หมวดวิศวกรรม/เทคโนโลยียานยนต์ => ห้องซ่อมรถยนต์ => ห้องซ่อม (Service Shop) => HONDA => ข้อความที่เริ่มโดย: Auto Man ที่ 15 มกราคม 2563, 15:01:18

หัวข้อ: Civic FD ล้างเรือนลิ้นเร่งแล้วรอบสวิง แก้อย่างไร
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 15 มกราคม 2563, 15:01:18
     มีเพื่อนครูใช้รถยนต์ Honda Civic FD ล้างเรือนลิ้นเร่งไปหลายรอบล่ะ แต่เคยถามแอดมิน
มาครั้งหนึ่งแล้วล่ะว่า จะรีเซ็ทกล่องอีซียูอย่างไร  ตอนนั้น(ตอนนี้ก็เหมือนกัน)ยังไม่ประสากับระบบ
ของรถยนต์สมัยใหม่ รู้เท่าที่รู้ หรือว่ารู้พองูๆ ปลาๆ แค่นั้นเอง เลยตอบเขาไม่ได้ คิดในใจว่ามีด้วยเหรอ
ที่แค่ล้างเรือนลิ้นเร่งแล้ว ถึงขนาดต้องไปรีเซ็ทอีซียู

     แล้วการรีเซ็ทอีซียูเขาทำกันยังไง  จำเป็นต้องใช้เครื่องมือไหม ถ้าใช้เขาใช้เครื่องมืออะไรบ้าง วันนี้มีคำตอบ
ให้แล้ว ถูกผิดอย่างไร เล่าแจ้งแถลงไข(โพสต์ตอบกระทู้มา จะได้แก้ไขให้ถูกต้อง)

   เอาเลขตัวถังไปก่อน ลืมถ่ายรูปรถอีกล่ะ

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62571704)
   ขออนุญาตท่านเจ้าของรถนะครับ

   V.I.N. จะถูกยิงแปะไว้ทางขอบประตูฝั่งซ้าย (ฝั่งคนนั่งข้าง)
อ่านวีไอเอ็นกันยังไง ตามภาพเลยครับ นี่ล่ะที่เขาเรียกว่าซีวิค เอฟดี เรียกชื่อรุ่นตามรหัสตัวถังรถยนต์ครับ

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62571707)

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62571708)
หัวข้อ: Civic FD ล้างเรือนลิ้นเร่งแล้วรอบสวิง แก้อย่างไร
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 15 มกราคม 2563, 15:42:05
   ย้อนดูประวัติกันหน่อย 

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62571709)

   ข้อมูลมาจากที่นี่... (https://www.motortrivia.com/section-world-trivia/182-history-of-honda-civic/history-of-honda-civic.html)
หัวข้อ: Civic FD ล้างเรือนลิ้นเร่งแล้วรอบสวิง แก้อย่างไร
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 15 มกราคม 2563, 16:01:47
   เมื่อทำความรู้จักกับตัวรถกันแล้ว ก็มาว่ากันเรื่องเรือนลิ้นเร่ง รุ่นนี้เป็นรุ่นแรกที่ใช้ลิ้นเร่งไฟฟ้า
ไม่ใช้สายคันเร่งอีกต่อไป มีมอเตอร์ควบคุมการทำงานโดยได้รับการสั่งการจากอีซียู จึงเป็นที่มา
ของการที่เราไปล้างลิ้นปีกผีเสื้อที่มีเขม่า ออกไปแล้ว ทำให้รถจำค่าตำแหน่งของลิ้นเดิมไว้อยู่
ดังนั้นเมื่อเราถอนคันเร่งแล้ว อีซียูจะมีการสั่งการให้ลิ้นเร่งเปิดไปที่ตำแหน่งเดิมของมัน

   แต่เดิมที่ลิ้นเร่งยังสะอาดอยู่ ลิ้นเร่งอาจจะเรียกว่าเกือบปิดสนิทเลย แต่พอดีคราบเขม่ามาเกาะ
ทำให้อากาศเข้าระบบได้น้อยลง อีซียูจะมีการปรับแก้ตำแหน่งลิ้นเร่งให้ใหม่โดยอัตโนมัติ (รถยนต์
สมัยนี้จะมีการตรวจสอบอุปกรณ์ หากอุปกรณ์มีการทำงานเพี้ยนไป อีซียูจะสั่งการทำงานชดเชย
อุปกรณ์นั้นโดยอัตโนมัติ  ก็อย่างกรณีของลิ้นเร่งที่เรากำลังพูดถึงนี้

   แอดมินเคยเจอเครื่องฝึกของโรงงาน เป็นเครื่องยนต์ติดตั้งบนแท่นฝึก เป็นรุ่น Jazz GE Vtec
ตอนแรกที่ใช้งานสอนลูกศิษย์ก็ไม่มีปัญหาอะไร ติดเครื่องได้ เดินเบาปกติ พอใช้งานไปสัก 2-3 ปี
ติดเครื่องง่าย แต่พอเดินเบาเริ่มมีอาการเครื่องวูบจะดับ จากนั้นเครื่องจะเร่งขึ้นมาแล้วเดินเบาปกติ
พอตอนหลังๆ มา ชักหนักขึ้น ติดเครื่องได้ ติดง่าย แต่พอปล่อยเดินเบาจะวูบดับไปเลย ถึงแม้จะช่วย
เร่งเครื่องก็ตามแต่  เช็คไฟก็แล้ว ไฟก็มี จุดตามปกติคือเดินเบาอาจมีสวิงไปอยู่ที่ 0 องศา TDC บ้าง
แต่พอเร่ง ไฟก็แก่ขึ้นตามลำดับ ไม่น่าเป็นปัญหาอะไร

    เช็คระบบน้ำมันเชื้อเพลิง ไล่กันมาเป็นสเต็บตั้งแต่ถังน้ำมัน ปั๊มน้ำมัน กรองน้ำมันเชื้อเพลิง ไป
จนถึงวัดค่าแรงดันเชื้อเพลิง ก็ถือว่าปกติ  ส่วนกำลังอัดวัดแล้วประมาณ 170 PSI ทุกสูบ

    ไม่รู้จะทำยังไง มองไปมองมา มองไปที่เรือนลิ้นเร่ง มองเห็นตัวตรวจจับตำแหน่งลิ้นเร่ง มีสกรูยึดอยู่
และทำเป็นร่องสไลด์ให้เราปรับได้  เครื่องสมัยก่อนเราจะต้องมีการปรับตำแหน่งของ TPS ด้วยการวัดโอห์ม
และปรับเลื่อน/หมุนในรูสไลด์ ให้ได้ค่าโอห์มตามที่บริษัทกำหนด

    ไม่รอช้า ลองปรับขยับซ้ายขวาดู
( <- คลิ๊กเพื่อแสดง/ซ่อนเนื้อหา)
หัวข้อ: Civic FD ล้างเรือนลิ้นเร่งแล้วรอบสวิง แก้อย่างไร
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 15 มกราคม 2563, 16:15:15
    นี่ก็แสดงว่าซอฟท์แวร์ในกล่องอีซียูของรถยนต์ฮอนด้า มีความอ่อนไหวกับอุปกรณ์/ตัวตรวจจับ
เท่าที่เจอมี ออกซิเจนเซนเซอร์ ถ้าตัวนี้มีปัญหารถจะมีอาการวูบ ตื้อๆ วิ่งไม่ค่อยออก  ทีนี้ก็มาเจอ
กับตัวตรวจจับตำแหน่งลิ้นเร่งอีก  ศึกษากันไปครับ ตามนิสัยของรถแต่ละยี่ห้อ

   เอาทีนี้มาว่าถึงการรีเซ็ทกล่องอีซียูของรถยนต์ Honda Civic FD 
เครื่องไม้เครื่องมือที่เราต้องมีคือ
1. HIM (Honda Interface Module)

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62571721)

    หน้าตาก็เป็นอย่างในภาพ ใครอยากจัดหาสนนราคาก็ไม่ถึงหลักหมื่นครับ ประมาณเจ็ดแปดพันครับ

2. โปรแกรม HDS
ซื้อเจ้า HIM มาคนขายเขาจะแถมโปรแกรมมาให้พร้อม เราก็เอามาลงเองหรือจะให้คนขายลงโปรแกรมให้
ก็ว่ากันไป ส่วนใครมีหัวอินเตอร์เฟสอื่นอยู่ที่สามารถใช้ร่วมกับโปรแกรม HDS ได้ อาจต้องซื้อโปรแกรมครับ
เขาขายกันอยู่ประมาณพันห้าถึงสองพันห้าครับ

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62571722)
  ขอบคุณเจ้าของภาพครับ

3. คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค เอาไว้ลงโปรแกรม HDS ครับ เป็นวินโดว์ XP ยิ่งดี

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62571723)
หัวข้อ: Civic FD ล้างเรือนลิ้นเร่งแล้วรอบสวิง แก้อย่างไร
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 15 มกราคม 2563, 16:17:58
  พร้อมแล้วก็ลุยกันเลย



  ขอบคุณเจ้าของคลิ๊ป และเพื่อนสมาชิกที่ติดตามกันมารวมถึงร่วมสนับสนุนเว็บด้วยครับ
ซาบซึ้งน้ำใจจริงๆ
หัวข้อ: Civic FD ล้างเรือนลิ้นเร่งแล้วรอบสวิง แก้อย่างไร
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 15 มกราคม 2563, 16:27:04
    ก็ไม่รู้เหมือนกันว่า ถ้าเราจะแก้อาการรอบสวิงนี้ โดยไม่ต้องใช้เครื่องมือที่ว่าจะกระทำได้หรือเปล่า
เพื่อนสมาชิกท่านใดมีประสบการณ์ก็เล่าสู่กันฟังบ้าง  แต่แอดมินว่ามันก็น่าจะทำได้ โดยปล่อยให้อีซียู
เรียนรู้ของมันเอง แต่อาจจะใช้เวลาสักหน่อย เพราะตอนปรับขึ้นยังปรับได้ แสดงว่าก็ต้องปรับลงได้
เช่นเดียวกัน
หัวข้อ: Civic FD FB ล้างเรือนลิ้นเร่งแล้วรอบสวิง แก้ได้โดยไม่ต้องใช้เครื่องมือพิเศษอะไร
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 07 ตุลาคม 2563, 12:01:59
   วิธีreset ECU honda civic ด้วยตัวเอง 



   
 

   รุจ อร่าม