, VIP ปีที่10, VIP ปีที่11, VIP ปีที่12, วีไอพีสะสม 5 ปี, วีไอพีสะสม 10 ปี.
หัวข้อ: ขั้นเตรียมการดูดไฟล์กล่อง TOYOTA โดยใช้ KTAG
เริ่มหัวข้อโดย: leo ที่ 26 กรกฎาคม 2563, 15:10:57
 -OOO- ขอบคุณมากครับ